Để giúp cho máy tính của bạn hoạt động được thì không thể thiếu các thiết bị phần cứng máy tính. Để biết phần cứng máy tính là gì? Cùng 123ob tìm hiểu về phần cứng máy tính mời bạn theo dõi bài sau.

Tìm hiểu về phần cứng là gì? Để sẽ giúp cho máy tính của chúng ta được hoạt động được thì sẽ không thể thiếu đến những thiết bị của phần cứng máy tính.

Một khái niệm quen thuộc mà với khi những ai đã từng sử dụng đến máy tính. Đó chính là chiếc máy tính mà hiện chúng ta đang dùng hàng ngày bao gồm có 2 phần: phần cứng và có cả phần mềm. Có thể các bạn cũng đã quá quen đến với những ứng dụng về phần mềm như: Microsoft Office, Unikey, trình duyệt website Chrome, Cốc Cốc, …Thế nhưng, ít ai lại rõ được phần cứng máy tính đó là gì? Các bộ phận cơ bản đó sẽ bao gồm những gì? Để có thể biết thêm được về những khái niệm này cũng như cách kiểm tra phần cứng, cùng mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây!

I. Phần cứng máy tính là gì?

Phần cứng máy tính là gì?

Phần cứng máy tính là gì?

Phần cứng là gì? Phần cứng (Hardware) đó chính là những thiết bị ở bên trong và ngay bên ngoài máy tính mà khi chúng ta có thể cầm được, hay sẽ nhìn thấy được. Phần cứng máy tính chính là những bộ phận được tạo thành một chiếc máy tính. Các bộ phận đó sẽ bao gồm có:

Phần bên ngoài: Màn hình  của máy tính, hay có tai nghe headphone, bàn phím keyboard, chuột máy tính mouse, máy in, máy chiếu, loa, USB,..

Phần bên trong là: bộ nguồn, chip CPU, bo mạch chủ mainboard, Modem, cả quạt tản nhiệt, RAM, ROM, card âm thanh, cái card màn hình, và một số Drive như: Bluray, CD-ROM, DVD, ổ cứng, ổ đĩa mềm,…

Phần cứng là gì? Phần cứng sẽ được sản xuất bởi những công ty máy tính như là: Dell, Asus, Lenovo,…

Xem thêm: Ransomware là gì? Cách xử lý khi máy tính nhiễm ransomware

II. Phân loại về phần cứng của máy tính

Phân loại phần cứng của máy tính

Phân loại về phần cứng của máy tính

Phân loại phần cứng là gì? Dựa trên những cách thức để vận hành và về chức năng, phần cứng máy tính hiện nay  được chia ra làm 2 loại:

Nhập (Input): đó chính là những bộ phận đang có trách nhiệm  để được thu thập những dữ liệu thu vào các máy tính đó như là chuột, bàn phím, tai nghe,..

Xuất (Output): là những bộ phận  để có thể thực thi tới lệnh và dữ liệu đầu ngay ra bên ngoài, cùng với những bộ phận khi trả lời, hay để sẽ có thể phát tín hiệu như là với màn hình, máy in, loa,…

1. Ví dụ phần cứng bên ngoài

Dưới đây chính là danh sách phần cứng hiện đang được thấy ở ngay bên ngoài của máy tính. Màn hình phẳng, màn hình và LCD Gamepad Cần điều khiển Bàn phím Cái mic cờ rô Chuột Máy in Máy chiếu Máy quét Ổ USB

2. Ví dụ phần cứng bên trong 

Dưới đây sẽ chính là những danh sách phần cứng cũng đã được thấy bên trong của máy tính. CPU (đơn vị xử lý trung tâm). Ổ đĩa (ví dụ: Blu-ray, CD-ROM, DVD, ổ đĩa mềm, ổ cứng và SSD ). Quạt ( tản nhiệt ) Modem Bo mạch chủ mainboard Thẻ kết nối Nguồn cấp RAM Card âm thanh Card video Card mạng

Xem thêm: Silo dữ liệu là gì? Cách giải quyết silo data cho doanh nghiệp

III. Các bộ phận cơ bản của phần cứng máy tính là gì?

Các bộ phận cơ bản của phần cứng máy tính là gì?

Các bộ phận cơ bản của phần cứng máy tính là gì?

Các bộ phận trong phần cứng là gì? Dưới đây đó là danh sách phần cứng phổ biến nhất mà bạn có thể thấy bên ngay trong máy tính hoặc được kết nối với máy tính hiện nay (máy tính để bàn hoặc trong máy tính xách tay). Bộ xử lý (CPU) Một hoặc nhiều quạt và việc để có thể tản nhiệt Bo mạch chủ sẽ có nhiều có card màn hình, card âm thanh và card  được mạng tích hợp. Đối với hầu hết những máy tính để bàn (đặc biệt đó là với máy tính chơi game), có thể có thêm đến một card màn hình rời. RAM Ổ cứng mỗi khi Nguồn cấp Cáp kết nối đến những thành phần ngay bên trong và cùng với thiết bị ngoại vi bên ngoài. Bàn phím Chuột hoặc bàn di chuột với máy tính xách tay. Màn hình phẳng, màn hình hay TV cho máy tính để bàn và của màn hình LCD như một phần của máy tính xách tay.

IV. Nâng cấp phần cứng là gì?

Nâng cấp lên về phần cứng là bất kỳ phần cứng mới tốt hơn mà nó đã thay thế hoặc phần cứng bổ sung để có thể cải thiện tới hiệu suất. Một ví dụ về nâng cấp phần cứng phổ biến đó chính là nâng cấp RAM, trong đó với lượng người dùng tăng tổng bộ nhớ tạm của máy tính. Một ví dụ khác đó như là nâng cấp lên card màn hình, đó chính là hành động loại bỏ một card màn hình cũ và sẽ thay thế nó bằng một mẫu mới hơn, mạnh mẽ hơn.

V. Tôi sẽ có thể mua phần cứng máy tính ở đâu?

Có rất nhiều những địa điểm để có thể mua phần cứng máy tính hiện nay. Nhiều cửa hàng bán lẻ máy tính địa phương và cùng với những cửa hàng sửa chữa khi đã có sẵn phần cứng ngay trong kho mà bạn cũng có thể mua ngay lập tức. Tuy nhiên, để được có nhiều lựa chọn hơn và giá thấp hơn trong hầu hết  những trường hợp, nói chung tốt hơn sẽ là mua đến phần cứng trực tuyến.

Xem thêm: Render là gì? Kiến thức nền tảng về lĩnh vực thiết kế đồ họa 

VI. Bên trong máy tính sẽ trông như thế nào? 

Bên trong máy tính trông như thế nào? 

Bên trong máy tính sẽ trông như thế nào? 

Bên trong một máy tính để bàn máy tính đó sẽ không phức tạp như bạn có thể nghĩ. Dưới đây sẽ chính là những ví dụ về những thành phần chính  để có thể tạo nên ngay bên trong máy tính.

Các bộ phận của máy tính Thông tin về từng mục khi được chỉ ra trong hình trên được tìm thấy trong những liên kết bên dưới. Khung (vỏ) Cáp dữ liệu: (IDE, SATA) Ổ đĩa: CD-ROM, CD-RW, DVD-ROM hoặc Blu-ray. Card mở rộng ( ISA, PCI, AGP và PCI Express). Quạt ( tản nhiệt) Ổ đĩa mềm Ổ cứng : HDD, SSD Bộ nhớ (RAM) Bo mạch chủ Cáp nguồn (Molex) Nguồn điện (PSU) Bộ xử lý (CPU) Các card được mở rộng thường là các thiết bị như card màn hình, card âm thanh, card mạng, v.v. Nhấp vào bất kỳ liên kết nào ở bên dưới để biết thêm các thông tin về từng thiết bị này. Ghi chú lên Máy tính ngày nay thường có những thành phần này đã được tích hợp sẵn ngay trong bo mạch chủ, còn được gọi đó chính là những thành phần tích hợp. Card kết nối cùng với Card âm thanh Cạc video

VII. Những bộ phận nào cần thiết để cho máy tính hoạt động?

Một máy tính sẽ không cần đến tất cả những thành phần nêu trên. Tuy nhiên, khi với một máy tính sẽ không thể hoạt động nếu như không có tối thiểu với các bộ phận dưới đây. CPU (bộ xử lý) Bộ nhớ ( RAM ) Bo mạch chủ Thiết bị lưu trữ (ví dụ: ổ cứng )

Xem thêm: Cloud computing là gì? Hiểu về điện toán đám mây và ứng dụng với người dùng

VIII. Cách để kiểm tra phần cứng máy tính hiệu quả

Cách kiểm tra phần cứng máy tính hiệu quả

Cách để kiểm tra phần cứng máy tính hiệu quả

Nếu như bạn hỏi để có những cách nào kiểm tra phần cứng máy tính nhanh nhất ngay lại đơn giản và tập hợp được những thông số cần thiết thì câu trả lời đó chính là Dxdiag. Công cụ tích hợp sẵn trong máy tính sử dụng để có thể kiểm tra phần cứng của máy tính quen thuộc đối với bất cứ ai.

  • Bước 1: Để kiểm tra phần cứng máy tính theo như cách này bạn chỉ cần nhấn đến Windows Key + R sau đó hãy gõ câu lệnh quen thuộc là dxdiag rồi nhấn OK để khởi chạy lệnh.
  • Bước 2: Giao diện Dxdiag hiện ra, đây chính là nơi mà bạn sẽ có thể biết được đến rất nhiều thông số như về phần cứng máy tính như CPU, RAM cũng như hệ điều hành sử dụng.

Nếu như bạn sang phần Display bạn sẽ biết được những thông số cơ bản của máy tính của mình để có thể hiện tại đó sẽ là như thế nào về mảng VGA.

Xem thêm: MCSA là gì? Tìm hiểu về MCSA được giải nghĩa đúng nhất

IX. Kết luận

Trên đây, chúng tôi cũng đã chia sẻ đến bạn về những thông tin về phần cứng máy tính đó sẽ là gì và tìm hiểu ngay về phần cứng máy tính. Khi bạn đã nắm được các thông tin này sẽ rất hữu ích cho các bạn trong những quá trình sử dụng và việc học tập sau này. Máy tính đó chính là một thiết bị điện tử quan trọng và để cần thiết đến việc hỗ trợ bạn được rất nhiều trong cả học tập, làm việc lẫn về những nhu cầu giải trí, vì thế hiểu rõ về nó sẽ giúp cho bạn có được nhiều những trải nghiệm tốt hơn.