Nước mía là một loại thức uống giải khát được làm từ mía bằng phương pháp xay ép cây mía để lấy nước. Loại đồ uống này được phổ biến ở châu Á, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh . Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn tác dụng nước mía trong bài viết dưới đây nhé.

Nước mía đó là một loại đồ uống ngọt có đường thường được tiêu thụ ở những vùng của Ấn Độ, Châu Phi và Châu Á. Nước mía hiện nay đang được tiếp thị như là một thức uống hoàn toàn tự nhiên cùng với nhiều giá trị lợi ích sức khỏe. Nước mía có tác dụng gì? Theo như y học cổ truyền, nước mía hiện nay đang được sử dụng để có thể điều trị về gan, thận và về nhiều bệnh khác. Bạn sẽ có thể ngạc nhiên khi bạn biết rằng, ngay ở một số người khi tin rằng nước mía có tác dụng gì có thể hữu ích được cho bệnh tiểu đường. Hãy cùng 123job mình tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

I. Nước mía là gì?

Tác dụng nước mía là gì

Tác dụng nước mía là gì

Nước mía có tác dụng gì? Nước mía có vị ngọt, hay có dạng siro, nó được ép từ những cây mía đã được gọt vỏ. Nó hay thường được bán bởi những người bán hàng rong, họ trộn nó với chanh hoặc với những loại nước trái cây khác và rồi sẽ cho thêm đá để có thể cho ra được một thức uống ngon.

Nước mía mỗi khi được chế biến để có thể làm đường mía, hay đường nâu, mật mía và có cả đường thốt nốt. Mía cũng sẽ có thể được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất rượu rum. Ở Brazil, tác dụng nước mía cũng sẽ có thể được lên men và cũng sẽ được sử dụng để làm một loại rượu được gọi là Cachaça.

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Thành phần dinh dưỡng có trong tác dụng nước mía sẽ bao gồm khoảng 70 – 75% nước, khoảng với có 10 - 15% chất xơ và 13–15% đường ở dạng sucrose - giống như là đường ăn. Trên thực tế, mía chính là nguồn cung cấp chính của hầu hết những loại đường ăn trên thế giới.

Ở dạng khi chưa qua chế biến, tác dụng nước mía cũng được biết đến đó như là một nguồn cung cấp đến những chất chống oxy hóa phenolic và flavonoid dồi dào. Những chất chống oxy hóa có ngay trong nước mía đó là lý do chính mà với một số người đang cho rằng nó có lợi đến cho sức khỏe.

Vì nước mía hiện nay không được chế biến như hầu hết với những loại đồ uống có đường khác nên về nước mía vẫn đang giữ được những thành phần dinh dưỡng bao gồm có những hàm lượng vitamin và khoáng chất khá phong phú. Nước mía cũng có chứa các chất điện giải, chẳng hạn như có kali, nên nó cũng đã được nghiên cứu về những tác dụng nước mía để dưỡng ẩm. Trong một nghiên cứu ở 15 vận động viên đạp xe đã được cho sử dụng với nước mía, kết quả đã cho thấy, nước mía cũng đã được chứng minh đó là có hiệu quả như là một đồ uống thể thao và có những tác dụng ở trong việc cải thiện đến những hiệu suất khi tập thể dục và bù nước.

Tuy nhiên, về nước mía làm tăng đến những lượng đường ở trong máu của những vận động viên mỗi khi tập luyện. Lợi ích của nước mía sẽ chủ yếu khi có liên quan đến những hàm lượng carb cũng như về những khả năng của mỗi thành phần cùng với những chất trong tác dụng nước mía sẽ giúp khôi phục năng lượng mỗi khi dự trữ ngay trong cơ bắp đó của bạn sau khi bạn đã thực hiện đến các bài tập luyện.

Xem thêm: Hạt Buckwheat là gì? Khám phá lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch

II. Hàm lượng đường trong nước mía

Nước mía có tác dụng gì? Mặc dù khi cung cấp đến một số những chất dinh dưỡng nhưng về nước mía vẫn có chứa nhiều đường và carbs. Trong 240 mL tác dụng nước mía sẽ chứa đến những thành phần như sau:

  • Lượng calo: 183.

  • Chất đạm: 0 gam.

  • Chất béo: 0 gam.

  • Đường: 50 gam - tương đương với 12 muỗng cà phê.

  • Chất xơ: 0 – 13 gam.

Hàm lượng đường có trong 240mL nước mía đó là 50 gam - tương đương với 12 muỗng cà phê, có nhiều hơn đáng kể khi so với tổng lượng đường mỗi ngày mà khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị để có thể tương ứng cùng cho nam giới (9 muỗng cà phê) và cho phụ nữ (6 muỗng cà phê).

Nước mía sẽ còn tùy loại khi có lượng chất xơ khác nhau. Một số những sản phẩm khi không có hoặc sẽ có rất ít, trong khi với những sản phẩm khác, ngay trong đó sẽ có tác dụng nước mía thô của Sugarcane Island, có tới 13 gam mỗi cốc (240 mL).

Tuy nhiên, sẽ tốt hơn hết đó chính là bạn nên lấy chất xơ từ những loại thực phẩm thực vật hơn là những đồ uống ngọt. Nếu như bạn muốn có những lựa chọn đến từ những loại đồ uống khi có chất xơ, tốt nhất bạn hãy nên chọn đến những loại thực phẩm để có thể bổ sung đến lượng chất xơ có dạng bột sẽ không thêm đường và được pha với nước.

Đường, là một loại carb mà mỗi khi cơ thể của bạn bị phân hủy thành glucose. Một số những thực phẩm và những đồ uống khi có hàm lượng carb cao đó có thể làm tăng thêm lượng đường trong máu của bạn quá mức, đặc biệt đó chính là nếu như bạn bị hoặc khi có những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, với những người bị bệnh tiểu đường cần nên xem xét về lượng đường để có thể bổ sung ngay trong chế độ ăn của họ một cách thật cẩn thận.

Mặc dù với lượng tác dụng nước mía đang được xếp ngay vào nhóm đồ uống và cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp nhưng nó sẽ vẫn có lượng đường huyết cao (GL) - tức là nó sẽ có những tác động nhất định đến mức đường huyết của bạn.

Trong khi với những chỉ số của đường huyết (GI) về sự đo lường với mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm hoặc những đồ uống sẽ làm tăng đến lượng đường ngay trong máu thì về lượng đường huyết (GL) sẽ giúp đo đến tổng lượng đường có trong máu tăng lên. Do đó, với lượng đường huyết (GL) cũng để có thể cung cấp một bức tranh chính xác hơn về việc tác động của tác dụng nước mía đối với lượng đường có ở trong máu.

Xem thêm: Cider là gì? Điểm khác biệt giữa Cider và bia như thế nào?

III. 10 tác dụng của nước mía giúp bạn khỏe hơn

10 tác dụng của nước mía giúp bạn khỏe hơn

10 tác dụng của nước mía giúp bạn khỏe hơn

1. Tác dụng nước mía - Cung cấp năng lượng nhanh

Nước mía cũng sẽ có thể giúp bạn tiếp thêm năng lượng ngay trong thời gian ngắn và sẽ tránh mất nước ở trong những ngày nắng nóng. Các loại đường đơn có trong món nước này cũng sẽ được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. Điều này sẽ có nghĩa đó chính là công dụng của nước mía có thể giúp bạn tăng lượng đường trong cơ thể một cách tự nhiên hơn.

2. Tác dụng nước mía - Tăng cường chức năng gan

Nước mía cũng sẽ có thể giúp cho bạn giảm nhẹ đến những bệnh khi có liên quan đến gan như là vàng da một cách tự nhiên. Bệnh vàng da đó sẽ là do gan hoạt động không tốt cũng như có những ống mật bị tắc. Mía giúp cho bạn duy trì được những nồng độ của glucose đang có trong cơ thể và sẽ giúp cho cơ thể của bạn được phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, công dụng của nước mía có tính kiềm tự nhiên sẽ giúp duy trì được độ cân bằng điện giải có trong cơ thể, từ đó sẽ ngăn ngừa trường hợp khi gan bị quá tải.

3. Tác dụng nước mía - Giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Nước mía sẽ có chứa nhiều canxi, magie, kali, sắt và mangan nên có tính kiềm. Bên cạnh đó, với loại nước này cũng sẽ có chứa thành phần là flavonoid sẽ có thể giúp cho bạn ngăn chặn được những tế bào ung thư, đặc biệt đó là ung thư tuyến tiền liệt và vú.

4. Tác dụng nước mía - Cải thiện hệ tiêu hóa

Nước mía sẽ có thể giúp cho bạn cải thiện đến hệ tiêu hóa rất tốt. Kali khi có trong công dụng của nước mía sẽ giúp tới bạn cân bằng được độ pH có trong dạ dày, hỗ trợ được những việc tiết dịch vị tiêu hóa và sẽ góp phần giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru. Tác dụng nước mía cũng sẽ làm giúp ngăn ngừa đến nhiễm trùng dạ dày.

5. Tác dụng nước mía - Giảm nhẹ bệnh tiểu đường

Nước mía khi có lượng đường cao nên sẽ có thể khiến cho bệnh nhân tiểu đường cảm thấy lo ngại mỗi khi dùng. Tuy nhiên, nếu như bạn dùng trong chừng mực, như những người mắc bệnh tiểu đường vẫn sẽ có thể nhận ra được một số những tác dụng nước mía. Lượng đường khi có tự nhiên trong loại nước này có chỉ số đường huyết thấp. Điều này cũng có nghĩa đó chính là nước mía sẽ có thể giúp cho bạn ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến.

6. Tác dụng nước mía - Duy trì sức khỏe thận

Nước mía không chứa cholesterol, ít natri, và không có chất béo khi bão hòa nên sẽ có thể giúp cho bạn duy trì được sức khỏe thận. Khi thận khỏe, sức khỏe của cả tổng thể cũng sẽ được cải thiện hơn.

7. Tác dụng nước mía - Giảm đau do một số bệnh

Một số bệnh như những bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận và viêm tuyến tiền liệt có thể sẽ khiến cho bạn bị nóng rát khó chịu. Để có thể cải thiện được tình trạng này, bạn sẽ có thể pha cùng với nước mía và nước chanh hay nước dừa tươi để uống.

8. Tác dụng nước mía - Hỗ trợ xương và răng phát triển

Mía rất giàu canxi nên có thể giúp cho xương và răng được phát triển tốt hơn. Vậy nên, bạn sẽ có thể ăn mía ngay bên cạnh việc uống để có thể tận dụng được những lợi ích của nước mía.

9. Tác dụng nước mía - Cải thiện vấn đề răng miệng

Nước mía rất giàu khoáng chất như là canxi và có phốt pho nên sẽ có thể giúp củng cố được men răng và sẽ giảm những nguy cơ sâu răng. Loại nước này cũng sẽ giúp khắc phục đến những tình trạng của hơi thở đang có mùi do có những sự thiếu hụt đến những chất dinh dưỡng như đã được kể trên.

Tuy tác dụng nước mía đó sẽ khá đa dạng nhưng bạn vẫn cần phải lưu ý đế một số những điều sau trước khi dùng đến món nước ép này:

– Việc mỗi khi mua nước mía từ những nơi không đảm bảo được vệ sinh có thể sẽ dẫn đến ngay bệnh Chagas hoặc tiêu chảy. Điều này cũng là vì công dụng của nước mía đó chính là môi trường khi được sinh sản tốt nhất cho những loại vi sinh vật.

– Không uống nước mía đã để ở nhiệt độ phòng quá 15 phút vì với điều này có thể ảnh hưởng tới dạ dày và ruột.

– Không uống quá hai ly nước mía mỗi ngày.

10. Tác dụng nước mía - Chữa rối loạn sốt

Nước mía đã được chứng minh rằng là có lợi ích của nước mía to lớn đối với những người khi đang phải chống chọi với những chứng rối loạn sốt. Trong những trường hợp mỗi khi rối loạn sốt, người bệnh bị sốt sẽ dẫn đến co giật và bị mất protein trong cơ thể. Tình trạng này thường hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Công dụng của nước mía sẽ giúp bổ sung đến lượng protein đã bị mất và khi được hỗ trợ phục hồi.

11. Tác dụng nước mía - Chăm sóc da

Một trong những lợi ích của nước mía đáng ngạc nhiên của nước mía đó chính là trong thành phần của nó sẽ có những tác dụng nước mía chống lại mụn trứng cá, hay làm mờ vết thâm, làm chậm đến những quá trình lão hóa, đồng thời cũng sẽ giữ cho làn da được mềm mại. Axit alpha hydroxy khi được cho mang lại những lợi ích của nước mía tuyệt vời đến cho sức khỏe làn da. Một trong những axit alpha hydroxy nổi bật nhất đó chính là axit glycolic đang trong mía có thể giúp duy trì vẻ rạng rỡ của làn da.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

IV. Bệnh tiểu đường có nên được khuyến nghị sử dụng nước mía không?

Bệnh tiểu đường có nên được khuyến nghị sử dụng nước mía không?

Bệnh tiểu đường có nên được khuyến nghị sử dụng nước mía không?

Nước mía có tác dụng gì? Tiểu đường uống nước mía, nên hay không? Giống như những loại đồ uống nhiều đường khác, công dụng của nước mía đó chính là một lựa chọn không tồi nếu như bạn bị tiểu đường. Tuy nhiên, với những lượng đường “khổng lồ” có chứa ngay trong tác dụng nước mía sẽ có thể làm tăng đến những lượng đường trong máu của cơ thể một cách nguy hiểm. Vì vậy, bạn hãy nên tránh hoàn toàn đồ uống này để có thể hạn chế được những ảnh hưởng gây tiêu cực khi nó có thể mang lại được cho cơ thể.

Các nghiên cứu có trong ống nghiệm về việc chiết xuất mía đã cho thấy rằng, chất chống oxy hóa polyphenol của tác dụng nước mía đó sẽ có thể giúp cho những tế bào tuyến tụy sẽ sản xuất được nhiều insulin hơn - hormone để có thể điều chỉnh được những lượng đường có trong máu của cơ thể. Tuy vậy, với những nghiên cứu này không chỉ là sơ bộ và cũng sẽ không an toàn gây cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu như bạn vẫn thích uống ngọt, bạn sẽ có thể dùng đến trái cây tươi để có thể tạo vị ngọt tự nhiên.

Nước mía đó chính là thức uống không tinh chế đều được chiết xuất từ ​​cây mía. Mặc dù trong nó cung cấp đến một lượng chất chống oxy hóa lành mạnh nhưng nó lại có chứa rất nhiều đường, biến nó trở thành một lựa chọn tồi cho những người có mắc bệnh tiểu đường. Thay vì tác dụng nước mía, bạn hãy chọn cà phê không đường, trà hoặc là nước pha trái cây. Những đồ uống này vẫn có thể có vị ngọt nhẹ mà sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực cho lượng đường có trong máu của cơ thể.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

V. Kết luận

Các tác dụng cũng như lợi ích của nước mía tốt cho sức khỏe nếu như bạn biết cách để chọn những nơi bán uy tín và có đảm bảo an toàn thực phẩm. Công dụng của nước mía tuy rất bình dân nhưng sẽ có thể giúp bạn tới cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên đấy.