Cuốn sách Đắc nhân tâm của tác giả Dale Carnegie được mệnh danh là sách bán chạy nhất mọi thời đại. Tai sao vậy? Cuốn sách đó có gì đặc biệt mà lại hấp dẫn đến vậy. Cùng 123job review về nó qua bài viết dưới đây nhé.

Đối nhân xử thế không phải chỉ xuất phát từ những bản năng của con người mà với mỗi chúng ta đều cần phải quan sát, nhìn nhận được những tình huống đó để rút ra được với những kinh nghiệm cho riêng bản thân mình. Đắc nhân tâm đó chính là một trong những quyển sách hay mỗi ngày mà bạn cần có để có thể biết cách chinh phục được người đối diện khi giao tiếp. Vậy Dale Carnegie đã mang đến được những giá trị như thế nào mà giúp Đắc nhân tâm lại trở thành một trong những quyển sách hay mỗi ngày đứng hàng đầu thế giới?

I. Đôi nét về tác giả Dale Carnegie

Đôi nét về tác giả Dale Carnegie của cuốn Đắc nhân tâm

Đôi nét về tác giả Dale Carnegie của cuốn Đắc nhân tâm

Dale Carnegie sinh vào ngày 24/11/1888 tại Missouri, Mỹ ở trong một hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vào những nỗ lực vượt lên mọi hoàn cảnh đó, cuối cùng ông cũng đã trở thành một nhà thuyết trình nổi tiếng ngay tại Mỹ. Và đồng thời cũng chính là một nhà văn sở hữu được nhiều những quyển sách hay mỗi ngày chinh phục đọc giả trên toàn cả thế giới. Trong đó, có quyển sách đắc nhân tâm.

Trước khi ông mất vào 1/1/1955, ông đã để lại tên tuổi trong hàng loạt những quyển sách hay mỗi ngày như: đọc sách đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Lincoln người chưa biết, The Leader In You, The Quick and Easy Way to Effective Speaking, … Những quyển sách hay mỗi ngày của ông đều chủ yếu xoay quanh đến những vấn đề về nghệ thuật giao tiếp, về những kỹ năng ở trước đám đông, hay về những kỹ năng bán hàng, … cũng như về những tố chất để chúng ta có thể thành công được trong những hoạt động đối nhân xử thế  ở cuộc sống hằng ngày.

Xem thêm: Top 20 cuốn sách hay nhất định phải đọc ngay khi còn trẻ

II. Tóm tắt nội dung sách Đắc nhân tâm

Tóm tắt nội dung sách Đắc nhân tâm

Tóm tắt nội dung sách Đắc nhân tâm

Đọc sách đắc nhân tâm được chia thành bốn phần và với nhiều chương có với những nội dung dài nên ở mỗi phần mình xin phép chỉ tóm tắt lại những nguyên tắc được rút ra từ chính những nội dung của mỗi phần nhé.

1. Phần 1: Nghệ thuật ứng xử căn bản

1.1. Nguyên tắc 1: Không chỉ trích, oán trách hay than phiền

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng những người mà bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chính bạn. Dù là tốt hay xấu, họ cũng tặng cho bạn được những kinh nghiệm sống hết sức là tuyệt vời. Chính vì vậy, bạn đừng nên lên án, chỉ trích hay là than phiền ai cả. Thậm chí, nếu như có ai đó đang làm tổn thương bạn, phản bội bạn, hay lợi dụng về lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ bởi vì có thể có chính nhờ họ mà bạn sẽ học được cách để khoan dung. 

1.2. Nguyên tắc 2: Thành thật khen ngợi và biết ơn người khác

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh là một cách chân thành chính là như chiếc đũa thần để tạo nên được những tình thân ái và là những nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó chính là niềm vui rằng với mỗi người đang đều được quan tâm, công nhận và được yêu thương. Mỗi người đều được khen ngợi một cách chân thành sẽ tự nhiên được sửa đổi hết những tính xấu và rồi để trở nên được hoàn thiện hơn. 

1.3 Nguyên tắc 3: Gợi cho người khác có ý muốn để thực hiện được điều mà bạn muốn họ làm  

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng Dễ khi nhận được nhưng lại khó khi cho. Dễ là khi nghĩ xấu về những người khác nhưng lại là khó là khi đem tặng cho họ những niềm tin. Dễ là khi dập tắt đi những ước mơ của người khác và khó đó là khi gợi cho người khác được một mong muốn tha thiết nhất. Vậy tại sao chúng ta không làm bởi một điều “khó” mà có hiệu quả thật tốt như để khơi gợi mong muốn thiết tha một con người? 

2. Phần 2: Sáu cách tạo thiện cảm

2.1. Nguyên tắc 4: Thật lòng quan tâm đến người khác

Khi Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng sự quan tâm chân thành đến những người khác sẽ tạo ra được những phép màu. Phép màu ấy sẽ không chỉ dành cho những người khác mà đó còn dành đến cho chính bạn. Hãy luôn nhớ rằng bạn có 2 cánh tay : một để tự giúp mình và một đó là để giúp người khác. 

2.2. Nguyên tắc 5: Hãy mỉm cười

Khi Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng nụ cười không tốn kém mà nó đem lại được rất nhiều thứ. Nụ cười không chỉ để làm giàu cho người nhận mà còn cho cả những người cho . Nụ cười xuất hiện ngay trong nháy mắt nhưng có thể để lại được những dấu ấn suốt đời Không có ai giàu có mà lại thiếu nụ cười . Người nghèo khổ cũng sẽ trở nên giàu có hơn khi nhờ có nụ cười . Nụ cười đem đến những hạnh phúc trong gia đình, mang lại được những cảm hứng thiện chí trong công việc và để làm ấm áp thêm tới tình bạn . Nụ cười chính  là chốn nghỉ ngơi cho những con người mệt mỏi , là ánh sáng ban mai để cho những người nản chí , là tia nắng mặt trời cho những người luôn buồn tủi và cũng là thuốc giải độc tốt nhất cho những hoài nghi, lo lắng và cả sợ hãi . Nụ cười không thể mua, xin, vay mượn hay để cướp đoạt bởi vì chính nó mới chỉ có những giá trị khi con người ta chân thành thiện ý trao tặng cho nhau. Và nếu như trong những giây phút mua sắm tất bật tới cuối cùng của bạn, nếu như một vài nhân viên của chúng tôi đã quá mệt mỏi khi không nở một nụ cười để tặng bạn.

Bạn hãy có thể rộng lượng gửi tặng đến cho họ được một nụ cười của chính bạn hay là không ? Vì sẽ không ai cần có một nụ cười nhiều bằng những người đã không còn có một nụ cười nào nữa để có thể cho đi . Đừng quên rằng hãy luôn mỉm cười trong cuộc sống . Nụ cười của chính bạn mang lại những hạnh phúc cho mọi người xung quanh và do đó cũng mang lại được những hạnh phúc cho chính bản thân của bạn. Hãy cùng mỉm cười với nhau dù rằng đó chỉ là người bạn  mà chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến được những góc khuất của tâm hồn kia và sẽ làm bừng sáng được cả những nơi tăm tối nhất . 

2.3 Nguyên tắc 6 : Luôn nhớ rằng tên của một người là âm thanh êm đềm , thân thương và quan trọng nhất đối với họ

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng tất cả những thói quen tốt này chúng ta đều rất cần có được khoảng thời gian để có thể rèn luyện và để phát triển . Chúng ta cần nhận ra được những điều kỳ diệu ẩn hay chứa sau mỗi tên gọi của mỗi một con người . Và khi nhớ rằng đến mỗi cái tên , dù nó đơn giản đến đâu đều cũng chính là một điều quan trọng và cũng là niềm vui của chính người đó . Do vậy, thông tin mà chúng ta đang trao đổi, hay về những câu chuyện ở giữa hai bên, sẽ trở nên thật đặc biệt khi rằng chúng đều được lòng vào trong đó, tên của mỗi người mà chúng ta đều đang giao tiếp, cho dù rằng họ là ai, người . Hầu bạn hay là một vị Tổng giám đốc, cái tên đó vẫn luôn đem lại được những điều kỳ diệu khi mà chúng ta gọi đúng nó . Những đức tính tốt khi được phát triển và được rèn luyện từ rất nhiều những công sức và cả lòng quyết tâm .

2.4. Nguyên tắc 7: Biết lắng nghe và khuyến khích người khác nói về vấn đề của họ

Đọc sách đắc nhân tâm, Xin bạn hãy ghi nhớ câu này nói ít , nhìn và lắng nghe nhiều. Và nguyên tắc nổi tiếng trong quản lý con người : “Mọi người thường sẽ không quan tâm đến bạn hoặc công việc của bạn cho đến khi họ biết rằng bạn đang quan tâm thật sự đến những vấn đề của họ. “Sự im lặng trong du dương hơn bất cứ bản nhạc nào" - Christina Rossetti “Càng trong tĩnh lặng, càng nghe được nhiều” – Baba Ram Dass .

2.5. Nguyên tắc 8: Nói về điều người khác quan tâm

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng một lời nói bất cẩn và thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, sẽ gây ra bất hòa. Một lời độc ác thường có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời cho đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương sẽ có thể đem lại hạnh phúc thật sự. Và còn có những lời nói có thể cứu được cả một con người. 

2.6 Nguyên tắc 9 : Thật lòng làm cho người khác thấy rằng họ quan trọng

Đọc sách đắc nhân tâm bạn sẽ biết rằng “Người có giá trị là người giúp cho đồng loại của mình được nhiều nhất. Làm cho những người khác cảm thấy họ quan trọng là một trong các cách thức hữu ích nhất để giúp cho họ sống và làm việc tốt hơn. Lòng ham muốn sẽ được tỏ ra mình quan trọng là sự thôi thúc mạnh mẽ nhất ở trong bản chất con người” – John Dewey. 

Xem thêm: Cùng đọc và review sách “Nghĩ đơn giản, sống đơn thuần”

3. Phần 3: 12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn

Các nội dung chính của cuốn sách Đắc Nhân Tâm

Các nội dung chính của cuốn sách Đắc Nhân Tâm

  • Nguyên tắc 10: Cách giải quyết sự tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra. 
  • Nguyên tắc 11: Tôn trọng mọi ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói rằng:“Anh/Chị sai rồi!”. 
  • Nguyên tắc 12: Nếu như bạn sai, hãy nhanh chóng và thẳng thắn để thừa nhận điều đó. 
  • Nguyên tắc 13: Luôn bắt đầu bằng thái độ thân thiện 
  • Nguyên tắc 14: Hỏi những câu hỏi khiến người khác đáp “vâng” tức thì 
  • Nguyên tắc 15: Để cho người khác cảm thấy họ là những người làm chủ cuộc nói chuyện 
  • Nguyên tắc 16: Để những người khác tin rằng chính họ mới chính là người đưa ra ý tưởng đầu tiên. 
  • Nguyên tắc 17: Thành thật khi nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của những người khác. 
  • Nguyên tắc 18: Đồng cảm với sự mong muốn của người khác. 
  • Nguyên tắc 19: Khơi gợi được sự cao thượng nơi người khác 
  • Nguyên tắc 20: Biết trình bày các vấn đề một cách sinh động. 
  • Nguyên tắc 21: Biết khơi gợi về tinh thần vượt lên thử thách. 

4. Phần 4: Chuyển hoá người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận

  • Nguyên tắc 22: Bắt đầu một câu chuyện bằng lời khen ngợi chân thành. 
  • Nguyên tắc 23: Góp ý về sai lầm của người khác một cách gián tiếp. 
  • Nguyên tắc 24: Hãy xem xét mình trước khi phê bình người khác. 
  • Nguyên tắc 25: Gợi ý cho người khác, thay vì ra lệnh. 
  • Nguyên tắc 26: Biết giữ thể diện cho những người khác. 
  • Nguyên tắc 27: Thật lòng khen ngợi về sự tiến bộ, dù nhỏ nhất, ở người khác.
  • Nguyên tắc 28: Khen ngợi làm cho người khác sống xứng đáng với lời khen đó.
  • Nguyên tắc 29: Khuyến khích, mở đường cho những người khác sửa chữa lỗi lầm. 
  • Nguyên tắc 30: Tôn vinh người khác, làm họ vui vẻ thực hiện đề nghị của bạn. 

Xem thêm: Review sách hay: 20 cuốn sách giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai

III. Những giá trị trường tồn trong sách Đắc Nhân Tâm

Những giá trị trường tồn trong sách Đắc Nhân Tâm Những giá trị trường tồn trong sách Đắc Nhân Tâm

1. Nội dung sâu sắc

Thứ nhất, bạn phải công nhận rằng Đắc Nhân Tâm là một cuốn sách có giá trị nội dung vô cùng sâu sắc. Cuốn sách đặt vấn đề và giải quyết 1 vấn đề mà ở thời đại nào cũng quan tâm – đó chính là xây dựng các mối quan hệ. Tạo nên các mối quan hệ bền vững chính là xu hướng xây dựng xã hội tương lai – đó là một điều nên được chú trọng với bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào. 

2. Minh họa thực tế, sinh động

Thứ hai, với một vốn sống và kinh nghiệm làm việc vô cùng phong phú của tác giả Dale Carnegie đã đem lại những câu chuyện đời thực vào những quyển sách hay mỗi ngày - sách đắc nhân tâm và trở thành các minh họa sinh động cho người đọc. Những câu chuyện giống như mảng màu đa sắc trong một bức tranh truyền dạy về phong cách sống và giúp tạo dựng những mối quan hệ.

Nếu bạn không phải người từng trải, chắc chắn là tác giả không thể phân tích những câu chuyện thường ngày dưới góc nhìn đa chiều như vậy. Điều thú vị nhất ở đây là, những câu chuyện được đưa vào cuốn sách đắc nhân tâm đều rất đơn giản vì nó được làm từ các chất liệu thực của đời sống.

3. Câu trả lời cho những vấn đề thường ngày

Thứ ba, cuốn sách Đắc Nhân Tâm đã giúp người đọc có định hướng suy nghĩ, từ đó gỡ rối được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Sách Đắc Nhân Tâm giống như một cái thang giá trị giúp chúng ta đo đếm xem bản thân đã thực sự làm tốt trong những cuộc ứng xử ở đời thường, là câu trả lời cho các tình huống khó xử thường ngày xích mích với các đồng nghiệp, làm phật lòng người thân hoặc trở ngại khi không dám giao tiếp. Đơn giản hơn, nó cũng là lời cổ vũ giúp cho chúng ta cư xử đẹp hơn với mọi người, khiến chúng ta được mọi người công nhận và họ ngày càng yêu quý.

Xem thêm: Kể chuyện kinh doanh của Amazon qua cuốn sách “Fulfillment by Amazon”

IV. Cảm nhận và đánh giá sách Đắc Nhân Tâm

Cảm nhận và đánh giá sách Đắc Nhân Tâm

Cảm nhận và đánh giá sách Đắc Nhân Tâm

Đắc nhân tâm” là cuốn sách self-help hay và rất đáng trải nghiệm. Ngoài việc hướng dẫn cho mọi người những cách kỹ năng giao tiếp và các bí quyết để thành công, thì cuốn sách còn đưa ra những cách đề phòng và giải quyết các khúc mắc, hiểu lầm từ việc nhỏ nhặt cho đến nghiêm trọng trong vấn đề giao tiếp và cách ứng xử tinh tế nhất trong bất kỳ tình huống nào. Bằng vốn kiến thức cũng như kinh nghiệm sẵn có của bản thân ở trong cuộc sống thực tế cũng như về khả năng quan sát nhạy bén tác giả Dale Breckenridge đã có thể đúc kết ra những bài học xương máu và có giá trị lâu dài cho đến tận bây giờ vẻn vẹn trong Đắc Nhân Tâm. Mong rằng các bạn sẽ có được thêm hiểu biết hơn về quy chuẩn đạo đức, cách kết nối tình cảm và sự tin cậy lẫn nhau ở trong cách đối nhân xử thế, để nhằm góp phần tạo ra sự thành công riêng cho mỗi con người.

Xem thêm: 9 cuốn sách “kinh điển” giúp bạn có niềm tin hơn vào cuộc sống

V. Kết luận 

Người ta nói cuốn sách Đắc Nhân Tâm là một trong những quyển sách hay mỗi ngày và là sách dành cho mọi lứa tuổi. Thực như vậy, người trẻ đọc sách để học hỏi, người già đọc để ngẫm nghĩ. Ở sâu bên trong mỗi con người ta đều tồn tại một mong muốn được yêu mến, và được thuộc về một cộng đồng. Nếu như bạn đang tìm kiếm một cuốn sách giúp bản thân mình phát triển mối quan hệ từ việc phát triển bản thân, thì Đắc Nhân Tâm chắc chắn là sự lựa chọn ưu tiên nhất. Chúc bạn sẽ có được những kiến thức thật tuyệt vời từ những trang review sách hay nên đọc này!