Đại dịch kéo dài, doanh nghiệp nào cũng đang đau đầu khi phải tạm dừng kinh doanh, làm sao để giữ chân khách hàng? Xây dựng content marketing giữa đại dịch hiệu quả để giữ kết nối với khách hàng của mình.

Để xây dựng thành công một thương hiệu thì cần nhiều giai đoạn cũng như công đoạn khác nhau như xây dựng hình ảnh, xây dựng sản phẩm và xây dựng content marketing. Xây dựng content marketing có thể coi là một trong những bước đầu tiên góp phần tạo nên thành công cho việc quảng bá thương hiệu. Khi đại dịch diễn ra phức tạp như hiện nay thì doanh nghiệp có thay đổi gì trong cách xây dựng content marketing hay. Cùng tìm hiểu các tips xây dựng content marketing giữa đại dịch của các thương hiệu. 

I. Xây dựng content marketing giữa đại dịch phải đảm bảo tính nhân văn

Mục đích chính của một content marketing hay và hiệu quả là nhắm truyền tải đến người xem những giá trị thiết thực và ý nghĩa, đồng thời phù hợp với tâm lý người đọc. Nếu như khi viết content, người viết không đảm bảo được những điều trên thì content không có giá trị. 

1

Xây dựng content marketing giữa đại dịch phải đảm bảo tính nhân văn

Trong thời điểm tất cả mọi sự quan tâm chú ý của con người đều đang hướng đến tình hình dịch bệnh thì việc xây dựng content marketing giữa đại dịch cũng bị ảnh hưởng. Khi xây dựng chiến lược content marketing trong thời điểm này, việc viết content phải mang đến thông tin, ý nghĩa tích cực của sự đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh là tiêu chí đầu tiên. Chưa biết cách xây dựng content marketing giữa đại dịch với thông điệp này có giúp bạn tăng doanh thu hay không nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ chiếm được sự yêu mến từ đối tượng khách hàng tiềm năng.

Có nhiều cách viết content hay, hiệu quả, tuy nhiên mọi nội dung content đều nhằm mục đích chia sẻ thông tin hay thông điệp nào đó đến với khách hàng hay người đọc. Dù không trực tiếp liên quan đến sản phẩm mà thương hiệu đang kinh doanh nhưng để xây dựng content marketing giữa đại dịch hiệu quả thì những thông điệp hay về sức khỏe, luyện tập hay cách phòng chống dịch là những content tích cực thu hút được khách hàng. 

II. Xây dựng content marketing giữa đại dịch phải có quan điểm rõ ràng và nhất quán 

Sai lầm của nhiều thương hiệu là lợi dụng thời điểm dịch bệnh để thay đổi về giá cả và chất lượng dịch vụ. Liên quan đến một số doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng thiết yếu thì  việc tăng giá hay lợi dụng tình hình dịch bệnh khiến cho khách hàng dù không hài lòng nhưng vẫn phải mua vì là nguồn thực phẩm chính. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận ngay lập tức cho doanh nghiệp nhưng đồng thời đánh mất đi niềm tin tưởng của khách hàng trung thành với thương hiệu. 

Dù trong thời gian đại dịch hay bất kỳ thời gian nào thì các doanh nghiệp cần tích cực duy trì truyền thông tích cực cùng xây dựng content marketing giữa đại dịch với sự ổn định và rõ ràng để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Với việc duy trì cách xây dựng content marketing giữa đại dịch rõ ràng, nhất quán trước sau giúp cho khách hàng ngày càng tin tưởng vào thương hiệu hơn nữa. 

III. Đừng quên tặng những món quà thật thiết thực cho khách hàng của mình 

Nếu bạn là người chịu trách nhiệm xây dựng content marketing giữa đại dịch giỏi thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng của mình. Thay vì chì truyền thông trên mạng xã hội và sử dụng lời nói hay những dòng content marketing hay thì bạn có thể đề xuất những món quà thiết thực cho đối tượng khách hàng của mình. Tại sao lại tặng quà trong thời điểm này? Thời điểm dịch bệnh chính là lúc nhu cầu về những mặt hàng thiết thực tăng cao, dù doanh nghiệp của bạn có kinh doanh hay không kinh doanh những loại mặt hàng này thì một món quà nhỏ thiết thực sẽ là vũ khí giúp khách hàng gia tăng sự tin tưởng vào thương hiệu quả bạn. 

2

Xây dựng content marketing giữa đại dịch thiết thực

IV. Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của các thương hiệu lớn

1. Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của Nike

Nike là một trong những cái tên quá đỗi quen thuộc với bất cứ ai am hiểu về thời trang và thể thao. Vì ảnh hưởng của đại dịch mà Nike đang tạm dừng hoạt động kinh doanh tại một số cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời trong thời điểm này họ đã chú trọng hơn vào xây dựng content marketing giữa đại dịch

Nắm được tình hình đại dịch chung, đại đa số người dân đều đang thực hiện biện pháp cách ly tại nhà, vì vậy thương hiệu cho ra đời nhiều ứng dụng trên smartphone. Những ứng dụng này cung cấp các bài tập thể dục hỗ trợ người dân vừa ở nhà mà vẫn có thể luyện tập thể dục thể thao, nâng cao đề kháng. Để quảng bá thương hiệu hiệu quả với những ứng dụng mới này, Nike đã sử dụng hình ảnh của một vận động viên đang kiên trì tập thể dục dù đại diện có diễn ra và chưa biết khi nào sẽ kết thúc. 

3

Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của Nike

2. Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của Doubletree

Cho những bạn chưa biết thì Doubletree được biết đến là một thương hiệu kinh doanh chuỗi khách sạn lớn tại Mỹ và nổi tiếng nhờ những chiếc bánh quy socola chip được phục vụ cho khách hàng khi check-in tại phòng. Dù là sản phẩm được phục vụ miễn phí những những chiếc bánh quy này có hương vị thực sự rất thơm ngon và công thức làm bánh cũng chưa một lần được tiết lộ. 

Có thể nói, ngành nhà hàng khách sạn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid 19 vì người dân phải cách ly trong nhà và nhu cầu sử dụng dịch vụ khách sạn không còn. Để cứu vãn tình hình thì Doubletree đã trun ra công thức làm bánh cho toàn thế giới biết, được đánh giá là một content marketing hay

Sau khi được upload, video này đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem và được nhiều người áp dụng, họ đã khoe thành quả của mình trên mạng sau khi thành công. Có thể nói, với cách quảng bá thương hiệu này, Doubletree tuy không còn giữ được bí quyết riêng của chính mình nhưng họ đã thành công kết nối với rất nhiều người tiêu dùng bằng cách xây dựng content marketing giữa đại dịch.

Xem thêm: Chạy quảng cáo “mùa dịch Covid”- Xoay sở thế nào để vượt qua đại dịch?

3. Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của Pret A Manger 

Pret A Manger là một trong số hàng ngàn cửa hàng sandwich nổi tiếng tại Anh đang phải đóng cửa vì lý do dịch bệnh. Thời gian trước, thương hiệu này tạo được sự tin tưởng với khách hàng thông qua một số hành động mang ý nghĩa tích cực như tặng đồ uống nóng hay giảm giá 50% cho bất cứ sản phẩm nào trong cửa hàng. Hiện nay, khi phải đóng cửa vì dịch bệnh thì thương hiệu đã đăng tải một content marketing hay hướng đến đối tượng khách hàng trung thành. Nội dung viết content là câu hỏi về món ăn mà họ muốn tự làm tại nhà, sau đó, thương hiệu sẽ cung cấp công thức làm món ăn đó cho khách hàng. 

4

Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch của Pret A Manger

Dù đã cung cấp bí quyết riêng trong công thức nhưng thương hiệu có thể kết nối với khách hàng của mình, gia tăng quảng bá thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng. Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch này không thể khiến cho thương hiệu thu về doanh thu ngay lập tức nhưng họ vẫn giữ được định vị thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó mang đến lợi ích về sau. 

V. 5 Xu hướng xây dựng content marketing giữa đại dịch

1. Podcasting

Trong thời gian giãn cách, mỗi người có nhiều thời gian hơn cho bản thân, họ bắt đầu tìm kiếm những thú vui khác như một thói quen tốt mới hơn một kỹ năng mới. Trong một năm trở lại đây thì podcast là một trong những kênh truyền thông được nhiều người chọn lựa để học một kỹ năng mới. Thay vì nghe nhạc để giải trí, chúng ta đang chuyển sang nghe podcast để học kỹ năng và tạo thêm giá trị. 

Cũng như bao kênh truyền thông khác, podcast cũng là một kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả nếu như bạn có cách xây dựng content marketing hay và hợp lý. Nội dung viết content hay cho một kênh podcast cần có sự ổn định, thống nhất và theo đuổi một thể loại nội dung như chia sẻ, giáo dục, giải trí hay thông tin. Vậy có thể thấy xu hướng nghe podcast ngày càng trở nên phổ biến nên đây là một trong những cách xây dựng content marketing giữa đại dịch hiệu quả cho thương hiệu. Nội dung viết content hay, thú vị với mức độ thường xuyên thì có thể thu hút người nghe ghé thăm thường xuyên. 

2. Video

Video là kênh truyền thông quá phổ biến với sự xuất hiện của nhiều tài khoản trên Youtube hay Facebook. Ngay trong thời điểm này thì video cũng là một trong những cách xây dựng content marketing giữa đại dịch hiệu quả và phổ biến của nhiều thương hiệu nổi tiếng hiện nay. Cũng như nhiều kênh truyền thông marketing khác thì video cung cấp loại thông tin tương tự. 

5

Xây dựng content marketing giữa đại dịch với video

Tuy nhiên, hiện nay khi xu hướng xem video trở nên quen thuộc thì chất lượng video của nhiều kênh không còn được như trước. Những video có content marketing hay, chất lượng thu hút được nhiều người xem hơn, dù vậy vẫn có những kênh có nội dung không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý người xem. Dù vậy nếu như thương hiệu có xây dựng content marketing giữa đại dịch cùng content marketing hay, thống nhất thì có thể kết nối được với khách hàng của mình. 

3. Nội dung tìm kiếm bằng giọng nói

Đầu tiên, nghiên cứu cho thấy nội dung tìm kiếm bằng giọng nói đang giữ vị trí thứ 2 chỉ sau cách tìm kiếm truyền thống. Có thể có thị trường Việt Nam, việc tìm kiếm bằng giọng nói chưa phổ biến nhưng trên thế giới, việc tìm kiếm bằng giọng nói phổ biến hơn. Không những vậy, có nhiều kênh cung cấp ebook miễn phí về cách tìm kiếm mới này. 

Hiện nay, cách tìm kiếm bằng giọng nói thường tập trung vào giọng nói phổ biến, phù hợp với từng địa phương. Song song với những kênh truyền thông khác như podcast thì đây cũng là một trong những xu hướng xây dựng content marketing giữa đại dịch

4. Tìm kiếm trực quan

Hiện nay, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, có 32.9% người tìm kiếm đang sử dụng công cụ nhận diện hình ảnh - tìm kiếm trực quan. Nhiều nghiên cứu cho thấy đây có thể trở thành xu hướng mới trong hoạt động tối ưu hóa SEO thông qua việc xếp hạng nhận diện hình ảnh. Và đây là bước quan trọng để thương hiệu thay đổi và chuẩn bị cho xu hướng SEO mới bằng hình ảnh. 

Kiểu tìm kiếm bằng hình ảnh tương tự như tìm kiếm bằng từ khóa truyền thống, tuy nhiên thay vì kết quả là link thì kết quả sẽ hiện ra hình ảnh. Dù chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng trong thời đại công nghệ phần mềm phát triển và xu hướng mua hàng online trở thành thói quen thì khách hàng có thói quen tìm kiếm bằng hình ảnh đến tìm kiếm sản phẩm. 

Hiện nay có một số công cụ khác nhau để thực hiện tìm kiếm bằng hình ảnh như Google Images, Bing Images hay trẻ trung hơn là Pinterest. Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay ra đời vào năm 2001. Google Image cung cấp các loại hình tìm kiếm bằng văn bản, tìm kiếm ngược bằng hình ảnh. Còn Bing Images là một công cụ tìm kiếm hình ảnh được cung cấp bởi Microsoft và hỗ trợ 2 loại tìm kiếm trên. 

6

Xây dựng content marketing giữa đại dịch với tìm kiếm trực quan

Khác với 2 nền tảng trên, Pinterest là một công cụ chuyên tìm kiếm hình ảnh lớn và phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ vậy, công cụ này còn là nơi truyền cảm hứng cho dân designer tìm kiếm ý tưởng thiết kế và thỏa sức sáng tạo. Với mỗi hình ảnh, bạn có thể tìm kiếm kết quả tương tự chỉ bằng cách nhấp vào nút như hình bên dưới để nhấn mạnh đối tượng muốn tìm kiếm. 

Công cụ tìm kiếm trực quan với mức độ sử dụng ngày càng phổ biến nên cũng là một trong những cách xây dựng content marketing giữa đại dịch hiệu quả cho thương hiệu. Sự xuất hiện của công cụ này đang thay đổi hành vi tìm kiếm của người dùng và mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp bán sản phẩm. Công cụ này hướng đến tìm kiếm bằng hình ảnh thay vì viết content hay nhưng là một loại content marketing hay. 

5. Tik tok

Khác với tìm kiếm bằng hình ảnh, TIKTOK thiên về content marketing hay và hữu ích cho người xem thông qua những đoạn clip ngắn dưới 1 phút. Đón tiếp xu hướng thông tin nhanh, người dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn với những video dài, TIKTOK cung cấp một nền tảng với nhiều clip ngắn. Để quảng bá thương hiệu thì bạn cần viết content hay cho nền tảng này vì content được truyền tải quả clip là thứ duy nhất thu hút khách hàng. Có thể thấy, trong khoảng 2 năm trở lại đây, dịch bệnh kéo dài thì đây là một trong những kênh truyền thông phù hợp để xây dựng  giữa đại dịch. 

VI. Kết luận

Hiện nay, khi tình hình giãn cách kéo dài khiến cho thương hiệu gặp nhiều khó khăn vì phải tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên thay vì không làm gì thì thương hiệu cầnxây dựng content marketing giữa đại dịch một cách hiệu quả để vẫn giữ được kết nối với tập khách hàng của mình. Mỗi kênh truyền thông có một tính chất và đặc điểm khác nhau, tuy nhiên dù chọn kênh nào thì những content marketing hay và bổ ích mới giữ chân được khách hàng.