Có thể bạn đã quá quen thuộc với những hình ảnh một ô vuông có rất nhiều ký tự lạ khi chồng chéo lên nhau và đã được in lên các sản phẩm hoặc với biển quảng cáo. Đó chính là QR Code đấy. Cùng 123job tìm hiểu về nó trong bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay khi đi mua hàng hóa, sản phẩm mà bạn luôn bắt gặp ngay một ô vuông với bên trong là rất nhiều ký tự lạ khi chồng chéo khác nhau. Đó được gọi đó chính là mã QR Code, vậy mã QR Code là gì? Có tác dụng như thế nào đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất và người mua hàng? Một số những thông tin cơ bản sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu được hơn về loại mã vạch này, hãy cùng theo dõi xem nhé!

I. Tìm hiểu về mã QR Code là gì?

Tìm hiểu về mã QR Code là gì

Mã QR Code là gì?

Mã QR Code đã được trở nên vô cùng quen thuộc đối với những doanh nghiệp và người tiêu dùng, bởi nó sẽ được in trên bao bì sản phẩm hoặc có tem chống hàng giả dán ngay trên sản phẩm. Giúp cho nhà sản xuất ngăn chặn nạn sao chép thương hiệu và để sản xuất hàng giả, đồng thời cũng sẽ giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được về nguồn gốc của mỗi sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

1. Mã QR Code là gì?

QR code là gì? QR Code đó chính là viết tắt của Quick response code hay còn được gọi đó chính là mã vạch ma trận (matrix-barcode), là một dạng mã vạch có hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay đọc được bởi điện thoại thông minh có những chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để có thể quét mã QR code.

Mã QR Code được tạo ra bởi Denso Wave ( người Nhật Bản) vào năm 1994, có những hình dạng đặc biệt với rất nhiều những  điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng. QR Code có thể được đọc nhanh hơn, tiết kiệm về thời gian và không gian so với những loại mã vạch truyền thống khác.

2. Đặc điểm của mã QR code là gì?

Khi nhìn vào mã QR, người ta cũng sẽ thấy nó rất bình thường và nó đôi đôi khi là nhàm chán bởi có quá nhiều ký tự mà sẽ không thể nào hiểu nổi. Tuy nhiên, nó lại chứa đựng bên trong rất nhiều những thông tin quan trọng và nó được bảo mật rất tốt, do vậy mà nó được sử dụng đến rất nhiều trong những công việc kinh doanh sản xuất đến nhiều những loại mặt hàng khác nhau.

Một mã QR sẽ có thể chứa đựng được được nhiều thông tin một địa chỉ web (URL); các thông tin liên hệ của mỗi cá nhân hoặc với mỗi doanh nghiệp như về sản phẩm, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ nhà ở; tin nhắn SMS, định vị vị trí địa lý… Cũng sẽ còn tùy thuộc đến vào thiết bị đọc mã QR mà bạn khi dùng để khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, hay xem một tin nhắn…

Có thể nhập tối đa 7.089 chữ số hoặc 4.296 ký tự, bao gồm đến có cả những dấu câu và ký tự đặc biệt ở  trong một mã. Ngoài với những số và ký tự, từ và với những cụm từ cũng sẽ có thể sẽ được mã hóa. Khi có thêm những dữ liệu được thêm vào mã QR, kích thước của mã cũng sẽ tăng lên và với những cấu trúc mã cũng trở nên phức tạp hơn. Đối với từng những loại dữ liệu thì sẽ được mã hóa cụ thể với những số lượng các kí tự như sau:

– Số đơn thuần tối đa đó là 7.089 ký tự

– Số và chữ cái tối đa đó là 4.296 ký tự

– Số nhị phân (8 bit) tối đa đó là 2.953 byte

– Kanji/Kana tối đa đó là 1.817 ký tự

3. Cấu trúc của mã QR code là gì?

Các mẫu pixel rô màu đen và trắng nó sẽ được xuất hiện ngay trên mã QR Code, giống như là một trò chơi có với những ô chữ nhỏ và dường như sẽ được sáng tác được một cách ngẫu nhiên. Nhưng các có cấu trúc nhất định có thể sẽ được xác định, để máy quét để nhận dạng Mã QR thì mã cần phải luôn là hình vuông.

Mã QR gồm rất nhiều những thành phần như:

 – Dấu vị trí

 – Ký hiệu căn chỉnh

 – Mẫu thời gian

 – Thông tin phiên bản

 – Thông tin định dạng

 –  Dữ liệu và các phím sửa lỗi

 –  Khu vực yên tĩnh.

Xem thêm: Plc là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của bộ điều khiển lập trình plc

II. QR Code khác gì so với mã vạch truyền thống?

 QR Code khác gì với mã vạch truyền thống?

QR Code khác gì mã vạch truyền thống?

Cùng là mã vạch nhưng QR Code lại là một phiên bản cải tiến của mã vạch truyền thống. Mã vạch truyền thống đó sẽ là một dãy những vạch được xếp liền kề nhau, chỉ chứa được về tối đa 20 ký tự số, trong khi đó mã QR có khả năng chứa tối đa đến 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số.

Điều này cũng sẽ cho phép về lượng thông tin truyền tải sẽ được nhiều hơn, hỗ trợ tốt được hơn cho những người dùng, đặc biệt đó là những doanh nghiệp khi kinh doanh muốn gửi thông điệp đến những khách hàng của mình.

Không chỉ thế, nếu như so về kích thước thì QR Code sẽ chiếm ít không gian hơn rất nhiều so với những mã vạch truyền thống. Nếu như được in trên sản phẩm hoặc trên danh thiếp thì sẽ nhỏ gọn và có tăng tính thẩm mỹ hơn.

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

III. Ứng dụng mã QR Code vào đời sống

Ứng dụng của mã QR Code vào đời sống

Ứng dụng mã QR Code vào đời sống

– Mua sản phẩm

– Tải file trên mạng

– Nghe nhạc online

– Tra cứu đến lịch trình xe bus/tàu tài

– Nhận các bản tin mỗi ngày từ những shop yêu thích

– Truy cập Website hay Fanpage nhanh chóng mà không cần link

– Nhận những thông tin khuyến mãi  đến định kỳ qua mail/số điện thoại

– Nhận thông tin về mẫu quảng cáo/chương trình/ các sự kiện khuyến mãi

– Áp dụng QR Code vào quản lý của mỗi doanh nghiệp, nhân sự

– Tra cứu bản đồ 1 khu vực nào đó: ứng dụng ngay tại những địa điểm công cộng, khu du lịch, vườn sinh thái.

…. và đặc biệt là áp dụng QR Code vào tem công nghệ chống hàng giả hiện đại nhất hiện nay.

Xem thêm: Discord là gì? Tại sao phần mềm này lại được nhiều streamer sử dụng?

IV. Có thể quét mã QR Code trên các ứng dụng nào?

Có thể quét mã QR Code trên các ứng dụng nào?

Có thể quét mã QR Code trên các ứng dụng nào?

Với những ưu điểm như để chứa đựng được nhiều những thông tin, bảo mật về thông tin tốt, dễ truy xuất… Mã QR Code đã xuất hiện ở khắp nơi và đã trở nên cần thiết trên nhãn bìa sản phẩm của các thương hiệu. QR Code được xem đó như là phương thức nhận diện chủ yếu dành cho mọi ứng dụng di động. Do vậy, sẽ còn tùy vào từng dòng điện thoại mà bạn có thể tải các ứng dụng truy xuất về để sử dụng.

1. Cài đặt ứng dụng cho các dòng điện thoại

Người dùng có thể tìm trên kho ứng dụng iTunes hay Android Market từ khóa “QR scanner”, để tải ứng dụng quét QR Code cho iPhone hay điện thoại thông minh dùng Android. Có thể dùng i-nigma cho các iPhone hoặc Barcode scanner cho Android. Nhiều những dòng điện thoại di động Nokia và BlackBerry cũng như đã cài đặt sẵn ứng dụng đọc mã QR.

2. Các ứng dụng dùng để nhằm truy xuất nguồn gốc

Người tiêu dùng cũng có thể truy xuất nguồn gốc bằng cách tải ứng dụng như: zalo, viber. QR & Barcode Scanner, Buycott – Barcode Scanner Vote hay Lightning QR code Scanner, Barcode Scanner Pro… Hiện nay có một số nhà cung cấp tem đã tạo ra các ứng dụng truy xuất nguồn gốc. Mục đích là để truy xuất tem như Wincheck của phía công ty WIN.

Do đó những người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn để nhằm truy xuất nguồn gốc khi muốn mua các sản phẩm, giúp việc xác thực về sản phẩm nhanh chóng và chính xác nhất. Win là một công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ chống giả và các phần mềm truy xuất nguồn gốc chất lượng, nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc tìm hiểu để mua đúng các sản phẩm, đúng thương hiệu.

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất nhân viên QC cần phải có

V. Cách quét mã QR code là gì?

1. Trên iPhone

Đối với những người dùng điện thoại iPhone, nếu như muốn quét mã QR code thì bạn chỉ cần mở vào ứng dụng camera và quét mã QR code. Thông tin trong đó sẽ chứa  mã sẽ hiển thị ngay trên màn hình của bạn sau khi quét.

2. Trên Android

Một số những dòng điện thoại Android có hỗ trợ quét mã QR code trên camera thì bạn chỉ cần bật máy ảnh lên, quét mã QR code và rồi nhận thông tin.

Còn nếu như điện thoại của bạn không hỗ trợ đến những tính năng này, thì bạn có thể sử dụng đến tính năng quét thông qua các app như về Zalo hoặc Google Ống Kính.

Xem thêm: QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp

VI. Cách tạo QR code cho riêng bạn 

Cách tạo QR code cho riêng bạn 

Cách tạo QR code cho riêng bạn 

QR Code hay thường được các doanh nghiệp sử dụng được trong phương thức kinh doanh của họ, tuy nhiên bạn cũng sẽ có thể tự tạo QR code cho mình để ghi các thông tin của mình cho người khác, hay đơn giản chỉ là để lại  được lời nhắn vui nhộn nào đó. Cùng xem về cách làm nhé!

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang web hỗ trợ tạo QR code > Chọn đến hình thức thông tin mà bạn muốn tạo QR code (URL, Văn Bản, WiFi,...) > Nhập thông tin vào ô > tạo QR code.

Sau khi đã hoàn tất bạn có thể thiết kế lại đến tạo QR code của mình với những tùy chọn như về khung, màu sắc hoặc để chèn logo.

Bước cuối cùng đó là bấm Tải Xuống và hãy đợi trong giây lát để có thể tải ảnh khi tạo QR code​​​​​​​ đó, hoặc chỉ để đơn giản hơn đó là bạn có thể chụp ảnh màn hình tạo QR code​​​​​​​ và hãy chia sẻ cho bạn bè của mình.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

VII. Kết luận 

Vừa rồi đó là những thông tin về QR Code là gì cũng như cách để có thể tự tạo QR code​​​​​​​ cho riêng mình. Chắc hẳn các bạn đã nắm được đầy đủ những kiến thức về quét mã QR code rồi. Hy vọng với bài viết hữu ích với bạn, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết lần sau nhé!