Seeding đó là một thuật ngữ có nghĩa rất rộng mà có thể bạn sẽ chưa hiểu được về hết tầm quan trọng của nó. Đặc biệt ở trong quảng cáo truyền thông, seeding là yếu tố gây lan tỏa rất lớn. Vậy khái niệm của Seeding là gì? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Seeding nghĩa là gì? Khi bạn tạo ra được một nội dung hay, có một ý tưởng tuyệt vời cho những chiến dịch Marketing của bạn, thật không thể không bỏ qua đến bước seeding là gì?. Có thể nói Seeding marketing đó chính là một bước cực kỳ quan trọng, giống như đó là “kim chỉ nam” để có thể thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Chính vì vậy, hãy cùng tìm về Seeding là gì? và nó có những vai trò quan trọng như thế nào trong một chiến dịch về Marketing.

I. Seeding là gì? 

Seeding là gì? 

Seeding là gì? 

Seeding nghĩa là gì? Seeding chính là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding có mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu như coi nội dung mà bạn muốn truyền đạt đó là một hạt giống thì nó sẽ cần phải có được những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung mà bạn tạo ra phải được sẽ phát tán được đúng cách để có thể đạt được thành công. Những người làm forum seeding là gì, online seeding là gì cũng được coi đó là người gieo mầm. Trên những mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên những diễn đàn, các website, blog của các mạng xã hội, tạo nên những dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó việc truyền tải được những thông điệp có lợi tới cho thương hiệu của họ.

Seeding là gì? Seeding đã được trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và rất hiệu quả. Nếu như với những các nhân viên PR quảng cáo và có đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì về các seeder đưa mọi người tiếp cận được với những nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và thật khéo léo. Nhiều khi chúng ta đều đang đón nhận thông tin từ những seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh cho rằng mình có đang chủ động để có thể tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc được những nguồn tin theo như ý mình.

Seeding là gì? Nghe có vẻ đây sẽ là một khái niệm rất dễ và cũng sẽ có thể dễ dàng làm được thế nhưng lại không phải ai cũng có thể triển khai được và lôi kéo dư luận về doanh nghiệp đó của mình. Những Seeder điều đầu tiên sẽ cần phải có vốn chuyên sâu và cũng tất nhiên điều đầu tiên đó là phải hiểu Seeding là gì để có cho mình được một nền tảng tốt nhất khi triển khai một chiến dịch Marketing.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

II. Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với doanh nghiệp 

Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với doanh nghiệp

Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với doanh nghiệp

Social Media đang là một công cụ “như hình với bóng” của những Marketer hiện nay, và phần lớn đối với những các Marketer chọn lựa mạng xã hội như là một kênh để quảng bá đến các sản phẩm tới mỗi khách hàng. Điều thú vị hơn cả, làm sao để sẽ có thể “gieo” vào đầu khách hàng có những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến mỗi thương hiệu. Seeding nghĩa là gì? Đó chính là điều mà cần phải sử dụng đến Seeding marketing đó như một phương thức đầy quyền năng. Thế nhưng trước khi vận dụng nó để có thể quảng bá được cho mỗi doanh nghiệp thì phải hiểu Seeding là gì, sau đó với mục đích của doanh nghiệp đó sẽ nhắm đến những ai. Bản chất của nhiệm vụ của mỗi Social Seeding với một doanh nghiệp đó sẽ có bao gồm đến những mục đích sau:

Mục đích của seeding là gì? Thu hút tới mọi người, đề cập được những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của mỗi doanh nghiệp tới mỗi khách hàng

Mục đích của seeding là gì? Khuyến khích việc trao đổi, kích thích việc khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo ra cho họ niềm tin, tăng nhận thức và để có thể chuyển hóa đó thành hành động

Mục đích của seeding là gì? Tăng khả năng lên top cho mỗi doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút được lượt traffic từ Google thông qua đến các topic khiến thông tin được lan truyền tốt hơn

Mục đích của seeding là gì? Tăng tính để nhận diện thương hiệu tới mỗi khách hàng giúp cho khách hàng biết được đến những hình ảnh thương hiệu, từ đó cũng sẽ phát triển được thương hiệu mạnh mẽ

Mục đích của seeding là gì? Tăng thêm những khả năng tìm kiếm thương hiệu được nhanh hơn, đơn giản và được thuận lợi giúp khách hàng để có thể dễ dàng tiếp cận được đến những sản phẩm của mỗi doanh nghiệp

Mục đích của seeding là gì? Tạo lên những nguồn backlink chất lượng, để đem lại những giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của mỗi công ty.

Xem thêm: Facebook reach là gì? 7 cách tăng Organic Reach trên Facebook

III. Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì? 

Seeding nghĩa là gì? Trước hết Seeding marketing dựa trên những mô hình AISAS, một mô hình để theo dõi hành vi của mỗi khách hàng trong những thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được với một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy cùng theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này sẽ được chia ra thành 5 chữ ứng với từng những mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó với những mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:

1. Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Kịch bản này sẽ thường đặt xảy ra được với những sản phẩm chuẩn bị hoặc khi mới ra mắt ở thị trường. Thông điệp về chính của những kịch bản seeding là gì, mẫu Seeding marketing này cần phải ấn tượng với những mục tiêu chính đó là gây lên những sự chú ý và tò mò cho mỗi khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên, về đây cũng là “con dao hai lưỡi” đối với mỗi thương hiệu vì chỉ ấn tượng được ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu. Hãy lấy những kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không với ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.

2. Giai đoạn 2: Gia tăng về giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Ở trường hợp này Forum Seeder thường tạo tạo ra các mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó hãy dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho các thương hiệu. Cách được cho là thật hiệu quả nhất ở trường hợp này là các bài viết cảm nhận về thương hiệu cách nhẹ nhàng và khéo léo. Cách gia tăng được giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ mọi khách hàng, khi muốn tạo ra Seeding marketing tại Social thì điều quan trọng phải cho thấy được các điểm lợi từ thương hiệu dành cho các khách hàng.

3. Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây được coi là bước một quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang hình thức offline. Gây dựng được niềm tin tới các khách hàng, tạo được cho họ về các kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì để ra “đòn quyết định” để tấn công họ. Hành động “Share” ở chính giai đoạn này là chủ yếu, nếu bạn đang cần có một nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với các từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả là có thể như hình bên dưới. Vấn đề này sẽ được gọi là SEO, tuy nhiên Seeding marketing là yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là tại Việt Nam).

Xem thêm: Facebook ads là gì? Khám phá những định dạng quảng cáo trên facebook

IV. Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?

Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?

Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?

Seeding nghĩa là gì? Seeding mà như không Seeding: những người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu như bạn không khéo léo khi Seeding marketing sẽ rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra về chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo một cách miễn phí” trong nhà của họ, nếu như bạn không khéo léo thì với mẫu seeding là gì của bạn sẽ “ném vào sọt rác” chỉ sau một ngày.

Quản lý khủng hoảng: dư luận sẽ không bao giờ như ý muốn, hoặc nếu muốn lâu lâu có thể với đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy, bạn phải luôn dự đoán được trước những rủi ro sẽ có thể xảy ra và với những cách thức giải quyết khủng hoảng đó trên những trang mạng xã hội hoặc trên những diễn đàn, tạo ra được những lượt seeding, quy trình về seeding là gì để giải quyết khủng hoảng cho mỗi doanh nghiệp.

Seeding là gì? Seeding dưới dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dạng anchor text (đoạn văn bản ở trên web có chứa những liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp được về đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để mỗi khách hàng có thể nắm bắt được tất cả về những thông tin về sản phẩm đó.

Seeding là gì? Seeding dạng thảo luận: vấn đề mà bạn đưa ra cần phải HOT, phải phân tích được sâu để có thể hưởng ứng cao, gây được sự thu hút lớn từ cộng đồng mạng và mỗi khách hàng. Giới hạn số backlink được đặt trong mỗi bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và để nhấn mạnh thương hiệu.

Xem thêm: Những xu hướng video marketing tiếp tục lên ngôi năm 2021

V. Những điều kiện cần thiết để trở thành một seeder

1. Nhanh nhạy: vận dụng đến từ khóa sản phẩm của bạn một cách thông minh

Điều kiện khi Seeding là gì? Nhanh nhạy: Phải vận dụng đến từ khóa sản phẩm của bạn một cách thông minh Nhanh nhạy để được thể hiện ở tài xây dựng nên câu chuyện của bạn sẽ đến đâu? Có đủ để có thể thu hút đám đông không? Và bạn sẽ có đủ để có thể kiên trì, chăm sóc tiếp những câu chuyện ấy thêm phần kịch tính, thu hút được nữa hay không? Qua nhiều những tình huống, tôi tin mà các bạn sẽ rút ra được từ những kinh nghiệm phù hợp.

2. Bản lĩnh, không nản chí

Điều kiện khi Seeding là gì? Hãy chuẩn bị tâm lí, tinh thần kiên định trước với mọi tình huống khó khăn nhất. Ví dụ như bạn bị nghi dính spam, nhẹ sẽ là bị kích khỏi group, nặng thì sẽ bị report spam nick. Đừng nản chí mà hãy lập một nick mới và rồi tham gia lại. Hay kinh doanh trên facebook hiệu quả nhờ việc tăng nút like

Xem thêm: Media là gì? Tiết lộ những thông tin về nghề gửi gắm thông điệp quảng cáo

VI. Cách để seeding hiệu quả 

Cách để seeding là gì

Cách để seeding là gì 

1. Cách xử lý các từ khoá khi seeding là gì?

Điều kiện khi Seeding là gì? Xử lý đến các từ khóa sản phẩm một cách thật nhạy bén. Ví dụ, một vấn đề đang rất được rất nhiều người quan tâm. Rất hot ở trên thị trường hiện nay đó chính là “kiếm được hàng tỷ đồng từ việc làm bán khoai”. Sản phẩm chính của mặt hàng ngày với loại đồ ăn cụ thể đó là khoai. Do vậy, với cụm từ chính mà bạn cần được seeding ở đây chính là ” đồ ăn “. Những nơi bạn sẽ cần seeding là gì? Đó chính là những group, hay các fanpage bán đồ ăn vặt, ship đồ ăn đêm.Seeding nghĩa là gì?

2. Seeding đúng tới đối tượng mua hàng seeder là gì?

Seeder là gì? Để sản phẩm của bạn sẽ được truyền thông rộng rãi hơn. Bạn nên mở rộng về những phạm vi seeding và nên để có thể seeding đứng như với những đối tượng thường hay mua hàng. Khoai chính là món ăn vặt ưa thích của các bạn đang có độ tuổi từ 15 – 30 tuổi. Độ tuổi này sẽ thường hay tập trung ở những page như là ” review đồ ăn “.

Vậy làm sao để có thể Seeding nghĩa là gì? Bạn hãy đóng vai một là người đang ăn kiêng. Thường xuyên ăn khoai và đang cần một địa chỉ uy tín để có thể mua khoai. Sau đó thêm đến một bức ảnh để giữ cho khỏi trôi bài. Bạn hãy cùng tương tác bài viết của mình bằng với một vài comment qua lại.

Trong lần đầu tiên này bạn sẽ không cần ship hàng. Chủ yếu đó là để truyền thông đến mỗi sản phẩm. Đến lần tiếp theo, để thể hiện được món ăn khoai ở đây rất ngon và muốn được ship đến lần hai. Bạn hãy mạnh dạn review và mạnh dạn đánh giá lại sản phẩm

3. Tham gia vào page liên quan, hay các page hot để seeding là gì 

Seeding là gì? Ngoài với các group chuyên về đồ ăn ẩm thực, hay với các page có thành phần về đối tượng phù hợp. Bạn sẽ có thể vào những group khác và seeding như một cách tự nhiên. Sử dụng đến những ngôn ngữ phù hợp của page.

Ví dụ như bạn có thể vào những group truyện tranh đang rất hot như là về Marvel & DC comics. Hãy cùng comment một cách tự nhiên nhất vào những tranh cãi hay bình luận.

4. Không được nản chí, vẫn phải kiên trì và nhẫn nại seeder là gì?

Seeder là gì?Seeding là gì? Bạn đã rất cố gắng để có thể seeding các và có thể truyền thông đến các sản phẩm đó của mình. Nhưng đến với một ngày nào đó cũng sẽ bị lộ và sẽ bị admin cho ra khỏi group. Với những cấp độ xử lý của mỗi group đó là kick khỏi group là với mức độ xử lý nhẹ nhất. Hoặc là bạn sẽ bị block ở group đó. Nếu như có nhiều group thì với những vấn đề này sẽ không quá đáng lo. Còn với mức độ nặng hơn nữa đó sẽ là bị report spam thì khả năng bị bay nick của bạn điều đó là rất lớn

Seeding là gì? Vì thế với những công việc seeding đòi hỏi bạn cần phải chăm chỉ và cần cù, không được nản chí. Làm một cách bình tĩnh và không được quá vội vàng. Không nên tham lam để share liên tục đến những bài viết điều này rất dễ cho khiến nick của bạn bị report. Áp dụng đến những chiến thuật chậm mà chắc tần suất đăng bài mấy ngày đó là ít sau đó mỗi ngày sẽ tăng dần lên một chút. Như vậy, bạn vẫn có thể đảm bảo được như traffic như mong muốn mà sẽ không bị ” ra đảo “.

Seeder là gì? Seeding marketing đó là một phương pháp hiệu quả có trong việc truyền thông và trong quảng bá sản phẩm đó của bạn. Seeding là gì? Việc seeding sẽ đòi hỏi cần phải kiên trì nhẫn nại, và rất khéo léo. Sao cho mỗi người đọc cảm thấy rằng đây không phải đó là việc quảng cáo rõ ràng. Mà như đó chính là một cách chia sẻ và được giới thiệu đến những những trải nghiệm tốt đến cho người dùng.seeding là gì.

Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

VII. Kết luận

Seeding là gì? Seeding đó chính là một hình thức “gieo mầm” trên những phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo đó như một cách đơn giản chính là tiếp thị đến trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo ra những thảo luận. Đây là một hình thức hết sức phổ biến và rất hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Trước khi để có thể triển khai được thì trước hết phải hiểu được Seeding là gì hay Seeder là gì và sẽ có được những chiến lược hợp lý cho mỗi thương hiệu của mình tới khách hàng.