Quản trị khách sạn được biết đến hiện nay là một trong những ngành nghề “hot” nhất trên thị trường. Vậy ngành nghề này nên học trường nào thì có chất lượng tốt nhất? Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về ngành này nhé

Quản trị khách sạn được biết đến hiện nay là một trong những ngành rất quan trọng trên thị trường hiện nay. vậy quản trị khách sạn là gì? Cần lưu ý những điều gì khi lựa chọn ngành nghề này? và quản trị khách sạn học trường nào? Câu trả lời đó sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Có nên học quản trị khách sạn hay không, nên học ở đâu và vì sao mà ngành này không bao giờ hết hot? Nếu như bạn đang phân vân chọn giữa ngành quản trị khách sạn với ngành quản trị kinh doanh hay bất cứ ngành nào khác. Cùng 123job tìm hiểu những điều bạn cần biết khi lựa chọn ngành học này nhé.

I, Quản trị khách sạn là ngành gì? 

Quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn là gì? Có nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết ngành quản trị khách sạn đó là ngành học gì? Thực tế đây là một ngành nghề chuyên đào tạo, cung cấp những  kiến thức liên quan đến việc quản lý, về tổ chức các hoạt động của khách sạn.

II. Lý do nên học ngành quản trị khách sạn 

Lý do nên học ngành quản trị khách sạn

Lý do nên học ngành quản trị khách sạn

1. Nhu cầu “không giới hạn” về nguồn nhân lực cao cấp

Để trả lời cho câu hỏi đó có nên học quản trị khách sạn không.Trước hết , cần có cái nhìn khách quan về nhu cầu thị trường hiện nay.

Trong những năm trở lại gần  đây, khi  cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, thị trường khách sạn tại Việt Nam cũng đang là một trong những tâm điểm khá lớn thu hút được nhiều nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới như Accor, IHG, Hilton, Marriott…Với những  lượng khách quốc tế và nội địa ngày càng phát triển  tăng cao cùng sự bùng nổ của những chuỗi khách sạn 3-5 sao, ước tính cho đến năm 2020, ngành quản trị khách sạn vẫn sẽ tạo ra được ít nhất 3 triệu cơ hội việc làm và sẽ  tiếp tục phát triển mạnh trong 5-10 năm tới.

Đặc biệt, bất chấp với  lượng lớn sinh viên ra trường hàng năm trong ngành này, quản trị khách sạn vẫn đang là ngành thiếu hụt nguồn nhân lực cao cấp trầm trọng. Bởi vậy, với  những sinh viên được đào tạo chính quy một cách  bài bản, với có  khả năng anh văn trôi chảy sẽ  luôn là những ưu tiên số một của hầu hết những nhà tuyển dụng ở trong lĩnh vực này.

2. Mức lương hấp dẫn

Dễ dàng xin việc ở ngành quản trị khách sạn này với mức lương khởi điểm từ 7 đến 10 triệu cho những sinh viên mới ra trường và kèm theo những bonus có giá trị đến phát hờn đó là một trong những ưu thế không thể không  phủ nhận của ngành này. Có một nguồn nhân lực chất lượng cao, với mức thu nhập đáng “ghen tị” này có thể lên tới 18 triệu việc ở khách sạn cỡ trung và hơn 45 triệu nếu có thành công trở thành một quản lý ở những chuỗi khách sạn từ 3-5 sao.

3, Cơ hội chu du thế giới với giá 0 đồng

Trải nghiệm cả thế giới, tại sao không?

Khi theo học ngành quản trị khách sạn này, bạn hoàn toàn sẽ nắm trong tay tấm vé thông hành ra thế giới. Dễ dàng được công tác tại nhiều quốc gia khác nhau và trong cùng một hệ thống khách sạn với những cơ hội tuyển dụng quốc tế trong tầm tay khi đã có những kinh nghiệm tại các chuỗi khách sạn danh tiếng đó, vừa là làm việc, vừa được ngắm nhìn thế giới, và đây cũng là có được những trải nghiệm độc đáo của ngành này.

4. Những kỹ năng vô giá trong quá trình học

Dù học quản trị khách sạn ở đâu, bạn cũng sẽ được một sự đào tạo những kỹ năng vô cùng cần thiết không chỉ cho công việc đó mà còn ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ngành quản trị khách sạn đang cần học những gì? Khi đến với ngành này, bạn sẽ được đào tạo về  những kỹ năng mềm như cách ăn mặc và những quy tắc ứng xử trong giao tiếp, cách giải quyết vấn đề, tình huống, kỹ năng phục vụ cho tới những nghiệp vụ chuyên môn của riêng ngành khách sạn…..

Đặc biệt với ngành này có tính thực hành cao, đây cũng là những kỹ năng quý báu sẽ giúp bạn hình thành được những chuẩn mực, các  nguyên tắc cùng với những tác phong chuyên nghiệp để trở thành ứng cử viên sáng giá  của những nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên,ngành quản trị khách sạn cũng đòi hỏi khá cao về thể lực trong ngày đầu ra trường. Bởi vậy, có  khá nhiều bạn nữ thường tự hỏi “liệu con gái có nên học quản trị nhà hàng khách sạn không?”. Thực tế,có khá là nhiều các  vị trí phù hợp cho phái đẹp trong lĩnh vực này bởi sự tinh tế, cẩn thận vốn là bản năng con gái. Từ các vị trí như việc làm lễ tân, buồng phòng cho đến những việc tổ chức sự kiện hoặc marketing, được đào tạo đầy đủ kỹ năng rồi đó, chỉ cần yêu công việc mình làm nữa thôi ^^.

5. Cơ hội làm việc đa dạng

Mức lương của ngành quản trị khách sạn dù cao, tuy nhiên bạn vẫn hoàn toàn có thể thử thách được bản thân ở nhiều lĩnh vực có liên quan như ngành du lịch, lữ hành, quản trị nhân sựtổ chức sự kiện… Với sự chuyển đổi rất linh hoạt cùng những cơ hội nghề nghiệp đa dạng và rộng mở, những trải nghiệm cũng như kinh nghiệm mới mẻ sẽ giúp các bạn sinh viên học quản trị khách sạn không bao giờ cảm thấy nhàm chán và luôn giữ được ngọn lửa của sự đam mê.

III. 5 tiêu chí lựa chọn trường học quản trị khách sạn 

5 tiêu chí lựa chọn trường học quản trị khách sạn 

5 tiêu chí lựa chọn trường học quản trị khách sạn

Học quản trị khách sạn học trường nào? Mặc dù hiện nay có khá nhiều trường đào tạo về ngành quản trị khách sạn nhưng không phải ở đâu cũng có đào tạo chất lượng giảng dạy tốt như bạn mong muốn. Vì vậy, việc đặt ra những tiêu chí lựa chọn đó là một điều khá cần thiết để giúp bạn có được quyết định lựa chọn chính xác. Vậy một trường có đào tạo uy tín, chất lượng cần có những tiêu chí nào?

  • Quản trị khách sạn học trường nào? Thứ nhất là trường cần phải có về cơ sở vật chất đảm bảo bao gồm: phòng thực hành chức năng hay cũng như các trang thiết bị cần thiết để có thể phục vụ cho công việc (máy tính, phần mềm chuyên dụng…) Nếu trường có về  cơ sở vật chất tốt sẽ giúp có môi trường học tập tốt hơn , trau dồi tốt hơn.
  • Quản trị khách sạn học trường nào? Thứ hai đó là uy tín của trường đó là điều mà bạn không nên bỏ qua. Những trường mà  có danh tiếng trong nước sẽ là nơi có những  đội ngũ giảng viên chất lượng,và sẽ  có nhiều sinh viên giỏi được đào tạo ở đây. Khi chọn các trường để học về ngành này, bạn sẽ có những  cơ hội kiếm được việc làm cao hơn và đúng với  chuyên ngành hơn các ngành nghề  trường khác.
  • Quản trị khách sạn học trường nào? Thứ ba đó là về chương trình quản trị khách sạn ở trường. Nếu như muốn có kiến thức vững vàng, chuyên môn quản trị cao thì cần đòi hỏi chương trình đào tạo phải có những kiến thức cơ bản và cần bám sát thực tiễn. Bạn cũng có thể chọn trường có chương trình đào tạo chuẩn của nước ngoài để đạt được hiệu quả một cách tốt nhất.
  • Thứ tư là chọn trường cần dựa vào phương pháp giảng dạy mà trường đó áp dụng. Thường thì những trường chất lượng này  sẽ chú trọng vào việc thực hành hơn để giúp sinh viên có được những thao tác và những kỹ năng cần thiết của ngành mình theo học.
  • Thứ năm đó là về các chính sách hỗ trợ cũng như là một tiêu chí quan trọng để căn cứ và lựa chọn được trường học tốt nhất. Bạn nên lựa chọn trường có hỗ trợ sinh viên có  tiếp cận tối ưu được với các kiến thức chuyên ngành như: mời chuyên gia để về đứng lớp truyền đạt những kinh nghiệm; giới thiệu những địa chỉ thực tập cho sinh viên; giới thiệu những việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp; để hỗ trợ học sinh mà có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế… Điều này sẽ giúp bạn có được môi trường học tập tốt hơn và hiệu quả hơn nhiều.

IV, Ngành quản trị khách sạn cần học những gì? 

Quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn là gì?

1. Đối với môn học cơ sở:

Những môn cần học trong Quản trị khách sạn là gì? Bạn sẽ phải học các môn cơ sở cần phải học như: Chính trị, Pháp luật, Tin học, Tin học ứng dụng trong việc kinh doanh khách sạn, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh, Ngoại ngữ cơ bản, Kinh tế vi mô, cả thống kê kinh doanh, môn quản lý chất lượng dịch vụ, Quản trị học, Tổng quan du lịch, và kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh.

2. Đối với môn học cơ sở ngành:

Những môn cần học trong Quản trị khách sạn là gì? Marketing du lịch, Kế toán du lịch và khách sạn, Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn, Quan hệ và chăm sóc khách hàng, An ninh và an toàn trong khách sạn, Tiếng anh chuyên ngành quản trị khách sạn; các ngành nghiệp vụ khách sạn như: lễ tân, nhà hàng, phục vụ buồng phòng, chế biến món ăn, thanh toán, Quản trị về tài chính doanh nghiệp du lịch – khách sạn, Thực hành nghiệp vụ , Quản trị nguồn nhân lực.

3. Đối với môn chuyên ngành:

Những môn cần học trong Quản trị khách sạn là gì? Bạn sẽ cần học một số những môn chuyên ngành quản trị khách sạn như: Quản trị buồng phòng khách sạn, đồ uống, lễ tân, dịch vụ hội nghị hay hội thảo, doanh thu, dịch vụ giải trí; Marketing trong dịch vụ lưu trú, Kiểm soát giá vốn, Thiết kế về nội thất khách sạn, Tổ chức sự kiện, Quản trị nhà hàng khách sạn, Ngoại ngữ 2 (Tiếng Pháp), Thực hành chuyên sâu (tại cơ sở).

V. Học quản trị khách sạn ra trường làm gì?

Bất cứ ai khi đăng ký học về ngành quản trị khách sạn cũng sẽ đều quan tâm đến công việc rằng mình sẽ làm khi ra trường như thế nào. Với chuyên ngành này ,sau khi ra trường, có thể đăng ký ứng tuyển được vào nhiều vị trí khác nhau trong khách sạn. Ví như: là  chuyên viên kinh doanh tại khách sạn đó ; quản lý khách sạn, giám đốc điều hành khách sạn; hướng dẫn viên du lịch;hay trưởng bộ phận điều phối nhân sự trong khách sạn.

Ngoài ra, khi mà bạn  được đào tạo ngành nghề này thì cũng làm một số công việc tại nhà  trường như: giảng viên ngành quản trị du lịch,hay  làm việc trong các cơ sở, ban ngành chuyên về du lịch và khách sạn trên thị trường.

VI. Cơ hội việc làm cho ngành quản trị khách sạn như thế nào? 

Cơ hội việc làm cho ngành quản trị khách sạn như thế nào? 

Cơ hội việc làm cho ngành quản trị khách sạn như thế nào?

Hiện nay, cùng  với sự phát triển thì các ngành dịch vụ về khách sạn, du lịch cũng phát triển theo để đáp ứng được về những nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Trong số đó là ngành quản trị khách sạn. Sở dĩ làm theo  ngành nghề này có số lượng đăng ký học ngày càng cao, bởi cơ hội làm việc khi ra trường rất lớn. Ngoài ra, đây cũng là một ngành nghề có mức thu nhập khá lý tưởng.

Hằng năm, nước ta có hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ngoài ra,hiện nay nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân trong nước ngày càng cao. Vì thế,đây là điều kiện thuận lợi cho ngành khách sạn để phát triển một cách nhanh chóng. Có không ít khách sạn, nhà hàng “mọc” lên để đáp ứng những nhu cầu của thị trường.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch hiện nay  đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn. Chính vì thế mà  sinh viên khi đăng ký học ngành nghề quản trị khách sạn không cần phải lo lắng đến vấn đề việc làm sau khi đã tốt nghiệp ra trường.

VII. Yêu cầu cần có khi lựa chọn học ngành quản trị khách sạn 

Một điều mà bạn cần biết đó là không phải ai cũng thích hợp để học ngành quản trị này , kinh doanh khách sạn này. Bạn cần phải có tố chất riêng để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc được đưa ra. Cụ thể như:

  • Có khả năng chịu được áp lực và sức ép công việc tốt
  • Có kỹ năng tổ chức, sắp xếp và điều hành công việc
  • Có khả năng giao tiếp tốt để đảm bảo trong công việc có thể giao tiếp với khách hàng và nhân viên một cách hiệu quả nhất
  • Có tính vui vẻ, hòa đồng, năng động và thích tiếp xúc được với nhiều người
  • Có tính chủ động cao trong việc xử lý tình huống
  • Có tính chăm chỉ, cần cù, siêng năng
  • Có khả năng quan sát tốt đến các vấn đề xung quanh
  • Biết cách lắng nghe, kể cả đó là khách hàng và cả  nhân viên để có công việc được tốt hơn

VIII. Kết luận

Trên đó là các thông tin quan trọng có liên quan đến việc chọn trường học quản trị khách sạn và cũng như những điều cần biết để khi quyết định theo đuổi về ngành nghề này. Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được hơn về ngành nghề này. Đồng thời, cũng có thể giúp bạn tự tin hơn về. quyết định lựa chọn của chính mình trong tương lai. 123job chúc bạn thành công.