Phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp là một công cụ giúp ích rất nhiều cho công việc của một editor. Vậy công việc của editor là gì mà cần sự trợ giúp nhiều như vậy? Những phần mềm chỉnh sửa video nào tốt nhất? Hãy cùng 123job tìm hiểu nhé!

Editor là người thổi hồn cho những video triệu view trên các trang mạng xã hội, các trang truyền thông báo chí. Vậy công nghệ tân tiến hiện nay đã giúp việc làm editor trở nên phong cách hơn bởi những phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp. Vậy những phần mềm chỉnh sửa video online đó là gì? Hãy đón đọc bài viết của 123job nhé!

I. Editor là gì?

Chắc hẳn trong chúng ta khi đọc một tờ báo, một phóng sự hay xem một bộ phim đều cảm thán trước những kỹ xảo, sự sắp xếp hợp lý và đẹp mắt của nó. Vậy ai là những người tạo nên những giá trị đó, chính là những Editor, những con người ngày đêm thầm lặng cống hiến chất xám của mình để tạo ra những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao.

editor là gì

Khái niệm editor là gì?

Vậy Editor là gì? Editor thường được hiểu là biên tập viên, công việc của họ là đánh bóng và trau chuốt phần nội dung và là người chỉnh sửa cuối cùng trước khi xuất bản ra thị trường. Trình chỉnh sửa được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau và cho nhiều loại sản phẩm.

Các biên tập viên có trách nhiệm kiểm tra các dữ kiện, đảm bảo rằng tác phẩm tương thích với các hướng dẫn và cảm thấy trau chuốt, tinh tế khi hoàn thành. Cũng có lúc người biên tập cần phải cắt bỏ những gì không phù hợp với mục đích của câu chuyện và hướng sự chú ý đến những khu vực mà khán giả nên tập trung. 

Có thể khi nhắc đến editor, ta thường liên tưởng đến công việc liên quan đến viết lách như biên tập cho các tạp chí, các tờ báo hoặc viết blog. Tuy nhiên, với sự thay đổi đa dạng của các sản phẩm truyền thông cũng như nhu cầu từ các khán giả hiện nay, mà đặc tính, môi trường của công việc này cũng thay đổi theo.

Vậy nên, Editor được biết đến nhiều hơn như những người biên tập chỉnh sửa các yếu tố đa phương tiện như phim và video… ngoài chỉnh sửa văn bản soạn thảo.

II. Công việc của editor

1. Công việc của Editor cho các sản phẩm đa phương tiện

Người biên tập phim và video là một nhân viên có kỹ năng cao trong ngành điện ảnh, người biên tập phim hoặc video. Sự thành công hay thất bại cuối cùng của quá trình sản xuất nằm trong tay họ. Sản phẩm cuối cùng phải là một dự án mạch lạc kết hợp cốt truyện và tính cách của các diễn viên chính.

editor đa phương tiện

Công việc của một editor đa phương tiện

Nhiệm vụ công việc của các biên tập viên phim và video là rất nhiều. Một nhân viên có thể tự nghiên cứu kịch bản để hiểu cốt truyện và hợp tác với các đạo diễn, nhà sản xuất và nhân viên điện ảnh về kịch bản và mục tiêu của đạo diễn.

Trong suốt quá trình quay phim, người biên tập phim sẽ kiểm tra các đoạn băng để chỉnh sửa, tìm kiếm các lỗi, các phân đoạn chạy dài hoặc các phần không phù hợp với câu chuyện hoặc đi với mạch truyện. Editor sẽ làm việc với những người thêm âm thanh, giọng nói và âm nhạc phù hợp với kịch bản. 

Công việc của editor phim và video đã thay đổi trong những năm qua. Khi phim đen trắng, việc chỉnh sửa rất đơn giản. Với máy tính và công nghệ tiên tiến, phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp xuất hiện nhiều, công việc của người biên tập phim và video ngày càng trở nên phức tạp hơn khi sử dụng đồ họa máy tính để hỗ trợ chỉnh sửa phim và cung cấp các yếu tố cần thiết để tạo ra thành phẩm.

2. Công việc của Editor cho các sản phẩm soạn thảo

Khi nói đến các sản phẩm soạn thảo, biên tập viên được xem như người gác cổng giữa tác giả và độc giả. Một biên tập viên phải có quan điểm “hai mặt” để giúp cho hai bên hòa hợp. 

Một biên tập viên cần chỉnh sửa một bản thảo trong khi xem xét cả hai quan điểm của người viết và người đọc. Bản thảo có thể cần những thay đổi để khiến khán giả tiếp tục và quan tâm đến độ dài của tác phẩm. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào được thực hiện thì đó phải tiếng nói đích thực của tác giả.

editor soạn thảo tài liệu

Biên tập viên chỉnh sửa nội dung là người rất tỉ mỉ

Các biên tập viên chịu trách nhiệm về nhiều chức năng trong một nhà xuất bản và nhiều giai đoạn biên tập diễn ra trước khi cuốn sách “ra lò”. Khi mọi người nghe từ "biên tập viên", họ thường tưởng tượng một người nào đó kiểm tra chính tả và là một người giỏi ngữ pháp. Mặc dù điều này đúng ở một mức độ nào đó, nhưng việc chỉnh sửa một bản thảo còn nhiều hơn thế. Trước và sau khi một bản thảo được chọn để xuất bản, có rất nhiều thay đổi và quyết định cần được thực hiện. 

III. Top 8 phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp nhất hỗ trợ công việc của editor

1. Lightworks

Đi đầu trong cuộc cách mạng chỉnh sửa phim kỹ thuật số chính là phần mềm chỉnh sửa video Lightworks. Đây là một trong những phần mềm chỉnh sửa video miễn phí dùng để chỉnh sửa và biên tập video đơn giản và tốt nhất. Bạn sẽ thường nghe thấy phần mềm chỉnh sửa video được gọi là “trình chỉnh sửa phi tuyến tính”, đây chỉ là một cách nói hoa mỹ để nói rằng các video clip có thể được cắt, xén và nối không theo thứ tự mà vẫn giữ được tính toàn vẹn của nguồn. 

phần mềm chỉnh sửa video lightworks

Làm việc trên phần mềm chỉnh sửa video Lightworks

Lightworks có hàng triệu người dùng trên toàn thế giới do phần mềm có sẵn trên ba nền tảng Windows, Mac và Linux. Do đây là phần mềm chỉnh sửa video miễn phí nên còn một số tính năng hạn chế, tuy nhiên với những tính năng cơ bản, phần mềm Lightworks vẫn đảm bảo tạo ra được một video chất lượng.

2. HitFilm Express

HitFilm Express không chỉ là phần mềm chỉnh sửa video miễn phí mà còn cung cấp đủ tính năng hữu ích giúp người dùng chỉnh sửa, tạo video như chuyên gia. Có hai lựa chọn khác nhau của phần mềm này: Lựa chọn trình chỉnh sửa, nơi bạn thực hiện chỉnh sửa video dựa trên bản nhạc và ảnh tổng hợp. Và lựa chọn hiệu ứng, nơi tạo hiệu ứng hình ảnh nhiều lớp và đồ họa chuyển động. 

phần mềm chỉnh sửa video hitfilm

Phần mềm chỉnh sửa video HitFilm

Các mốc thời gian chụp tổng hợp có thể được tạo ra bất kỳ lúc nào và không có giới hạn về số lượng cảnh quay có trong một dự án. Việc chuyển đổi giữa các mốc thời gian cũng dễ dàng như thay đổi các tab trong trình duyệt web của bạn, giúp tạo ra một quy trình làm việc nhanh chóng và hiệu quả.

3. DaVinci Resolve

Đây là một phần mềm chỉnh sửa video phân loại màu sắc hàng đầu trong ngành cho TV, phim, web… Bộ công cụ rất mạnh của phần mềm chỉnh sửa video này có thể được sử dụng trong các kết hợp vô hạn để giải quyết bất kỳ vấn đề nào bạn đang gặp phải với cảnh quay của mình. DaVinci Resolve có các công cụ chỉnh sửa và quản lý phương tiện đầy đủ tính năng cùng với các công cụ phân loại màu hàng đầu.

4. Shotcut

Shotcut là một phần mềm chỉnh sửa video đa nền tảng và hoàn toàn miễn phí. Shotcut hỗ trợ các định dạng âm thanh, video và đồng thời cho phép trích xuất hình ảnh từ webcam với âm thanh hay livestream trực tiếp. Quá trình xử lý dựa trên GPU OpenGL được hỗ trợ bởi một số bộ lọc video và âm thanh có sẵn.

phần mềm chỉnh sửa video shotcut

Shotcut có giao diện rất khoa học 

5. Avidemux

Avidemux là phần mềm chỉnh sửa video có mã nguồn mở và miễn phí. Avidemux có khả năng chỉnh sửa video phi tuyến tính, áp dụng các hiệu ứng hình ảnh cho video và chuyển mã video thành nhiều định dạng khác nhau. Một số bộ lọc đã được chuyển từ MPlayer sang Avisynth. Phần mềm chỉnh sửa video Avidemux cũng có thể chèn các luồng âm thanh vào tệp video hoặc trích xuất các luồng âm thanh từ các tệp video.

6. VSDC Free Video Editor

VSDC Free Video Editor là một phần mềm chỉnh sửa video phi tuyến tính được phát triển bởi Flash-Integro, LLC. Phần mềm chỉnh sửa video này có khả năng xử lý cảnh quay có độ phân giải cao bao gồm video 4K UHD, 3D và VR 360 độ. 

VSDC cho phép áp dụng các hiệu ứng hậu kỳ, chỉnh sửa màu sắc trực tiếp và theo dõi chuyển động. Phần mềm chỉnh sửa video này cũng hỗ trợ các plug-in VirtualDub và có khả năng quay video từ màn hình, ghi âm giọng nói, lưu các tệp đa phương tiện sang nhiều định dạng bao gồm cả những định dạng được cấu hình sẵn để xuất bản trên Facebook, Vimeo, YouTube, Instagram và Twitter.

7. Blender

Blender là bộ phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp, có đồ họa máy tính 3D mã nguồn mở miễn phí được sử dụng để tạo phim hoạt hình, hiệu ứng hình ảnh, nghệ thuật, mô hình in 3D, đồ họa chuyển động, ứng dụng 3D tương tác, thực tế ảo và trò chơi máy tính. 

phần mềm chỉnh sửa video Blender

Phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp nhất hiện nay Blender

Các tính năng của phần mềm chỉnh sửa video Blender bao gồm tạo mô hình 3D, tách tia cực tím, tạo kết cấu, chỉnh sửa đồ họa raster, mô phỏng chất lỏng và khói, mô phỏng hạt, mô phỏng thân mềm, điêu khắc, tạo hoạt ảnh, khớp chuyển động, kết xuất, đồ họa chuyển động, chỉnh sửa video và tổng hợp.

8. Adobe Premiere Pro CC

Premiere Pro có thể được sử dụng cho tất cả các tác vụ chỉnh sửa video thông thường để sản xuất video độ nét cao, chất lượng phát sóng. Phần mềm chỉnh sửa video này có thể được sử dụng để nhập video, âm thanh đồ họa và được sử dụng để tạo các phiên bản video mới, video đã chỉnh sửa có thể được xuất sang định dạng cần thiết. 

Khi tạo video bằng Premiere Pro, nhiều video và ảnh tĩnh khác nhau có thể được chỉnh sửa cùng nhau. Tiêu đề có thể được thêm vào video và bộ lọc có thể được áp dụng cùng với các hiệu ứng khác.

Phần mềm chỉnh sửa video Premiere Pro hỗ trợ chỉnh sửa video độ phân giải cao lên đến 10,240 × 8,192, 32-bit cho mỗi màu kênh, ở cả RGB và YUV. Có thể chỉnh sửa mức mẫu âm thanh, hỗ trợ plug-in âm thanh VST và trộn âm thanh vòm 5.1. Kiến trúc plug-in của phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp Premiere Pro cho phép nhập và xuất các định dạng được QuickTime hoặc DirectShow hỗ trợ.

IV. Kết luận 

Thế giới đã và đang phát triển không ngừng kể cả về chiều sâu và chiều rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng không vì thế mà giá trị từ các editor mang lại bị mai một và mất đi. Thay vào đó, công việc này ngày càng phát triển và mở rộng, tiếp cận đến nhiều ngành nghề. Ngày nay, họ có thể sử dụng những phần mềm chỉnh sửa video để đưa sản phẩm đến gần với những khách hàng, những khán giả mà mình muốn hướng đến. Hãy sử dụng thật triệt để tuyệt tác công nghệ để xứng đáng là người tạo nên diện mạo của sản phẩm nhé!