Hiện nay TVC được xem là một chiến lược marketing khôn ngoan của doanh nghiệp và là vũ khí đắc lực không thể thiếu. Vậy TVC là gì? Chúng có vai trò gì mà được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đến thế? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

TVC là gì có lẽ là một thuật ngữ không còn xa lạ với các doanh nghiệp, công ty. Nếu như những năm đầu thế kỷ 21 người ta thường chú trọng đến quảng cáo truyền thống trên báo giấy, thì hiện giờ việc sản xuất ra những TVC quảng cáo lại được ưa chuộng hơn nhiều bởi tính hiệu quả mà nó mang lại. Vậy TVC là gì? Để tạo nên thành công của một TVC quảng cáo cần có những yếu tố gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về TVC quảng cáo là gì nhé!

I. Giải đáp TVC là gì?

1. TVC là gì?

TVC là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Television Commercials là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh nhằm mục đích chính là giới thiệu về những sản phẩm/dịch vụ hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên truyền hình. Quảng cáo TVC thường được các nhà đài phát xen kẽ vào thời điểm trước, giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình.

TVC là gì?

TVC là gì?

Thời lượng của một quảng cáo TVC là rất khác nhau nhưng chúng thường có độ dài từ 10 giây đến 3 phút. Bất kể độ dài của một quảng cáo TVC là bao nhiêu thì điều quan trọng nhất mà người làm phim quảng cáo cần lưu ý là thông điệp quảng cáo truyền tải phải thực sự hấp dẫn và thu hút để khiến người xem không bị mất hứng thú.

2. TVC quảng cáo có từ khi nào?

TVC quảng cáo đầu tiên được phát sóng trên truyền hình có ghi nhận có trả phí là vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC. Nội dung của đoạn TVC quảng cáo này giới thiệu về sản phẩm đồng hồ có thương hiệu Bulova. TVC quảng cáo đầu tiên xuất hiện trên sóng truyền hình tại Châu Á, được ghi nhận vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV. Và đoạn TVC quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha.

II. Các dạng TVC quảng cáo hiện có

1. Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

Quảng cáo trên truyền hình là một loại hình quảng cáo khá phổ biến được xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX. Bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như gameshows, phim ảnh, thời sự... TVC Ads là cách khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động nhưng đem lại hiệu quả cao. Đi cùng với sự thành công của ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh thì những chương trình quảng cáo trên truyền hình đã trở thành một phần tất yếu trong các chương được phát sóng hàng ngày.

2. Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

So với quảng cáo truyền hình thì quảng cáo trực tuyến tốn ít kinh phí hơn. Quảng cáo trực tuyến là nghệ thuật sử dụng internet như một phương tiện để truyền tải các thông điệp tiếp thị đến một đối tượng khách hàng đã xác định và có mục đích. Hiện nay hình thức quảng cáo trực tuyến đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng bởi ưu điểm lớn nhất của quảng cáo trực tuyến là việc quảng bá thông tin sản phẩm nhanh chóng mà không bị giới hạn về ranh giới địa lý, thời gian và đối tượng khách hàng mà họ tiếp cận được cũng nhiều hơn.

Chạy quảng cáo trực tuyến hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Chạy quảng cáo trực tuyến hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

3. Quảng cáo tuyển dụng

Quảng cáo tuyển dụng là quá trình tiếp thị nhằm thu hút sự quan tâm của ứng viên đến công ty của bạn thông qua các đoạn quảng cáo. Trong bối cảnh thị trường nhân tài ngày càng cạnh tranh thì việc làm phim quảng cáo tuyển dụng đã trở thành một chiến lược phổ biến và cần thiết để các nhà tuyển dụng có thể tiếp cận được dễ dàng các ứng viên họ cần. Quảng cáo tuyển dụng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được các ứng viên trên web và tạo ra một nguồn nhân tài phù hợp để cuối cùng có thể được tuyển dụng. Mặc dù quảng cáo tuyển dụng chỉ là một phần của chiến lược thu hút nhân tài, nhưng nó lại đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp nhỏ hay lớn.

4. TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

Quảng cáo truyền thông nội bộ là dạng quảng cáo để truyền thông điệp và làm nổi bật những giá trị văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo để làm tăng sức thuyết phục và tin cậy.

5. Quảng cáo 3d

Trên thế giới, quảng cáo bằng công nghệ 3D đã trở thành một xu hướng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Quảng cáo 3D hay còn được gọi là phim quảng cáo 3D là công nghệ làm phim sử dụng những hình ảnh 3D ở trong nội dung. Lý do khiến loại hình quảng cáo này ngày càng được ưa chuộng bởi hình ảnh trong quảng cáo 3D vô cùng sống động, đẹp mắt và gây được ấn tượng cho người xem trong mỗi thước phim.

Xem thêm: Google ads là gì? Bật mí cách chạy quảng cáo google ads hiệu quả

III. Vai trò của TVC quảng cáo

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về TVC là gì, TVC là gì có từ năm nào. Vậy vai trò của TVC là gì mà hiện nay lại được nhiều doanh nghiệp áp dụng đến vậy? Dưới đây là một số vai trò của TVC là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • TVC là gì giúp các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình tới rộng rãi khách hàng hơn.
  • TVC là gì giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng, người tiêu dùng.
  • TVC là gì cũng giúp hình ảnh của thương hiệu được xây dựng, củng cố và có được ấn tượng trong mắt khách hàng.
  • TVC là gì cũng giúp doanh nghiệp tạo ra một thị trường tiềm năng với nhiều khách hàng thông qua số lượng khán giả theo dõi truyền hình.

Vai trò của TVC quảng cáo

Vai trò của TVC quảng cáo

IV. Cấu trúc của TVC quảng cáo

Thông thường, một TVC quảng cáo sẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây, rất ít TVC có thời gian lên đến 60 giây. Thời lượng của một TVC quảng cáo sẽ tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến người dùng. Việc lập một TVC quảng cáo cũng giống như làm phim quảng cáo, nó cũng có các bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ và phát hành. Tuy nhiên so với việc làm phim quảng cáo thì một TVC là gì sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn.

V. Các bước lập TVC quảng cáo

Việc lập một TVC quảng cáo bao gồm các bước như sau:

  • Thu thập dữ liệu khách hàng
  • Nhà làm phim quảng cáo sẽ lên ý tưởng kịch bản
  • Viết kịch bản văn học
  • Viết kịch bản có hình ảnh minh hoạ
  • Chọn diễn viên, KOL phù hợp với sản phẩm và thông điệp muốn quảng cáo
  • Sản xuất tiền kỳ
  • Sản xuất hậu kỳ
  • Phát hành TVC quảng cáo.

Các bước lập TVC quảng cáo

Các bước lập TVC quảng cáo

Xem thêm: KOL là gì? Bí quyết chọn KOL hiệu quả cho chiến dịch truyền thông

VI. Các yếu tố tạo nên thành công của một TVC quảng cáo

1. Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng

Thông điệp quảng cáo là nội dung chính về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Mỗi một thương hiệu muốn đứng vững trên thị trường và tạo được dấu ấn với khách hàng chắc chắn phải có một thông điệp quảng cáo thật hay và ấn tượng. Thông điệp quảng cáo là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần làm nên sự thành công của một quảng cáo TVC là gì.

2. Tạo sự gần gũi thân thiết với người xem

Sự thân quen chính là “kim chỉ nam” để giúp các marketer đưa thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng gần hơn. TVC quảng cáo phải tạo ra được sự gần gũi, thân thiện thì mới khiến khách hàng ấn tượng và không thể nào bỏ lỡ. Nếu xem một đoạn quảng cáo tạo gây được cảm giác thân thuộc thì người dùng sẽ dễ cảm nhận và dễ ghi nhớ hơn về hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp.

3. Khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông doanh nghiệp muốn hướng tới

Đối tượng chủ yếu của các quảng cáo TVC mà doanh nghiệp muốn hướng tới là khách hàng mục tiêu, nhà đầu tư, đối tác… Chính vì vậy nội dung, cách thức thể hiện cũng như thông điệp phải thật phù hợp, thu hút được sự chú ý của những người xem này. Nếu đối tượng hướng đến là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc nổi bật, hình ảnh, âm nhạc nhạc sôi động.

Các yếu tố tạo nên thành công của một TVC quảng cáo

Các yếu tố tạo nên thành công của một TVC quảng cáo

4. Thông tin truyền tải cần phải chính xác và trung thực

Thông tin chính xác và trung thực là tiền đề quan trọng để xây dựng lòng tin cho khách hàng. Khi có được sự tin tưởng và nhận được lòng tin của khách hàng thì doanh nghiệp mới có thể duy trì và phát triển.

5. Tính đa dạng của TVC quảng cáo

Để nâng cao được hiệu quả quảng cáo thì tính đa dạng hóa là một yếu tố không thể thiếu trong TVC là gì. TVC là gì không chỉ được sử dụng trên TV mà còn phải được tối ưu hóa trên các kênh Digital marketing hoặc trên các trang mạng xã hội phổ biến. Trong thời đại kỹ thuật số phát triển thì đây được xem là những mảnh đất màu mỡ để cho doanh nghiệp khai thác nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về TVC là gì, vai trò của một TVC quảng cáo, các bước lập quảng cáo TVC và các yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một quảng cáo TVC mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về TVC là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!