Nhân tướng học là gì? Nó có tác dụng gì trong việc tuyển dụng? Ứng dụng về nhân tướng học trong công việc tuyển dụng và để quản lý nhân sự là gì? Cùng 123Job tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé .

Xem nhân tướng học là một phương pháp dự đoán về những vận mệnh của con người thông qua những bộ vị thân thể của con người, từ hình thể bề ngoài cho đến khí chất tinh thần, cốt cách bên trong. Trong bài nhân tướng học này, sẽ hướng dẫn bạn cách xem tướng số của một người là tốt hay xấu

Nhân tướng học hiện nay được biết đến là một trong những bộ môn kỳ diệu trong việc phán đoán về tiềm năng của con người. Cách nhìn nhân tướng học và cách để vận dụng nhân tướng học trong việc quản trị nhân viên là chủ đề chính của bài viết này.

Quan sát đến những ứng viên, đoán tính cách qua biểu hiện của khuôn mặt? Nhìn đồng nghiệp, thấy được khuynh hướng về suy nghĩ của họ? Đó là những điều mà khi nghe có vẻ kỳ lạ nhưng sự thật đó là bạn hoàn toàn đủ sức để làm được với một phương pháp tâm lý “thần bí”: Nhân tướng học. Được lưu truyền từ xa xưa, Nhân tướng học để tìm hiểu về thần, sắc, các nguyên nhân của khuôn mặt, dáng vóc của  con người và  để đoán được những tính cách và về thiên hướng nghĩ suy của họ.

Nói về Nhân tướng học, sẽ có nhiều thuật ngữ, về nhiều mẹo xem với những tên rất khó hiểu như “Coi Ngũ Nhạc Tam Đình”, “Coi Ngũ Quan Lục Phủ”, … Để cho biết được cặn kẽ từng nguyên nhân, bạn chỉ cần có một quyển sách chi tiết, nghiên cứu một cách  chuyên khảo về lĩnh vực Nhân tướng học. Đó là nguyên do vì sao mà bài viết này chỉ đi qua một tí về những  khái niệm và các bước cơ bản.

I. Tổng quan về nhân tướng học

ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng nhân sự 

Nhân tướng học được các triết gia từ thời Hy Lạp cổ đại có nghiên cứu nhưng mãi cho tới trước thế kỷ 20 thì thuật xem tướng này mới được nhận biết một cách rộng rãi trở lại, khi nhà khoa học Johann Kaspar Lavater khôi phục lại của  các nghiên cứu này.

Ngày nay, nhân tướng học được nghiên cứu khoa học hơn dựa trên lượng hoóc-môn, tiết tố của con người trong kỳ dậy thì hay về những nghiên cứu sâu hơn về những  giả thuyết. Tuy nhiên, những gì mà các bậc cao nhân xa xưa để truyền lại về việc đoán được tính cách chỉ nhờ việc nhận dạng khuôn mặt tới nay vẫn đúng và vượt trên được những gì mà khoa học chứng minh.

Nhân tướng học nghiên cứu ở những yếu tố khác nhau nam giới và nữ giới. Có nhiều yếu tố sẽ quyết định đến kết quả xem tướng nhưng thường về cơ bản, nhân tướng học sẽ tập trung quan sát Khuôn mặt. Tại chiều cao của nam giới; và Lông mày, Tóc, Mũi của nữ giới.

II. Cách quan sát nhân sự theo nhân tướng học

Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng 1Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng nhân sự

Nhân tướng bản chất đơn giản đó là việc bạn nhìn thấy được phần “Nhân”, phần “Tướng” của người sẽ đối diện và có khả năng, có  kiến thức tốt để đánh giá được chính xác. Về cơ bản, xem những nhân tướng học của 1 nhân viên là xem 7 yếu tố sau:

Coi mắt và thần khí: Quan sát về tướng mắt bao gồm: Hình, thể, sắc, thần, khí, cách nhìn. Đây là những cách nhìn tướng đặc biệt bởi biết bao được thể trạng của con mắt cho ta biết những thông tin về tính cách, về tình cảm, thể trạng, nội tâm và về ứng xử cũng như về bệnh cảnh của con người.

Coi dáng vóc: Mỗi dáng người đó sẽ kể một câu chuyện khác nhau về mỗi chúng ta. Ngoài về dáng vóc đơn giản, chúng ta sẽ có thể quan sát được dáng đi của người để kết luận.

Coi tướng mặt: Mặt là một bộ phận được Nhân tướng học nghiên cứu chuyên sâu nhất. Mỗi hình dáng có khuôn mặt lại là một câu chuyện riêng về người đang ở đối diện bạn.

Coi Ngũ nhạc Tam đình: Tam đình trên mặt là 3 phân khúc trên mặt bao gồm Thượng đình, Trung đình và Hạ đình.

Coi Ngũ quan lục phủ: Ngũ quan là năm giác quan bao gồm Lông mày, Mắt, Tai, Miệng, Mũi.Và Lục phủ là 6 cặp xương bên ngoài của khuôn mặt, được ví như là của trời cho.

Coi chân tay: Tướng bàn tay và tướng chân là hai thuật xem tướng khá hay mà nếu được áp dụng được sẽ rất tốt nhưng nó lại khá khó áp dụng trong tuyển dụng nhân sự.

Coi tiếng nói:  Âm thanh là một phần cốt yếu trong xem cổ tướng học. Nhiều ứng viên khi đi phỏng vấn sẽ chỉ cần cất lên giọng nói, chúng ta có thể cảm nhận ngay được liệu họ có phù hợp được với vị trí ứng tuyển không.

III. Quan sát tướng nhân viên không nên phí tiền tuyển dụng 

Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng nhân sự

1. Mắt liếc ngang liếc dọc

Người có tướng mắt nhỏ, dài lại có ánh nhìn không kiên định, thường xuyên liếc ngang liếc dọc là chứng tỏ nội tâm họ bất an. Lúc bình thường sẽ tỏ ra chăm chỉ làm việc, ai sai gì thì làm nấy. Nhưng khi công việc mà gặp trở ngại, họ lại dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng, thậm chí còn có thể bán đứng chủ. 

2. Miệng quá nhỏ

Dù là nam hay nữ có những tướng miệng nhỏ đều sẽ thích thể hiện, phô diễn được năng lực bản thân. Trong mắt những người này sẽ chỉ có bản thân họ là tài giỏi, người khác đều xem yếu kém, không bằng mình. 

Vì ỷ thế là mình giỏi, đôi khi họ sẽ  tự ý làm càn, không tuân thủ theo quy định, quy tắc chung, phạm hết những sai lầm hết lần này tới lần khác. Tóm lại, đây là tướng nhân viên không làm được nên trò trống gì, nếu là chủ, bạn nên lưu ý.

3. Lông mày vừa ngắn vừa thưa

Trong nhân tướng học, người có lông mày vừa ngắn vừa thưa thường sẽ không giàu tình cảm, người đó có lối sống thực tế tới mức sẽ biến thành thực dụng. 

Tại một thời điểm nào đó, người này sẽ tìm ra được cách để kiếm lợi cho cá nhân mà bất chấp lợi ích tập thể. Đây cũng chính là tướng nhân viên không nên tuyển dụng.

4. Xương lông mày cao và nhô ra

Người có tướng cách này thường sẽ là người hay gây chuyện thị phi. Khi không hài lòng về một ai đó, kể cả cấp trên hay lẫn cấp dưới, đồng nghiệp, họ lại tìm cách để nói xấu sau lưng, chuyện bé xé ra to, gây lục đục trong nội bộ.

5. Mắt lồi

Người có tướng mắt lồi thường khá thô bạo. Khi họ cảm thấy bất mãn với ai đó, lập tức liền nổi giận, thượng cẳng chân hạ cẳng tay để uy hiếp được đối phương. 

6. Miệng méo

Đây là nét tướng thường ít gặp, tuy nhiên vẫn có. Người có tướng cách này thường suy nghĩ một cách  phiến diện, làm việc chỉ  theo cảm tính, không thích tiếp được  thu ý kiến của người khác nên cũng không phải là một mẫu nhân viên dễ được tuyển dụng

7. Môi trên ngắn

Người này thường mắc tật nói nhiều, lại hay bình luận nhiều về chuyện đời tư của người khác, thích quản chuyện bao đồng. Bản thân họ khá  không tự tin vào chính mình, đa nghi, đố kị nên ít được mọi người xung quanh tôn trọng

8. Sống mũi cong vẹo

Người có tướng mũi mà sống mũi cong vẹo thường thông minh vặt, hay lừa gạt người khác để trục lợi cho  cá nhân. Tập thể sẽ không phát triển lớn mạnh được nếu như có những nhân viên như vậy

9. Lông mày đứt đoạn, hai lông mày giao nhau

Đời sống nội tâm của người này khá phức tạp, dường như bị áp lực tinh thần vô hình nào đè nén lên , không thể nói ra được và cũng không thể hòa nhập được với môi trường xung quanh. 

IV. 9 bước xem tướng cơ bản chính xác nhất 

Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng 4Ứng dụng của nhân tướng học trong tuyển dụng nhân sự

1. Vẻ uy nghi - Xem nhân tướng học chuẩn

Uy nghi ở đây đó là toát lên từ đôi mắt, lưỡng quyền và về thần sắc. Bề ngoài oai vệ, nghiêm trang, chỉnh tề, không có vẻ dữ tợn là tướng tốt.

2. Xem tướng đầu và tướng trán

Đầu và tướng trán vì đầu là chủ của toàn thân, nguồn gốc của tứ chi. Đầu vuông và đỉnh đầu nhô cao là người có được địa vị cao trong xã hội. Đầu tròn là tướng của giàu có và trường thọ. Trán rộng thì sẽ vừa sang vừa quý. Đầu lệch từ nhỏ thì cuộc đời sẽ vất vả, nhiều sóng gió. Trán thấp là những người khá bướng bỉnh.

3. Coi ngũ nhạc, tam đình - Các bước xem tướng số

Ngũ nhạc: Lưỡng quyền (là hai gò má hay còn được gọi là Đông nhạc và Tây nhạc) nên ngay ngắn, đầy đặn,không lệch, lẹm. Trán (Nam nhạc) nên ngay ngắn, không vát, hay không lõm, không thấp. Mũi (Trung nhạc) cũng rất cần ngay ngắn, sống mũi thẳng, không bị vẹo, nhọn, gẫy khúc. Cằm (Bắc nhạc) cần phải cân đối, hài hòa với cả  khuôn mặt.

Tam đình: Trán, đầu và cằm cần phải cân xứng, hài hòa.

4. Coi ngũ quan

Lông mày (bảo thọ quan) nên dài, cách mắt hai phân là tốt. Đuôi mày nên chếch lên về phía thái dương. Người nào có được bộ lông mày thô đậm, áp xuống dưới mắt thì thuộc tướng xấu.

Mắt (giám sát quan) là phải sáng, tròng đen và tròng trắng rõ ràng.

Tai (thám thính quan) không thể căn cứ to nhỏ, chỉ cần luân quách rõ ràng, phân minh. Tai trắng hơn là da mặt thì cực tốt. Tai cao hơn với lông mày, màu sắc tai hồng nhuận, và lỗ tai nhỏ là loại tai tướng tốt.

Mũi (thẩm biện quan) nên thật đầy đặn, cao, sống mũi thẳng, không thô, không nhỏ quá.

Miệng (xuất nạp quan) sẽ có đôi môi hồng, răng trắng, có nhân trung sâu dài là tướng tốt.

5. Coi Lục phủ - Cách xem nhân tướng học chuẩn xác

Ngoài việc là một khái niệm dùng để chỉ về 6 bộ phận trong cơ thể người, lục phủ còn được dùng để chỉ về ba cặp xương ở hai bên mặt. Trong phép quan sát lục phủ, phải lấy được xương làm điểm chủ yếu, xương thịt cần phải chắc, cân xứng, hài hòa với nhau, thịt không lấn át xương, xương sẽ  không quá nhiều so với thịt, thần sắc tươi tỉnh là tướng tốt.

6. Coi tướng số của lưng, bụng

Ngực bằng và đầy, eo tròn, lưng đầy và phần bụng dưới to hơn phần bụng trên, da dẻ mịn màng là tốt. Kỵ lưng thành hố sâu, lưng mỏng và vai lệch. Mông cần nở nang và đầy đặn, không nên lớn thô.

7. Coi chân, tay - Xem tướng số học

Tay phải dài, bàn chân phải có bụng chân, chớ có bị nổi gân chằng chịt; màu sắc phải hồng nhuận, da thịt mềm mại.

8. Coi tiếng nói và tâm trạng

Muốn nhìn sự việc trong tâm thì cần coi đôi mắt. Mắt hiền, mắt ác sẽ  cho biết tâm hiền hay ác. Vui buồn hay sướng khổ cũng đều do biểu hiện qua đôi mắt.

Giọng nói nghe tròn, ấm, vang, rõ ràng, dứt khoát, nhanh chậm có trật tự, to thì vang như chuông mà nhẹ thì nghe thì nghe như tiếng ngọc va vào nhau.

9. Coi dáng đi, dáng đứng, dáng ngồi và cả dáng nằm ngủ - Xem nhân tướng học

Dáng đi cần phải thẳng, linh hoạt, khi đi thân hình không lay động. Ngồi lâu sẽ không mê muội, càng ngồi lâu tinh thần càng được sảng khoái. Ánh mắt trong sáng, có hồn, nhìn lâu không bị  mờ.

V. Kết luận

Nhân tướng học được xem là một công cụ cổ truyền nhưng rất hữu ích. Nếu như được kết hợp, đan xen với những phương pháp để  phỏng đoán tính cách khác như phương pháp DISC, MBTI, … đây sẽ là một bộ công cụ vô cùng lợi hại để  dành riêng cho các nhà quản lý. Rất mong ở bài viết vừa rồi của 123Job đã đem lại một cái nhìn tổng quát khá thú vị về nhân tướng và mong rằng các độc giả sẽ được nhận được nhiều những thông tin bổ ích từ đó.