Bạn biết rằng, với tư duy logic sẽ không phải là một năng lực thiên bẩm của con người mà được hình thành trong suốt về hành trình lâu dài. Vậy tư duy logic là gì? Những phương pháp để rèn luyện về tư duy logic hiệu quả. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Tư duy logic là gì? Khả năng để tư duy được coi như là chìa khóa để mở được ra những cánh cổng về thành công trong tương lai. Chính vì vậy, không chỉ có những người lớn mà có nhiều trẻ em được ngay từ khi còn nhỏ đã được các bậc phụ huynh để rèn luyện tư duy bằng nhiều những cách khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tư duy logic là gì và về các phương pháp rèn luyện về tư duy logic là gì hiệu quả ở hiện nay nhé!

I. Thế nào được gọi là logic?

Tư duy logic là gì? Tư duy logic là gì? 

logic là gì? Logic hay về lý luận học đó là một từ khi có những nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ λογική (logos), mang được ý nghĩa nguyên thủy đó là từ ngữ, hoặc mà điều đã được nói, nhưng về trong nhiều những ngôn ngữ châu Âu thì nó lại mang những ý nghĩa đó là suy nghĩ hoặc để lập luận hay là lý trí.

logic là gì? Khi chúng ta nói rằng về lập luận của một người đó là logic hay là hợp lý, nghĩa là về cách mà người đó đã giải thích được nguyên nhân của những sự việc đã được thỏa mãn với những thắc mắc ở trong suy nghĩ của chúng ta.

II. Logic học là gì?

1. Tư duy logic học là gì

Logic học trong tiếng Anh là Logics. Logic là gì? Thuật ngữ của logic đang được dùng với hai nghĩa chính:

- logic là gì? Logic khách quan, dùng để chỉ tính về quy luật cụ thể đó là về những mối liên hệ giữa những sự vật, hiện tượng; hoặc về những mối liên hệ ở nội tại của mỗi một sự vật, hiện tượng đó của thế giới khách quan. Các khoa học cụ thể về (như vật lí, hóa học, triết học) chủ yếu sẽ nghiên cứu về logic khách quan – tìm ra được các quy luật tất nhiên giữa những sự vật, hiện tượng của cả thế giới khách quan.

logic là gì?  Logic chủ quan, dùng để chỉ được những mối liên hệ có tính tất yếu, có những quy luật giữa những tư tưởng của con người, xem như để phản ánh chân thực được những hiện thực khách quan. Logic về chủ quan đang được các môn logic học và về  toán học nghiên cứu.

logic là gì? Khoa học để nghiên cứu logic từ chủ quan và từ những sự chi phối giữa logic khách quan và chủ quan đó là logic học.

Vì vậy có thể định nghĩa về logic học như sau:

logic là gì? Logic học đó là khoa học nghiên cứu về những quy luật và những hình thức được cấu tạo chính xác của mỗi  tư duy.

2. Đối tượng của logic học

Đối tượng logic là gì? Logic học sẽ nghiên cứu đến những hình thức logic của mỗi tư duy, vạch ra được những qui tắc, qui luật của cả quá trình tư duy. Qua đó sẽ khẳng định được tính đúng đắn của mỗi tư duy. Tuân theo như những quy tắc, quy luật đó chính là điều kiện để có thể cần đạt được tới những chân lý trong quá trình để phản ánh hiện thực.

Xem thêm: 8 ý phản tư duy trực giác của các chủ tập đoàn cần lưu ý khi đầu tư startup

3. Phương pháp nghiên cứu của logic học

Phương pháp ngiên cứu logic là gì? Đối tượng của việc logic học đó chính là nghiên cứu đến hình thức, về những quy luật, quy tắc của việc tư duy đúng đắn. Muốn hiểu biết được cách đúng đắn nhất về những hình thức, những quy luật, các quy tắc của mỗi tư duy, chúng ta cần phải có những phân tích có được những kết cấu logic là gì của những tư tưởng đang được thể hiện ở trong đó, nghĩa là để cần phải chỉ ra được bộ phận, về những yếu tố để cấu thành nên và có các kiểu để liên kết được đúng với những tư tưởng.

Việc để phân chia về một sự vật phức tạp đã tạo thành những mặt cần phải dùng đến các kí hiệu đó để chỉ được với các thành phần, các yếu tố và về những kiểu liên kết. logic là gì? Việc kí hiệu hóa được về một quá trình của tư tưởng rất phức tạp, làm rõ được những kết cấu của nó như vậy sẽ được gọi đó là về những sự hình thức hóa những kết cấu của logic tư tưởng.

Logic là gì? Vậy về phương pháp cơ bản mà người ta đang sử dụng trong logic học đó là phương pháp phân tích và để hình thức hóa.

Ngoài những phương pháp trên, chúng ta còn có được sử dụng với các phương pháp logic là gì khác như: Phương pháp so sánh, phương pháp để trừu tượng hóa, khái quát hóa… thậm chí là sử dụng đến cả những phương pháp của bản thân về môn logic như để diễn dịch, quy nạp…

4. Ý nghĩa của việc học tập logic học

Ý nghĩa của việc học tập logic là gì

Ý nghĩa của việc học tập logic là gì

Học tập và nghiên cứu về logic học có góp phần nâng cao được trình độ và tư duy của mỗi người. logic là gì? Nó sẽ rèn luyện có tính hệ thống trong quá trình về tư duy của mỗi người. 

Ngoài tính hệ thống logic là gì đó nó rèn luyện được cho chúng ta biết về những tư duy theo như đúng những quy tắc, quy luật vốn có của tư duy, đồng thời nó sẽ còn rèn luyện được tính chính xác của tư duy, sẽ giúp chúng ta có được thói quen để chính xác hóa về các khái niệm, quan tâm được tới những ý nghĩa của các từ, các câu sẽ được sử dụng trong những ngôn ngữ hàng ngày.

III. Tư duy logic là gì?

Mặc dù có nhiều người sẽ không để ý về những quá trình tư duy logic là gì nhưng tất cả chúng ta sẽ thường phải đối diện với những tình huống cần có với những kỹ năng lý luận logic là gì trong ngày. Một ngày của mỗi người bao gồm nhiều những nhiệm vụ cần làm, nên mỗi người sẽ luôn cần phải vận động trí não và sắp xếp được những thông tin để tìm ra được những giải pháp hoàn hảo. Nhờ có được tư duy logic mà việc phân tích đến một tình huống sẽ suôn sẻ hơn và sẽ đưa đến được một giải pháp hợp lý. Tư duy logic là gì? Nó có được một cách giải quyết vấn đề đó là thông qua việc áp dụng về các nguyên tắc suy luận rồi sẽ suy ra một kết luận. Kết luận sẽ không thể bị sai nếu như về cơ sở là tiền đề của nó đúng.

Xem thêm: Rèn luyện tư duy tích cực để thành công trong cuộc sống

IV. Vì sao con người cần phải có tư duy logic 

Vì sao con người cần phải có tư duy logic là gì

Vì sao con người cần phải có tư duy logic là gì

Thông qua những cách lý giải khái niệm về tư duy logic là gì trên, thì bạn đã hiểu được bản chất của những tư duy logic chính là một kỹ năng vừa cơ bản, nó lại vừa cần thiết đối với mỗi người. Ai cũng sẽ cần có tư duy logic là gì vì nếu như không có được khả năng đó, chúng ta khó mà tạo nên được sự thành công nổi bật vì khả năng này không dễ gì ai cũng có được, phải trải qua những quá trình để rèn luyện đầy khó khăn và kiên trì trên hành trình dài và bài bản. Trong xã hội hiện nay ngày càng phát triển, công nghiệp hóa và hiện đại hóa, người có khả năng tư duy logic thì người đó sẽ có được những chiếc chìa khóa vàng trong tay để mở được ra cánh cửa của thành công trong với bất cứ một lĩnh vực nào

Đối với những nhiệm vụ học tập, tư duy về logic là gì sẽ cần phải được rèn luyện ngay từ khi bắt đầu và sẽ rèn luyện xuyên suốt trong cả những hành trình mà bạn ngồi trên ghế nhà trường. Suốt nhiều năm như vậy sẽ có thể không được dễ dàng gì mà sẽ đảm bảo chúng ta có thể rèn luyện tốt được hoàn toàn ở mọi thời điểm, đôi khi sẽ có lúc mệt mỏi và sẽ muốn chùn bước nhưng chắc chắn với việc con người ý thức về việc rèn luyện có tư duy logic sẽ tạo ra được một nền tảng tốt để phát triển toàn diện về não bộ, từ đó nâng cao được sự sáng tạo và những khả năng để giải quyết tốt được mọi vấn đề.

Học sinh sẽ có thể vượt qua được các giai đoạn khó khăn trong những quá trình rèn luyện về tư duy logic là gì thì ắt sẽ có được những gặt hái nhiều thành công trong công cuộc học tập, luôn có tâm thế chủ động và sẽ kích thích được tinh thần ham học hỏi nhiều hơn. Nhìn chung, với một người có những tư duy logic sẽ có được rất nhiều lợi thế. Từ việc sẽ tự học tập, rèn luyện, khả năng quan sát và thâu tóm được những vấn đề một cách nhanh cho đến kỹ năng để giải về quyết vấn đề đều rất hiệu quả. Khi rời khỏi ghế nhà trường, tư duy logic sẽ được trở thành một  hành trang tuyệt vời cho mỗi con người vững bước đối diện được với xã hội một cách tự tin nhất. Lúc này sẽ, chẳng còn có thầy cô dẫn dắt, bạn cần phải tự thân học hỏi được và đương đầu với mọi những điều mới mẻ của một xã hội rộng lớn

Thế mới thấy được rằng, tư duy logic nó quan trọng như thế nào đối với mỗi con người và đối với những sự phát triển của toàn cả xã hội. Trước tầm quan trọng đó, chúng ta đều cần thiết để rèn luyện về tư duy logic cho chính mình. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ không hề dễ dàng, bạn cần có rất nhiều những nỗ lực, sự cố gắng và cả sự kiên trì để đối diện được với những khó khăn. Điều đó sẽ dễ khiến cho nhiều người từ bỏ . Vậy nên, chúng ta cần phải làm thế nào để có đủ những tự tin và nghị lực để có thể đối diện? Hãy học hỏi ngay với 3 bí quyết tuyệt vời dưới đây để giúp bạn có được những tư duy logic như theo cách đơn giản nhất.

Xem thêm: Mindset là gì? Cách nắm bắt tư duy khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

V. Các kiểu lập luận phi logic

1. Lập luận “trước sau”

logic là gì? Kiểu lập luận này đó là một trong những rào cản của tư duy logic sẽ làm cho việc để suy luận một cách thiếu hợp lý. Lập luận “trước sau” nghĩa là tuyệt đối hoá được những dữ kiện của chúng ta như đã biết trước. Khi lập luận, nếu như chúng ta chỉ dựa vào những gì mà bản thân biết hay là dựa trên những nhận định của cá nhân thì sẽ dẫn với đến kết luận lỏng lẻo, không thuyết phục được vì những nhận định này sẽ không đúng với trong tất cả những trường hợp. Do đó, chúng ta cần tránh được những kiểu tư duy này và cũng cần phải có tư duy rành mạch để đưa ra được những nguyên nhân hợp lý.

Ví dụ: Nam là một người hơi cẩu thả. Phát là người ở cạnh căn hộ của Nam và biết được Nam là người hay làm rơi bể đồ đạc. Một ngày nọ, chậu hoa ở ngay hành lang trước nhà bị Phát bị bể tan nát, Phát ngay lập tức suy luận được rằng Nam chính là người đã làm vỡ chậu hoa thay vì Nam lại rất hay làm hỏng đồ đạc.

Ví dụ như trên chính là ví dụ về những kiểu lập luận “trước sau”, Phát chỉ dựa vào 1 điều mà anh biết về Nam và sẽ đưa ra được kết luận. Ngoài ra, Phát còn không hề suy xét thêm những cơ sở khác như chẳng hạn như có thể sẽ có người vô tình đi ngang và làm bể hoặc là do gió mạnh, v.v. và rõ ràng với trong suy luận của anh sẽ không hề có những chứng cứ nào đó chứng minh được là Nam là người đã làm bể chậu hoa.

2. Lối lập luận vòng tròn

Là kiểu lập luận mà ở trong đó có các luận cứ của một mệnh đề lại chứa đựng được đúng mệnh đề đó.

Ví dụ tình huống cụ thể:

  • A hỏi B: Thi văn cuối kì này bạn nghĩ sẽ về đề có khó không?

  • B khẳng định: Tôi nghĩ rằng đề sẽ khó đấy, có thể ra được cả tác phẩm giảm tải.

Thế là A đi nói cho các bạn khác ở trong lớp đó là đề văn cuối kì sẽ khó. Sau đó, cả lớp đó đều ra sức chăm chỉ học hết bài này đến những bài khác và học cả những bài được giảm tải. A vẫn cảm thấy nghi ngờ nên hỏi lại B thêm 1 lần nữa, và lần này B cũng vẫn khẳng định như thế.

Nghi ngờ mình đã suy đoán sai nên rằng mọi quyết định đó đi hỏi ý kiến bạn C. Bạn C cũng trả lời rằng đề khó.

  • B thắc mắc: Sao bạn lại biết vậy?

  • C đáp: Thì tôi thấy ai cũng đều học hết cả sách, học cả những bài giảm tải đấy.

Từ đó, có thể thấy được rằng khẳng định của B và C đều như là một và cả 2 bạn đều không như có được một cơ sở nào để chứng minh với những lời nói đó của mình là đúng. Tình huống sẽ được tóm lại như sau: B hỏi ý của C, sau đó rằng C khẳng định về đề khó đó sẽ dựa trên những hành động của A và của những bạn khác, cuối cùng A  lại hành động dựa trên chính những lời nói của bạn B.

Xem thêm: Phương pháp học tập hiệu quả bằng sơ đồ tư duy (mindmap)

IX. Kết luận

Trên đây là những nội dung thông tin cung cấp đến mong sẽ giúp bạn hiểu được tư duy logic là gì. Qua bài viết này, Phượng hy vọng với mỗi người sẽ có được những phương pháp để  rèn luyện được tư duy sao cho phù hợp với mình và cũng sẽ thành công, trở thành  là một con người nhạy bén với mọi vấn đề. Khi có được những tư duy logic, bản thân bạn cũng sẽ được học tập tốt, có căn cứ để có thể xây dựng được các chiến lược cho những con đường của cá nhân, từ những tìm việc để có hiệu quả cho đến những cách để làm việc hiệu quả. Và khi có một điều mà bạn nên nhớ rằng, với những tư duy logic là gì cũng cần phải được rèn luyện trau dồi  mỗi ngày.