Gia công cơ khí là gì? Những phương pháp gia công cơ khí phổ biến nhất hiện này là gì? Là điều mà nhiều người đặc biệt là các kỹ sư cơ khí tương lai quan tâm. Cùng 123job tìm hiểu về gia công cơ khí trong bài viết này nhé.

Bạn có biết với mỗi một sản phẩm là máy móc, thiết bị khi đã được ra đời với những diện mạo hoàn chỉnh đều cần phải trải qua được rất nhiều những công đơn khác nhau với sự tham gia của vô số những loại máy móc? Nếu như là một người am hiểu nghề thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận ra được ngay, quá trình về gia công cơ khí dù khi có được trải qua nhiều về những khâu như vậy nhưng chung quy lại, chúng thực chất là chỉ là trải qua về các phương pháp gia công cơ khí cơ bản mà thôi Vậy với hiện có những phương pháp về gia công cơ khí chính xác nào có đang được sử dụng cho việc để chế tạo cho các dụng cụ cơ khí? Bạn sẽ có được câu trả lời khi thỏa mãn khi đọc được bài viết này.

Trong ngành cơ khí nói chung, sẽ có hai phương pháp gia công cơ khí phổ biến, đó chính là phương pháp để gia công cơ khí theo những phương pháp truyền thống và được theo phương pháp tân tiến. Ở với mỗi phương pháp lại có được những thao tác riêng khá là phong phú, đa dạng. Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu một cách cụ thể hơn về từng công đoạn trong xưởng cơ khí chế tạo nhé.

I. Phương pháp gia công cơ khí truyền thống 

Phương pháp gia công cơ khí truyền thống

Phương pháp gia công cơ khí truyền thống

Phương pháp gia công cơ khí truyền thống đó là cách để gọi chung của công nghệ kỹ thuật cơ khí cắt gọt kim loại bằng việc sử dụng các dụng cụ có độ cứng cao hơn so với những độ cứng của phôi – chính là để chi tiết được về những gia công để thực hiện được những mục đích để bóc tách về các vật liệu. Lý do để làm gia công đó là bởi vì khi người ta muốn tạo hình được cho bề mặt vật liệu ,sẽ cần tạo được ra được khi một mối quan hệ tích hợp giữa những hoạt động để chuyển động giữa những dụng cụ với những chi tiết được gia công. Những hoạt động sau đây sẽ được sếp vào những nhóm các phương pháp gia công cơ khí truyền thống trong xưởng cơ khí chế tạo .

1. Phương pháp Tiện

Tiện là một phương pháp gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay do đó về công cụ máy tiện này thường sẽ chiếm tỷ lệ từ 25 cho tới 35% trong tổng số toàn bộ những thiết bị của nhà máy gia công. Cơ chế để hoạt động của tiện đó là được  dựa trên sự những chuyển động tròn của phôi (nhằm cắt VC) kết hợp cùng chuyển động tiến dao (gồm hai chuyển động đã được tổng hợp là dọc Sd và ngang Sng) đã được thực hiện bởi những công cụ dao. 

2. Phương pháp phay 

Sau tiện đó chính là phương pháp phay, đang được dùng phổ biến trong những hoạt động của gia công cơ khí. Ở trong nhà máy, xí nghiệp của ngành cơ khí, phay chiếm tới khoảng 20%. Phương pháp này đang được thực hiện thông qua những hoạt động cắt gọt phoi, từ đó những người thợ cơ khí trong xưởng cơ khí chế tạo sẽ có thể tạo ra được nhiều chi tiết nhỏ cho tới khi những sản phẩm đó lớn hơn có mang dạng cấu trúc phức tạp với những độ chính xác của cấu trúc rất cao mà cũng với chỉ với trong một thời gian cắt gọt ngắn, giúp bạn sẽ giảm thiểu được những công sức thủ công một cách hiệu quả nhất

3. Các phương pháp gia công cơ khí: Khoan – Doa – Khoét – Taro

Khoan là một cách thông dụng đang được dùng vào những mục đích tạo lỗ từ  dạng phôi đặc. Khoét giúp mở rộng được những lỗ nằm sẵn trên như một số loại  máy Doa, máy Khoan, Tiện, Phay,… Doa là cách gia công tinh, làm phẳng những lỗ sau khi đã được khoan hoặc khoét, tiện,… Taro đó là việc thực hiện gia công ren, có thể tạo ra được những ren lỗ đáp ứng đúng như theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Bằng phương pháp taro, thợ ngành cơ khí trong các xưởng cơ khí chế tạo có thể thực hiện được những việc gia công với các loại ren khác nhau như về ren hệ mét, ren trụ, ren hệ anh, ren côn,…

4. Phương pháp chuốt 

Người ta dùng những phương pháp này để dùng trong những công nghệ kỹ thuật cơ khí với các loại lỗ bao gồm: lỗ định hình, lỗ then, lỗ tròn; ngoài gia công các loại lỗ thì chuốt còn có những hoạt động gia công tại những bề mặt phẳng hay những rãnh xoắn đều được

5. Phương pháp mài

Có nhiều loại mài, trong đó về điển hình như mài vô tâm, mài tròn trong, mài tròn ngoài, hay mài phẳng hoặc mài tròn có tâm,…

6. Những phương pháp gia công cơ khí truyền thống khác 

Ngoài 5 những phương pháp gia công truyền thống để phổ biến trên thì còn có được những phương pháp khác, chủ yếu là để phục vụ được cho những công đoạn gia công trong các xưởng cơ khí chế tạo về sau. Chúng bao gồm:

 - Phương pháp để gia công cơ khí chính xác trong các xưởng cơ khí chế tạo tinh ở lần cuối: Mài khôn, Mài nghiền, đánh bóng,…

 - Phương pháp không phôi: Ép, lăn,…

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II. Những phương pháp gia công cơ khí tiên tiến, hiện đại

Những phương pháp gia công cơ khí tiên tiến, hiện đại

Những phương pháp gia công cơ khí tiên tiến, hiện đại

Cơ sở để bóc tách được những vật liệu dựa vào những nguồn năng lượng. Theo đó, người ta sẽ cùng chia ra được những phương pháp về gia công cơ khí như hiện đại thành có những 4 nhóm cơ bản như sau:

1. Phương pháp cơ khí 

Ngành cơ khí đó chính là một phương pháp gia công cơ khí chính xáchiện đại tại các xưởng cơ khí chế tạo sẽ bao gồm có những phương pháp bằng gia công: bằng tia nước, bằng dòng chảy hạt mài, bằng siêu âm, gia công được kết hợp giữa những hạt mài và tia nước,…Phương pháp này thường sẽ áp dụng được cho những vật liệu mà khó gia công khi dùng đến những công nghệ kỹ thuật cơ khí truyền thống vì nó sẽ có những tính chất độ cứng, tính chất giòn, có độ bền rất cao. Những vật liệu này sẽ bao gồm: vật liệu hữu cơ, Composite, thủy tinh,… Những vật liệu trên có thích hợp cho các phương pháp gia công được theo như dựa trên nguyên lý cơ học. Phần lớn thì chúng lại không có tính dẫn điện, có thể hóa thành than, nứt gãy khi đã được gia công bằng nhiệt hoặc sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi cháy.

2. Phương pháp điện hóa 

Phương pháp này sẽ bao gồm với các kỹ thuật: gia công điện hóa, khoan thông qua những mao dẫn, mài xung điện hóa, mài điện hóa, gia công về điện phân ống hình, khoan thông qua những dòng chất điện phân,… Phương pháp gia công cơ khí chính xác hiện đại được dựa theo như các nguyên lý về điện thì sẽ chỉ có  được một hay những phạm vi giới hạn đối với hầu hết các thiết bị dẫn điện. Phần lớn với các loại vật liệu khó thực hiện việc gia công dựa trên phương pháp phổ biến thông thường đã được nêu ở phần một đều dùng với những phương pháp tiên tiến này để có thể thực hiện. 

3. Phương pháp hóa trong gia công cơ khí hiện đại 

Phương pháp này sẽ bao gồm có cáccông nghệ kỹ thuật cơ khí gia công phổ biến như sau: Phay hóa, gia công quang hóa,… Phạm vi áp dụng của những phương pháp hóa cũng khá rộng rãi bởi vì nó mang lại được những lợi thế về giá thành đầu tư khá thấp và có thể áp dụng lên để sản xuất hàng loạt đối với những sản phẩm như lá mô tơ điện, lò xo lá, mặt nạ ống hình vô tuyến Do các vật liệu sẽ được bóc tách dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học cho nên khi càng chi tiết hoàn toàn không bị tác động bởi lực. Chính vì vậy, mà sản phẩm của gia công cơ khí sẽ được không bị phá hủy hoặc bị biến dạng. Thêm vào đó, phương pháp gia công này sẽ được thực hiện đồng thời ở trên toàn bộ những bề mặt chi tiết cho nên sẽ tạo được ra những năng suất lao động là vô cùng cao. 

4. Phương pháp gia công bằng nhiệt điện 

Gia công bằng nhiệt điện sẽ sử dụng đến các công nghệ kỹ thuật cơ khí sau: mài xung điện, gia công bằng việc xung điện, gia công bằng dòng điện tử, cắt dây xung điện, cắt laser, dùng Plasma,… Về cơ bản, phương pháp sẽ không chịu tác động, ảnh hưởng lên của những tính vật lý có trong vật liệu gia công bởi vậy mà với gia công bằng phương pháp nhiệt điện sẽ được dùng cho những loại vật liệu mềm hoặc rất cứng đều có thể được. Thông thường cái gì tồn tại khi ở hai dạng truyền thống và hiện đại cũng được đem ra để so sánh về nhiều những khía cạnh. Khi sử dụng đến các phương pháp gia công cơ khí chính xáccũng vậy, vì nó có hai phương pháp chủ yếu đó là gia công cơ khí truyền thống và cả không truyền thống, nên người ta sẽ so sánh kết quả, khả năng ứng dụng của hai loại này.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Khám phá chi tiết phương pháp gia công sử dụng Laser

Khám phá chi tiết phương pháp gia công sử dụng Laser

Khám phá chi tiết phương pháp gia công sử dụng Laser

1. Một vài ưu điểm nổi trội của phương pháp gia công cơ khí bằng Laser

Laser sẽ có thể tiến hành gia công ở trên mọi loại vật liệu trong ngành cơ khí như là : nhựa, kim loại, phi kim, inox, đồng nhôm, cắt giấy,…

 - Phương pháp gia công sử dụng Laser cho phép làm việc trong đa dạng môi trường chân không, khí – lỏng – rắn,… nên nó có khả năng ứng dụng ở trong thực tiễn vô cùng đặc biệt mà không một loại phương pháp công nghệ kỹ thuật cơ khí nào trước đó có thể tiến hành được.

 - Phương pháp Laser sẽ có khả năng tự động hóa rất cao, tính chính xác đạt tới mức tuyệt đối, hoạt động hiệu quả ở trên mọi bề mặt khác nhau bất kể dày mỏng hoặc vật liệu có chi tiết phức tạp cầu kỳ. 

2. Ứng dụng laser trong công nghiệp 

Phương pháp laser theo chuẩn phương pháp gia công cơ khí về công nghệ kỹ thuật cơ khí hiện đại cho nên chi phí sẽ thường cao hơn các phương pháp khác, đồng thời nó đòi hỏi bạn phải có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đầu tư kinh phí để trang bị hệ thống về máy móc laser và càng không có được một đội ngũ kỹ thuật viên cao tay có khả năng về điều khiển, sử dụng máy laser nhưng bạn vẫn muốn thực hiện gia công cơ khí bằng phương pháp đó nhằm mục đích tạo ra được hiệu quả cuối cùng cao nhất thì cũng có thể lựa chọn được sự trợ giúp của bên thứ ba, đó là cơ sở chuyên gia công cơ khí chính xác chuyên nghiệp. Bạn sẽ cung cấp bản vẽ kỹ thuật của doanh nghiệp và mình cần gia công cơ khí cho vật liệu cũng như yêu cầu họ thực hiện nhé.

Xem thêm: Những khó khăn trong ngành Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp

IV Quy trình gia công cơ khí được hiểu như thế nào

Quy trình gia công cơ khí được hiểu như thế nào

Quy trình gia công cơ khí được hiểu như thế nào

Để hiểu rõ về các quy trình gia công cơ khí thì chúng ta hãy cùng phân tích các thông tin cụ thể, đối với nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm từ ngành cơ khí, để có thể tạo ra được các sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị ngành cơ khí... thì người kỹ sư cơ khí sẽ thực hiện quá trình sản xuất sản phẩm phức tạp. Các chi tiết, phôi được chế tạo sẽ được đưa vào trong các phân xưởng để tiến hành gia công trên máy móc, các công cụ bằng những phương pháp gia công khác nhau như là : Tiện, khoan, phay, doa, bào, mài, cắt... để bạn có thể tạo ra được sản phẩm theo đúng với yêu cầu về mặt hình thức và cả chất lượng Theo đó, các quy trình gia công cơ khí chính xácchính là quá trình mà con người sử dụng để biến các nguyên vật liệu trở thành sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị sử dụng theo đúng như yêu cầu.

 Quy trình này được chia thành nhiều quy trình nhỏ khác nhau như là :

 - Chế tạo phôi.

- Gia công cắt gọt. 

- Gia công nhiệt. 

- Chế tạo, phục hồi sản phẩm dụng cụ. 

- Hóa, lắp ráp và sửa chữa.

 - Vận chuyển sản phẩm cơ khí. 

Xem thêm: Định hướng công việc hoàn hảo cho nhân viên chuyên ngành kỹ thuật

V. Tìm hiểu quy trình gia công cơ khí

Tìm hiểu quy trình gia công cơ khí

Tìm hiểu quy trình gia công cơ khí

Bước 1: Tiến hành tạo ra các bản vẽ thiết kế cơ khí.

 Người gia công cơ khí, kỹ sư cơ khí cần phải nhận bản vẽ đó tiến hành nghiên cứu thật cẩn thận đối với các bản vẽ cơ khí chi tiết. Trong quá trình nghiên cứu thì bạn cần phải tìm hiểu về chức năng của từng phần, từng chi tiết ở trong bản vẽ để có thể làm việc cũng như là việc tiến hành phân loại chi tiết trong bản vẽ sao cho đảm bảo được các yêu cầu về mặt kỹ thuật, đảm bảo về tính công nghệ có thể chế tạo các bản vẽ chi tiết.

Bước 2: Kỹ sư cơ khí sẽ cần xác định hình thức sản xuất 

Hiện nay, để gia công cơ khí thì con người cần áp dụng một trong ba dạng về gia công cơ khí sau: 

+ Dạng sản xuất đơn chiếc đối với mỗi một sản phẩm cơ khí, với dạng sản xuất đó thì sẽ có ưu điểm là sản phẩm được thực hiện một cách rất tỉ mỉ hơn, nhờ vào chất lượng cũng được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, về nhược điểm là dạng sản xuất này sẽ lâu, kéo dài thời gian hơn. 

+ Dạng sản xuất hàng loạt, có ưu điểm của dạng sản phẩm này là giúp cho các quy trình gia công cơ khí trở nên nhanh hơn. Nhược điểm của dạng sản xuất đó sẽ là khó đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. 

+ Dạng sản xuất về hàng khối, dạng sản xuất này sẽ mang lại hiệu quả ổn định hơn do với hai dạng sản xuất ở trên đây. 

Bước 3: Lựa chọn phôi và phương pháp để tiến hành chế tạo phôi 

Để có thể tạo ra được mỗi một chi tiết cơ khí đảm bảo đạt được yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo về n chi tiêu đối với kinh tế thì kỹ sư tiến hành thiết kế quy trình tạo phôi sẽ phải tiến hành lựa chọn phương pháp phù hợp để có thể chế tạo phôi. Đồng thời những người thiết kế cũng cần phải xác định được kích thước đối với phôi một cách phù hợp. 

Bước 4: Xác định thứ tự các bước và lựa chọn các sơ đồ về giá để có thể đặt ở các nguyên công, sau đó sẽ tiến hành triển khai phương án mang tính công nghệ cao để tiến hành chế tạo các chi tiết máy. 

Các nguyên công cần được xác định một cách hợp lý về các cách sắp xếp thứ tự và sắp xếp bước để đảm bảo cho các quá trình gia công có thể tiến hành hoàn chỉnh, sau đó chính là các chi tiết máy ngắn nhất để đảm bảo được về chất lượng đối với công việc gia công.

Bước 5: Kỹ sư gia công cơ khí cần phải lựa chọn thiết bị để sử dụng cho nguyên công

 Công việc của bạn là lựa chọn một cách hợp lý đối với các trang thiết bị, những dụng cụ và thiết bị, các gá lắp,... đó chính là những sự ảnh hưởng một cách lớn nhất tới các vấn đề chất lượng cũng như năng xuất, giá thành khi người thợ gia công tiến hành từng bước gia công cơ khí cụ thể. Chính bởi vậy, khi kỹ sư tiến hành việc thiết kế ra các quy trình công nghệ thì người kỹ sư thiết kế các quy trình cần phải tiến hành phân tích kỹ càng, sau đó cần phải không ngừng cân nhắc và tiến hành xác định cũng như thực hiện việc lựa chọn được trang thiết bị một cách hiệu quả. 

Bước 6: Kỹ sư gia công cần phải xác định được lượng dư thừa đối với các nguyên công.

Thường thì kỹ sư thiết kế gia công sẽ đưa ra rất nhiều phương án gia công cùng lúc, sau đó sẽ tiến hành so sánh về sự hiệu quả của các phương pháp gia công này để lựa chọn ra được phương pháp mang lại tính hiệu quả nhất, đồng thời lại có thể đảm bảo được về tính hợp lý trong nhiều những khía cạnh khác nhau về mọi mặt. -

 Bước 7: Tiến hành chọn lựa đối với dụng cụ để thực hiện gia công, đo đạc

Trong bước này, những người thiết kế quy trình gia công sẽ nắm bắt được dụng cụ nào là cần thiết nhất cho các quá trình đang thực hiện. Đó chính là điều mà kỹ sư thực hiện gia công cơ khí sẽ cần phải đảm bảo để đạt được hiệu quả gia công tốt nhất. 

Bước 8: Tiến hành xác định được chế độ gia công cơ khí đối với các nguyên liệu công, xác định bước gia công cơ khí. 

Bước 9: Người kỹ sư cơ khí sẽ cần phải tiến hành thực hiện thao tác đồ gá hay họ cũng có thể tiến hành việc thiết kế thật chi tiết cho đồ gá đối với nguyên liệu cần thiết.

Bước 10: Kỹ sư gia công cơ khí sẽ cần phải tiến hành bậc thợ đối với các nguyên công. 

Bước 11: Sau khi đã tiến hành các bậc thợ xong thì bạn cần phải tiến hành thực hiện gia công chính thức trên các máy. 

Bước 12: Đây là bước cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện và cũng như là bước quan trọng để quyết định xem các sản phẩm gia công cơ khí có đạt chất lượng hay không, tiến hành kiểm tra thật kỹ chất lượng của sản phẩm đối với từng chi tiết nhỏ đã gia công.

Xem thêm: Tự động hóa là ngành gì? Triển vọng đầy tiềm năng trong tương lai

VI. Kết luận 

Như vậy, bài viết trên đã mang đến cho bạn các thông tin bổ ích về phương pháp gia công cơ khí được sử dụng nhiều hiện nay. Nếu bạn tham gia vào nghề cơ khí, sẽ có thể cân nhắc lựa chọn các phương pháp gia công hay những công nghệ kỹ thuật cơ khí phù hợp với chính mình để tăng năng suất lao động nhé.