Thuật ngữ PEO là gì? PEO một cái tên được nhiều HR rỉ tai nhau như một giải pháp hữu hiệu cho các vấn đề về tuyển dụng. Một PEO có thể giúp doanh nghiệp trong việc quản lý nhân sự, tính lương, tiết kiệm chi phí và nhiều vấn đề khác.

Tuyển dụng nhân sự luôn là vấn đề quan trọng của mọi công ty, doanh nghiệp. Bài toán về thiếu nhân lực, về việc quản lý nhân sự hay quy trình tuyển dụng luôn là một bài toán khó. Bài viết hôm nay 123job sẽ mách cho bạn một phương thức tuyển dụng mới mà bất cứ HR nào cũng nên biết, sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến tuyển dụng và nhân sự.

I. PEO là gì?

1. Người ta nghĩ gì về PEO

Bao nhiêu lâu nay, người ta vẫn biết về PEO là gì như một phương thức mới trong tuyển dụng nhân sự, một biện pháp tuyển dụng mà bất cứ HR nào cũng nên biết. Người ta nhắc đến PEO là gì - một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự - với những chức năng diệu kỳ có thể thay thế được vai trò của quản lý trong tuyển dụng nhân sự: tính toán bảng lương, xây dựng chính sách nguồn lực, tiết kiệm chi phí, tổ chức đơn giản hóa các quy trình...

Người ta nghĩ gì về PEO

Người ta nghĩ gì về PEO

Có thể hiểu đơn giản rằng PEO là gì tạo ra một môi trường liên hệ giữa các công ty với nhau để tìm kiếm nhân sự, nắm giữ nguồn lực. Như thế PEO là gì vừa là một cá thể độc lập với những công ty đó nhưng đồng thời lại cũng sở hữu chung nhân sự với công ty/doanh nghiệp. Mục đích của việc xuất hiện PEO là gì trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự này đó là có thể giúp doanh nghiệp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến nhân sự: vừa tìm được nhân viên phù hợp trong khi chi phí tuyển dụng thấp lại không mất thời gian phỏng vấn mà chất lượng công việc vẫn được đảm bảo. Đặc biệt khi HR sử dụng hình thức này để tuyển dụng thì thủ tục giấy tờ với nhân sự không hề phức tạp.

2. Định nghĩa PEO trong tuyển dụng

Đó là tất cả những gì người ta nghĩ rằng, nghe nói được, tưởng là vậy... về PEO. Nhưng thực chất PEO trong tuyển dụng được định nghĩa như thế nào? Liệu nó có khái niệm rõ ràng không hay chỉ là một thuật ngữ mơ hồ? Trên thực tế, PEO là từ viết tắt của tên tiếng Anh Professional Employer Organization - Công ty Nhân sự lấy chính Nhân sự của mình là hàng hóa kinh doanh. Công ty này có nguồn lực nhân viên của rất nhiều ngành nghề khác nhau và sẽ cho doanh nghiệp thuê lại nguồn lực đó. Như vậy các công ty/doanh nghiệp có thể tối giản đến mức tối đa quy trình phỏng vấn, tuyển dụng, quản lý nhân viên...  Không những thế PEO là gì còn giúp các công ty/doanh nghiệp giải quyết một số công việc hành chính liên quan đến phúc lợi nhân viên, tiền lương thưởng, thuế...

Có thể nói PEO là gì giống như một cửa hàng cho thuê, và cửa hàng này cho thuê các dịch vụ liên quan đến nhân sự. Đây là một lựa chọn không tồi cho HR để giải quyết các bài toán như thiếu nhân viên, phỏng vấn không hiệu quả, kỹ năng phỏng vấn yếu kém... Chi phí công ty/doanh nghiệp phải trả cho PEO cũng khá rẻ so với dịch vụ được hưởng, thường tính dựa trên phần trăm số lượng nhân viên.

Định nghĩa PEO trong tuyển dụng

Định nghĩa PEO trong tuyển dụng

II. PEO có vai trò quan trọng như thế nào?

Khi sử dụng dịch vụ của PEO là gì cho mảng nhân sự, những công ty/doanh nghiệp sẽ không phải lo đến việc quản lý nhân sự. Tất cả các loại lợi ích mà nhân viên công ty được hưởng, phúc lợi xã hội, tiền lương thưởng, giấy tờ thủ tục cần xử lý... PEO sẽ đứng ra đảm nhiệm. Ngoài ra, nếu công ty/doanh nghiệp có nhu cầu thì các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bảo hiểm... PEO là gì cũng sẽ xử lý được với mức giá cả phải chăng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những khách hàng chính và thường xuyên của PEO. Bởi vì những doanh nghiệp này thường có cơ cấu nhân sự đơn giản, đồng thời cũng hay gặp phải khó khăn trong việc phỏng vấn tuyển dụng, đào tạo nhân viên và quản lý nhân sự nên lựa chọn PEO để hợp tác là một trong những lựa chọn có thể tin tưởng về chất lượng. Qua PEO, HR không cần tốn thời gian cho việc tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn, kiểm tra mà chưa chắc đã chọn đúng người. Bên cạnh đó, nhiều công  tác, nghiệp vụ cần được giải quyết một cách chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng.

III. PEO có cơ chế hoạt động như thế nào để hỗ trợ tuyển dụng

Cơ chế hoạt động của PEO là ở phương pháp “đồng tuyển dụng”. Đồng tuyển dụng là sự phân bổ trách nhiệm và chia sẻ hợp đồng trong việc sử dụng lao động giữa PEO và khách hàng có nhu cầu. Phương pháp này sẽ giúp PEO và công ty/doanh nghiệp đạt được những kết quả tốt nhất, dễ dàng tiếp cận tốt hơn với lợi ích.

Sẽ có một bản hợp đồng được xây dựng bởi PEO và công ty sử dụng nhân sự. Bản hợp đồng này sẽ giúp xác định một cách rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan. Theo đó, PEO là gì có tư cách là bên sử dụng hồ sơ sẽ làm các công việc như quản lý tiền lương, nộp thuế, cung cấp hỗ trợ nhân sự và các lợi ích, phúc lợi của nhân viên trong khi bên khách hàng có trách nhiệm với hoạt động hàng ngày và việc quản lý nhân viên nội bộ.

PEO có cơ chế hoạt động như thế nào để hỗ trợ tuyển dụng

PEO có cơ chế hoạt động như thế nào để hỗ trợ tuyển dụng

Qua cơ chế chia sẻ trách nhiệm này các công ty/doanh nghiệp vừa có thể tận dụng nguồn lực nhân sự từ PEO lại vừa hoàn thành được các công việc quan trọng.

IV. Bắt tay với PEO, bạn nhận được gì?

1. PEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí liên quan đến phúc lợi nhân viên

Khi làm việc với PEO, các nhân viên của công ty sẽ được hợp lại với các "đồng nghiệp" bên PEO và tạo thành một nhóm lớn hơn. Như vậy thì PEO có thể cung cấp nhiều hơn cho nhân viên công ty về quyền lợi như các vấn đề liên quan tới bảo hiểm, phúc lợi xã hội... như với các công ty lớn. Tức là về bản chất đó vẫn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng khi liên kết với PEO là gì bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên hùng hậu như các doanh nghiệp lớn trong khi các chi phí liên quan đến phúc lợi nhân viên không có nhiều chênh lệch.

2. PEO giúp tiết kiệm hiệu quả nguồn ngân sách cho tuyển dụng

PEO là gì giúp các doanh nghiệp quản lý nhiều giấy tờ hành chính như giấy tờ liên quan đến việc làm, tuyển dụng và cũng cung cấp hỗ trợ nhân sự nên gần như các công ty không cần thêm bộ phận để xử lý các vấn đề đó. Như vậy thì những doanh nghiệp này, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí từ việc đăng thông tin tuyển dụng, sàng lọc rồi phỏng vấn và đào tạo nhân viên mới. HR cũng không cần mất quá nhiều thời gian và công sức cho việc phỏng vấn hay tuyển dụng nữa.

3. PEO giúp doanh nghiệp hạn chế các rủi ro như thế nào?

Một dịch vụ nữa mà PEO là gì sẽ đảm nhiệm giúp các công ty khi bắt tay làm việc cùng đó là tính toán tiền lương, hạch toán sổ sách. Đây là một công việc dễ xảy ra sai sót và đem lại rủi ro cho các công ty/doanh nghiệp. Ở Mỹ mỗi năm có đến hơn 33% doanh nghiệp bị phạt vì phạm sai lầm trong khi xử lý bảng lương. Nhưng nếu có PEO rồi, công ty của bạn sẽ không còn lo phải chịu các rủi ro đó nữa. Nhân viên của PEO là gì sẽ xử lý mọi chuyện tốt đẹp và nếu có vấn đề gì xảy ra, PEO là gì sẽ chịu mọi trách nhiệm.

Bắt tay với PEO, bạn nhận được gì?

Bắt tay với PEO, bạn nhận được gì?

4. Tiết kiệm thời gian hiệu quả khi hợp tác với PEO 

Có một thực tế mà ít ai ngờ là việc điều hành một doanh nghiệp vừa và nhỏ lại vất vả hơn nhiều khi làm chủ một doanh nghiệp lớn. Những người chủ của các công ty nhỏ luôn luôn bận rộn và mỗi ngày của họ như là một cuộc đua với thời gian bởi họ có quá nhiều việc phải tự giải quyết. Và việc phải tăng ca khi thời gian trong ngày không đủ để có thể hoàn thành công việc là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu những doanh nghiệp đó có sự hợp tác với PEO là gì, công việc của họ sẽ được chia sẻ, và bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian để làm những công việc khác.

V. Kết luận

Có thể nói PEO là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp nếu muốn quản lý nhân sự chuyên nghiệp, có hệ thống, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi doanh nghiệp không cần thuê mới, phải tự đào tạo nhân viên hay tốn nhiều chi phí và thời gian để phỏng vấn, tuyển dụng. Chắc chắn trong tương lai dịch vụ PEO là gì sẽ ngày càng phát triển và tiếp cận, hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp hơn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có được một phương thức tuyển dụng hữu hiệu có thể giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết nhiều vấn đề một cách dễ dàng hơn.