Bạn định nghĩa như thế nào về hai từ thiết kế? Bạn hình dung như thế nào về những người làm nghề thiết kế đồ hoạ và bạn hiểu thế nào là dịch vụ thiết kế? Chúng ta hãy cùng 123job giải đáp những vướng mắc liên quan đến vấn đề thiết kế nhé!

Chúng tôi định nghĩa về hai từ thiết kế bằng một ý nghĩa rất đơn giản, thiết kế đồ hoạ là gì? Thiết kế đồ hoạ là làm cho ý tưởng của khách hàng trở nên sống động trên những lớp vỏ bao bì. Mỗi một sản phẩm khi được dựng hình, tạo mẫu đều sẽ phải dựa trên những nhu cầu, đòi hỏi và mong muốn khách hàng đưa đến. Ngành thiết kế đồ hoạ là gì? Nghĩa là làm cho những vỏ ngoài tưởng như vô tri bỗng trở nên sống động và thu hút hơn.

I. Tiềm năng ngành thiết kế đồ họa là gì?

1. Ngành hot

Khái niệm về ngành thiết kế đồ hoạ là gì?

Khái niệm về ngành thiết kế đồ hoạ là gì?

Nhiều người cho rằng nghề thiết kế đồ họa có được thu nhập khủng, chỉ cần bạn có ý tưởng và máy tính. Theo số liệu từ Cục Thống kê của Mỹ năm 2012 thì thu nhập bình quân của ngành thiết kế đồ hoạ này rơi vào khoảng $44,150 mỗi năm. Nhu cầu tuyển dụng của năm 2012 là 259,500 vị trí. Dự kiến  trong 10 năm tới nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng khoảng 7% mỗi năm.

Tại Việt Nam, trên các trang tuyển dụng như Vietnamworks, timviec nhanh.com, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều mẩu tin quảng cáo tuyển dụng ngành thiết kế đồ họa với mức lương bình quân rơi vào khoảng từ $500 – $800/ tháng đối với chuyên viên và từ $1,000/ tháng đối với vị trí Trưởng phòng có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên. Quả là con số đáng mơ ước nếu ta so sánh với các ngành khác hiện nay. Tuy nhiên sẽ ít ai nói cho bạn biết rằng tỷ lệ đào thải trong nghề thiết kế cũng tỷ lệ thuận với độ hot của nó. Số người đi học rất đông, nhưng số người sống được và trụ vững với nghề này thì lại rất ít ỏi. Thực tế khi bắt tay vào công việc này mới thấy áp lực và yêu cầu từ khách hàng đối với các nhà thiết kế vô cùng lớn, không phải bạn chỉ cần trải qua vài khóa huấn luyện từ căn bản đến nâng cao là sẽ có thể trụ vững với nghề.

2. Cơ hội làm việc đa quốc gia 

Đúng là nghề Thiết kế đồ họa này giúp bạn có thể làm việc bất chấp biên giới và xuyên quốc gia. Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra khi bạn đã có chút tiếng tăm ở trong giới thì khách hàng mới tìm đến bạn. Công việc của ngành thiết kế đồ họa đồ hoạ là gì? Nó sẽ không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm theo ý tưởng đặt hàng mà  bên cạnh đó các nhà thiết kế đồ hoạ còn phải có khả năng tư vấn. Điều này đòi hỏi bạn bắt buộc phải biết nắm bắt khuynh hướng thị trường, bạn phải có chút  hiểu biết về văn hóa và thị hiếu xã hội hiện nay. Hơn nữa, làm việc xuyên biên giới cũng sẽ đồng nghĩa với bạn phải có vốn sống, vốn hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đa quốc gia. Đặc biệt để có thể giao tiếp tốt, bạn còn cần phải giỏi ngoại ngữ đế có thể tự mình có thể trao đổi công việc với khách hàng một cách dễ dàng.

3. Tự do về thời gian

Sự thật là bạn chỉ thực sự làm chủ thời gian khi và chỉ  khi bạn thực sự làm chủ công việc. Công việc của nhà thiết kế đồ hoạ là gì? - là chuyển tải những thông điệp hay các sản phẩm mới của doanh nghiệp bằng hình ảnh để tạo sự lôi cuốn và quyến rũ khách hàng. Nhà thiết kế ngoài việc tư duy thẩm mỹ thì phải thực sự có tay nghề để  biến ý tưởng thành những sản phẩm hấp dẫn và bắt mắt. Khi đó, bên cạnh khả năng sáng tạo thì các  nhà thiết kế cần phải có các kỹ năng tạo hình 3D, các hình vẽ tay và biết sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp trên máy tính. Nếu bạn có khiếu thẩm mỹ tốt nhưng bạn lại không thực sự làm chủ được các công cụ thì bạn cũng như các nhà thiết kế thời trang mà không biết may vá. Dĩ nhiên là bao giờ sản phẩm của người được đào tạo bài bản bao giờ cũng sẽ có sức thuyết phục hơn so với những người học qua loa. 

II. Cách để trở thành designer chuyên nghiệp 

1. Chọn học lĩnh vực đồ họa

Trước khi bạn muốn trở thành một nhà thiết kế đồ họa thì bạn cần phải quyết định một số việc làm thiết kế đồ hoạ. Ví dụ: bạn thích ngành quảng cáo và phát triển trang web, truyền thông đa phương tiện của riêng ban (như ngành công nghiệp truyền hình), in ấn, xuất bản các bộ phim hoạt hình? Tất cả các lĩnh vực trên đều cần tới một kiểu thiết kế đồ họa riêng biệt. Hãy tập trung vào các lĩnh vực mà bạn yêu thích nhất.
Dù thiết kế đồ họa mang nhưng yếu tố quan trọng như nhau nhưng mặc dù ở lĩnh vực in ấn hay trên mạng, luôn luôn có những yếu tố quan trọng khác nhau như độ phân giải, màu sắc và các yếu tố ngoài lề khác, tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà bạn muốn tập trung.

Cách để trở thành một nhà thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

Cách để trở thành một nhà thiết kế đồ hoạ là gì?

2. Tìm kiếm công cụ cần thiết

Những phần mềm tiêu chuẩn được dùng trong đồ họa là Adobe Photoshop và Adobe Illustrator. (Nếu bạn thật sự muốn đầu tư nghiêm túc vào ngành này thì hãy chọn một bộ apps đầy đủ của Adobe Creative Suite, nó bao gồm Acrobat, Dreamweaver,Photoshop, Illustrator, Premiere, InDesign và After Effects). Mặc dù cả hai phần mềm đó đều rất dễ sử dụng nhưng bên cạnh đó chúng cũng có rất nhiều tính năng hay và bạn sẽ phải rất cố gắng tìm tòi để có thể sử dụng thành thạo.

Chi phí cho những chương trình này không hề rẻ. Khi bắt đầu, bạn hãy nên thử dùng qua các phần mềm khác như Gimp, Scribus, Inkscape và Pixlr. Chúng sẽ có thể giúp bạn học được những điều cơ bản cho tới khi bạn đã sẵn sàng bỏ tiền túi ra mua những phần mềm đồ họa chính thống.

3. Tham khảo và đọc nhiều sách

Khi mới bắt đầu bạn hãy nên tập trung vào những quyển sách dạy về đồ họa cơ bản, sau khi đã học được căn bản rồi, hãy học nghiêm túc như lúc bạn học để thi. Và thay vì giành được điểm tốt, bạn sẽ được theo đuổi chính ngành mà mình yêu thích.

4. Đăng ký học một lớp thiết kế đồ họa

Bạn sẽ không chỉ thành thạo các phần mềm Photoshop đã nói bên trên mà bạn còn có thể tự học thiết kế đồ hoạ được từ những cách dùng những công cụ đó để phát triển tạo nên những thiết kế phù hợp với thị hiếu.

5. Tham gia vào cộng đồng thiết kế

Thực hành tại nhà là một cách tốt và an toàn giúp bạn bớt khó khăn khi mới tự học thiết kế đồ hoạ, nhưng sau đó, bạn cần phải đưa những sản phẩm của mình ra công chúng để nhận được phản hồi. Tự học thiết kế đồ hoạ ban đầu bạn sẽ có thể thấy rất khó khăn, nhưng hãy gạt cái tôi sang một bên,lắng nghe những ý kiến khác nhau. Bạn sẽ không thất vọng đâu vì kết quả sẽ hơn bạn mong đợi rất nhiều. Hơn nữa, việc nhìn thấy những sản phẩm của người khác cũng rất quan trọng.Điều đó sẽ giúp bạn sẽ không bị giới hạn vào chỉ một tới hai kiểu thiết kế.
Cũng như các ngành nghề kinh doanh hay marketing, có một mạng lưới là một yếu tố quan trọng đối với khi bạn tự học thiết kế đồ họa, nhất là khi bạn định làm công việc freelance (tự do). Hãy kết bạn, giữ liên lạc, sẵn sàng học hỏi và bạn sẽ nhận được việc làm từ những mối quan hệ đó.

6.  Không ngừng nâng cao trình độ.

Nếu bạn thật sự rất thích làm việc designer,hãy xem xét việc học thiết kế đồ hoạ là gì để có thể lấy bằng một cách dễ dàng. Môi trường học đường có thể sẽ rất thú vị đó. Bạn sẽ được kết nối với những người cùng ngành thiết kế đồ hoạ và học thiết kế đồ hoạ được rất nhiều từ họ. Hơn hết, rất nhiều người sẽ không nhận một nhà thiết kế đồ họa không có bằng cấp. Dưới đây là một số tips cho bạn lựa chọn nếu bạn thực sự muốn nghiêm túc với ngành thiết kế đồ hoạ này:

Nếu bạn muốn có một được 1 tấm bằng học ngành thiết kế đồ hoạ đáng tin nhưng bạn lại không có nhiều  thời gian hay tài chính, tự học thiết kế đồ hoạ lấy bằng cao đẳng đại cương. Bạn cũng có thể nhận được bằng sau hai năm học tập tại các hệ cao đẳng cộng đồng hoặc cộng đồng học tập phi lợi nhuận. Chương trình ngành thiết kế đồ hoạ sẽ chỉ tập trung vào các kỹ năng máy tính nhiều hơn so với lý thuyết về nghệ thuật, nhưng đây chắc chắn cũng sẽ là một sự khởi đầu tốt dành cho bạn khi bạn thực sự muốn nghiêm túc với ngành học thiết kế đồ hoạ.

Nếu bạn muốn có được một tấm bằng uy tín hơn lời khuyên cho bạn là hãy tự học thiết kế đồ hoạ lấy bằng cử nhân. Đây là chương trình học 4 năm tại các trường đại học chuyên đào tạo về thiết kế đồ hoạ. Ngoài việc được học những kỹ năng máy tính cần thiết, bạn còn được đào tạo cả về nghệ thuật lẫn thiết kế đồ hoạ.

Bạn cảm thấy vẫn chưa chắc chắn 100% về việc theo đuổi ngành thiết kế đồ họa là gì? Hãy học lấy bằng Cử nhân về khoa học xã hội – B.A, (nó không phải là bằng cử nhân nghệ thuật – B.F.A). Mặc dù cả hai loại bằng này đều rất tốt đối với công việc thiết kế đồ hoạ, B.A sẽ ít tập trung vào chuyên ngành thiết kế đồ hoạ hơn và bao quát những mảng kiến thức chung hơn so với B.F.A. Sau này, bạn cũng sẽ dễ dàng chuyển sang ngành khác nếu bạn không thích tự học thiết kế đồ hoạ nữa.

Nếu bạn đã có được bằng B.A hoặc B.S (bằng cử nhân khoa học tự nhiên),bạn hãy tham gia các chương trình đào tạo sau đại học về mảng thiết kế đồ họa. Các chương trình học thiết kế đồ hoạ này sẽ giúp bạn có được chứng chỉ hoặc văn bằng hai về thiết kế đồ hoạ.

Nếu bạn thực sự kiên quyết muốn trở thành một nhà thiết kế đồ họa, hãy cố gắng để có được tấm bằng thạc sỹ. Để có tấm bằng này, bạn cần phải lấy được tấm bằng cử nhân trước sau đó hãy theo học thiết kế đồ hoạ bởi chương trình song song hoặc học chuyên ngành thứ hai trong một lĩnh vực nào đó có liên quan đến ngành thiết kế đồ hoạ nếu bạn thích công việc tự do.

7. Sáng tạo

 Nếu bạn thích các bố cục trang trí cầu kỳ cùng với các đường nét hoa văn và màu sắc sặc sỡ, hãy tập trung vào nó. Nếu bạn ấn tượng với phong cách đó, hãy bắt đầu nghiên cứu và phát triển cảm nhận của mình về mục tiêu bạn đang hướng đến. Còn nếu bạn thích phong cách đơn giản, tinh tế, hoà vào đó là màu sắc nhã nhặn và đồ họa ấn tượng, hãy sáng tạo để biến nó thành phong cách của riêng mình. 

Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng trong thiết kế đồ hoạ

Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng trong thiết kế đồ hoạ

8. Học từ những người chuyên nghiệp

Tìm kiếm và tham khảo hình họa trên báo về ngành thiết kế đồ hoạ, tạp chí hay nguồn Internet và bất kỳ nơi nào mà bạn có thể nhìn thấy hình ảnh. Đừng gói gọn bản thân vào những thứ được coi là “thiết kế đồ họa là gì”. Hãy học ngành thiết kế đồ hoạ thêm ở những lĩnh vực khác nữa, ví dụ như: các nhà thiết kế công nghiệp như Joey Roth, Makota Makita và Hiroshi Tsuzaki; những kiến trúc sư như Santiago Calatrava hoặc Frank Gehry. Bạn hãy tự tạo nguồn cảm hứng để phát triển sự sáng tạo của riêng mình. Đừng chỉ tìm kiếm ở những nơi đông đúc. Hãy quan sát cả ở những quán rượu, ví dụ: thiết kế quảng cáo là một phần quan trọng trong ngành này. Bạn cũng có thể xem các trang mạng về quần áo thời trang, hiệu sách, bìa đĩa nhạc, thậm chí còn cả những gói/thùng bánh kẹo hàng hoá

9. Nghiên cứu các kiểu chữ (Font chữ)

Những người có khuynh hướng về nghệ thuật thì thiết kế đồ hoạ về chữ lại là một cộng đồng khác biệt so với giới thiết kế. Họ sẽ thực sự say mê trong lĩnh vực in ấn các loại biển hiệu phố, và đoạn giới thiệu khi hết phim. Họ còn rất coi trọng về việc các loại font chữ có chân. Họ không thích loại font chữ Comic Sans. Nhà thiết kế đồ họa giỏi sẽ hiểu được tầm quan trọng của các cách hiển thị chữ, các khoảng cách dòng, các khoảng cách giữa các chữ và tất cả những thứ liên quan tới công việc thiết kế đồ hoạ về một dòng chữ hoàn hảo.

10. Thu thập những mẫu thiết kế thú vị.

Cho dù đó là một chiếc áo phông, một cuốn sách, nhãn hiệu hàng hoá , bưu thiếp hay những bức ảnh, hãy gom tất cả những thứ tạo cảm hứng cho mình để sáng tạo ra những tác phẩm hay ho và độc đáo. Hãy học hỏi từ chúng, ghi chép lại những gì bạn thích và không thích. Lưu chúng lại để sau này bạn có thể dùng để tham khảo và dùng nó để thiết kế đồ hoạ lúc bí ý tưởng.

11. Đừng bao giờ vứt các tác phẩm của mình đi.

Cho dù bạn không ưa một tác phẩm nào đó, thì cũng hãy cố gắng lưu nó lại. Khi bạn cảm thấy ổn hơn, hãy mở ra và xem lại những gì mình đã tạo ra bằng một cách nhìn khác. Có gì đẹp, có gì xấu ở tác phẩm đó? Phong cách của bạn đã phát triển tới mức nào? Bạn có thể có hứng làm mới những tác phẩm cũ của chính mình và biến chúng thành những tác phẩm thiết kế đồ hoạ mới sáng tạo hơn.

13. Thiết kế lại những tác phẩm của người khác

Có thể bạn đã từng nhìn thấy một thiết kế rất xấu ở đâu đó? Hãy chụp ảnh lại, hoặc lưu lại và làm mới nó theo phong cách của bạn. Bạn thấy một tác phẩm tuyệt vời và hoàn hảo? Thế càng tốt! Hãy thử thách bản thân bằng cách thêm vào đó những chi tiết mà tác giả còn thiếu. Cũng như các trường đại học, các sinh viên âm nhạc phải đối mặt với việc nghiên cứu các tác phẩm hay và học hỏi được những gì mà tác giả đã viết, làm việc với những tác phẩm của người khác cũng sẽ giúp bạn hiểu được những ưu điểm và khuyết điểm trong tác phẩm, cũng như lý do chúng tồn tại.

14. Tạo hồ sơ năng lực cho bản thân

Ngoài việc bạn cần phải chuẩn bị một hồ sơ năng lực khi muốn tìm một công việc, xây dựng hồ sơ sẽ khiến bạn phải nhìn nhận khắt khe hơn về các tác phẩm của chính mình. Bạn thích tác phẩm nào nhất, và tại sao lại thích nó? Tác phẩm nào không ấn tượng? Có chủ đề nào không nổi bật không? Nếu có, bạn có thể đưa chúng vào hồ sơ không? Nếu bạn muốn làm công việc liên quan tới kỹ thuật số, bạn cũng có thể đăng tải hồ sơ của mình lên một trang web. 

III. Kết luận

Đây là những kết luận có thể giúp bạn đúc kết được những yếu tố cần có để trở thành một nhà thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp là gì và cách học ngành thiết kế đồ hoạ:

  • Đừng ngại việc bạn trở nên khác biệt: hãy khám phá những ý tưởng thiết kế mới mẻ, thiết kế lại những tác phẩm đã cũ của chính mình hoặc tác phẩm của người khác (nhất là khi bạn học tốt môn nguyên tắc thiết kế)
  • Luôn luôn nhớ rằng: sáng tạo là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp công việc thiết kế đồ hoạ của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Hai con đường giúp bạn trở thành một nhà thiết kế đồ họa là đi học hoặc tự học.
  • Không có một thiết kế nào làm hấp dẫn được tất cả mọi người. Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ về thị trường và đưa ra được mục tiêu của bạn. Việc bạn tìm hiểu sẽ ảnh hưởng không nhỏ lên tới ¾ trong bản thiết kế của bạn.
  • Hãy thay phiên sử dụng nhiều loại phần mềm khác nhau. Bên cạnh đó hãy sử dụng thành thạo các chương trình này. Học ngành thiết kế đồ hoạ từ phần mềm sẽ giúp bạn cải thiện được rất nhiều các kỹ năng thiết kế và thao tác trong quá trình làm công việc thiết kế đồ hoạ
  • Đừng sống như một ẩn số và ngồi tại bàn làm việc cả ngày. Hãy ra ngoài tham gia cộng đồng và mở rộng quan hệ với những nhà thiết kế cùng lĩnh vực với bạn. Sau đó hãy đóng góp tác phẩm của mình đến những công trình công cộng và hoàn thiện kỹ năng, phong cách thiết kế đồ hoạ của mình. Nếu bạn có quen biết một nhóm nhạc, hoặc một nhà chính trị gia, hãy hỏi xem họ có muốn một bức áp-phích để pr cho mình không?

Hi vọng qua bài viết này 123job sẽ giúp được bạn hiểu được tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa là gì và học thiết kế đồ hoạ để trở thành designer chuyên nghiệp.