Content writer là gì? Bạn cần có những kỹ năng gì để trở thành content writer chuyên nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật viết lách dành cho content writer chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây nhé.

Content writer là gì? Trong lĩnh vực SEO marketing, bạn thường bắt gặp thuật ngữ copywriting vậy còn content writer có nghĩa là gì? Content writer là thuật ngữ dùng để chỉ những người là nhiệm vụ sáng tạo nội dung hấp dẫn mang lại giá trị cao với mục đích chính là để thu hút khách hàng tin dùng sản phẩm của mình. Nhu cầu tuyển dụng content writer ngày nay là rất lớn. 

Content writer có thể sẽ khó viết được những bài viết hay ngay từ khi bắt đầu. Phải trải qua quá trình rèn luyện, không ngừng phấn đấu mới có thể viết đúng, viết chính xác, viết hay được. Viết lách phụ thuộc vào cảm nhận và khả năng tư duy của mỗi người, tuy nhiên, để tìm kiếm việc làm content writerchất lượng và trở thành content writer chuyên nghiệp bạn vẫn cần phải tuân thủ một số quy tắc nhất định. Theo dõi bài viết sau đây của 123job để điểm qua bộ kỹ thuật làm content writer là gì nhé.  

I. Ngôn ngữ sinh động sẽ làm đơn giản hóa mọi thứ

Những khả năng nên có ở một content writer là gì? Content writer phải có khả năng sử dụng ngôn từ đa dạng, có khả năng sử dụng ngôn từ để đơn giản hóa những khái niệm trừu tượng. Content writer chuyên nghiệp sẽ giúp cho người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng, người đọc ghi nhớ nhiều thông điệp. Điểm vượt trội của content writer chuyên nghiệp là biết cách vận dụng, so sánh và biến những thứ phức tạp thành đơn giản. 

Ví dụ 1: Khi cần giải thích thuật ngữ Pain Point nếu như bạn chỉ giải thích là “điểm đau của khách hàng” thì người đọc sẽ không thể nào hình dung ra được đó là định nghĩa gì. Là một content writer, bạn có trách nhiệm giải thích cụ thể. Pain Point được hiểu là những vấn đề mà các khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng đang gặp phải. 

Ví dụ 2:Ngày nay nhu cầu tìm kiếm gia sư cho con của các bậc phụ huynh ngày càng cao. Khi tìm kiếm gia sư họ thường quan tâm đến các vấn đề như giới tính, trình độ (bằng cấp), khả năng truyền đạt thông tin, … Hiểu một cách tường tận hơn thì cái mà họ quan tâm chính là gia sư đó có khả năng dạy con của họ tốt hay không? Họ sợ con cái của mình bị gia sư lợi dụng, tiêm nhiễm những thứ không tốt, gia sư không cập nhật phương pháp dạy hiện đại. 

Kỹ năng content writer

Nhu cầu tuyển dụng content writer ngày một tăng

II. Phân luồng nội dung hợp lý

Phân luồng nội dung hợp lý là cách để khiến độc giả của bạn không bị phân tâm và dễ theo dõi. Nói một cách cụ thể thì đây là việc xây dựng khung bài, dàn bài khoa học. Người đọc sẽ khó khăn trong việc nắm bắt thông tin nếu như bài viết của bạn không có bố cục rõ ràng, không xác định được nội dung trọng tâm. Để thực hiện tốt kỹ thuật này, bạn cần lên ý tưởng về chủ đề nhất định, và nên tự đặt ra câu hỏi: Nên viết gì? Viết như thế nào? Nên viết theo cách truyền thống hay sáng tạo mới lạ? 

Lời khuyên đối với các content writer là bạn nên chia ra các phần rõ ràng, mạch lạc để người xem dễ dàng theo dõi, đảm bảo tính logic của thông tin. Ví dụ, với bài viết phân tích chiến lược marketing cho một hãng hàng nào đó trong 6 tháng đầu năm, khi viết bài, bạn cần chia ra các tháng và các nội dung chiến lược. Hoặc bạn có thể sử dụng cách triển khai theo công thức được nhãn hàng sử dụng trong thời gian 6 tháng đầu năm.   

III. 3 nhớ “Đơn giản - Ngắn gọn - Ý nghĩa”

Nặng về việc trình bày, kể lể sẽ khiến cho mạch văn của bạn dài dòng, không đi vào trọng tâm gây khó hiểu cho người đọc. Trên thực tế, người đọc thường dành rất ít thời gian cho việc đọc, phần lớn thường đọc lướt. Chính vì vậy, ngắn gọn, đầy đủ nội dung, dễ hiểu là điều rất cần thiết đối với content writer.

Theo chuyên gia trong ngành content writer, một câu chuẩn tốt nhất phải có đầy đủ các thành phần câu, độ dài không quá 30 chữ/câu. Để nội dung thêm hấp dẫn, content writer nên chú ý chi tiết tấu hài thông qua câu chữ. Mẹo nhỏ cho content writer, bạn nên viết các câu có độ dài, ngắn khác nhau tạo nhịp điệu nhanh chậm. Khi đọc bài, nội dung tiết tấu của bài được truyền tải lắng đọng, sâu sắc hơn.  

Kỹ năng content writer

Cơ hộiviệc làm content writerngày càng mở rộng

IV. Chọn từ nối cho phần chuyển câu/chuyển đoạn phù hợp

Có thể thấy, người đọc thường để ý đến những câu, từ chuyển đoạn. Content writer có thể sử dụng một số từ chuyển đoạn như: “Tuy nhiên”, “Mặt khác”, “Bên cạnh đó”, “Ngoài ra”, … Việc content writer sử dụng từ chuyển đoạn giúp cho bài viết linh hoạt, súc tích hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng từ chuyển đoạn cũng góp phần tăng thêm tính nhịp điệu cho bài viết. 

Xem thêm: Việc làm content writer tại Hà Nội

V. Sai lỗi chính tả là điều tối kỵ

Sau khi hoàn thành một bài viết, bạn nên đọc lại bài 3-5 lần, tránh trường hợp sai chính tả, lối hành văn chưa chuẩn xác, các từ ngữ bị lặp hoặc thừa thì có thể lược bỏ bớt. Làm như vậy để câu băn của bạn trở nên cô đọng, súc tích hơn, làm cho người đọc dễ hình dung, dễ hiểu hơn. 

Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải có vốn từ phong phú, đúng đắn, kho tàng từ vựng đa dạng. Hãy lưu ý rằng, việc thêm các từ ngữ “sáo rỗng”, mang nặng cảm xúc vào bài chỉ làm cho bài viết của bạn vừa dài vừa gây khó chịu cho người đọc. Bởi lẽ, người đọc rất tinh tế và càng ngày càng khó tính hơn đối với các content writer

VI. Viết chính xác mọi thông tin cung cấp đến đọc giả

Thông thường, content writer bắt đầu viết bài dựa trên idea, chiến dịch từ người lập kế hoạch dự án, dried dự án. Việc đầu tiên bạn cần phải làm khi xây dựng ý tưởng bài viết chính là nắm chắc các thông điệp mà dự án đang muốn truyền tải đến với độc giả, với khách hàng.

Ví dụ: Với hãng sữa cho trẻ em, thông điệp mà nhà sản xuất muốn hướng tới chính là “Việc cha mẹ cho con sử dụng loại sữa không có hóa chất, đảm bảo sức khỏe tốt cho con trẻ”. Hay với các loại thực phẩm, nhà cung ứng thực phẩm hướng tới thông điệp “Sử dụng những loại thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”. Nắm bắt được những thông điệp này, content writer phải biết cách xây dựng chủ đề và nội dung bài viết phù hợp, nắm bắt đúng tâm lý người tiêu dùng. Việc các content writer viết bài nhưng lại sai thông điệp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và chất lượng sản phẩm của hãng. 

Kỹ năng content writer

Việc làm content writer

VII. Chuẩn SEO là điều bắt buộc với content writer

Chuẩn SEO Web là yếu tố bắt buộc, là điều kiện cần phải có khi tuyển dụng content writer. Đi kèm với việc chuẩn SEO là khả năng nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu content đối thủ, tối ưu từ khóa chính nhằm tăng lưu lượng khách hàng tìm kiếm không trả phí, biết cách xử lý ảnh, chèn ảnh, các thuộc tính của ảnh, chèn backlink, … 

Viết bài chuẩn SEO không quá khó để bạn có thể học được, thậm chí bạn hoàn toàn có thể tự học, tự mày mò học các viết bài chuẩn SEO mà không cần qua bất kỳ lớp học nào. Đối với những bạn mới tìm hiểu việc làm content writer thì có thể lựa chọn làm việc theo hình thức thực tập sinh để được đào tạo kỹ năng viết bài chuẩn SEO. 

Lưu ý: Đối với việc làm content writer cần chú ý đến nội dung bài viết, bài viết phải đảm bảo nội dung độc đáo, quan tâm nhiều hơn đến ý nghĩa của những nội dung mà bạn viết. Bài viết nếu không đảm bảo được các yếu tố đó thì sẽ rơi vào tình trạng “bị nhấn chìm” trong vô vàn các bài chuẩn SEO của các Content writer khác với cùng một từ khóa. 

VIII. Kết luận 

Trên đây, 123job đã chia sẻ cho các content writer cũng như những nhà tuyển dụngcontent writer 7 kỹ năng trong viết lách mà bất kỳ ai cũng phải ghi nhớ thực hiện. Để hoàn thiện được bộ kỹ năng content writer này bạn cần có cả quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Từng ngày, hãy trau dồi thêm những kỹ năng trong viết lách, sáng tạo nội dung bài viết, xuất bản những bài có chất lượng cao vừa giúp tăng thu nhập khi kiếm việc làm  content writer vừa giúp hoàn thiện kỹ năng viết lách của bản thân.