Nếu bạn là tín đồ yêu thời trang thì có lẽ đã không còn quá xa lạ với cụm từ Aesthetic. Đặc biệt là hiện nay thế hệ Z đang rất ưa chuộng và “phát cuồng” với phong cách thời trang này. Vậy Aesthetic là gì mà khiến giới trẻ đề cao như thế?

Được xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ XVIII, Aesthetic là gì giờ đây không còn đơn thuần là một cụm từ chỉ khái niệm thẩm mỹ nữa mà còn là một phong cách thời trang của giới trẻ hiện đại. Aesthetic là gì bao gồm rất nhiều phong cách khác nhau, được thể hiện qua cách lựa chọn trang phục, nội thất, cách làm việc… Sở hữu Aesthetic của riêng mình là một cách xây dựng hình ảnh cũng như thương hiệu cá nhân hiệu quả. Chính vì vậy mà hiện nay khái niệm Aesthetic là gì được thế hệ Z – những bạn trẻ yêu thích sự tự do và cái đẹp, sử dụng rất thường xuyên và ưa chuộng. Vậy Aesthetic là gì? Tại sao phong cách Aesthetic lại trở nên phổ biến? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí Aesthetic là gì nhé!

I. Tìm hiểu về phong cách Aesthetic là gì?

1. Aesthetic là gì?

Aesthetic hiểu theo nghĩa tiếng Anh là mỹ học, là một bộ môn khoa học về nhận thức và thưởng thức cái đẹp của tự nhiên, nghệ thuật và cả trong cuộc sống hàng ngày. Aesthetic là gì được thể hiện thông qua phong cách nghệ thuật, lựa chọn nội thất, phong cách làm việc...

Aesthetic là gì?

Aesthetic là gì?

2. Tìm hiểu về phong cách thời trang Aesthetic là gì?

Phong cách thời trang Aesthetic là một phong cách sáng tạo, mới lạ và khác biệt với những bộ trang phục táo bạo, tối giản, gọn gàng hoặc cũng có thể là những phong cách thời trang ở những thập niên trước được làm mới. Phong cách Aesthetic giúp cho giới trẻ thể hiện được cá tính, gu thẩm mỹ của mình một cách tự do mà không phải theo bất kỳ một khuôn mẫu hay quy tắc nào cả.

3. Nguồn gốc của Aesthetic

Khái niệm Aesthetic là gì lần đầu được sử dụng vào thế kỷ XVIII bởi nhà triết học Đức Alexander Baumgarten để miêu tả về gu thẩm mỹ và cách tiếp nhận nghệ thuật của mỗi người. Sau đó khái niệm Aesthetic là gì “bùng nổ” thành một phong trào hiện đại vào những năm 2010 nhờ vào dòng nhạc Vaporwave và với sự phát triển của mạng xã hội hình ảnh như Pinterest, Tumblr…

Xem thêm: Local brand ngành thời trang tại Việt Nam- Thị trường mới mẻ đầy thách thức

II. Tại sao phong cách Aesthetic trở nên phổ biến?

Aesthetic là gì trở nên phổ biến một phần là do có sự xuất hiện của mạng xã hội chuyên về hình ảnh Pinterest. Theo thống kê thì có tới 60% lượng tìm kiếm đều liên quan tới từ khóa Aesthetic. Và từ đó mà xuất hiện thêm rất nhiều phong cách thời trang kiểu Aesthetic khác nhau để giới trẻ có thể định hình được phong cách phù hợp với mình. Bên cạnh đó do phong cách thời trang Aesthetic là gì như một cách để giới trẻ thể hiện tính cá nhân, gu thẩm mỹ một cách tự do chính vì vậy mà cũng được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng, đặc biệt là gen Z.

Tại sao phong cách Aesthetic trở nên phổ biếnTại sao phong cách Aesthetic trở nên phổ biến

III. Tổng hợp những phong cách thời trang kiểu Aesthetic

1. Minimalism

Minimalism là phong cách thời trang tối giản và đây đang là một trong những Aesthetic phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Bảng màu chính của phong cách thời trang minimalism tập trung vào các màu sắc như đen, trắng, xám, beige và các sắc độ khác của màu trắng. Với những gam màu này bạn sẽ rất dễ dàng trong việc phối được một bộ trang phục phù hợp. Màu sắc cùng với những món đồ vượt thời gian trong trang phục thường ngày như áo thun, quần tây hay áo blazer… đã trở thành một điểm nhấn khó quên của phong cách thời trang Minimalism.

2. Vintage

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về Aesthetic là gì thì chắc chắn đã rất quen thuộc với phong cách thời trang Vintage. Thậm chí hiện nay đây đang là phong cách được giới trẻ, đặc biệt là gen Z ưa chuộng nhất. Từ những nét đẹp hoài cổ trong quá khứ, phong cách Vintage trong Aesthetic đã dần trở nên tươi mới trong hiện tại nhưng vẫn giữ được sự sang trọng và quyền lực vốn có. 

Phong cách Vintage được cả các chàng trai và cô gái khá yêu thích để tạo nên được chất riêng của mình chỉ với những items basic, dễ tìm như quần ống rộng, quần jeans cạp cao, áo sơ mi vải nhung… Bên cạnh đó, phong cách vintage Aesthetic còn được thể hiện qua thói quen chụp ảnh lấy ngay polaroid và mua sắm tại các cửa hàng đồ cũ second-hand với quan điểm là “cũ người mới ta”.

3. Artsy

Artsy là phong cách được giao thoa giữa thời trang và hội hoạ, tạo nên những sản phẩm có tính nghệ thuật cao. Nét đặc trưng của phong cách thời trang Artsy là sự sáng tạo dành riêng cho những người muốn xây dựng cho mình một gu ăn mặc đậm chất hội hoạ như cách người họa sĩ tạo nên một bức tranh ngẫu hứng.

4. Grunge

Được đặt tên theo dòng nhạc xuất hiện từ những năm 1980, phong cách Grunge aesthetic xoay quanh âm nhạc và chịu sự ảnh hưởng từ những nghệ sĩ nhạc grunge. Bạn có thể nhận ra phong cách thời trang grunge qua những chiếc áo thun in tên một ban nhạc, tủ đồ toàn màu đen và chiếc tất lưới “chất lừ”. Một số nhóm nhạc “biểu tượng” cho phong cách này là Nirvana, The Neighborhood hay Arctic Monkeys… Những người theo đuổi phong cách grunge thường quan tâm tới các vấn đề về xã hội, văn hóa và môi trường. Bên cạnh đó họ không chạy theo những xu hướng nhất thời để tập trung hơn vào cá tính của bản thân.

Phong cách thời trang Grunge Aesthetic là gì?

Phong cách thời trang Grunge Aesthetic là gì?

5. Soft girl

Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Nhật Bản, đặc trưng của những bộ trang soft girl aesthetic là chiếc chân váy với phong cách nữ sinh, hoạt tiết kẻ sọc và áo kiểu thủy thủ. Đúng như tên gọi của mình, bảng màu chủ đạo của phong cách Aesthetic này là pastel nhẹ nhàng, nữ tính. Những cô gái theo đuổi phong cách soft girl thường được yêu thích bởi tính cách đáng yêu, dễ gần, mang đầy năng lượng tích cực, gợi nhớ đến hình tượng của những nhân vật chính thân thiện trong các bộ phim anime Nhật Bản. Với thái độ sống chan hòa, dễ gần, họ là những người thường xuyên ủng hộ cộng đồng LGBT và phong trào bình đẳng giới.

IV. Định hình phong cách thời trang Aesthetic qua các Fashion Instagram nổi tiếng

1. Minimal Aesthetic – Gabriella Kim: @msgabbys

Gabriella Kim là một nữ doanh nhân sở hữu dòng mỹ phẩm riêng, chính vì vậy phong cách thời trang của cô sẽ thiên về sự đứng đắn, chuyên nghiệp. Để tạo điểm nhấn cho bộ trang phục tối giản, cô thường xuyên sử dụng phụ kiện statement và đặc biệt đầu tư vào những chiếc túi xách chất lượng. Tuy yêu thích những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái nhưng Gabriella vẫn sở hữu vẻ ngoài chỉn chu và gọn gàng nhờ việc áp dụng nhuần nhuyễn những bí quyết mặc đẹp kinh điển.

2. Vintage Aesthetic – Thạch Trang: @thach_trang

Thạch Trang hiện là du học sinh tại Đức và cô đang sở hữu kênh YouTube hơn 300 nghìn lượt theo dõi với những chia sẻ thú vị về cuộc sống du học, bí quyết làm đẹp, ăn mặc cũng như lan tỏa nhiều năng lượng sống tích cực đến người xem. Trên trang cá nhân Instagram của cô nàng này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được dấu ấn đậm nét của thập niên 90s thông qua cái cách cô lựa chọn trang phục cũng như cách chỉnh sửa ảnh khi sử dụng các gam màu ấm hoặc dưới nắng vàng ươm. Với sự xuất hiện thường xuyên của các items thời trang như quần jeans cạp cao, áo nỉ oversize, váy hoa nhí đã giúp cô nàng trở thành một Vintage Aesthetic Girl điển hình.

3. Artsy Aesthetic – Ann-Marie Yang: @annmerieyang

Dịu dàng, ngọt ngào là những cụm từ thể hiện đúng nhất về phong cách thời trang Artsy Aesthetic đậm chất nghệ sĩ của Ann-Marie Yang. Tuy chỉ diện chủ yếu những món đồ basic như áo thun, sơ mi nhưng cô nàng đã không quên lựa chọn cho mình những gam màu trẻ trung, mát mắt như trắng, xanh và hồng pastel để đem lại cho người xem cảm giác thoải mái, nữ tính và dịu dàng.

4. Grunge Aesthetic – Maomao: @wanderlustts

Nếu bạn là tín đồ của phong cách thời trang Grunge Aesthetic thì chắc chắn sẽ bị ấn tượng với cô gái Maomao có mái tóc đỏ rực cũng như những bộ trang phục phá cách và quyến rũ. Nhân vật chính trong phong cách Aesthetic này là áo crop top, quần shorts cùng đôi tất cao cổ. Với sở thích chụp hình vào lúc chạng vạng và sử dụng những hiệu ứng chỉnh ảnh tông màu tối khiến cho trang cá nhân của Maomao thêm phần bí ẩn và mê hoặc.

Phong cách thời trang Grunge AestheticPhong cách thời trang Grunge Aesthetic

V. Bạn phù hợp với phong cách Aesthetic nào?

Với thế hệ gen Z, nghệ thuật và thời trang ngày càng được chú trọng bởi đây chính là cách để họ thể hiện cái tôi cũng như cá tính, gu thẩm mỹ của bản thân. Tuy nhiên với sự xuất hiện của nhiều phong cách thời trang Aesthetic khác nhau nên nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết mình thực sự phù hợp với phong cách nào? Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm một phong cách phù hợp với bản thân thì dưới đây là một số gợi ý:

  • Thử sức với nhiều phong cách thời trang khác nhau để tìm ra hình ảnh mà bản thân hài lòng nhất.
  • Mặc những thứ bạn thích theo cách mà bạn muốn nhưng cần phải theo một quy tắc thời trang chung nhất định.
  • Nét đẹp của bản thân không chỉ được toát ra từ bộ trang phục mà còn từ tâm hồn, sức khỏe, thần thái… Chính vì vậy ngoài việc chú trọng vào bộ trang phục bạn cũng nên chăm chút hơn những vấn đề này.
  • Nắm được những thế mạnh và khuyết điểm về cơ thể của bản thân để từ đó chọn lựa trang phục hay áp dụng những tips mix-match đồ hay ho phù hợp.   

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Aesthetic là gì, phong cách thời trang Aesthetic là gì, tổng hợp những phong cách thời trang kiểu Aesthetic mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách thời trang Aesthetic là gì và tìm được cho mình một phong cách phù hợp. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!