VBA Excel là gì? VBA Excel có công dụng như thế nào? Cấu tạo cơ bản của ứng dụng VBA Excel là gì? Những ứng dụng phổ biến nhất của VBA Excel là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tin học văn phòng vẫn luôn là lĩnh vực được nhiều người theo đuổi, từ những người là cán bộ công chức, học sinh sinh viên cho đến những người làm nhân viên văn phòng. Công việc luôn phải cần đến sự can thiệp, giúp đỡ của các phần mềm tin học trong đó có Excel. Phần mềm Excel thì có rất nhiều công dụng cũng như các ứng dụng khác nhau, trong đó có lẽ phải kể đến VBA excel. Vậy VBA Excel là gì? VBA Excel có công dụng như thế nào? Cấu tạo cơ bản của ứng dụng VBA Excel là gì? Những ứng dụng phổ biến nhất của VBA Excel là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. VBA Excel là gì?

1. Khái niệm

VBA là gì?

VBA là gì?

VBA là gì? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi mới nghe tên nhưng chắc cái lẽ ai làm công việc văn phòng thì đã quá quen với thuật ngữ này. VBA là gì được biết đến một loại ngôn ngữ lập trình do Microsoft sáng tạo ra để giúp người dùng ghi được Macro trong Excel. Khi làm việc với Excel mà bạn cần chạy một Macro thì khi đó VBA Excel là gì sẽ có tác dụng là chạy đoạn mã hóa ấy để cho ứng dụng Excel có thể đọc được số liệu và thực hiện được tất cả những hành động mà người dùng mong muốn. Với sự giúp đỡ này của VBA Excel là gì nên người dùng có thể dễ dàng lập trình tự động hóa trong chính ứng dụng, phần mềm Excel.

2. VBA Excel là gì? 

VBA Excel là gì? 

VBA Excel là gì? 

VBA Excel là gì hay Visual Basic Editor được biết đến là một ứng dụng riêng biệt, cho phép mở ra bất cứ khi nào người dùng thực hiện lệnh mở workbook Excel. Tuy nhiên, mặc định của VBA Excel là gì thường bị ẩn đi và nếu muốn truy cập ứng dụng và sử dụng được thì chúng ta phải kích hoạt nó trước đã. Hơn nữa, VBA Excel là gì còn được biết đến là nơi lưu trữ một lượng mã VBA Excel là gì nhất định. Hiện nay, cũng có rất nhiều cách để có thể lấy được mã trong bộ VBA Excel là gì:
- Khi người dùng khởi chạy một Macro thì đồng nghĩa khi ấy một module mới trong VBA Excel là gì đã được tạo ra và khi đó thì mã đã được chèn vào module mới đó
- Nếu không làm theo cách tạo Macro thì người dùng có thể làm theo cách thủ công, đó là tự nhập mã VBA Excel là gì 
- Một cách khác để có thể lấy mã module đó chính là sao chép mã từ chính workbook đã tạo trước đó hoặc trên mạng Internet sau đó sẽ thực hiện việc dán mã vào trong VBA Excel là gì.

Xem thêm: VBA là gì? 5 mẹo để lập trình VBA Excel macro thông dụng nhất

II. Cấu tạo của VBA Excel là gì?

Cấu tạo của VBA Excel là gì?

Cấu tạo của VBA Excel là gì?

Đối với những người lần đầu tiên sử dụng VBA Excel là gì sẽ khá ngỡ ngàng với giao diện lúc đầu của chúng bởi tại đó thì giao diện rất rối mắt và bao gồm rất nhiều tùy chọn cũng như các thành phần khác nhau. Mặc dù, trước đó thì giao diện của phần mềm Excel đã có những cải thiện rất khác biệt và thiết kế cũng như các tính năng khác nhau nữa nhưng riêng phần giao diện VBA Excel là gì vẫn không hề có sự thay đổi nào cả. Dưới đây là những thành phần cơ bản sẽ có trong giao diện của VBA Excel là gì khi chúng ta bật lên:

1. Thanh công cụ menu bar

Thanh công cụ menu bar

Thanh công cụ menu bar

Đối với thanh menu thì đây chính là nơi có chứa đựng tất cả những tùy chọn, những chức năng mà người dùng có thể chọn lựa và sử dụng trong VBA Excel là gì. Trên thanh menu đó sẽ chứa các tab nhỏ và riêng từng tùy chọn cho mỗi tab đó. Tuy nhiên, đối với các tùy chọn trên thanh công cụ của VBA Excel là gì thì thường có các phím tắt ngắn gọn hiển thị ngay bên cạnh. Những ai mà quen sử dụng các phím tắt ấy thì mọi thao tác trên VBA Excel là gì sẽ trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Toolbar

Toolbar

Toolbar

Ngoài thanh công cụ chính ra thì trên phần mềm VBA Excel là gì còn có một thanh Toolbar, nơi có chứa một số tùy chọn hữu ích mà người dùng có thể sử dụng một cách thường xuyên. Nhờ có thanh Toolbar này mà người sử dụng có thể truy cập vào các tùy chọn hữu ích này một cách nhanh chóng mà không cần phải tìm kiếm trên thanh công cụ chính menu. Đặc biệt, với thanh Toolbar thì chúng ta có thể thực hiện được những thay đổi trên đó bằng cách xóa hoặc tạo thêm các tùy chọn trên thanh Toolbar.

Trong hầu hết các trường hợp cần sử dụng đến thanh Toolbar thì nó sẽ mặc định cung cấp đến người sử dụng các tùy chọn cần thiết khi phải làm việc trên VBA Excel là gì. Trường hợp, người sử dụng muốn di chuyển thanh Toolbar lên thanh công cụ chính menu thì chỉ cần click vào biểu tượng dấu ba chấm màu xám ở ngay trên đầu thanh Toolbar, sau đó thực hiện kéo lên trên thanh menu.

3. Project Explorer

Project Explorer

Project Explorer

Đây là cửa sổ bên trái hiển thị tất cả các đối tượng mà người dùng hiện đang mở trong Excel. Khi người dùng làm việc với Excel thì khi đó tất cả các workbook hay add-in đang được mở sẽ đều được coi là một Project và trong mỗi Project sẽ bao gồm các đối tượng khác nhau. Đặc biệt, đối với project thì người dùng có thể tùy ý xem danh sách đầy đủ các đối tượng hoặc thu gọn danh sách các đối tượng theo ý muốn. 

4. Cửa sổ Properties

Cửa sổ Properties

Cửa sổ Properties

Trong VBA Excel là gì thì cửa sổ Properties được biết đến là nơi hiển thị các thuộc tính của đối tượng đã được chọn trước đó. Trong trường hợp, cửa sổ Properties không có sẵn thì người dùng có thể mở cửa sổ này bằng cách truy cập vào View, sau đó nhấn chọn Properties window là xong. 

Đặc biệt, cửa sổ Properties là loại cửa sổ thuộc dạng pop-up nên người dùng hoàn toàn có thể gắn chúng vào VBA Excel là gì. Cửa sổ Properties cũng cho phép người dùng thực hiện một số thay đổi đối với thuộc tính của các đối tượng mình mong muốn.

5. Cửa sổ mã

Cửa sổ mã

Cửa sổ mã

Cửa sổ mã là nơi liệt kê từng đối tượng trong Project Explorer. Để thực hiện việc mở cửa sổ mã cho một đối tượng nhanh nhất thì người dùng chỉ cần nhấn đúp chuột vào đối tượng đó đang hiển thị trong Project Explorer. Hơn nữa, cửa sổ mã cũng là nơi người dùng có thể thực hiện việc viết mã hoặc sao chép mã sau đó dán mã từ bên ngoài vào. 

Trong trường hợp, người dùng tạo một Macro thì mã của Macro sẽ được truy cập vào cửa sổ mã của module và khi đó VBA Excel là gì sẽ cho phép tự động chèn mã module vào trong cửa sổ mã.

6. Cửa sổ Immediate

Cửa sổ Immediate

Cửa sổ Immediate

Khác với cửa sổ mã thì cửa sổ Immediate chủ yếu được người dùng sử dụng trong trường hợp cần gỡ mã lỗi. Cách sử dụng cửa sổ Immediate đơn giản nhất chính là sử dụng lệnh Print.Debug trong mã và sau đó thực hiện việc chạy mã. Việc thực hiện thao tác này sẽ giúp gỡ mã lỗi và xác định vị trí chính xác của mã bị lỗi. Cửa sổ Immediate cũng không được cài đặt mặc định trong VBA Excel là gì và để mở cửa sổ này thì người dùng cần thực hiện thao tác Ctrl + G hoặc truy cập vào View, sau đó nhấn chọn Immediate Windows.

Xem thêm: So sánh VBA và Python? Nên sử dụng cái nào trong phân tích dữ liệu

III. VBA giúp gì trong công việc của bạn

VBA giúp gì trong công việc của bạn

VBA giúp gì trong công việc của bạn?

Ngôn ngữ lập trình VBA cũng giống như các ngôn ngữ lập trình khác như Pascal, C++,... cũng đều giúp ích cho con người rất nhiều trong công việc. Trước hết, VBA Excel là gì giúp con người viết ra các câu lệnh hay các dòng lệnh để đọc dữ liệu và tự động hóa số liệu trong Excel. 

Lập trình VBA Excel là gì cũng thực hiện các lệnh đọc số liệu, chạy số liệu tự động trên Excel. Đây cùng là điểm đặc biệt của VBA Excel là gì khi mà người dùng chỉ cần viết các lệnh ra sau đó máy sẽ tự động chạy và xử lý số liệu bằng các lệnh đã được cài đặt sẵn. Việc máy tự động chạy dữ liệu cũng giúp người dùng tiết kiệm được kha khá thời gian thay vì phải thực hiện các thao tác thủ công bằng tay trước đó. Không chỉ có vậy mà VBA Excel là gì còn cho phép người sử dụng tạo các lệnh, nhập liệu các lệnh cơ bản để việc thực hiện thao tác có thể đơn giản, dễ dàng hơn trước. 

Phần mềm Excel vẫn luôn là công cụ hỗ trợ hàng ngày cho nhân viên văn phòng, cho nhân viên kinh doanh không thể thiếu được khi làm báo cáo kinh doanh hay là quản lý số liệu. Đây cũng chính là lý do khiến cho VBA Excel là gì rất được ưa chuộng, giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như giảm thời gian làm việc xuống đáng kể. Điều đặc biệt nữa của VBA Excel là gì chính là đối với các thao tác luôn được lặp lại cố định trên Excel thì VBA Excel là gì sẽ có tác dụng lưu trữ những lệnh đó và thực hiện trong vài giây. Đây sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc mà người sử dụng vẫn thường xuyên phải làm hàng tháng và giúp người dùng tiết kiệm được kha khá thời gian khi làm việc.

Xem thêm: Checklist là gì? Các bước làm Checklist trong Excel đơn giản nhất

IV. Một số ứng dụng VBA Excel là gì trong công việc 

1. Đăng nhập bằng tài khoản để mở file Excel

Đăng nhập bằng tài khoản để mở file Excel

Đăng nhập bằng tài khoản để mở file Excel

Vì có tên gọi VBA Excel là gì nên dĩ nhiên lập trình VBA phải được thực hiện trên phần mềm ứng dụng Excel rồi. Trước hết, chính là người sử dụng có thể cho phép nhiều người đăng nhập và sử dụng file Excel của mình cùng một lúc mà không cần phải lo lắng gì. Điều đặc biệt chính là mỗi người tham gia vào file Excel đều sẽ có một account đăng nhập riêng và khi đăng nhập vào thì chúng ta sẽ thấy được file Excel chung đó. Đây chính là điểm khác biệt của VBA Excel là gì so với phiên bản Excel thông thường.

2. Ẩn / hiện các Sheet một cách linh hoạt

Ẩn / hiện các Sheet một cách linh hoạt

Ẩn / hiện các Sheet một cách linh hoạt

Việc dùng Excel cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng cần phải tạo nhiều Sheet khác nhau thì mới đúng công việc nhưng việc di chuyển vị trí các Sheet lại gặp rất nhiều khó khăn đối với những file có quá nhiều Sheet khác nhau. Nếu như chỉ có 2 - 3 sheet thì mọi việc sẽ rất dễ thao tác nhưng khi số lượng Sheet gấp nhiều lần so với vậy thì vấn đề khó khăn bắt đầu xuất hiện. Những lúc như này thì VBA Excel là gì sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất khi mà chúng giúp người sử dụng có thể thực hiện thao tác ẩn sheet hoặc hiện sheet theo như ý muốn.

3. Tự động hóa các báo cáo bằng VBA Excel là gì?

VBA Excel là gì vẫn được biết đến là lập trình có tốc độ xử lý dữ liệu rất nhanh, chỉ với một cái nhấn chuột đơn giản thì người dùng có thể thấy hệ thống đã tự động xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng. Đa số người sử dụng đều rất  ưa thích tính năng này của VBA Excel là gì. Mọi thay đổi về dữ liệu phù hợp với điều kiện người dùng đưa ra đều được VBA Excel là gì xử lý trong một nốt nhạc mà không có bất kỳ sai sót nào cả.

4. Lọc danh sách tự động

Lọc danh sách tự độngLọc danh sách tự động

Như đã nói ở trên thì đối với lập trình VBA Excel là gì thì có nhiều lệnh cần phải dùng đến mã hóa và đôi khi có rất nhiều sự trùng lặp về mã hóa khiến cho chương trình dữ liệu không thể chạy được. Chính vì thế, VBA Excel là gì xuất hiện như vị cứu tinh khi mà nó có khả năng lọc được danh sách bị trùng lặp và tự hủy bỏ đi đoạn mã ấy hay các giá trị bị trùng. 

Xem thêm: Sử dụng định dạng có điều kiện conditional formatting có khó như bạn nghĩ?

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về lập trình VBA Excel là gì như khái niệm cơ bản, thành phần cấu tạo cơ bản của VBA Excel là gì, những lợi ích tuyệt vời mà VBA Excel là gì đem lại trong công việc của chúng ta như thế nào,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.