Mô hình AIDA là gì? Trong giao tiếp và kinh doanh, sự khơi gợi tính tò mò và hướng khách hàng hành động theo những mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cùng 123job.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Công thức AIDA đó là công thức được xây dựng nhằm  "hướng quan tâm của người khác tới một chủ đề nhất định". Nhưng sự khác biệt của các doanh nghiệp nằm tại việc hiểu và cách áp dụng mô hình AIDA ở trong Marketing Online của mình như thế nào. Hãy cùng 123job thông tin về mô hình AIDA và công thức AIDA nhé.

I. AIDA là gì?

Theo bạn, AIDA là gì? Nó chính là viết tắt của bốn chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), và Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước tóm tắt AIDA là gì để giúp đạt được hiệu quả khi mà muốn thuyết phục một ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

AIDA là gì

AIDA là gì

AIDA là gì thì đầu tiên bạn cần phải thu hút sự chú ý của họ. Sau đó, hãy chỉ cho họ thấy các đặc điểm hữu ích và sự thú vị để có thể khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo đó là tạo cho họ một khát khao, mong muốn và rồi cuối cùng hướng họ đến hành động theo chủ đích của mình. 

Đây chính là một trong các công thức AIDA và mô hình AIDA hay nhất, đang đều được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực hiện nay như: giao tiếp, quảng cáo, hay bán hàng...

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

II. AIDA Viết tắt của những từ gì?

1. Attention: Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên mô hình AIDA trong marketing bạn khi bạn đã hiểu AIDA là gì cần phải tiếp cận, thu hút sự chú ý nhất định của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn đang muốn truyền tải. Vậy làm sao để giữa những sự lựa chọn có trong cuộc sống, theo mô hình AIDA mọi người sẽ dừng lại để khám phá và đưa ra lựa chọn những gì bạn đã mang tới đó là một phần nhiệm vụ của AIDA là gì. 

Attention Thu hút sự chú ý

Attention: Thu hút sự chú ý

Bạn sẽ có thể sử dụng rất nhiều những  phương pháp khác nhau như là: so sánh, sử dụng các từ ngữ ấn tượng, việc lặp đi lặp lại nhiều lần... mô hình AIDA để bắt đầu khơi gợi sự quan tâm và tính tò mò của mọi người người xung quanh.

2. Interest: Tạo sự thích thú

Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có tác dụng thời gian nhất định mà không có tính lâu dài và sự ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ về điều mới lạ, hấp dẫn hơn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú chính là một trong các bước quan trọng và khó khăn nhất ở mô hình AIDA.

Bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng để nắm bắt được các đặc điểm nổi trội trong những chủ đề và sản phẩm của mình, cùng với đó hiểu được về nhu cầu, sự mong muốn của đối tượng mà mình hướng tới để có thể sắp xếp, chọn lọc các yếu tố, hay thông điệp phù hợp nhất.

Bạn không cần trình bày một cách quá dài dòng, điều đó chỉ làm cho người khác sẽ cảm thấy rắc rối và gần như là không "đọng lại" được gì trong đầu. Thay vào đó, mô hình AIDA chỉ cần ngắn gọn, trọng tâm nhưng đúng nhu cầu, điều đó sẽ gợi được sự thích thú từ người xung quanh.

3. Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từ việc gợi ra thích thú, mô hình AIDA trong marketing đánh vào mỗi nhu cầu của đối tượng mình hướng tới, bạn đã có thể nắm được một phần sự thành công trong tay. Bởi vì hầu hết mọi người đa phần sẽ muốn có một điều gì đó mới hơn để từ đấy thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. 

Đây chính là lúc thích hợp để bạn sẽ cho họ thấy những gì bạn đã mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

Desire Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

4. Action: Hành động

Với 3 bước mô hình AIDA trên đó là tiền đề để giúp bạn đi đến sự thành công ở giai đoạn cuối cùng. Khi đã có đầy đủ những sự quan tâm,  thích thú và niềm khao khát thì đây là lúc bạn hoàn toàn có thể chủ động ở trong việc dẫn dắt hướng mọi người đi theo các hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể dễ đồng ý với chủ đề, hay lời đề nghị, giới thiệu của bạn hoặc chấp nhận sử dụng những sản phẩm do bạn cung cấp.

Hãy chỉ rõ từng hành động cụ thể mà bạn mong muốn để mọi người thực hiện và thu được hiệu quả tốt nhất mô hình AIDA.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

III. Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Lý thuyết khái niệm về AIDA chỉ có một. Nhưng sự khác biệt của các doanh nghiệp nằm tại việc hiểu và cách áp dụng mô hình AIDA ở trong Marketing Online của mình như thế nào. Mỗi kênh mô hình AIDA khi được sử dụng trong từng giai đoạn cần phải có các đặc điểm phù hợp với mục tiêu ở chính giai đoạn đó. Cùng với đó cần phải có những chỉ số cụ thể để đo lường.

1. Giai đoạn thu hút (Attention)

Mục tiêu chính: Tăng sự nhận diện thương hiệu và tạo được chú ý đối với những khách hàng mô hình AIDA.

Những kênh được sử dụng: Ở giai đoạn thu hút, những kênh Marketing Online được sử dụng có những đặc điểm dễ tiếp cận được với lại một lượng lớn khách hàng. Cùng với đó ưu tiên sử dụng những nội dung trực quan (nội dung truyền tải qua hình ảnh, video, hay infographic,…) để có thể vừa bắt kịp xu hướng vừa gây mức độ thu hút cao. Những kênh có thể sử dụng bao gồm là:

  • SEO: Đây chính là công cụ đứng đầu danh sách bởi vì những công cụ tìm kiếm hiện nay vẫn đang được đa số người người dùng internet ưa chuộng. Một khi website đã được lên top, bạn không chỉ có thể tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng ở mô hình AIDA trong marketing. Mà đây chính là những khách hàng mang “chất lượng”, vì họ được tiếp cận các thông qua từ khóa đã thể hiện nhu cầu của họ (gồm cả từ các khóa thông tin và bán hàng). Và đôi khi thì vị trí top của bạn đã đang là một điểm để gây ấn tượng. Người dùng sẽ đặt nhiều niềm tin hơn với các website ở trang nhất hơn là những trang hai.

  • Kênh SEO cần phải được duy trì để mà bất cứ lúc nào khi khách hàng đưa ra tìm kiếm website của bạn thì đều xuất hiện.

Giai đoạn thu hút Attention

Giai đoạn thu hút (Attention)

  • Quảng cáo Google và quảng cáo trên Mạng xã hội (marketing online): Những chiến dịch quảng cáo Google cho phép bạn được tiếp cận được với một lượng lớn số người dùng trong một thời gian ngắn. Điều đó là  hoàn toàn phù hợp với mục tiêu dành cho giai đoạn đầu. Và giống như đối với những chiến dịch quảng cáo Mạng xã hội marketing online. Những thông tin về bạn dễ dàng để xuất hiện trước hàng ngàn người dùng trong mỗi ngày. Đây chính là bước khởi đầu để thành công áp dụng mô hình AIDA trong marketing trong quảng cáo.

  •  PR Online: Với cách xuất hiện trên nhiều những trang báo phù hợp. Bạn cũng đều tiếp cận được với hàng loạt những khách hàng của mình. Đồng thời, có thể xây dựng được một chiến lược PR tốt, mà còn hỗ trợ được cho SEO ở trong vấn đề backlink.

  • Content Marketing: Nội dung đó là yếu tố quan trọng sẽ được sử dụng ở trong mọi kênh. Bởi nếu trang website của bạn đã được lên top nhưng tiêu đề vẫn chưa đủ sức hấp dẫn, bạn cũng sẽ không nhận được lượt click nào. Hoặc quảng cáo Google của bạn dù có một tần suất hiển thị tốt nhưng nội dung chưa trau chuốt, không được đầu tư đúng cách. Cũng cho ra một kết quả tương tự như trên.

Vậy bên cạnh công việc chọn lựa công cụ. Cách để lên chiến lược nội dung phù hợp cho mỗi kênh là vô cùng quan trọng. Và mô hình AIDA ở trong content cũng từng bước được áp dụng rộng rãi.

Nội dung muốn tạo được sự chú ý cần được sử dụng những ngôn từ theo phong cách mạnh mẽ. Chứa nhiều các yếu tố nhấn mạnh, gây  tò mò hoặc những câu giật tít. Ngoài ra thì những nội dung có tính trực quan cao như các hình ảnh,video, hay infographic,… cũng đều được khuyến khích sử dụng ở trong thời điểm này.

– Những mục tiêu đo lường có thể được áp dụng trong Giai đoạn thu hút:

  • Số lượt lượt truy cập vào website từ những nguồn Tìm kiếm tự nhiên.

  • Lượt tiếp cận của những chiến dịch quảng cáo.

  • Số lượt truy cập người vào website từ các nguồn quảng cáo.

  •  Số lượt xem của những bài PR.

  • Số lượt truy cập vào trang website từ những bài PR.

2. Giai đoạn thích thú (Interest)

Mục tiêu chính: Tạo nên một kết nối giữa cả khách hàng với doanh nghiệp để có thể giữ chân khách hàng mô hình AIDA.

Những kênh được sử dụng: Ở bước thứ hai của quá trình, cung cấp cho những khách hàng các thông tin hữu ích và phù hợp, mô hình AIDA đó là những gì mà doanh nghiệp cần phải thực hiện. Vì vậy, những kênh được lựa chọn trong giai đoạn này bao gồm có:

  • Website: Phát triển trang website với những nội dung hữu ích và có mang giá trị cho khách hàng chính là vô cùng quan trọng. Nhất là khi bạn cần phải giữ chân khách hàng trên các web của mình. Đây là nơi mà có thể tạo nên sự kết nối giữa cả khách hàng và thương hiệu trong mô hình AIDA. Và dù bạn đã gây được sự ấn tượng. Nhưng họ vẫn sẽ có thể rời bỏ bạn nếu những thông tin trên web vẫn là một nội dung cũ ở trong lần truy cập tiếp theo. Các thông tin chi tiết hơn về những sản phẩm còn giúp khách hàng càng hiểu hơn về bạn tại mô hình AIDA.

Giai đoạn thích thú Interest

Giai đoạn thích thú (Interest)

Một ebook hay là một tài liệu hướng dẫn được gửi tặng miễn phí trên website đó là cách hay để vừa tăng cao được sự yêu thích của khách hàng, vừa hỗ trợ bạn có thêm một nguồn data để chăm sóc.

  • Quảng cáo Google và quảng cáo Mạng xã hội (marketing online): Chuyển tiếp sang ở giai đoạn mới, những hình thức marketing online này cũng có thể giúp bạn có thể tiếp tục duy trì cảm giác thích thú của khách hàng. Với marketing online cách liên tục duy trì việc tiếp thị lại với khách hàng bằng các nội dung hữu ích. Khách hàng sẽ càng nhận được thêm nhiều những nội dung giá trị từ các doanh nghiệp qua mô hình AIDA trong marketing.

  • Email Marketing: Kênh email đều có thể giúp duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng bằng những nội dung hữu ích.

  • Content Marketing: Nội dung để khiến việc khách hàng thích thú, đó thường là các nội dung có thể đáp ứng được những vấn đề hoặc là những câu hỏi mà họ vẫn chưa giải quyết được.

Viết content dựa theo mô hình AIDA trong giai đoạn 2 thường sẽ xoay quanh chủ đề hướng dẫn, việc giải đáp thắc mắc, tiến hành xử lý lỗi,… trong giai đoạn này đó là vô cùng phù hợp. Không còn là các câu giật tít để tạo ấn tượng, thay vào đó chính là các thông tin hữu ích thật sự.

– Những mục tiêu đo lường có thể sẽ được sử dụng

  • Số lượng người dùng cũ đã quay trở lại website của bạn.

  • Thời gian mà người dùng ở lại trên website.

  • Tỷ lệ thoát ra của website.

  • Số trang trong một phiên của khách hàng trên website.

  • Số nhấp chuột trên những chiến dịch quảng cáo có đưa nội dung hữu ích.

  • Lượt tương tác với những nội dung hữu ích trên Facebook. Chủ yếu chính là những hành động like, share và comment.

  • Số lượt truy cập vào trang website từ chiến dịch Email Marketing.

3. Giai đoạn khao khát (Desire)

Mục tiêu chính: Nêu bật những giá trị mà mô hình AIDA trong marketing doanh nghiệp cung cấp để các khách hàng biết được rằng bạn sẽ có thể giúp họ giải quyết các vấn đề.

Những kênh được sử dụng: Ở giai đoạn thứ ba của mô hình AIDA trong marketing, bạn cần phải tận dụng triệt để content để có thể dễ dàng thể hiện được các ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình.

  • Website: Nếu như ở trong giai đoạn 2, bạn có những trang Blog để thể hiện những thông tin mà có giá trị. Thì đến bước này các bạn cần đẩy mạnh hơn những trang bán hàng. Cùng với đó, cần phải có một bước dẫn dắt những hành vi khách hàng từ nội dung hữu ích chuyển sang nội dung bán hàng.

  • Email Marketing: Với luồng email để chăm sóc khách hàng đã được thiết lập trước đó. Bạn có thể kết hợp với những nội dung bán hàng dựa theo tần suất nhất định để dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Giai đoạn khao khát Desire

Giai đoạn khao khát (Desire)

  • Social Media: Với những nội dung về sản phẩm, bạn đều có thể thu được một lượng lớn tương tác nhất định trên những kênh mạng xã hội. Bên cạnh về nội dung, video chính là một xu hướng mới mô hình AIDA trong marketing mà bạn cần nên nắm bắt trên mạng xã hội để bắt đầu thu hút được nhiều khách hàng hơn.

  • Content Marketing: Chỉ còn việc trải qua một bước để những khách hàng đưa ra quyết định để mua hàng cuối cùng. Đến đây, nội dung sẽ được sử dụng cần phải có sự khơi gợi hướng tới nhu cầu của khách hàng để hướng dẫn dắt hành vi của họ. Bạn cần phải đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng được những nhu cầu khác nhau. Khi nội dung đã bắt trúng vấn đề khách hàng đang cần phải giải quyết thì bạn mới dễ đưa đến họ giai đoạn cuối cùng.

– Những mục tiêu đo lường có thể được sử dụng:

  • Lượt tương tác của những khách hàng trên Facebook. Chủ yếu chính là hành động inbox để mở rộng, tìm hiểu thêm những thông tin. Tương tự đối với những kênh mạng xã hội khác.

  • Số lượt truy cập các trang bán hàng trên website từ những kênh.

4. Giai đoạn hành động (Action)

Mục tiêu chính: Chuyển đổi của lượng khách hàng thông qua những kênh Marketing Online.

– Những kênh được sử dụng:

  • Website: Website thường là một nơi cuối cùng để những khách hàng tạo ra chuyển đổi. Do đó, bạn cần phải bố trí những lời kêu gọi các hành động (CTA) ở những vị trí thuận tiện nhất dành cho khách hàng. Đồng thời trên website đều phải được cập nhật những nội dung ưu đãi hoặc là khuyến mãi (nếu có) để thúc đẩy việc hành động nhanh hơn.

  • Remarketing trên Google: Remarketing đối với những khách hàng đã quan tâm tới thương hiệu bằng các nội dung ưu đãi. Việc này sẽ giúp khách hàng dễ đưa ra các quyết định hơn.

  • Remarketing trên Mạng xã hội: Bạn sẽ sử dụng quảng cáo Mạng xã hội để là một nguồn dẫn tới lượng truy cập trên website. Hoặc là trực tiếp thu thập lead ở ngay trên những kênh này. Khi đó, bạn đều cần chọn lọc những CTA trên quảng cáo để tạo được một hiệu quả tốt hơn.

Giai đoạn hành động Action

Giai đoạn hành động (Action)

  • Email Marketing để hỗ trợ chốt đơn: Điều đó gần như tưởng chừng là không thể. Nhưng thực tế thì đây vẫn là cách hữu hiệu dành cho những doanh nghiệp B2B. Bằng cách đặt những lời kêu gọi hành động một cách thật khéo léo. Email mô hình AIDA trong marketing sẽ chính là nguồn mang đến nhiều đơn hàng tiềm năng sau cả một quá trình đã chăm sóc dài hạn.

  • Content Marketing trong giai đoạn cuối mô hình AIDA: CTA chính là nội dung quan trọng nhất ở trong giai đoạn này. Chính vì vậy, mô hình AIDA trong marketing bạn cần phải sử dụng cả văn phong mạnh mẽ và mang một tính thuyết phục cao để các khách hàng hành động ngay lập tức.

– Các mục tiêu đo lường có thể được sử dụng

  • Số đơn hàng được thu về từ những kênh Marketing Online (đối với những doanh nghiệp B2B).

  • Số người đã mua hàng (đối với những doanh nghiệp B2C).

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

IV. Mở rộng mô hình AIDA

Mô hình AIDA đã được thay đổi và mở rộng nhiều trong hơn 100 năm qua. Ngoài 4 nhân tố ở kể trên, mô hình AIDA đã được bổ sung để có thể phù hợp hơn với những hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Mô hình AIDA trong marketing bao gồm bốn nhân tố sau đây: Retention (Giữ chân), Targeting (Nhắm mục tiêu), và Conviction ( Sự thuyết phục), Satisfaction (Sự hài lòng).

  • Retention (Giữ chân): Mô hình AIDA ban đầu sẽ không tính đến việc có thể giữ chân khách hàng sau khi mua hàng. Bạn muốn những khách hàng của mình hài lòng để họ sẽ quay lại để mua nhiều hơn hoặc là cung cấp cho bạn một lượng khách hàng tiềm năng để bán được càng nhiều hàng hơn.

  • Targeting (Nhắm mục tiêu): Dữ liệu sẽ được khai thác khi mà người dùng tương tác với các công cụ tìm kiếm, trang web và những phương tiện truyền thông xã hội. Bằng dữ liệu này mô hình AIDA trong marketing, nhà quảng cáo sẽ có cơ hội nhắm mục tiêu thực hiện  quảng cáo cụ thể tới sở thích của khách hàng tiềm năng dựa vào những thói quen duyệt web của họ.

Mở rộng mô hình AIDA

Mở rộng mô hình AIDA

  • Conviction ( Sự thuyết phục): Khách hàng tiềm năng sẽ quan tâm, nhưng học cũng có thể nghi ngờ về khi mua hàng. Bạn có thể góp phần giảm bớt một số nghi ngờ này qua cách cung cấp các mẫu miễn phí, cung cấp thêm bản dùng thử miễn phí, hay cung cấp những thử nghiệm,...

  • Satisfaction (Sự hài lòng): Sau khi họ đã mua hàng của bạn, bạn muốn đảm bảo chắc rằng khách hàng của mình đã mua hàng kịp thời và khi việc mua hàng đúng như những gì mà họ mong đợi. Bạn đều có thể thực hiện điều này qua nhóm thực hiện hỗ trợ khách hàng của mình, mô hình AIDA thông qua cách gửi khảo sát và yêu cầu những khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm hoặc là dịch vụ. Dịch vụ khách hàng tuyệt vời sẽ là rất quan trọng bởi vì nó giúp duy trì và đưa đến doanh số bán hàng ở trong tương lai.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

V. Các ví dụ về Công thức AIDA

Các ví dụ về Công thức AIDA trong mô hình AIDA trong khi viết bản copy quảng cáo

- Tạo chú ý 

  • Hình ảnh để minh họa, Font chữ và Font size NỔI BẬT

  • Khuyến mãi nhân dịp sự kiện, hay ngày lễ, sinh nhật

  • Giảm giá, chương trình Mua 2 tặng 1 

- Chỉ  ra lý do mua

  • Những lợi ích vượt trội

  • Đó là sản phẩm mà không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)

  • ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất tại Việt nam kết nối những kênh OTA bán phòng tự động ở trên Booking, hay Agoda, Traveloka, …

- Chứng minh sự tin cậy

  • Chứng minh niềm tin (Reason to Believe) : Giải thích rõ ràng công nghệ 

  • Người nổi tiếng đã từng dùng

  • Chuyên gia trong ngành đưa ý kiến

  • Được các đối tác lớn xác nhận

  • Báo chí và Truyền hình ca ngợi

  • Video demo rõ những tác dụng hoặc là khách hàng nói

  • Thử nghiệm để quay video tại chỗ

  • Livestream để chứng minh sự thật

  • Các giải thưởng/ kỷ lục

- Kêu gọi thực hiện hành động

  • Đang khan hiếm

  • Số lượng có hạn

  • Mốc thời gian cụ thể

- Ví dụ về việc quảng cáo Túi sữa

TÚI TRỮ SỮA SUNTA SỐ 1 VỀ GIÁ CẢ VÀ CHẤT LƯỢNG – ĐỨNG ĐẦU TẠI THỊ TRƯỜNG

  • Dòng túi trữ sữa hiện được BÁN CHẠY NHẤT tại thị trường Việt nam

  • Chất liệu làm CAO CẤP, không có BPA và đã được qua kiểm định về chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt nên rất AN TOÀN dành cho bé

  • SỐ LƯỢNG CÓ HẠN 

  • Khuyến mại được áp dụng tại DAE Store từ 1-29/7/2021

  • Gọi tổng đài miễn phí 1600.xxmx để nhận tư vấn/đặt hàng

  • Click link để biết thông tin cửa hàng gần nhất:… 

- Thêm một vài ví dụ Công thức AIDA khác:

  • “Bạn có thể là 1 trong trong những người đầu tiên nhận tấm vé tham dự miễn phí cho sự kiện SEO lớn nhất 2021. Cơ hội này sẽ đánh mất nếu bạn còn đang chần chừ, bởi vì hiện tại số lượng chỉ còn 10 chiếc!”

  • “Cơ hội dành cho 5 vị khách hàng đầu tiên đặt mua sẽ nhận khuyến mãi ĐẶC BIỆT thêm 1 bộ phụ kiện chính hãng đi kèm theo với nhiều phần quà khuyến mãi có giá trị khác” , hay  “5 khách hàng nhanh tay đặt mua đầu tiên sẽ nhận ưu đãi để dùng thử trong 30 ngày” , hoặc là  “bạn sẽ được trả góp cho sản phẩm ở trong 3 tháng nếu như bạn chính là 1 trong 5 vị khách hàng đặt mua sớm nhất”

- Ví dụ một sản phẩm bất động sản: “Mua căn hộ  của dự án STAR 456 với lãi suất 0% chỉ trong 12 tháng sẽ dành cho vị khách đăng ký trước 30/7/2021”.

Thêm những tình tiết khẩn cấp vào mỗi thông điệp, ví dụ như là “Quà tặng cho vị khách hàng đặt hàng vào trước ngày Chủ Nhật” hoặc là “ Chương trình Mua 2 tặng 1”. 

* Một ví dụ Công thức AIDA về Mô Hình AIDA của Netflix qua mỗi giai đoạn

Sau khi hiểu những giai đoạn, hãy để chúng tôi có thể hiểu rõ hơn thông qua việc mô hình AIDA cho Netflix  tại Ấn Độ. Đó chính là một nhiệm vụ lớn đối với Netflix, việc thu hút và thực hiện chuyển đổi mọi người dùng đã quen với mỗi nội dung miễn phí. Đây sẽ là những gì Netflix cần làm để thu hút họ

- GIAI ĐOẠN 1: Tạo ra Nhận Thức

Netflix đã sử dụng một số phương tiện để quảng cáo phổ biến thông báo dành cho người dùng về sản phẩm. Những phương tiện là:

  • Quảng cáo ở Youtube

  • Quảng cáo hiển thị (Adwords) 

- GIAI ĐOẠN 2: Tạo Sự Quan Tâm

Sau khi người dùng đã biết và truy cập những trang đích của Netflix, họ sẽ được nhận bản dùng thử miễn phí trong vòng một tháng để khám phá và trải nghiệm tất cả những chương trình và sử dụng tính năng ở trên Netflix. 

- GIAI ĐOẠN 3: Đảm Bảo Mong Muốn

Khi người xem đã trải nghiệm một vài tính năng, họ quen với một trải nghiệm xem liền mạch. Ở thời điểm này, những tính năng bổ sung sau sẽ tạo mong muốn mua những gói đăng ký:

  • Các phim, chương trình và phim tài liệu được độc quyền của Netflix.

  • Video có độ phân giải cao

  • Hỗ trợ cho tất cả thiết bị (xem ở nơi bạn đến)

  • Nhiều bộ phim mảng truyền hình và phim Hollywood và những ngành công nghiệp khác ở trong khu vực.

  • Nhiều hồ sơ ở trong một tài khoản

  • Tùy chọn việc tải xuống và có thể xem ngoại tuyến

  • Không có những quảng cáo khi mà phát trực tuyến video

  • Những đề xuất được cá nhân hóa về những chương trình truyền hình và phim, dựa vào các kiểu xem

  • Xem ở nhiều màn hình

  • Tiếp tục xem tiếp video từ chỗ bạn đã rời đi

  • Hỗ trợ những thiết bị internet tốc độ thấp, v.v. 

- GIAI ĐOẠN 4: Kích Hoạt Hành Động

Khi người dùng đã bị thu hút bởi sản phẩm, Netflix sẽ chuyển cho họ thành khách hàng cần thực sự trả tiền. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách cung cấp những gói đăng ký khác nhau và được tùy chọn dừng đăng ký bất kỳ lúc nào.

Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về Marketing Mix kèm Case Study cụ thể

VI. Kết luận

Từ bài viết trên đã cho bạn thấy tầm quan trọng của mô hình AIDA và công thức AIDA, giải đáp thắc mắc AIDA là gì. Mô hình AIDA, câu trả lời AIDA là gì giúp những nhà kinh doanh hiểu, hỗ trợ việc bán hàng trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.