Đối với sinh viên làm thêm thì việc làm tiếng Anh hấp dẫn nhất là trở thành trợ giảng tiếng anh tại các trung tiếng Anh. Vậy công việc này có gì thú vị và cần có những kỹ năng nào để hoàn thành tốt công việc?

Trợ giảng tiếng anh là công việc như thế nào ?

Tiếng Anh đã trở thành phương tiện không thể thiếu giúp mở rộng cơ hội việc làm, tiếp cận gần hơn với tri thức nhân loại,... Người người, nhà nhà học tiếng Anh từ trẻ nhỏ đến người già, từ học sinh sinh viên đến người đi làm... Điều đó kéo theo sự phát triển ngày một lớn mạnh của các trung tâm tiếng Anh, dịch vụ Gia sư tiếng Anh, cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh ngày một cao. Công việc trợ giảng tiếng anh part-timengày càng trở nên hấp dẫn dành cho các sinh viên vừa muốn nâng cao kĩ năng mềm, vốn tiếng anh, vừa muốn có thêm thu nhập.

I. Trợ giảng tiếng anh là gì ?

Vậy công việc trợ giảng tiếng anh là gì ? Trợ giảng là người thực hiện các công việc hỗ trợ cho người giảng chính. Người trợ giảng không thực hiện dạy học mà chỉ làm những công việc phụ trợ cho quá trình giảng dạy truyền tải kiến thức của người dạy chính, giúp lớp học có thể vận hành tối đa công suất, học viên và người dạy chính có thể tương tác nhịp nhàng hiệu quả hơn trong quá trình học tập.

Trợ giảng tiếng anh được coi là một việc làm tiếng Anh nhẹ nhàng nhưng có mức thu nhập đáng mơ ước nhất là đối với các bạn sinh viên.

Như ta biết, ở đâu có lớp học, ở đó có thể sẽ cần vị trí trợ giảng như lớp học nhảy, học đàn, học vẽ, lớp học chính quy,.... Hiểu nôm na công việc của 1 trợ giảng bao gồm những task nhỏ như điểm danh, chấm bài, collect bài của học viên, cập nhật những thay đổi về thời gian, địa điểm cho giảng viên chính và học viên, đôi khi trợ giảng cũng tham gia vào lớp học hay tham gia vào hoạt động giảng dạy của giảng viên chính để hỗ trợ lớp học.

Đọc đến đây các bạn cũng có thể hình dung ra khái quát công việc và nhiệm vụ cơ bản của một trợ giảng tiếng Anh là gì rồi đúng chứ? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết này thật cẩn thận để tìm hiểu thật kỹ lưỡng về công việc trợ giảng tiếng Anh bao gồm những hình thức nào? Ưu nhược điểm ra sao? Những kĩ năng cần thiết để có thể ứng tuyển vị trí trợ giảng tiếng Anh ở một trung tâm tốt nhé !

Trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh - Việc làm tiếng Anh tốt nhất

Xem thêm: Chia sẻ cách viết CV trợ giảng tiếng Anh "chuyên nghiệp nhất"? 

II. Các nhóm công việc trợ giảng tiếng anh

Trên thị trường có rất đa dạng hình thức trung tâm tiếng anh, vì thế thị trường tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh cũng có nhiều nhóm cho các bạn sinh viên có thể lựa chọn sao cho phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân. Nhìn chung, có thể phân loại các công việc trợ giảng tiếng Anh thành 4 nhóm chính như sau: 

1. Nhóm trợ giảng tiếng Anh trẻ em

Tiếng anh dành cho trẻ em là thị trường rất tiềm năng và phát triển với rất nhiều những tên tuổi lớn như Apollo, Apax, Ocean edu,... bên cạnh những trung tâm quy mô lớn, có tiếng cũng có rất nhiều những trung tâm tiếng anh nhỏ dành cho trẻ em với mức học phí rẻ hơn đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của nhiều hộ gia đình.

Nhu cầu tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh part-time, full -time của các trung tâm tiếng anh cho trẻ nhỏ là rất cao nên rất dễ dàng cho các bạn sinh viên khi tìm kiếm việc làm tiếng Anh phù hợp. So với việc đào tạo người lớn, việc dạy tiếng Anh cho trẻ em rất nhẹ nhàng, không yêu cầu nặng về mặt kiến thức.

Các sinh viên với trình độ tiếng anh ở mức cơ bản là đã có thể ứng tuyển ở vị trí này. Tuy nhiên do phải làm việc với các em nhỏ đặc thù hiếu động, dễ mất tập trung nên đòi hỏi trợ giảng tiếng anh cần có sự kiên nhẫn, yêu trẻ em và có kĩ năng làm việc với trẻ. Yêu cầu tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm lớn, có giáo viên nước ngoài sẽ cao hơn so với các trung tâm nhỏ và tất nhiên mức lương cũng như điều kiện làm việc cũng tốt hơn.

Hãy cân nhắc đến cả yếu tố nâng cao trình độ tiếng anh của bản thân để lựa chọn công việc trợ giảng tiếng Anh phù hợp.

2. Nhóm trợ giảng ở trung tâm tiếng Anh (dành cho người trưởng thành)

Số lượng trung tâm tiếng anh luyện thi Ielts, Toeic, Aptis tại Hà Nội và các thành phố lớn là rất cao, phục vụ nhiều đối tượng từ học sinh cấp 3, sinh viên đại học, người đi làm,... Tại các trung tâm như trên, việc tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh có phần khắt khe hơn, thường yêu cầu về bằng cấp như Ielts 6.5, 7.0 hay tương tự.

Nhưng đừng quá lo lắng, kể cả khi bạn chưa có bằng cấp nhưng có sự tự tin và chứng minh được năng lực của mình thì các trung tâm sẵn sàng dành cho bạn một vị trí trợ giảng tiếng Anh như bạn mong muốn. Công việc trợ giảng tiếng Anh tại những trung tâm tiếng Anh này khá nặng, bạn vừa phải lo công tác tổ chức lớp như điểm danh, lập nhóm, thu bài... vừa phải phụ trách các vấn đề về mặt kiến thức như chấm bài, thực hành 4 kĩ năng cùng học viên,... Công việc này sẽ rất phù hợp cho các bạn sinh viên vừa đi làm nhưng vẫn muốn nâng cao vốn ngoại ngữ của mình mỗi ngày.

Trợ giảng tiếng anh part-time hay full-time đều đòi hỏi bạn rất nhiều kĩ năng, thời gian và công sức, và tất nhiên mức lương có cao hơn vị trí trợ giảng tiếng Anh trẻ em bên trên. Một số trung tâm tiếng Anh uy tín tuyển dụng trợ giảng tiếng anh mà bạn có thể ứng tuyển để vừa làm vừa học có thể kể đến như The Ielts Workshop (yêu cầu 7.0 Ielts trở lên), trung tâm anh ngữ Apollo dành cho người lớn (100% làm việc với giảng viên là người nước ngoài),....

Trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh - Việc làm tiếng Anh tốt nhất

3. Nhóm trợ giảng tiếng Anh online

Ngoài việc làm trợ giảng tiếng Anh cho các Trung tâm thì bạn còn có thể làm công việc trợ giảng tiếng Anh online. Trợ giảng tiếng Anh online không đòi hỏi phải có mặt tại trung tâm mà bạn hoàn toàn có thể làm việc tại nhà vì bản thân học viên cũng không thể có mặt tại trung tâm để tham gia chương trình học.

Công việc của trợ giảng tiếng Anh online là hỗ trợ các giảng viên và học sinh trong chương trình học từ xa, điều hành các buổi thảo luận nhóm theo chủ đề cho trước.

Công việc trợ giảng tiếng Anh online yêu cầu bạn phải thành thạo các kỹ năng tiếng Anh đặc biệt là nghe nói và cần có một máy tính kết nối internet, tai nghe, micro đầy đủ đủ phục vụ cho buổi học.

4. Nhóm trợ giảng tiếng Anh part-time

Phần lớn các bạn sinh viên đều lựa chọn công việc trợ giảng tiếng anh part-time bởi thời gian chính vẫn dành cho việc học tập. Các trung tâm tiếng anh tuyển dụng trợ giảng tiếng anhonline hay offline cũng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên với rất nhiều những vị trí part-time theo ca đăng kí.

Nhóm trợ giảng tiếng anh part-time như mọi người có thể hình dung rất chủ động về mặt thời gian, các bạn sinh viên có thể sắp xếp cho phù hợp với lịch học ở trường vừa không ảnh hưởng đến việc học, vừa nâng cao kĩ năng mềm cho bản thân.

Xem thêm: Viết CV trợ giảng tiếng anh thế nào để cơ hội làm trợ giảng gần bạn? 

III. Ưu nhược điểm của công việc trợ giảng tiếng anh là gì?

1. Ưu điểm

Mỗi công việc đều có những ưu nhược điểm riêng, và công việc trợ giảng tiếng Anh cũng vậy. Công việc trợ giảng tiếng Anh sẽ mang về cho bạn một mức thu nhập nhất định và ngoài việc dựa vào năng lực để xét lương thì mỗi đơn vị tuyển dụng trợ giảng tiếng anh sẽ có những mức lương khác nhau.

Việc chọn làm trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm tiếng Anh hay làm trợ giảng tiếng Anh online sẽ mang lại nguồn thu nhập cao nếu trình độ, kỹ năng làm việc của bạn tốt. Ngoài ra việc trở thành trợ giảng tiếng Anh sẽ giúp bạn thường xuyên giao tiếp với các giáo viên là người bản xứ trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, cho phép bạn nâng cao khả năng giao tiếp, rèn luyện kĩ năng và học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm làm việc quý giá

Mỗi lần hỗ trợ giảng bài cho học sinh là một lần bạn được ôn tập kiến thức và tự nâng cao trình độ sư phạm của bản thân. Trợ giảng tiếng Anh là một công việc quan trọng hiện nay mặc dù không phải là người trực tiếp đứng lớp để giảng dạy mà chủ yếu là quản lý lớp học và thông báo tình hình học tập của các học sinh đến với phụ huynh. Vừa giữ vai trò hỗ trợ để làm tốt công việc, vừa làm cầu nối vững chắc giữa giáo viên, học sinh và thậm chí cả gia đình học sinh.

Trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh - Việc làm tiếng Anh tốt nhất

2. Khó khăn

Bên cạnh những lợi ích việc trở thành trợ giảng Tiếng Anh cũng mang lại khá nhiều khó khăn. Tại các trung tâm Anh ngữ tuy bạn phải là giảng viên trực tiếp dạy học sinh nhưng bạn sẽ là người trực tiếp làm việc với phụ huynh thay giảng viên vì phần lớn giảng viên là người nước ngoài.

Do đó, khi có vấn đề với học sinh hoặc thành tích học tập không tiến bộ thì người đầu tiên phụ huynh tìm đến sẽ là bạn. Điều này thực ra cũng dễ hiểu bởi không chỉ quản lý lớp học, hỗ trợ các em học và làm bài tập mà bạn còn phải dạy bù cho học sinh những buổi nghỉ để theo kịp lớp.

Vậy nên trách nhiệm và áp lực dành cho bạn sẽ không thua kém gì giáo viên chủ nhiệm, kể cả bạn chỉ là trợ giảng tiếng Anh part-time hay trợ giảng tiếng Anh online không có nghĩa là trách nhiệm của bạn ít đi, áp lực nhẹ nhàng hơn.

Làm công việc trợ giảng tiếng Anh nên bạn phải hỗ trợ cùng lúc nhiều lớp chứ không cố định lớp nào cả. Do đó, với mỗi lần chuyển lớp là một lần bạn phải làm quen lại với học viên. Mỗi học viên có một tính cách và một trình độ khác nhau đòi hỏi sự thích nghi nhanh chóng của bạn với lớp học. Áp lực lúc này là không được la mắng, lớp đông mất trật tự cũng không được nổi nóng và đó cũng chỉ mới là một trong số những tình huống dở khóc dở cười của công việc trợ giảng tiếng Anh. 

Xem thêm: Nghề phiên dịch viên tiếng Anh và những công việc hằng ngày 

IV. Kỹ năng cần có để làm trợ giảng tiếng anh là gì

Một công việc được coi là đem lại thu nhập hàng top cho sinh viên như trợ giảng tiếng Anh tất nhiên cũng đòi hỏi nhiều kĩ năng lắm chứ. Cùng 123job điểm qua những kĩ năng cơ bản để có thể tự tin ứng tuyển khi thấy tin tuyển dụng trợ giảng tiếng anh của các trung tâm nhé:

1. Kỹ năng tiếng Anh

Điều hiển nhiên làm trợ giảng tiếng Anh thì điều kiện tối thiểu bạn cần là kỹ năng tiếng anh. Mỗi đơn vị tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh có những yêu cầu riêng về trình độ tiếng anh, những trung tâm tiếng anh cho trẻ em sẽ yêu cầu nhẹ nhàng hơn về mặt kiến thức so với các trung tâm dành cho các bạn trưởng thành.

Việc sở hữu trong tay những tấm bằng Ielts hay toeic,... là một lợi thế lớn của bạn khi đi xin việc trợ giảng tiếng Anh. Đơn vị tuyển dụng sẽ ưu ái bạn hơn khi lựa chọn ứng viên. Trình độ càng cao mức lương bạn nhận được sẽ càng hấp dẫn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Dù bạn làm ở vị trí trợ giảng tiếng Anh online hay offline bạn đều cần phải làm việc và giao tiếp với con người trực tiếp hay gián tiếp. Vì thế kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu nếu bạn muốn làm trợ giảng. Không cần quá xuất chúng, bạn chỉ cần giao tiếp ở mức độ dễ hiểu, thái độ thân thiện là quá ổn rồi. Ngoài ra nếu bạn muốn rèn luyện thêm kỹ năng này thì công việc này cũng cho bạn môi trường tuyệt vời để nâng cao kỹ năng giao tiếp mỗi ngày đấy.

3. Kỹ năng quản lý

Một phần của công việc trợ giảng là quản lý lớp học. Làm thế nào để quản lý tốt sĩ số học viên, không gian lớp học, đảm bảo học viên trật tự khi giảng viên đứng lớp,... Ngoài ra bạn còn cần quản lý thời gian của bản thân để có thể cân bằng việc đi làm và đi học sao cho thời gian xử lý các công việc của trợ giảng không ảnh hưởng đến thời gian và kết quả học tập trên trường.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giảng viên nghỉ đột xuất, thời tiết ko thuận lợi, sự số bất ngờ tại trung tâm, hay bạn lỡ quên chưa chấm bài buổi trước cho các học viên, phụ huynh học sinh phàn nàn… Những tình huống như thế đòi hỏi trợ giảng cần có những kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng như đưa ra phương án thông báo đến phụ huynh kịp thời hay nhờ giảng viên khác backup,...

5. Kỹ năng thuyết trình

Đôi khi sẽ có những buổi học kèm riêng hay buổi học kỹ năng phụ trợ mà bạn buộc phải đứng lớp. Những lúc như thế đòi hỏi bạn cần có kỹ năng thuyết trình để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Kỹ năng thuyết trình cần thiết trong rất nhiều trường hợp kể cả khi đi học lẫn đi làm sau này, hãy luôn chú ý củng cố cải thiện kỹ năng này mỗi ngày nhé.

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Quản lý một lớp học với những học viên trưởng thành, ngoài kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng. Bạn sẽ là người lắng nghe những ý kiến của tập thể lớp học, làm việc với học viên để giải quyết những vấn đề trong lớp. Ngoài ra tại nhiều trung tâm, bạn làm việc với nhiều trợ giảng khác cùng hỗ trợ nhau trong việc quản lý lớp học vì thế kĩ năng làm việc nhóm cũng là 1 yếu tố được các nhà tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh đánh giá cao.

7. Tính kiên nhẫn

Công việc nào cũng đòi hỏi tính kiên nhẫn đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Học viên có rất nhiều thắc mắc, đặc biệt trẻ con lại hay hiếu động thậm trí quấy khóc, phụ huynh học sinh cũng có nhiều người phản ứng không được bình tĩnh, lịch sự khiến bạn rất dễ mất bình tĩnh,... Tính kiên nhẫn sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc trợ giảng tiếng Anh. Kiên nhẫn ko chỉ giúp bạn làm tốt công việc mà còn giúp bạn phát triển và tiến xa hơn từ vị trí một trợ giảng tiếng anh.

Xem thêm: Làm gì để trở thành phiên dịch viên xuất sắc trong ngành 

V. Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có hình dung rõ ràng hơn về tính chất công việc cũng như những yêu cầu cơ bản của công việc trợ giảng tiếng Anh - một công việc làm thêm vô cùng hấp dẫn đối với các sinh viên ngày nay. Chúc các bạn tìm được một công việc phù hợp!