Thực tế, bạn thường xuyên nhìn thấy menu xuất hiện trong các quán ăn nhà hàng. Nhưng bạn có hiểu menu là gì hay không? Tại sao họ lại gọi đó mà menu và menu có vai trò gì đối với các nhà hàng. Hãy tham khảo chi tiết trong bài viết của chúng tôi nhé.

Menu là một thứ không thể thiếu khi nhà hàng, khách sạn đi vào vận hành. Menu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên dấu ấn thương hiệu cũng như đẳng cấp của nhà hàng. Vậy menu là gì? Những yếu tố nào tạo nên sức hút khi menu design? Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhà hàng, khách sạn hay đang gặp phải khó khăn khi xây dựng menu cho nhà hàng, đừng bỏ lỡ thông tin về menu cùng 123job.vn.

I. Menu là gì?

Menu được hiểu nghĩa là thực đơn bữa ăn, là bảng tóm tắt tất cả các món ăn, thức uống mà nhà hàng phục vụ, thông thường sẽ kèm theo hình minh họa và giá tiền để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Menu càng đẹp - càng độc đáo thì càng khiến thực khách chú ý, kích thích họ chọn nhiều món ăn hơn.

Menu vẫn hay được ví von là yếu tố tạo nên sức hút cho mỗi nhà hàng. Vậy để menu design thật xuất sắc, thu hút được sự chú ý của khách hàng, cần những yếu tố nào? Sau khi tìm hiểu "Menu là gì?" 123job.vn xin chia sẻ cùng bạn những yếu tố tạo nên sức hút của một menu nhà hàng.

Menu template hiện đại

Menu template hiện đại

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp ngành Quản lý nhà hàng mới nhất

II. Vai trò của menu đối với các nhà hàng

Ngoài việc sử dụng menu để trình bày thực đơn những món ăn của nhà hàng. Thì menu nhà hàng còn có nhiều vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Chính vì vậy mà trên thị trường hiện nay menu design đẹp hay mẫu menu template độc đáo đang rất được ưa chuộng.

1. Hình thức quảng cáo thương hiệu

Hầu hết trên các menu nhà hàng đều được cung cấp những thông tin cơ bản liên quan đến nhà hàng, cơ sở kinh doanh đó. Các thông tin bao gồm tên, địa chỉ, logo nhà hàng, số hotline, website của nhà hàng. Đây chính là những thông tin giúp khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ và nhận diện nhà hàng của bạn.

Khi khách hàng ghi nhớ các thông tin liên quan đến nhà hàng của bạn. Thì việc họ sẽ tiếp tục đến quán ăn của bạn ở những lần tiếp theo là điều đương nhiên. Ngoài ra, đây cũng là cách giúp họ có thể giới thiệu quán ăn đến bạn bè của họ một cách đơn giản nhất.

2. Lên kế hoạch chính xác

Menu template không chỉ là những thực đơn được giới thiệu đến với khách hàng. Mà menu còn có một vai trò quan trọng đối với bộ phận nhà bếp. Với những món ăn mà thực khách lựa chọn trong menu có sẵn. Thì họ biết sẽ phải chuẩn bị nguyên liệu như nào? Điều này giúp nâng cao hiệu quả công việc một cách cao nhất.

Nhờ những thông tin số liệu và giá cả ghi trên menu. Bộ phận quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc tính toán chi phí cho việc mua nguyên vật liệu. Từ đó, họ có thể tính toán và điều chỉnh mức giá sao cho món ăn hợp lý.

3. Giúp quản lý dễ dàng

Nhờ có menu nhà hàng mà việc quản lý các món ăn trở lên tiện lợi vô cùng. Bộ phận quản lý sẽ kiểm soát được những kiểu món ăn đang có của nhà hàng. Điều này cũng giúp cho bộ phận phục vụ có thể dễ dàng giới thiệu các món ăn đến khách hàng.

Xem thêm: Bí quyết để sở hữu mặt bằng kinh doanh tốt nhất hiện nay

III. 7 Yếu tố tạo nên sức hút của một menu

1. Tạo nên nét độc đáo riêng biệt

Không phải tự nhiên mà bộ phận Marketing của nhà hàng hoặc nhân viên lên menu nhà hàng phải vò đầu bứt tai suy nghĩ những cái tên độc và lạ. Món ăn với tên gọi vừa độc vừa lạ sẽ khiến nhà hàng trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, những món ăn có tên gọi ấn tượng sẽ được thực khách ghi nhớ lâu hơn.

2. Hình ảnh trực quan, sinh động

Hình ảnh luôn là yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng một cách nhanh nhất. Vì vậy, hình ảnh trong menu template cần phải chân thực. Tùy vào định hình phong cách mỗi nhà hàng đi theo mà quy định màu sắc cho hình ảnh. Với những nhà hàng đi theo phong cách classic, cổ điển thì hình ảnh món ăn nên chọn các tông màu trầm làm chủ đạo.

3. Bố cục

Có thể thấy, trong menu của một số nhà hàng cao cấp, những món ăn đắt tiền hay món chủ đạo của nhà hàng thường được sắp xếp ở những vị trí dễ nhìn thấy nhất. Song song là việc sắp xếp món ăn theo chủ đề hoặc theo nguyên liệu. Bố cục như này sẽ giúp cho khách hàng dễ tìm kiếm món ăn hơn.

4. Màu chủ đạo cho menu

Cũng giống như màu sắc của hình ảnh món ăn, màu chủ đạo menu template sẽ dựa vào phong cách của nhà hàng. Thông thường, màu chủ đạo của menu template sẽ đồng nhất với màu của bộ nhận diện thương hiệu. Màu sắc là một yếu tố giúp kích thích vị giác, cho nên việc chọn màu chủ đạo sẽ tăng cường kích thích vị giác của thực khách.

5. Chất liệu

Có rất nhiều loại menu nhà hàng cho bạn lựa chọn: menu gỗ, menu da, menu giấy bồi, menu vải,… Tùy vào mục đích của nhà hàng mà sẽ lựa chọn chất liệu in menu khác nhau. Và chất liệu của menu cũng là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên một menu nhà hàng chất lượng.

6. Ngôn ngữ

Để giới thiệu từng món ăn một cách chính xác, việc sử dụng ngôn ngữ cho menu design đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực khách chỉ gọi món dựa vào thông tin trên menu, cho nên từ ngữ càng “đắt” sẽ càng kích thích thực khách. Ví dụ như với món“ếch xào”, để kích thích vị giác của khách hàng, ta nên đổi thành “Ếch xào sả ớt”,….

7. Thiết kế menu

Menu template thường được thiết kế tiệm cận với phong cách mà nhà hàng nhắm đến. Vì thế khi menu design, cần lưu ý và thêm vào menu những yếu tố liên quan đến phong cách nhà hàng. Ví dụ, nhà hàng bạn theo phong cách Châu Âu, bạn nên chọn những hình ảnh liên quan đến Châu  u làm nền, ví dụ như hình ảnh của tháp Eiffel, Tháp đồng hồ Big Ben,…

Xem thêm: Mindset là gì? Cách nắm bắt tư duy khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

IV. Phân loại Menu

1. Menu tự chọn (Buffet Menu)

Buffet hoặc Menu tự chọn, tiệc đứng là hình thức phục vụ nhà hàng theo kiểu tự chọn, nghĩa là thực khách được tự do đi lại, đứng, ngồi, và lựa chọn những món ăn hiện có mà mình ưa thích.

Tiệc Buffet có thể phục vụ được cho nhiều khách hàng hơn so với tiệc ngồi (có thể lên đến vài trăm thực khách trong 1 tiệc) và tạo nhiều cơ hội để khách tự do, thoải mái giao tiếp với nhau. vậy nên, hình thức này được rất nhiều thực khách và nhà hàng ưa chuộng.

Trong nhiều nhà hàng, Buffet là một hình thức trả tiền trọn gói, ăn theo suất do đó nhà hàng sẽ tính phí trên từng đầu người tham dự.

Thông thường, Menu Buffet có rất nhiều món và phức tạp hơn các loại Menu khác. Vì vậy, có một số yếu tố cần được xem xét khi chuẩn bị cho một Menu buffet, đó chính là: chi phí cho tổng khẩu phần; số lượng thức ăn khả thi; sự duy trì chất lượng món ăn; vấn đề chia khẩu phần; số lần thêm thức ăn; dụng cụ phục vụ thích hợp; dụng cụ để ngăn thức ăn bị nhiễm bẩn; thêm lượng nhân viên phục vụ và sử dụng thức ăn còn thừa.

Quyết định giá bán cho Menu Buffet cũng là một bước làm không hề dễ dàng. Một số nơi đưa ra kế hoạch giá cả dựa trên việc dự đoán lượng khách quen thuộc của họ. Số khác lại chuẩn bị Menu Buffet trước, tính toán chi phí, rồi mới đưa ra giá bán dựa trên hệ số tăng giá.

2. Menu theo món ăn (A La Carte Menu)

A La Carte Menu là danh mục (list) những món ăn có kèm giá cả, giá bữa ăn tùy vào số món mà khách hàng sẽ lựa chọn. Đây là một loại Menu để khách hàng chọn món lẻ theo sở thích riêng của mình. Chẳng hạn, khách có thể yêu cầu nhà hàng làm 3 món cho vừa khẩu phần ăn 4 người, hoặc 4 món vừa phần ăn 2 người,…

Tùy thuộc vào thành viên trên bàn ăn và sở thích của mỗi người mà khách có thể gọi món theo Menu A La Carte.

Menu A La Carte thường được áp dụng cho các món Âu. Tuy nhiên, với những món ăn Á vẫn có thể sử dụng loại Menu này. Đó là các món Á như: món Việt, món Hàn, món Nhật,…thường được trình bày chung trong một phần lớn, một món ăn có từ 2 đến 4 phần ăn,…nên khi chọn, thực khách phải tự ước tính hoặc nhờ sự tư vấn để gọi món thích hợp với khẩu phần ăn, vừa phù hợp với sở thích của mọi thành viên trong bàn ăn tại nhà hàng.

3. Menu theo bữa ăn (Set Menu hay Table D’ Hoote Menu)

Set Menu là hình thức phục vụ nhà hàng dựa vào một Menu liệt kê những món trong 1 bữa theo trình tự có giá cố định, với số lượng món ăn giới hạn (Set Menu 5 món, 7 món, 9 món,…).

Xem thêm: Những thành phần cơ bản tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

V. Một số mẫu menu nhà hàng đẹp, chuyên nghiệp hiện nay

Sau đây sẽ là một số mẫu menu design đẹp và cực kì độc đáo của một số nhà hàng nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo

Mẫu menu đơn giản

Mẫu menu đơn giản

Mẫu menu ấn tượng

Mẫu menu ấn tượng

Mẫu menu đẹp

Mẫu menu đẹp

Mẫu menu sang trọng

Mẫu menu sang trọng

VI. Kết luận 

Đó là những thông tin cơ bản về menu của các nhà hàng hiện nay. Như vậy, bạn đã hiểu menu là gì? Tầm quan trọng của một menu design ra sao đối với các nhà hàng? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tạo nên một menu thật đẹp và ấn tượng để thu hút sự chú ý của thực khách khi gọi món.