Quảng cáo ngoài trời, còn được gọi đó là quảng cáo OOH hay về quảng cáo out of home, đó là một trong những kênh truyền thông được có mặt sớm nhất ngay tại Việt Nam. Cùng 123job tìm hiểu thêm về nó qua bài viết dưới đây nhé.
Quảng cáo ngoài trời đó là cực kỳ quen thuộc trong đời sống hằng ngày của mỗi chúng ta, nó là cái chúng ta có thể nhìn thấy được mỗi ngày khi di chuyển trên đường phố, khi đến với những địa điểm công cộng.
Vậy với biển quảng cáo ngoài trời là gì, OOH là gì, có những hình thức nào, đặc điểm đó ra sao và có những vai trò là gì, cách thức triển khai thế nào, những xu hướng nào là mới… Hãy cùng 123job khám phá về những thông qua biển quảng cáo ngoài trời bài viết ngay dưới đây nhé.
I. Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì? Có gì khác nhau giữa “Out-of-home advertising” và “Outdoor advertising”?
Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì? Có gì khác nhau giữa “Out-of-home advertising” và “Outdoor advertising”?
Theo như định nghĩa từ Hiệp hội quảng cáo ngoài trời Mỹ (OAAA – Out-of-home Advertising Association of America), khái niệm về biển quảng cáo ngoài trời đí sẽ bao gồm có tất cả về những hình thức quảng cáo để có thể tiếp cận được với những con người khi họ đã bước chân ra những khỏi ngôi nhà mà mình đang sinh sống.
Và khi nói về những biển quảng cáo ngoài trời, chúng ta sẽ bắt gặp đến những thuật ngữ như về outdoor advertising, out-of-home, out-of-home advertising, OOH, OOH advertising, bảng hiệu quảng cáo OOH, quảng cáo outdoor…
Về bản chất thì với những thuật ngữ trên đó sẽ đều là một, và đều đó chính là những cách gọi khác của một quảng cáo ngoài trời. OOH - biển quảng cáo ngoài trời là viết tắt của out-of-home (dịch theo sát nghĩa thì là “ra khỏi nhà”, hay cũng có thể được hiểu đó là “bên ngoài nhà”, tương đương với nghĩa là “ngoài trời”). Và người ta thường chỉ gần gọi tắt về OOH- biển quảng cáo ngoài trời là đã được hiểu đang nói đến bảng hiệu quảng cáo ngoài trời mà sẽ không nhất thiết cần phải gọi đầy đủ “OOH advertising” hay “quảng cáo OOH”.
Còn với bảng hiệu quảng cáo ngoài trời khi có những sự thay đổi từ những cách gọi “outdoor advertising” thành “out-of-home advertising” để có thể nhấn mạnh vào những bản chất của mỗi bảng hiệu quảng cáo ngoài trời khi đó chính là chỉ xuất hiện ở trong mắt của những người tiêu dùng mỗi khi họ rời khỏi những ngôi nhà của mình. Nói như vậy là vì với hiện nay đang có một số hình thức như “indoor advertising” (quảng cáo trong nhà) cũng đều được xếp vào nhóm OOH - biển quảng cáo ngoài trời .
Và kỳ thực, OOH - biển quảng cáo ngoài trời được xuất hiện nhiều trong đời sống của chúng ta, khi đi bất cứ nơi đâu cũng sẽ có thể bắt gặp được một bảng hiệu quảng cáo ngoài trời, ví dụ như trên phố xá đông đúc, trên những phương tiện giao thông công cộng, trong những địa điểm đông người như về tòa nhà văn phòng, những trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học…
Xem thêm: Media là gì? Tiết lộ những thông tin về nghề gửi gắm thông điệp quảng cáo
II. Các loại hình quảng cáo ngoài trời tấm lớn
1. Billboard – biển quảng cáo một cột
Billboard quảng cáo - bảng hiệu quảng cáo ngoài trời có cột trụ thép chân cột chôn sâu với những nền móng của bê tông và với có những kích thước lớn nên sẽ thường được đặt tại các cao tốc, quốc lộ, ngay những trục đường chính. Khung billboard thường sẽ là những khung sắt vuông hoặc tròn khi có kèm theo đó chính là những hệ thống chiếu sáng bằng đèn led. Thiết kế trên Billboard thường sẽ được đơn giản và bắt mắt, dễ hiểu và sẽ dễ nhớ.
Loại hình quảng cáo ngoài trời này sẽ thường được triển khai trong một thời gian dài và với chi phí tùy thuộc vào từng vị trí lắp đặt.
2. Pano – quảng cáo ốp tường
Pano quảng cáo cũng là một bảng hiệu quảng cáo ngoài trời với tấm lớn cùng với những chất liệu Hiflex nhưng nó lại có những kết cấu đơn giản hơn so với những Billboard khi không có cột trụ và không có bê tông. Pano được ốp vào với các mặt tiền của tòa nhà nằm ngay tại những khu vực những ngã ba, ngã tư, chân cầu vượt, với những nơi có số lượng người qua lại đông đúc, sầm uất.
3. Trivision – quảng cáo để chuyển động ba mặt
Trivision Billboard đó là một loại banner quảng cáo ngoài trời có sử dụng đến moto điện bên trong để giúp cho những hình ảnh, thông điệp được di chuyển xoay nghiêng sẽ trở nên thu hút hơn.
Với tâm lý khi dễ bị thu hút và dễ ghi nhớ với những hình ảnh động hơn tĩnh thì Trivision chính là một giải pháp hiệu quả đối với những thương hiệu khi muốn đưa hình ảnh của mình đến với khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất và hiện đại nhất. Tuy nhiên về những chi phí đó lại cho loại hình này không hề rẻ và sẽ phải gặp nhiều rủi ro, chính vì vậy mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ càng trước khi đưa ra lựa chọn.
4. Biển trên cầu vượt đi bộ
Là một loại hình quảng cáo khá mới tại Hà Nội nhưng nó lại mang đến những hiệu quả bất ngờ. Là một dạng của Pano nhưng thay vì khi ốp lên những tòa cao ốc thì về biển được ốp lên cầu đi bộ.
Banner quảng cáo ngoài trời ở trên cầu vượt đi bộ sẽ nằm ở một vị trí thuận lợi, không bị vật cản che khuất và sẽ có thế nhắm đến những số lượng khách hàng đó vô cùng lớn. banner quảng cáo ngoài trời ở trên cầu đi bộ đã thể hiện rõ được lợi thế của mình so với những loại hình khác. Tuy vậy, vì chỉ mới xuất hiện nên về chi phí cho những loại hình biển quảng cáo ngoài trời này là không hề rẻ.
Xem thêm: Premium là gì? Tầm ảnh hưởng của premium trong thế giới quảng cáo
III. Quảng cáo ngoài trời tầm thấp
Quảng cáo ngoài trời tầm thấp
1. Bus Shelter - Biển nhà chờ xe bus
Cùng với những sự xuất hiện của nhiều với những tuyến bus nhanh và với các tình trạng về ô nhiễm không khí đáng báo động hiện nay ngay tại Việt Nam thì về xe bus đang là một phương tiện công cộng được lựa chọn nhiều nhất. Vậy nên,khi biển quảng cáo ngoài trời ngay tại nhà chờ của xe bus là một mảnh đất màu mỡ cho những doanh nghiệp khi có những tệp khách hàng và phần lớn đó là sinh viên, học sinh và những người đi làm.
Các mẫu quảng cáo ngay tại nhà chờ đã được đặt trong những khung inox, mặt mica, thiết kế đến các mái che nên sẽ được bảo quản rất tốt, đặc biệt đó với những hệ thống về đèn điện thắp sáng nên vào buổi tối để banner quảng cáo ngoài trời rất thu hút. Ngoài ra, với những người khi đứng đợi xe bus, đây sẽ còn là nơi có nhiều người qua lại và dừng lại trú mưa nên với những lượng khách hàng tiếp xúc được với biển quảng cáo ngoài trời đó là vô cùng lớn và về những chi phí lại khá rẻ.
Tuy vậy, về những loại hình nào cũng đều sẽ có nhược điểm. Đầu tiên, nói đến đó chính là về chất lượng nhà chờ không được tốt do trước đó đã có những sự xuất hiện từ lâu đời, ảnh hưởng tới chất lượng của các loại hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời. Tiếp đó chính là sẽ gặp phải nhiều những vật cản do nhà chờ đó ở vị trí thấp.
Chính vì vậy, với mỗi doanh nghiệp sẽ cần suy nghĩ thật cẩn thận khi đã lựa chọn để có thể được tối ưu về hình ảnh của thương hiệu.
2. Light Box - Biển hộp đèn
Banner quảng cáo ngoài trời hộp đèn sẽ thường có những nội dung quảng cáo và được in bằng nhựa Hiflex, bên trong đó sẽ có đèn chiều sáng và đều được căng đều ở 2 mặt. Trong lòng biển sẽ được gắn với bóng đèn neon (đèn tuýp). Xung quanh 4 mặt còn lại của biển đều được bọc tôn để có thể tăng tính cứng cáp và tăng được những độ bền cho biển, mép biển cũng sẽ có thể được ép nhôm để có tăng thêm tính thẩm mỹ.
3. Trạm thông tin
Cũng như tương tự như với biển hộp đèn, tuy nhiên về loại hình biển quảng cáo ngoài trời này lại chưa được phát triển nhiều ở tại Việt Nam và thường sẽ chỉ xuất hiện ở nước ngoài.
4. Treo banner, băng rôn, phướn quảng cáo
Ấn phẩm biển quảng cáo ngoài trời về những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đều được treo trên đường phố ngay tại tuyến đường đông người qua lại và để có thể thu hút được thêm nhiều sự chú ý của mọi người.
Treo banner quảng cáo ngoài trời băng rôn quảng cáo thường được triển khai đến cho các chiến dịch khai trương ra mắt, chương trình về khuyến mãi, các chương trình nghệ thuật... và sẽ được hầu hết về những ngành hàng được ưa chuộng.
Đặc điểm của mỗi banner quảng cáo ngoài trời , băng rôn, phướn quảng cáo đó là thường sẽ có kích thước rất nhỏ gọn, được treo trên các vật thể có sẵn như là cột điện, thân cây, tường rào... và thường sẽ được triển khai với một số lượng rất lớn, treo ngay tại nhiều khu vực. Chất liệu in ấn thường sẽ là bạt hiflex (PVC), PP (Paper Platics), hoặc về vải phi bóng...
Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học tự học Business Analyst hiệu quả nhất từ A tới Z
IV. Quảng cáo trên phương tiện giao thông
Quảng cáo trên phương tiện giao thông
1. Quảng cáo trên xe bus
Là một loại hình quảng cáo bằng những cách khi dán đến những hình ảnh lên thân của xe bus. Điểm mạnh của những loại hình quảng cáo trên những phương tiện giao thông nói chung và trên với quảng cáo trên xe bus nói riêng đó chính là khả năng để có thể tiếp cận được thêm được nhiều với số lượng lớn công chúng và đặc biệt đó là đối tượng học sinh, sinh viên và những người đi làm chiếm đến 90%. Hình ảnh của quảng cáo có thể được dán ngay tràn kính xe bằng lưới decan tại HCM nhưng do về luật quảng cáo xe bus nên khi quảng cáo xe bus ở HN sẽ chỉ được cho phép dán ngay từ giữa những bánh xe trước đến giữa bánh xe sau của cửa xe hoặc để diecut 1 phần nhỏ lên kính xe.
Mức chi phí cho những loại hình quảng cáo ngoài trời này thường sẽ không quá đắt.
2. Quảng cáo trên xe taxi
Hình thức khi quảng cáo dán trên xe taxi, với đa dạng về những hãng taxi như Mai Linh, Open 99, Group, Sun taxi, Vinasun, Vina taxi…
Có mặt ngay tại khắp nơi trên địa bàn các thành phố lớn và sẽ không có những lộ trình cố định như về xe bus, quảng cáo taxi là một trong những loại hình đang được sử dụng một cách rộng rãi.
Theo như luật quảng cáo, tãi sẽ được dán quảng cáo ở ngay 2 cánh cửa sau, ô tam giác của phần kính xe, sau ghế ngồi lái xe, tràn đuôi xe và sẽ không được vượt quá đến 50% diện tích của xe còn 2 cánh trước đó chính là với những vị trí để quảng cáo cho những hãng taxi và số điện thoại để liên hệ, riêng đối với grab thì về diện tích quảng cáo đó là cả cửa trước và cửa sau của xe.
Tuy nhiên, với một số lưu ý cho những doanh nghiệp khi để có thể lựa chọn đến những loại hình quảng cáo ngoài trời này đó là nên cân nhắc về những hãng taxi sao cho có sự phù hợp đối với những khách hàng mục tiêu của mỗi một doanh nghiệp bởi với mỗi hãng taxi sẽ đều hoạt động mạnh mẽ ở một số địa bàn nhất định nào đó. Một chiến dịch để có thể truyền thông bằng xe tãi và cần được thực hiện ít nhất trong vòng 2 tháng với tối thiểu là 100 xe để đạt được hiệu quả nhất định đó .
3. Quảng cáo trên xe cá nhân
Là một hình thức quảng cáo mà với môi đơn vị để thực hiện được việc quảng cáo liên kết với những chủ xe đó chính là mỗi cá nhân để có thể liên kết với những giá quảng cáo. Cũng gần giống với như quảng cáo trên taxi nhưng về diện tích dành cho những quảng cáo trên xe ô tô sẽ được lớn hơn và đẹp hơn.
Tuy nhiên, nhược điểm của quảng cáo trên xe cá nhân đó thường là sẽ có những giới hạn về thời gian di chuyển trên đường cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả của quảng cáo mang lại là không cao.
Xem thêm: Sale Marketing là gì? Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp
V. Tạm kết
Vậy là chúng ta đã cùng đi qua hết những loại hình quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất ngay tại Việt Nam. Đọc đến đây tôi nghĩ các bạn đã có được một cái nhìn khái quát nhất để có thể lựa chọn được cho mình loại hình phù hợp với sản phẩm, thương hiệu giúp cho những doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất. Dù khi có đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng nhưng khi kết hợp với nhau sẽ trở thành một chiến dịch truyền thông tích hợp mang lại những hiệu quả bất ngờ..