Tính hàng tồn kho là công việc bắt buộc phải làm của bất cứ doanh nghiệp nào nhằm giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được tình hình kinh doanh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về vòng quay hàng tồn kho là gì, cách tính vòng quay hàng tồn kho

Trước khi tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu hàng tồn kho là gì? Lâu nay khi nói đến hàng tồn kho, nhiều người thường có suy nghĩ ngay đến những lô hàng bị tồn lại tại xưởng do không bán được hoặc bị lỗi. Hay nói một cách giản hơn thì hàng tồn kho là những mặt hàng bị ế và sẽ được thanh lý.

Đây là một cách định nghĩa và là cách hiểu sai lầm vì khái niệm hàng tồn kho là một chủ đề lớn trong kinh doanh và kinh tế học. Theo đó, hàng tồn kho là những mặt hàng hoặc sản phẩm được công ty, doanh nghiệp giữ để bán ra sau cùng. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về vòng quay hàng tồn kho là gì, cách tính vòng quay hàng tồn kho là gì nhé!

I. Vòng quay hàng tồn kho là gì

Vòng quay hàng tồn kho hay tên Tiếng anh còn được gọi là Inventory turnover là chỉ số thể hiện số lần hàng tồn kho được bán hoặc được thay thế trong một khoảng thời gian nhất định.

Vòng quay hàng tồn kho là gì

Vòng quay hàng tồn kho là gì

Trong ngành kế toán, số vòng quay hàng tồn kho trong một kỳ thường được tính theo năm, tuy nhiên bạn cũng hoàn toàn có thể thực hiện việc này hàng quý hoặc hàng tháng.

Dựa vào chỉ số vòng quay hàng tồn kho, bạn có thể biết được khoảng thời gian trung bình để có thể bán hết hàng tồn kho để từ đó bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng với số lượng và thiết lập khoảng thời gian cho phù hợp.

II. Vì sao cần tính vòng quay hàng tồn kho

Hệ số vòng quay hàng tồn kho có một vai trò vô cùng quan trọng khi xác định khả năng của doanh nghiệp trong báo cáo tài chính

  • Xác định khả năng quản trị hàng tồn kho của công ty, doanh nghiệp bằng việc so sánh số liệu qua các năm.
  • Hệ số vòng quay hàng tồn kho lớn thì cho thấy tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho là nhanh.
  • Hệ số vòng quay hàng tồn kho thấp thì cho thấy tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho chậm, thấp hoặc tồn kho lớn.
  • Thể hiện doanh nghiệp bán hàng nhanh, sản lượng hàng hóa, độ ứ đọng hàng hóa, tốc độ tiêu thụ. 
  • Khả năng rủi ro của công ty, doanh nghiệp qua từng năm.

Tuy nhiên số hàng tồn kho còn tùy thuộc nhiều vào ngành hàng, doanh thu, dòng tiền... vì vậy không phải cứ mức tồn kho thấp là tốt, mức tồn kho cao là xấu.

III. Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Cách tính vòng quay hàng tồn kho rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện bằng cách lấy doanh thu (hoặc giá vốn hàng bán) trong một kỳ nhất định chia cho bình quân giá trị hàng tồn kho trong cùng kỳ. Ở đây, bình quân giá trị hàng tồn kho sẽ bằng trung bình cộng của giá trị đầu kỳ và giá trị cuối kỳ.

Số vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/ Hàng tồn kho bình quân.

Số vòng quay hàng tồn kho là số lần mà hàng hoá tồn kho bình quân luân chuyển trong một kỳ.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

IV. Chỉ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt

Trong khoản mục hàng tồn kho được thể hiện ở trên Báo cáo tài chính, chỉ số vòng quay hàng tồn kho thể hiện khả năng quản trị hàng tồn kho.

Chỉ số vòng quay hàng tồn kho thường được so sánh qua các năm khác nhau và từ đó, nó cho ta biết khả năng quản trị hàng tồn kho của công ty, doanh nghiệp tốt đến mức nào. Nếu chỉ số vòng quay hàng tồn kho càng lớn thì cũng có nghĩa là hàng tồn kho ít, doanh nghiệp bán hàng càng nhanh, tiền mặt không bị đọng vào hàng tồn kho/giá vốn và ngược lại.

Tuy nhiên, hàng tồn kho mang đậm tính chất của ngành nghề kinh doanh, do đó không phải cứ hàng tồn kho thấp là tốt và tồn kho cao là xấu. Để trả lời câu hỏi “Chỉ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt” thì phải xem xét thêm nhiều tiêu chí như doanh thu, dòng tiền… cũng như ngành nghề kinh doanh và tình hình thực tế doanh nghiệp.

Và lời giải đáp cho câu hỏi: “Chỉ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt” là vòng quay hàng tồn kho phải đủ lớn để có thể đảm bảo sản xuất và đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. 

V. Cách xử lý hàng tồn kho ảo hiệu quả nhất

1. Xuất hóa đơn bán hàng cho khách lẻ không lấy hóa đơn

Chứng từ bao gồm: Hóa đơn, phiếu thu, phiếu xuất kho.  

Cách xử lý hàng tồn kho này được xem là rất an toàn, tuy nhiên doanh nghiệp phải chịu mức thu thuế 10% GTGT đồng thời có thể làm tăng doanh thu bán hàng trong kỳ. Mặc dù thực tế trong kỳ không phát sinh nhưng doanh nghiệp cần phải cân đối doanh thu và chi phí để hợp lý tránh phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Xuất hàng tặng, cho biếu nhân viên

Chứng từ bao gồm: Hóa đơn, phiếu xuất kho, danh sách nhân viên được cho, biếu hoặc tặng hàng hóa.

Đối với trường hợp này, xuất hàng vẫn cần phải có hóa đơn. Trên hóa đơn cần ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ của khách hàng. Chính vì vậy, có thể thấy rằng, hình thức xuất hàng này là một khoản chi mang tính chất phúc lợi, nên nó được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.

Nhưng bạn cần lưu ý: Tổng chi có tính chất phúc lợi sẽ không được vượt quá 01 tháng lương bình quân thực tế trong năm.

Cách xử lý hàng tồn kho ảo hiệu quả nhất

Cách xử lý hàng tồn kho ảo hiệu quả nhất

3. Xuất hàng hóa trả thay lương cho người lao động

Chứng từ bao gồm: Hóa đơn, phiếu xuất kho, bảng lương

Tương tự với trường hợp 2, nhưng cách làm này doanh nghiệp vẫn sẽ phải chịu thuế đầu ra và thuế TNDN như bán hàng bình thường.

4. Lập biên bản thanh lý hàng hóa do hàng hóa lâu ngày, khó bán

Chứng từ bao gồm: Biên bản thanh lý, bảng tổng hợp hàng hóa cần thanh lý, quyết định thanh lý, hóa đơn và phiếu xuất kho.

Lưu ý: Đối với cách này cần rà soát lại hàng hóa có thời gian nhập là lâu nhất.

5. Đăng ký với Sở Công thương chương trình khuyến mại, quà tặng

Chứng từ bao gồm: Hợp đồng, phiếu thu, hóa đơn phiếu xuất kho, giấy báo có…

Cách này rất phổ biến và thường áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên đối với cách này cần lưu ý khi áp dụng các chương trình đều bắt buộc phải đăng ký với sở công thương nếu không muốn bị tính luôn doanh thu trên phần hàng hóa dùng để khuyến mại.

VI. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về vòng quay hàng tồn kho là gì, cách tính vòng quay hàng tồn kho là gì mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu thêm về vòng quay hàng tồn kho là gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của 123job và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!