Ngành y dược hiện nay đang ngày càng phát triển, thịnh hàng trong xã hội. Trong đó, công việc của trình dược viên cũng được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi, Cùng 123job tìm hiểu Trình dược viên là ai? Những áp lực công việc của người trong cuộc mới biết

Với những sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của xã hội như hiện nay thì đang có vô số nghề có những mức thu nhập hấp dẫn. Một trong những ngành nghề đó chính là “trình dược viên là gì”, công việc này như hiện nay đang có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn và khiến phải tò mò về tuyển dụng trình dược viên. Vậy trình dược viên là họ làm gì? Mô tả về công việc của trình dược viên là gì? Hãy cùng nhau giải mã những bí ẩn của công việc trình dược viên là gì và các tư vấn nghề nghiệp ngay trong bài viết dưới đây nhé!     

I. Khắc họa chân dung trình dược viên

Khắc họa chân dung trình dược viên

Khắc họa chân dung trình dược viên

1. Họ là những ai? 

Hãy cùng nhau giải mã xem tuyển dụng trình dược viên như thế nào và họ là những ai nhé! Trình dược viên đang được nhiều người chú ý đến như là một người trung gian để có thể môi giới thuốc đến cho những hiệu thuốc. Trình dược viên đang sẽ là những người giới thiệu, hướng dẫn đến những cách để sử dụng đến thuốc mới có mặt ngay tại trên thị trường cho những bác sĩ và cả những hiệu thuốc tức là với dược sĩ vì những người này họ sẽ mới là môi trường tiếp thị tiềm năng của họ. Trình dược viên sẽ không giới thiệu đến thuốc cho những bệnh nhân và cho những người nhà của bệnh nhân vì thị trường cung cấp chính của họ đó là hiệu thuốc, phòng khám,...

Như vậy, bạn sẽ có thể hiểu đến trình dược viên đó chính là những đang môi giới, tiếp thị về những hoạt động về mảng thuốc để chữa bệnh. Môi trường để làm việc của trình dược viên khá đa dạng và khá phong phú. Trình dược viên hầu như sẽ cần phải di chuyển nhiều nơi và cần được tiếp xúc với nhiều với những khách hàng khác nhau. Là một công việc khá vất vả nắng mưa ở ngoài đường, chính vì thế mà họ sẽ được trả tương ứng với mức lương khá là hấp dẫn, xứng đáng được với những công sức mà khi họ bỏ ra. Với những bạn có đang đam mê với ngành thì chắc hẳn sẽ  đến thắc mắc, làm sao để có thể trở thành là một trình dược viên, và làm thế nào để bạn sẽ làm được giống như những trình dược viên khác? 

Điều đầu tiên bạn có thể đảm nhận được công việc này đó chính là bạn cần có một tấm bằng ngành dược sĩ, đó sẽ chính là đáp ứng về yêu cầu về chuyên môn. Với bằng dược sĩ đó, bạn có thể theo học tại ngay những các trường đại học, hay cao đẳng và trung cấp ở trên cả nước tại những trường Y dược để tham gia tuyển dụng trình dược viên. Cũng có rất nhiều những trường chỉ xét tuyển về học bạ mà bạn không cần phải đi thi, đó cũng chính là lợi thế lớn dành tới cho bạn. Nghề này sẽ bao gồm có trình dược viên etc và trình dược viên otc. Bạn sẽ có thể đọc thêm để lựa chọn về công việc yêu thích phù hợp với bản thân. Nếu như bạn đang muốn ứng tuyển đến vị trí trình được viên etc, bạn nên tham khảo cv làm trình dược viên etc và với đơn xin việc trình dược viên ngay tại đây. Với một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có rất nhiều người sẽ tác động xấu đến sức khỏe của con người cộng với việc với dân số của nước ta đang bị già hóa. Chính vì vậy, mà  nhu cầu về việc chăm sóc sức khỏe của con người hiện nay đang rất được đề cao, ở trong lĩnh vực này cũng đã thiếu rất nhiều về nguồn nhân lực,  vì thế mà nó đã thu hút khá nhiều đến những bạn trẻ tham gia vào ngành nghề này

2. Trình dược viên có bao nhiêu loại

+ Trình dược viên OTC: Hay còn được gọi đó là Trình dược viên nhà thuốc, Trình dược viên tiệm thuốc,... Các Trình dược viên OTC họ là những cá nhân được tuyển dụng trình dược viên để có thể phụ trách về việc "bán thuốc" ở ngay tại những địa điểm nhà thuốc trên với một địa bàn nhất định. Chẳng hạn như về một Trình dược viên OTC đang được phân công nhiệm vụ ở địa bàn của Quận Đống Đa, Hà Nội. Theo như đó, họ sẽ làm đến những công việc khảo sát, gặp gỡ và họ đến trực tiếp những cửa hàng, quầy thuốc ở ngay trên địa bàn của quận Đống Đa, được Xây dựng lên những mối quan hệ và để có thể  thực hiện việc tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn đến những sản phẩm dược đến những đối tác này. Với Trình dược viên OTC, đặc trưng công việc của họ đang khá vất vả, vì thường xuyên sẽ cần phải "chạy ngược chạy xuôi", "dầm mưa dãi nắng" để có thể thực hiện được những nhiệm vụ của mình. Xong đây sẽ có thể là công việc khá phù hợp, lý tưởng cho những ai đang có chuyên môn không là quá cao, chẳng hạn như về những việc các bạn có đang tốt nghiệp ở những trường Trung cấp, Cao đẳng.

 + Trình dược viên ETC: Khác với OTC, Trình dược viên ETC họ thường được gọi đó là những Trình dược viên bệnh viện. Vi công việc của họ sẽ chủ yếu đó chính là tiếp xúc với môi trường ở trong các phòng khám của tư nhân, các bệnh viện ở  tuyến. Thông thường, với mỗi trình ETC họ cũng sẽ được phân công cụ thể danh sách đến những bệnh viện, phòng khám để thực hiện về nhiệm vụ của mình. Đối tượng mà họ hướng đến những bác sĩ, dược sĩ cao cấp ở  trong bệnh viện, phòng khám. Đó cũng chính là lý do những về Trình dược viên đang đòi hỏi cao hơn ở những tỉnh chuyên môn và với những sự am hiểu về hầu hết những sản phẩm cũng như về của thị trường sản phẩm. Đổi lại, công việc này không quá là vất vả như OTC, vì họ sẽ không phải di chuyển quá nhiều, nếu như đã xây dựng được những mối quan hệ tốt, công việc của họ sẽ càng dễ dàng  và được thuận lợi hơn.

Xem thêm: Trình dược viên là gì? Hãy khám phá một ngày làm việc của trình dược viên OTC

II. Một ngày làm việc của trình dược viên

Một ngày làm việc của trình dược viên

Một ngày làm việc của trình dược viên

1. Công việc

Rất nhiều ý kiến cho rằng, Trình dược viên họ chỉ đơn giản chính là những "chân bán hàng" mà có thể ai cũng có thể nhiệm được. Bây giờ, khi đã biết được về chân dung nghề Trình dược viên đó là gi? Bạn có đang thắc mắc một ngày làm việc của họ sẽ ra sao? Và thực sự đó có phải ai rằng cũng làm được công việc này hay không?

 2. Nội dung công việc của Trình dược viên 

Trình dược viên họ là các chuyên gia về dòng sản phẩm của công ty họ. Vì vậy, họ sẽ không chỉ cần phải tìm hiểu về những sản phẩm của công ty mà họ còn cần phải tìm hiểu về những loại thuốc có đang cạnh tranh và đang có mặt trên thị trường. Các công ty dược phẩm được tạo ra và bán những sản phẩm tương tự. Do đó, với những Trình dược viên họ cần có những hiểu biết chính xác về bất cứ một thứ gì và vào bất kỳ một thời điểm cụ thế nào ở ngay trên thị trường. Hơn hết, họ có thể giải thích sự khác biệt giữa các sản phẩm cho nhà cung cấp và nêu bật lợi ích của dòng dược phẩm mà họ đang đại diện để bán hàng.

Ở mỗi doanh nghiệp, một Trình dược viên đều sẽ có thể được phân công đến những nhiệm vụ không giống nhau. Tuy nhiên, khi nói về tư vấn nghề nghiệp này, thường một ngày làm việc của họ sẽ được giải quyết đến những nhiệm vụ sau đây:

 + Trực tiếp đến những cơ sở nhà thuốc, tiệm thuốc, phòng khám, bệnh viện đã được phân công ở ngay một địa bàn cụ thể để có thể thực hiện việc tư vấn và giới thiệu đến những sản phẩm do cùng một công ty phân phối. 

+ Thiết kế về những chiến lược, triển khai đến những kế hoạch về kinh doanh, bán hàng nhằm để đảm bảo được chỉ tiêu của doanh số như đã được phân công.

 + Liên tục sẽ cập nhật đến những thông tin về sản phẩm, đối tượng về khách hàng mục tiêu ở trên thị trường. Nắm bắt được những đặc trưng của thị trường ở một thời điểm cụ thể.

 + Xây dựng, duy trì và sẽ chăm sóc đến những mối quan hệ với đối tác khách hàng ở ngay trên địa bàn và khu vực như đã được phân công và phụ trách.

 + Đại diện thương hiệu cho mỗi một công ty, không ngừng để có thể nỗ lực trong công việc lan tỏa thương hiệu và để có thể xây dựng để tạo được những niềm tin của khách hàng đối với những doanh nghiệp. 

+ Tổng hợp, xử lý để có thể phân tích và lập bản báo cáo về kinh doanh, về những tình trạng kinh doanh của mỗi một địa bàn như đã được phân công theo  như như định kỳ, gửi lên cấp trên phụ trách.

 + Triển khai và thông báo kịp thời đến những khách hàng, đối tác về những chương trình, ưu đãi, khuyến mãi và cả những hoạt động đang điều chỉnh khác của công ty (như giá thành, sự kiện trí ân,..)

+ Xây dựng để lên kế hoạch, chỉ tiêu được làm việc rõ ràng, xây dựng được những báo cáo về chi tiết đến những kết quả của việc bán hàng định kỳ hoặc  như theo những sự chỉ đạo của cấp trên phụ trách. 

 + Đảm bảo làm việc công tác truyền thông một cách trung thực, không gian dối đến khách hàng về những thông tin sản phẩm.

+ Mở rộng đến thị trường phân phối cho những đại lý, cửa hàng bán lẻ, phòng khám, bệnh viện. 

+ Tìm kiếm khách hàng mới, tiếp tục để có thể chăm sóc, xây dựng được những mối quan hệ với những hệ thống khách hàng cũ.

 + Phụ trách công tác về nghiên cứu, khảo sát và để phát triển  lên thị trường, thăm hỏi thường xuyên đến những tình hình phân phối sản phẩm của những khách hàng. Tiếp nhận được những đơn hàng mới của khách hàng, gửi về kịp thời cho bộ phận thiết để lên lập đơn, giao đơn (có thể kiêm luôn nhiệm vụ giao hàng).

 + Xây dựng về những báo cáo danh sách khách hàng mới và gửi về cấp trên phụ trách.

 + Xây dựng báo cáo về những kết quả kinh doanh, kết quả để có thể nghiên cứu thị trường, kiến nghị và được đề xuất của mỗi một khách hàng theo như định kỳ quỷ/tháng/năm lên cấp trên được phụ trách hoặc với những ban giám đốc của công ty. Những thông tin trên đây đã được phần nào giúp bạn giải đáp về những thắc mắc Trình dược viên làm gì trong một ngày làm việc rồi phải không? Bây giờ, hãy cùng nghĩ đến mức thu nhập đáng mong đợi của tư vấn nghề nghiệp này nhé.

2. Mức lương 

Được mệnh danh đó chính là nghề có thu nhập "khủng", Trình dược viên đang được nhiều bạn trẻ săn đón trong cùng mỗi mùa tuyển dụng trình dược viên. Thực vậy, vì chỉ xét về những khối công việc, nhiệm vụ khổng lồ mà mỗi một ngày họ cần phải đảm nhiệm. Cũng có thể nhận định được về phần nào những mức lương mà họ thu về. Không chỉ đó chính là nhân viên kinh doanh hay là nhân viên bán hàng thông thường, trong những lĩnh vực phức tạp như về y tế, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe,... Các Trình dược viên cần đó chính là những cá nhân xuất sắc về chuyên môn ở trong lĩnh vực, cộng với có được sự am hiểu về sản phẩm cung cấp, về đặc trưng của thị trường, về tâm lý khách hàng..

Tất cả với những "độ khở" đang tạo ra khi tư vấn nghề nghiệp này, giúp họ sẽ thu về được với những mức hầu bao xứng đáng. Thông thường, Trình dược viên sẽ nhận về được có hai khoản thu nhập, một đó chính là khoản lương được cố định của công ty thiết lập. Lương cố định sẽ có thể là không giống nhau, vì sẽ còn tùy thuộc vào những doanh nghiệp mà họ đang làm việc (trung bình từ 4 -5 triệu). Ngoài ra, sẽ có thể nói độ "giàu có" của Trinh dược viên phụ thuộc đa phần như vào những mức thu nhập thứ hai, đó chính là khoản phần trăm hoa hồng đang nhận được cho số lượng sản phẩm bán ra đó và với những chỉ tiêu của doanh số đạt được. Trung bình, khi tối thiểu một Trình dược viên sẽ có thể thu nhập từ 10 triệu/tháng, hoặc cũng có thể lên đến vài chục triệu hàng tháng là bình thường.

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Thi khối gì? Cơ hội rộng mở ra trường?

III. Những tố chất cần có đối với trình dược viên là gì?

Những tố chất cần có đối với trình dược viên là gì?

Những tố chất cần có đối với trình dược viên là gì? 

Để trở thành được một trình dược viên chuyên nghiệp, bạn cần phải trau dồi những tố chất sau đây:

1. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Là một người bán hàng, trình dược viên họ buộc phải có những khả năng giao tiếp tự tin, trôi chảy và có ấn tượng. Trình dược viên sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với những khách hàng, nên đối với những kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho họ thuyết được phục khách hàng một cách dễ dàng hơn. Đây chính cũng được xem như là những kỹ năng tư vấn bán hàng mà với mỗi trình dược viên họ cần có.

2. Biết tạo dựng và phát triển các mối quan hệ

Những khách hàng của mỗi trình dược viên đó sẽ chính là khách hàng lâu dài và bền vững. Vì thế, với  trình dược viên họ cần biết cách duy trì và biết cách chăm sóc với những mối quan hệ với khách hàng. Họ sẽ cần thường xuyên thăm hỏi đến những khách hàng của mình, lắng nghe hay những kiến nghị, đề xuất và tạo dựng lên được những sự tin tưởng.

3. Có óc tư duy phân tích tốt

Một trình dược viên giỏi họ cần biết mở rộng lên về tệp khách hàng của chính mình. Họ cần phải tìm kiếm được những khách hàng có tiềm năng mới, phân tích và cần được lựa chọn một cách khéo léo chứ sẽ không thể nào chỉ chăm sóc những khách hàng cũ được như cấp trên phân công. Họ cần rèn luyện được những kỹ năng phân tích và tìm kiếm được thông tin khách hàng để có thể tăng thêm doanh số, góp phần sẽ giúp cho công ty phát triển.

4. Sự khéo léo

Một trình dược viên họ khéo léo biết cách tìm kiếm và biết cách để tạo dựng lên những mối quan hệ với khách hàng mới. Họ cũng cần biết cách kết thúc được một cuộc trò chuyện với những khách hàng như thế nào cho hiệu quả. Dù có khách hàng mua thuốc hay không, trình dược viên vẫn sẽ cần cung cấp lại đến những thông tin của mình cho mỗi khách hàng. Mục tiêu đó chính là tạo dựng lên được những niềm tin và sẽ thuyết phục thêm khách hàng mua thuốc trong những lần tới.

5. Sự kiên trì

Trình dược viên họ phải thường xuyên chủ động đến tìm gặp những khách hàng. Bất kể với những điều kiện hay có khó khăn đến đâu, khách hàng họ có khó tính như thế nào, họ vẫn cần phải kiên trì thì mới có thể đạt được những mục tiêu.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? So sánh trình độ với bác sĩ chuyên khoa 2

IV. Những khó khăn không phải ai cũng biết của trình dược viên 

Đến đây, khi đã hiểu được nghề Trình dược viên là gì? Công việc của họ sẽ ra sao và cần phải những gì để có thể tham gia được vào công việc này? Bạn có tự tin để có thể chinh chiến như về những "chú lính chi" düng cảm? Người ta sẽ ít gọi tên đến những các Trình dược viên, bởi như với trong suy nghĩ, họ cũng chỉ là những người đi "bán thuốc dạo". Họa chăng. Ngày nay công việc này đã được phần nào bị hạ thấp về những vai trò và thanh danh  về  như tư vấn nghề nghiệp? Theo thống kê của 123job, với những cá nhân làm công việc này có đang thực sự là những người vô cùng bản lĩnh. Hàng ngày cần phải di chuyển, đi khảo sát thực tế, gặp gỡ được nhiều người, không được chào đón, đối mặt với hàng loạt những khó khăn do khách hàng tạo ra.

Tất cả đều đã tội luyện nên được những ý chí của những cá nhân có đang hành nghề ngay với công việc này. Mặc dù vậy. Trình dược viên có nhiều những góc khuất về mặt nghề nghiệp. Đặc biệt đó với là những người mới gia nhập, như các bạn sinh viên mới ra trường. Được phân công khu vực phụ trách mới, nhưng với những khách hàng dường như cũng đã trở thành đối tác của những "người đi trưởc". Họ thường xuyên hạ tiền hoa hồng để bù lại giá cho sản phẩm, để sản phẩm để có thế được bản ra, để có thể đáp ứng được với những chỉ tiêu về doanh số,.. Bên cạnh đó, với  nhiều những công ty tuyển dụng trình dược viên hiện nay đang có xu hướng được tuyển dụng trình dược viên đại trà, yêu cầu về những được chuyên môn thấp, khiến ai ai cũng có thể trở thành Trình dược viên, bôi xấu đến những  danh dự khi tư vấn nghề nghiệp và với đa phần các mưu mẹo để có thể bán được hàng trên thị trường.

Xem thêm: Thuốc tân dược là gì? Lưu ý cần tuân theo khi sử dụng thuốc tân dược

V. Kết luận 

Vì vậy, để sống một cách đúng nghĩa, sống lâu được với nghề Trình dược viên là gì, dường như các cá nhân hành nghề chính nghĩa phải không ngừng đấu tranh với cái xấu, các cạm bẫy của tư vấn nghề nghiệp và để nuôi dưỡng đam mê, không ngừng tạo lên những động lực để thôi thúc cho bản thân bước tiếp. Trên đây đó chính là những chia sẻ của 123job  về chân dung nghề nghiệp Trình dược viên là gì? Truy cập ngay ở hệ thống website để nhân cơ hội với những vị trí Trình dược viên ở khắp các tỉnh thành toàn quốc bạn nhé!