Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay kéo theo sự ra đời của nhiều những thuật ngữ mới, trong đó có Stalk. Vậy Stalk là gì? Cách để thoát khỏi việc bị stalk trên mạng xã hội? Cùng 123job đi khám phá trong bài viết này nhé!

Stalk là gì? Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, với nhiều thuật ngữ mới xuất hiện mang nhiều những hàm nghĩa khác nhau và “stalk” là một trong số đó. Vậy với những khái niệm stalk là gì? Stalk facebook là gì? Cùng khám phá đến những nội dung thông tin trong ngay bài viết dưới đây của 123job nhé!

I. Stalk là gì?

Stalk là gì?

Stalk là gì?

1. Khái niệm Stalk là gì?

Stalk là gì? Stalk là một từ tiếng Anh; đó vừa là danh từ lại vừa là động từ. Xét theo về nghĩa danh từ, Stalk được hiểu đó chính là cuống hoa, thân cây hoặc đó là những vật trang trí có hình dáng như thân cây. Còn được hiểu theo nghĩa động từ thì nó sẽ có nghĩa đó là theo đuổi, lén theo dõi, rình rập hay sẽ đuổi theo về một ai đó. 

Stalk có mang cả ý nghĩa tích cực và tiêu cực. Stalk là gì? Hiểu theo nghĩa tích cực, đó chính là một hành động theo dõi để nhằm thực hiện được một nhiệm vụ hoặc  sẽ thể hiện được sự ngưỡng mộ, hâm mộ về ai đó và sẽ không gây hại hay tổn thương cho những người tốt. Ví dụ như trường hợp khi cảnh sát theo dõi tội phạm. 

Ngược lại, nếu như được hiểu theo nghĩa tiêu cực thì về Stalk được cho là đó hành động theo dõi đến các thông tin hoặc về đời tư cá nhân của một ai đó khi chưa có được sự đồng ý của họ. Ví dụ: Thợ săn tin theo dõi đến đời sống cá nhân của những nghệ sĩ nổi tiếng. 

2. Stalk có nguồn gốc từ đâu?

Nguồn gốc của Stalk là gì? Lịch sử được hình thành của “stalk” được cho đó là bắt nguồn từ thế kỷ 16. Từ điển Oxford English Dictionary định nghĩa của từ “stalk” khi đó là “rình mò, săn trộm” (prowl/poach). Dựa vào những định nghĩa và vào những bối cảnh lịch sử, có thể thấy được từ “stalk” khi đó được dùng trong những việc săn bắn động vật, vốn đó là hoạt động phổ biến tại châu Âu vào thế kỷ 16-18. Nghĩa về hiện đại của từ “stalk” được cho đó là hình thành ngay từ cuối thế kỷ 20. Trong những cuốn sách Stalkers and Their Victims (2000), nhóm tiến sĩ tâm lý Michele Pathé, Paul E. Mullen và Rosemary Purcell cho rằng với những thuật ngữ “stalk” bắt đầu đều được sử dụng bởi những phương tiện truyền thông vào thế kỷ 20. 

Nhóm tiến sĩ cũng chỉ ra rằng thuật ngữ có liên quan cụ thể đến việc những người lạ quấy rối đến những người người nổi tiếng mà khi họ cảm thấy hâm mộ đến “bị ám ảnh”. Trong những bài báo “Is there a law against stalking?” (1996) của luật sư Tim Lawson-Cruttenden, tác giả cũng sẽ cho rằng với những thuật ngữ này dường như sẽ được đặt ra bởi ở ngay giới báo chí lá cải ở Hoa Kỳ.

3. Stalk phổ biến từ khi nào?   

Cùng với những sự phát triển của truyền thông, hành vi “stalk” cũng dần được phổ biến hơn do con người giờ đây đã có nhiều những kênh phương tiện hơn để thỏa mãn được trí tò mò. Ý nghĩa của “stalk” từ đó cũng sẽ không còn được gói gọn duy nhất trong những ngữ cảnh “theo dõi, rình rập để quấy rối” nữa. Từ khoảng năm 2015, nghĩa tiếng lóng của “stalk” dần trở được thành trào lưu khi được thêm vào những từ điển tiếng lóng Urban Dictionary. Các diễn đàn có đông đảo thành viên như về Reddit hay Quora cũng góp phần khiến nghĩa cho tiếng lóng của “stalk” trở nên phổ biến hơn vào những thời điểm đó, khi có nhiều bài đăng của các thành viên có đề cập đến việc làm sao để có thể từ bỏ thói quen “stalk” người yêu cũ trên mạng xã hội

Tại Việt Nam, sự phổ biến của văn hóa "stalk" cũng không ngoại lệ. Trong nhiều trường hợp, việc "stalk" thậm chí đã có những biến tướng thành một hành vi quấy rối. Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều người dùng mạng xã hội ngay ở Việt Nam gặp phải.

Xem thêm: Bật mí cách lọc bạn bè không tương tác trên Facebook hiệu quả

II. Stalker là ai? Stalk Facebook là như thế nào?  

Stalker là ai? Stalk Facebook là như thế nào?

Stalker là ai? Stalk Facebook là như thế nào?

Stalk là gì? Stalker là người theo dõi, tìm hiểu những thông tin về một đối tượng nào đó. Họ là những người mang trong mình những dòng máu FBI chân chính. Chỉ cần được cấp theo một manh mối nhỏ là họ sẽ có thể dễ dàng điều tra và cung cấp đến cho bạn một “tá” thông tin.

Stalker đó là một “thám tử mạng” chính hiệu. Khi đã được xác định đến mục tiêu, họ sẽ lần theo những dấu vết để tìm ra được tất cả  những thông tin xoay quanh đối tượng. Stalker sẽ tìm kiếm thông tin từ ngay khắp nơi như những trang cá nhân, những sự kiện khi bạn tham gia, trên những fanpage mà những người đó để lại bình luận,…

Stalk facebook là gì?

Stalk là gì? Stalk facebook là gì? Stalk facebook là theo dõi, thu thập về thông tin về một ai đó trên facebook. Nếu như stalk đó là những hoạt động lén lút theo dõi ai đó ở  ngoài xã hội còn stalk facebook là những người theo về những dõi hoạt động của ai đó ngay trên trang cá nhân. Stalk facebook là gì? Bằng nhiều những cách khác nhau, họ sẽ gây lên được sự chú ý hoặc không gây chú ý với bạn. Có thể đó sẽ là comment, like hàng loạt trên các bài đăng hoặc sẽ gửi lời mời kết bạn liên tục hoặc kết bạn với những bạn bè của bạn.

Xem thêm: Trend là gì? Những xu hướng Trending nổi bật Marketer có thể tham khảo

III. Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì?

Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì   

Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì   

  • Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì? Thường xuyên bắt gặp đến một đối tượng nào đó sẽ lảng vảng xung quanh những nơi làm việc hoặc với những khu vực bạn sinh sống đến một cách lén lút. 
  • Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì? Những đối tượng khi không quen biết thường xuyên comment, like ảnh hoặc bất kỳ về bài viết nào bạn post trên mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram,… 

  • Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì? Một người lạ nhưng lại biết đến rõ thông tin về những bạn thông qua việc comment hoặc việc nhắn tin Facebook cho bạn. Ví dụ: Họ biết hôm nay bạn đã đi đâu, mặc đồ như thế nào?

  • Dấu hiệu bạn đang bị Stalk là gì? Thường xuyên hỏi thăm đến những người xung quanh về bạn. 

Xem thêm: Hẹn hò thời 4.0: 10 ứng dụng hẹn hò trực tuyến phổ biến nhất năm 2021

IV. Cách để thoát khỏi việc bị stalk trên mạng xã hội 

Cách để thoát khỏi việc bị stalk trên mạng xã hội 

Cách để thoát khỏi việc bị stalk trên mạng xã hội 

Hiện nay, Facebook đang là một trong những trang mạng xã hội xuất hiện đến nhiều Stalker nhất. Vậy làm cách nào để có thể thoát khỏi tình trạng bị Stalk? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Sử dụng linh hoạt các tính năng trên Facebook

Cách để thoát khỏi việc bị stalk là gì? Facebook cũng đang cung cấp đến cho mỗi người dùng được nhiều những tính năng thông minh sẽ giúp bạn có thể chặn được những người khi đang có ý định Stalk mình như: 

Sử dụng đến tính năng chặn, hạn chế, hủy kết bạn để có thể tránh những kẻ tọc mạch trên Facebook. Bạn cũng sẽ có thể tận dụng đến những chức năng báo cáo để được Facebook trợ giúp.  

Không đăng tải quá nhiều về những thông tin cá nhân, hình ảnh đời tư cá nhân lên mạng xã hội. Thực hiện đầy đủ vào công tác bảo mật thông tin trên những trang mạng xã hội để tránh sẽ bị theo dõi và  khi bị lộ thông tin. 

Đối với những bài đăng ngay trên trang cá nhân, hãy cùng tùy chỉnh  đến những những đối tượng nào có thể xem bài viết của bạn. Nên  như việc hạn chế để với chế độ công khai bởi như vậy, bạn đã tạo được những cơ hội cho Stalker có thể thu thập thêm nhiều thông tin về bạn. 

Bên cạnh đó, hãy đồng ý lời  với những mời kết bạn một cách khôn ngoan. Đồng ý kết bạn ồ ạt có thể sẽ khiến news feed của bạn xuất hiện nhiều thông tin  khi không liên quan và có thể kẻ muốn Stalk bạn cũng nằm trong số đó. Bởi vậy, nên hãy để trang cá nhân ở chế độ riêng tư và tránh không chấp nhận đến những lời mời kết bạn khi không cần thiết. 

2. Nhờ sự can thiệp của pháp luật 

Cách để thoát khỏi việc bị stalk là gì? Như chúng ta đã biết, hành lang về pháp lý về an ninh của mạng của Việt Nam ngày càng được củng cố và vững chắc. Vì vậy, nếu như không may bạn sẽ bị Stalker làm phiền liền liên tục, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và quyền lợi của bạn thì hãy thu thập đến các chứng cứ và nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

Xem thêm: Retro là gì? Phong cách Retro có đặc điểm gì lại thu hút giới trẻ đến vậy?

V. Kết luận 

Trên đây đó là thông tin giải đáp Stalk là gì, Stalk facebook là gì và cách chặn bị người khác Stalk trên mạng xã hội. Mong rằng qua bài viết trên của 123job sẽ mang đến cho bạn được nhiều những thông tin bổ ích dành cho bạn. Khí đó bạn sẽ có nhưng đề phòng cho bản thân.