“Nên học trường công lập hay dân lập” luôn là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều phụ huynh, các em học sinh, sinh viên. Vậy đâu thực sự mới là sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm cho mình một đáp án nhé!

Đứng trước ngưỡng cửa chọn trường, có rất nhiều phụ huynh và học sinh vẫn còn băn khoăn giữa việc nên chọn trường công lập hay dân lập. Vậy trường công lập là gì? Trường dân lập là gì? So với trường dân lập thì trường công lập có những ưu điểm nào vượt trội? Top các trường đại học công lập tốt nhất hiện nay nên theo đuổi là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về trường công lập là gì nhé!

I. Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường học trực thuộc Nhà nước, Trung ương hoặc địa phương, đây là hình thức trường học được xây dựng và thành lập dựa vào những dự án đầu tư kinh tế của Nhà nước, Trung ương hoặc Địa phương. Chính vì vậy mà các hoạt động của trường công lập (các khoản kinh phí, đất đai, nhà cửa, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập ở trường học…) chủ yếu bằng nguồn tài chính công hoặc là những khoản đóng góp phi vụ lợi.

Trường công lập là gì?Trường công lập là gì?

Còn trường dân lập hay còn được gọi là trường tư thục là trường học được thành lập và điều hành do cá nhân, tổ chức trong nước đã được cấp phép thành lập, tự đầu tư. Trường dân lập hoạt động một cách độc lập và không cần phải phụ thuộc vào sự quản lý của chính quyền hay cơ quan địa phương. Các hoạt động chủ yếu trường đều được dựa trên sự đóng góp trực tiếp của học sinh, sinh viên, phụ huynh hay các nhà đầu tư.

II. So sánh sự khác nhau giữa trường công lập và dân lập

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về trường công lập là gì, trường dân lập là gì? Vậy giữa trường dân lập và công lập có những điểm nào khác nhau? Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa trường dân lập và công lập mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Về cơ sở vật chất

Do các trường dân lập hoạt động dựa trên nguồn vốn do phụ huynh, học sinh bỏ ra nên lãnh đạo trường hoàn toàn có quyền tự quyết trong việc nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các tòa nhà mới, cơ sở vật chất mới để phục vụ việc học tập của học sinh, sinh viên. Chính vì vậy mà cơ sở vật chất của các trường dân lập thường khang trang, hiện đại và mới mẻ hơn so với các trường công lập.

Trong khi đó, các trường Đại học công lập nói riêng và các trường công lập nói chung lại phụ thuộc vào vốn của Nhà nước nên việc xin cấp vốn để xây dựng hay nâng cấp cơ sở vật chất phải qua rất nhiều quy trình khác nhau. Và phải được sự đồng ý của cấp trên thì nhà trường mới được phép tiến hành nâng cấp, sửa chữa.

2. Học phí

Do trường công lập được hỗ trợ vốn từ Nhà nước nên mức học phí sẽ thấp hơn rất nhiều so với các trường dân lập.

3. Chương trình đào tạo

Thực tế hiện nay cho thấy, chương trình đào tạo tại các trường dân lập thường đa dạng hơn và chú trọng về tính thực tiễn hơn so với trường công lập. Ngoài ra hiện nay các trường dân lập có nhiều liên kết với các trường quốc tế để giúp cho học sinh, sinh viên được phát triển theo hướng hội nhập và năng động hơn. Còn chương trình đào tạo tại các trường công lập thường mang truyền thống.

4. Tiêu chuẩn nhập học

Các trường công lập thường có những tiêu chuẩn xét tuyển khá khắt khe thông qua các kỳ thi theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Thêm vào đó, điểm chuẩn đầu vào cũng khá cao và phải đáp ứng được những tiêu chí nhất định. Trong khi đó, điểm chuẩn đầu vào tại các trường dân lập thường khá thấp, có nhiều trường chỉ cần xét tuyển học bạ khi tuyển sinh đầu vào.

So sánh sự khác nhau giữa trường công lập và dân lậpSo sánh sự khác nhau giữa trường công lập và dân lập

5. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp trường Đại học dân lập với Đại học công lập

Đối với các doanh nghiệp trong nước, trong trường hợp các ứng viên không có sự khác biệt nhiều trong quá trình phỏng vấn thì thường sẽ ưu tiên các ứng viên đến từ các trường đại học công lập Top đầu.

Tuy nhiên, các công ty nước ngoài thì lại không quá quan trọng vấn đề bạn học ở trường đại học công lập hay dân lập. Điều họ quan tâm nhất vẫn là năng lực, kỹ năng mềm, kinh nghiệm... của ứng cử viên. Chính vì vậy, các bạn đã và đang học trường dân lập cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này.

III. Trường công lập hay trường dân lập - Đâu mới là sự lựa chọn của bạn

Mọi người vẫn luôn cho rằng các trường dân lập có mức điểm chuẩn thấp thì chất lượng đầu vào cũng thấp nên không muốn cho con theo học. Tuy nhiên thực tế hiện nay thì có rất nhiều học sinh, sinh viên tại các trường dân lập học tập và có thành tích rất tốt do họ được trau dồi nhiều kiến thức thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các trường học hiện nay dù là trường công lập hay dân lập cũng đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng chắc chắn một điểm chung giữa 2 trường này là đều đảm bảo về chất lượng, đều có đội ngũ giảng viên có kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Chính vì vậy căn cứ vào khả năng tài chính, trình độ của bản thân mà các em học sinh có thể từ đó lựa chọn được cho mình ngôi trường phù hợp. 

IV. Nên học trường cấp 3 công lập hay dân lập

1. Những ưu và nhược điểm khi học cấp 3 tại trường công lập

Những ưu điểm khi học trường cấp 3 công lập:

  • Khi học tại trường cấp 3 công lập, học sinh chỉ phải đóng khoản học phí tương đối nhỏ và chi phí xây dựng cơ sở vật chất không đáng kể.
  • Các trường công lập có đội ngũ giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy.
  • Chương trình đào tạo tại các trường công lập đều là kiến thức chuẩn của bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Hiện nay, theo xu hướng hội nhập quốc tế thì cơ sở vật chất tại các trường đại học công lập nói riêng và trường công lập nói chung ngày càng được chú trọng hơn. Và đã có nhiều trường mở hệ đào tạo quốc tế, mời những giáo viên quốc tế tới giảng dạy nhằm tăng khả năng ngoại ngữ cho học sinh.

Những nhược điểm khi học trường cấp 3 công lập:

  • Chương trình học tương đối nặng với học sinh và chủ yếu tập trung vào giảng dạy kiến thức hơn là đào tạo những kỹ năng.
  • Đội ngũ giáo viên lâu năm nên đôi khi những quan điểm và cách dạy học còn lạc hậu, chưa bắt kịp được những thay đổi của thời đại.

Nên học trường cấp 3 công lập hay dân lậpNên học trường cấp 3 công lập hay dân lập

2. Những yếu tố để cha mẹ định hướng cho con

Việc lựa chọn học trường công lập hay trường dân lập còn phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác nhau như: Điều kiện về kinh tế của gia đình, sức học của con, định hướng tương lai… Dù học ở trường dân lập hay công lập thì việc quan trọng nhất cần lưu ý là môi trường đó phải thực sự phù hợp với con để con được phát huy hết những thế mạnh của mình. Ngoài ra sự tự giác của các con cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến hiệu quả học tập.

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về trường công lập là gì, sự khác biệt giữa trường công lập và trường dân lập, Top các trường đại học công lập tốt nhất hiện nay và một số gợi ý về việc nên lựa chọn trường công lập hay dân lập mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trường dân lập và công lập. 123job chúc các bậc phụ huynh và các em học sinh tìm được một ngôi trường phù hợp!