Trong công việc thường ngày, có lẽ một số trong chúng ta đã nghe đến từ “referral”. Vậy referral có nghĩa là gì? Referral sẽ mang lại những lợi ích gì đến cho bạn, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé !

Referral là gì Referral traffic là gì luôn luôn là những câu hỏi đang được rất nhiều người làm SEO, các Marketer hoặc những người quản trị website quan tâm. Đây là những dữ liệu vô cùng quan trọng và sẽ có thế giúp cho bạn việc quản trị và phát triển được trang website của mình. Tuy nhiên, quan trọng như vậy nhưng lại  thực sự hiện nay không nhiều người nắm vững được về những khái niệm này và để áp dụng nó. Vậy referral code có ảnh hưởng như thế nào đến trang website của bạn và có những cách như thế nào để bạn có thể giúp tăng thêm referral code cho website đó một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất? Tất cả với những câu hỏi đó 123job này sẽ giải quyết được giúp cho bạn trong bài viết dưới đây. Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ hữu ích đến những công việc của bạn.

I. Referral là gì và Referral traffic là gì?

Referral là gì?

Referral là gì?

1. Referral là gì?

Referral là gì? Referral được dịch ra tiếng Việt có nghĩa đó là giới thiệu. Đối với những người làm SEO, Referral chính là một sự giới thiệu từ một nguồn bất kỳ nào đó (cả offline và online) chứ không phải chỉ  tìm kiếm được trực tiếp từ những  thanh công cụ để điều hướng được người dùng vào trang website đó của bạn.

2. Referral traffic là gì?

Như định nghĩa ở trên thì cũng tương tự, Referral traffic tức là tất cả với những nguồn đang được truy cập từ bên ngoài đó mà khi không thông qua về những công cụ tìm kiếm. Đây sẽ là một trong 3 nguồn traffic quan trọng trong Google Analytics, bên cạnh Direct traffic, Organic traffic.

II. Các khái niệm liên quan đến Referral và Referral traffic

Các khái niệm liên quan đến Referral và Referral traffic

Các khái niệm liên quan đến Referral và Referral traffic

1. Referral Marketing là gì?

Referral là gì? Referral Marketing hay là tiếp thị 4.0 giới thiệu đó chính là một chiến lược marketing cho các sản phẩm, các  dịch vụ bằng việc giới thiệu. Referral Marketing có hai hình thức để tiếp thị 4.0  chính đó là tiếp thị phần giới thiệu ngoại tuyến và tiếp thị 4.0 phần giới thiệu trực tuyến. Cách tiếp thị 4.0 này đang được coi là hình thức marketing đáng tin cậy và bền vững.

2. Referral Search là gì?

Referral Search được hiểu gần giống như Referral traffic, boss bao gồm có những quyền truy cập vào một backlink từ những nguồn từ bên ngoài khi không thông qua sử dụng đến công cụ tìm kiếm. (Ví dụ: Truy cập trang web A nhưng trong đó sẽ có đường dẫn đến trang web B).

3. Referral Recruitment là gì?

Referral Recruitment là một phương pháp tuyển nhân viên cho những công ty, tổ chức, doanh nghiệp mà khi không cần thông qua công việc đăng bài trên website, báo chí. Với những  hình thức Referral Recruitment, các nhà tuyển dụng sẽ được sử dụng với những mối quan hệ xã hội của mình như về nhân viên, bạn bè, người thân,.. .để làm phương tiện tuyển dụng.

III. Referral mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Đối với mỗi một việc kiếm tiền online ở những blog cá nhân, site kiếm tiền online, lợi ích được biết rõ nhất có thể thấy đó chính  là khi bạn sử dụng đến phần link Ref đó chính là một trong những  lợi ích về cả mặt tài chính. Nếu như bạn giới thiệu đến cho những  người khác biết và tham gia được và link Ref bạn hãy đưa ra thì bạn sẽ được hưởng % hoa hồng từ những trang đó. Hãy tìm hiểu thật kỹ về những chính sách về % hoa hồng để nắm rõ được những quyền lợi mà mình được hưởng vì mỗi site sẽ có mỗi chính sách khác nhau. Tuy về số tiền không nhiều nhưng bạn sẽ cảm thấy khá hay ho với những cách kiếm tiền online này.

Lưu ý đó là số tiền này sẽ phụ thuộc vào phần số lượng, chất lượng, cùng với những mức độ đầu tư của bạn và Ref. Bản thân là người được giới thiệu cũng sẽ được hưởng với  một số tiền nho nhỏ ở công việc này. Khi bạn đã có được trong tay số tiền mà mình kiếm được ra  từ link Ref rồi thì hãy lên kế hoạch để sử dụng nó một cách thật hiệu quả. Dù là số tiền đó không có nhiều nhưng đó sẽ có thể  giúp được cho  bạn làm một việc gì đó hữu ích hoặc đơn giản đó chỉ là mua một món đồ nào đó có cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Đối với những cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà đang sử dụng website vào mục đích tiếp thị 4.0, quảng cáo, Referral trafic sẽ  giúp cho việc  cải thiện thứ hạng (Page rank) cho các website để có được những  cơ hội nằm trong trang đầu ở bảng xếp tìm kiếm. Có thể hiểu đó là Referral traffic, referral code làm tăng thêm lượt truy cập, đem số lượng người dùng những website lớn.

Referral traffic sẽ được theo dõi bởi giao thức HTTP lên trên trình duyệt. Giao thức HTPP này sẽ giúp xác định được nơi mà  người dùng truy cập đến website và là nơi cuối cùng hoạt động ở trên trang. Việc tăng thêm referral traffic sẽ giúp cho mỗi  doanh nghiệp tăng thêm doanh thu của mình, mang lại thêm được nhiều những nguồn khách hàng ổn định, chất lượng, lâu bền. Đồng thời sẽ hỗ trợ được cho cả chiến lược SEO dài hạn của mỗi  doanh nghiệp, tạo ra được những uy tín cho vào mỗi  thương hiệu và mỗi một website hữu ích đến cho khách hàng. 

IV. Lưu ý khi tham gia Referral

Lưu ý khi tham gia Referral

Lưu ý khi tham gia Referral

Đối với một số những site kiếm tiền onlinereferral code, bạn cần bắt buộc phải có được người giới thiệu hoặc bạn sẽ được hỗ trợ để tìm ra được người giới thiệu. Nếu như bạn không đáp ứng những yêu cầu này thì % hoa hồng đó sẽ chuyển vào túi của mỗi chủ site còn bạn thì sẽ không có gì cả.

Hãy không ngừng học hỏi với những người kiếm tiền online trên mạng dù là thời gian của họ dành cho công việc này không nhiều nhưng số tiền mà họ mang về khá là rủng rỉnh. Những thứ bạn sẽ học và tiếp nhận được sẽ  có thể không dùng bây giờ nhưng hãy ghi nhớ chúng một cách thật cẩn thận vì nhất định ào một thời điểm nào đó bạn sẽ dùng đến những điều mà mình học được để kiếm ra tiền. Tham gia để kiếm tiền Internet, bạn cần giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo. Vì nếu như không đủ được lý trí vượt qua những cám dỗ hay việc thiếu hiểu biết khi tiếp thị 4.0, bạn sẽ rất dễ gặp phải tình trạng như scam – lừa đảo qua mạng và sẽ bị mất một số tiền không hề nhỏ do các scammer – kẻ lừa đảo qua mạng đó sẽ tìm mọi cách, bất chấp cả về  pháp luật để kiếm tiền online.

Một ví dụ cho việc lừa đảo qua mạng với hình thức referral code đó chính là web Neobux. Website này cho phép bạn sẽ kiếm tiền online nhờ click vào những quảng cáo (paid to click). Mỗi một lượt click đó của bạn sẽ kiếm được 0,001$, tức là phải click 1000 lần để được 1$ và 2000 lần để có được một  số tiền thanh toán tối thiểu là 2$, đó là số tiền để đối với các tài khoản miễn phí. Nếu như bạn nâng cấp tài khoản đó với số tiền 90$/năm thì mỗi  lượt click đó của bạn sẽ được lên mức 0.01$/lần, kèm theo đó chính là bạn sẽ cần phải có nhiều hơn referral mới có thể được lợi nhuận. Có thể sẽ  thấy rằng số tiền bạn phải bỏ ra đó là quá lớn nhưng điều đó chưa chắc đã là khoản tiền mà bạn thu về sẽ nhiều như mong muốn. Vì vậy, trước khi bạn tham gia kiếm tiền với hình thức tiếp thị 4.0 này, bạn cần phải tỉnh táo, cân nhắc được kỹ lưỡng trước khi tham gia Ref. 

V. Tầm quan trọng của Referral traffic là gì?

Tầm quan trọng của Referral traffic là gì?

Tầm quan trọng của Referral traffic là gì?

1. Tăng traffic cho website

Referral traffic là một nguồn trafic khá quan trọng cho website của bạn. Cụ thể, nó có thể nói là những lượng truy cập từ những website khác mà có cùng nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Điều đó có đồng nghĩa với việc là  bạn sẽ có được một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng.

2. Mang lại lượng khách hàng chất lượng

Từ danh sách Referral, referral code, bạn hoàn toàn có thể nắm được những nhu cầu để tìm kiếm khách hàng, sở thích của họ cũng như về những chủ đề mà họ hiện nay đang quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp cho bạn biết rằng cách để tối ưu được những nội dung hấp dẫn, lôi cuốn được người đọc, biến họ thành khách hàng đó của bạn.

3. Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp

Với những người làm SEO thì Referral vô cùng sẽ có lợi. Việc có nhiều Referral traffic sẽ giúp cho website của bạn đã được đánh giá cao bởi Google, từ đó sẽ xuất hiện trên đầu của mục tìm kiếm. Ngoài ra, có một cách gián tiếp, khi website đó của bạn được nhiều “lượt giới thiệu” thì chắc chắn sẽ có độ tin cậy và uy tín hơn nhiều  đối với mỗi khách hàng.

VI. Referral Traffic được theo dõi như thế nào?

Google sẽ lưu trữ những chỉ số Referral traffic bằng giao thức HTTP trên trình duyệt. Giao thức HTTP sẽ xác định đến nơi mà người sử dụng sẽ tìm đến website và là nơi cuối cùng mà người sử dụng đến truy cập trên trang. Khi người sử dụng sẽ nhấn vào liên kết để đến website đó của bạn, trình duyệt sẽ gửi đến những thông tin này tới server. Sau cùng, là những thông tin này sẽ được Google Analytics ghi nhận và báo cáo được cho những người quản lý website.

VII. Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics

Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics

Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics

Để có thể kiểm tra về Referral traffic, ngoài việc hiểu được Referral traffic là gì thì bạn bắt buộc cần phải có tài khoản Google Analytics. Sau khi đăng nhập được vào Google Analytics thì bạn cần thực hiện những bước như sau:

  • Bước 1: Nhấn vào phần Sức thu hút (Acquisition)
  • Bước 2: Tất cả lượng truy cập (all traffic) – kênh
  • Bước 3: Referral

Ở mục Referral, bạn sẽ nhận được một biểu đồ hiển thị truy cập trong vòng một tháng.Theo số chỉ số bạn có thể theo dõi như: Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang), New user (số lượng người mới đến website), Page/Session (số trang/phiên) cũng như Average Session Duration (thời lượng trung bình một phiên).

VIII. 9 phương pháp giúp tăng Referral traffic phổ biến

1. Đăng bài trên blog cộng đồng

Việc đăng một bài viết trên Blog sẽ tạo ra được rất nhiều cơ hội thu hút đến người đọc nhấn vào trang web đó của bạn. Trên tất cả những bài viết Blog thường sẽ cần phải đặt external link, lời kêu gọi thường  chia sẻ và thông tin của tác giả.

Giả sử như bạn có một bài viết trên một trang web nổi tiếng nào đó thì bạn sẽ thu về được một lượng traffic khổng lồ. Lý tưởng nhất đó là bài viết của bạn nên được đặt trên ở những trang web thu hút được nhiều lượt người đọc trong những lĩnh vực mà bạn đang hướng đến.

2. Bình luận, nhận xét trên Blog

Chỉ cần không có spam, cách thức này của bạn sẽ giúp cho bạn thu được rất nhiều nhưng lượt người nhấn vào trang web đó của bạn. Một số điều lưu ý bạn cần biết đó là hãy đưa ra với những bình luận, nhận xét có giá trị và để ý những nơi mà bạn có thể đặt link trang web vào phần bình luận.

3. Tận dụng triệt để các trang mạng xã hội

Quảng bá phần thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là xu hướng chiến lược marketing hiện nay. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở mức là theo xu hướng, đó còn đang là một chiến thuật khá độc đáo để giúp những người quản trị website tăng được lượng traffic nhanh chóng, hiệu quả.

Để làm được cách này, bạn cần phải  tích cực đăng tải bài viết trên các mạng xã hội đính kèm liên kết về website. Ngoài ra, bạn cũng như hoàn toàn có thể kêu gọi được người dùng chia sẻ để nhiều người biết tới bài viết và trang web đó của bạn.

4. Gửi email cung cấp giá trị đúng lúc

Từ trước tới nay, Email Marketing hay chiến lược marketing luôn luôn là một kênh mang về rất nhiều những referral traffic chất lượng. Để sử dụng được chiến lược email một cách hiệu quả, bạn cần gửi email mang nhưng.  giá trị hữu ích đối với khách hàng, phân loại được nhóm người dùng theo nhiều yếu tố (độ tuổi, giới tính,…) và đặc biệt đó là gắn kèm link dẫn tới website của bạn.

5. Hoạt động trên các trang diễn đàn

Có một nguồn để thu hút Referral traffic cực kỳ hiệu quả mà lại có ít người biết, đó chính là các trang diễn đàn. Để có thể thu hút được những Referral traffic từ nguồn này thì bạn cần lưu ý một số điểm sau.

  • Thứ nhất đó là diễn đàn đó vẫn đang hoạt động. Bạn đừng phí công sức tại những trang diễn đàn mà trong một tháng gần đây đã không có thêm bài viết mới.

  • Thứ hai, tham gia vào các diễn đàn mà bạn có kiến thức nhất.

  • Thứ ba, chia sẻ các kiến thức, các bài học kinh nghiệm (tuyệt đối không được đưa ra mỗi lời khuyên) và dẫn những đường link về trang web của bạn.

6. Tạo chiến dịch Video Marketing

Thay vì với những nội dung “toàn chữ” thì bạn có thể sáng tạo ra được những Video marketing và chiến lược marketing để có thể thu hút nhiều người xem hơn, từ đó sẽ tăng lượng traffic cho website. Nếu như quyết định sử dụng đến cách này, bạn cần phải có được những nội dung thực sự hấp dẫn, kết nối được với người xem và có sử dụng nút calll to action (kêu gọi hành động).

7. Đưa website lên các trang review

Thường khi nào mua hàng thì những  khách hàng sẽ tham khảo đến những trang review trước và đây sẽ là một nguồn tuyệt vời để giúp bạn thu hút được referral traffic. Cụ thể, bạn sẽ đưa những trang web đó của bạn lên những  trang review uy tín và trang review đó cần phải phù hợp với những hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn bán về  khóa học thì bạn cần đưa trang web đó của bạn lên những trang review về giáo dục, kiến thức… (đôi khi bạn sẽ phải mất tiền cho những  hoạt động đó).

8. Tạo Infographic (hình ảnh chứa thông tin)

Một Infographic sẽ cung cấp được nhiều hơn  nội dung cũng như có sự  thu hút được người đọc hơn chỉ  là một bài viết thông thường. Nếu infographic bạn tạo ra hữu ích, được nhiều người đón nhận thì hãy nhớ, liên kết với trang web đó của bạn. Từ đó, bạn có thể có được một lượng Referral traffic tiềm năng.

9. Guest Posting

Đây là một cách thức vô cùng hiệu quả, thậm chí có hiệu quả hơn nhiều so với những cách ở trên để có thể thu hút được Referral traffic. Khi sử dụng bằng  cách này, bạn cần lưu ý một số điểm:

  • Xác định được vấn đề bạn muốn viết

  • Lập một danh sách blog/website liên quan và có cùng với những tệp khách hàng mà bạn đang cần  nhắm đến

  • Gửi email để thỏa thuận nội dung và với  mức phí cho mỗi bài viết.

  • Đợi phản hồi của họ đó dù tích cực hay không.

IX. Kết luận

Nếu như bạn đang làm SEO, chiến lược marketing hoặc đang phát triển với một website thì chắc chắn sẽ cần phải nắm vững được những chỉ số trong Google Analytics – công cụ để quản trị website được cung cấp bởi Google phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, Referral traffic là một trong ba nguồn traffic quan trọng nhất mà bạn cần biết (bên cạnh Direct traffic và Organic traffic).

Trong bài viết này, 123job đã trả lời cho bạn về  câu hỏi Referral là gì và Referral traffic là gì. Ngoài ra, bài viết trên  cũng đã nêu ra được tầm quan trọng của Referral traffic, nó được theo dõi như thế nào và cách để kiểm tra Referral traffic thông qua Google Analytics. Những cách thức để tăng Referral traffic một cách nhanh chóng, hiệu quả. Mong rằng với  bài viết cung cấp được những thông tin hữu ích đến cho bạn.