Làm sao để chỉ với giới hạn hạn từ nhất định, có thể viết được headline thu hút người đọc và khiến người đọc muốn khám phá bài viết của bạn ngay lập tức? Hãy theo dõi ngay các bí quyết mà chúng tôi sắp bật mí ở bài viết dưới đây.

Hiện nay, SEO là một trong lĩnh vực vô cùng hấp dẫn các Marketer khi mới bước chân vào ngành Marketing. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về một trong những phần quan trọng, cấu thành bài viết content chất lượng. Đó chính là Headline.Hãy theo dõi bài viết ngay thôi. 

I. Headline là gì?

Headline là tiêu đề của một bài viết. Trong Headline có chứa những vấn đề liên quan tới chủ đề và từ khóa của bài viết. Nói chung lại headline chính là thứ đầu tiên mà người đọc sẽ nhìn thấy khi họ bắt đầu đọc một bài viết nào đó. Thông thường thì headline sẽ được in đậm và được viết to hơn nhằm làm nổi bật.

Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

Headline là gì?

Để hiểu được headline là gì có lẽ là điều không quá khó đối với các bạn làm Seo kinh nghiệm. Tuy nhiên, với những người mới bước vào nghề hoặc những thực tập sinh marketing, những người mới học viết bài chuẩn Seo thì vai trò của headline là gì? lại là một câu hỏi khá khó để trả lời. Dưới đây, Chúng tôi sẽ giải đáp các vấn đề xung quanh headline là gì, vai trò của headline là gì và cách để viết headline ấn tượng. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé.

II. Vai trò của headline

Headline có tầm ảnh hưởng quan trọng với chính nội dung của bài viết. Dựa trên nghiên cứu của các Marketer Thì có khoảng 8 cho đến 10 người sẽ đọc tiêu đề của bài viết sau đó thì họ mới đọc tới nội dung. Do vậy thì tiêu đề cần phải được trau chuốt và phải được sử dụng các từ ngữ phù hợp nhằm thu hút độc giả và sẽ có khả năng được chia sẻ rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội 

Hiện nay thì có các công cụ tìm kiếm như Google cũng đã có sự xếp hạng nâng cao cho các bài viết có Headline có giá trị tín hiệu xã hội cao. Sở hữu một vẻ ngoài hấp dẫn là yếu tố để người đọc có thể quan tâm hơn với bài Seo, bài viết của bạn. Bởi vì một ngày thì người dùng internet phải cập nhật và tiếp thu khá nhiều các thông tin. Do vậy thì họ dễ sẽ không có quá nhiều thời gian để có thể đọc một bài viết quá dài, nếu như thông tin Headline không đủ hấp dẫn. Chính vì thế mà những Marketer những người làm content cần phải trau chuốt hết sức mình cho Headline của bài viết nhằm thu hút độc giả.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho team SEO đầy đủ nhất hiện nay

III. 4 Tips viết Headline ấn tượng, hấp dẫn, phù hợp với SEO    

1. Sử dụng chữ số 

Sử dụng chữ số là một trong những phương pháp mà những người viết Seo chuyên nghiệp đã truyền tai nhau từ trước đến giờ. Khi sử dụng chữ số thì sẽ có lợi thế rất lớn cho việc tổ chức bài viết. Đầu tiên thì nó sẽ tạo ra một danh sách hoặc là một số các cách cho người xem có thể giải quyết vấn đề theo từng bước. Đồng thời, Bên cạnh đó thì khi sử dụng chữ số thay vì viết, chúng sẽ có thể trở nên dễ đọc hơn và thu hút hơn. 

Thường thì những con số càng nhiều, người đọc sẽ càng dễ hiểu bài hơn và giúp cho người đọc biết rằng họ có nhiều lựa chọn cho thông tin mà bài viết cung cấp. Tuy nhiên với các Headline hướng dẫn cách làm thì nên viết càng ít, ngắn gọn sẽ càng thu hút được người đọc hơn. 

Khi sử dụng những chữ số để lên Headline thì một số các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng chữ số này nên ít hơn con số 9. Dưới đây là một số các tiêu đề về có thể sử dụng phù hợp với cách đặt Headline với chữ số này

  • Các bài viết chuẩn Seo liên quan tới lý do 
  • Bài viết liên quan tới nguyên tắc 
  • Bài viết liên quan tới sự kiện 
  • Bài viết đưa ra các lời khuyên cho một số vấn đề 
  • Bài viết nói về bài học 
  • Bài viết đưa ra các ý tưởng 
  • Bài viết nói về các cách, các bước 
  • Bài viết chia sẻ về các bí mật và các thủ thuật 

Một ví dụ cho cách đặt tiêu đề với số nhằm thu hút được người đọc chẳng hạn như: tư 10 trang vết chẳng hạn như mây công việc freelancer MP3

2. Sử dụng các công thức tiêu đề hiệu quả

Chắc hẳn các bạn cũng đã biết rằng để có thể trở thành một người viết Seo chuyên nghiệp và có thể viết được Headline hay thì cần phải có công thức. Một số công thức viết Headline hiệu quả, được chứng minh qua rất nhiều thời kỳ sẽ được chúng tôi giới thiệu dưới đây. Bạn cần phải cẩn thận khi đưa ra các lựa chọn để có thể viết được một tiêu đề phù hợp với nội dung và với độc giả của mình.

Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

4 Tips viết Headline ấn tượng, hấp dẫn, phù hợp với SEO  

2.1. “Bí quyết để…” 

Các bạn đã quen thuộc với những Headline trên trang tìm kiếm bắt đầu với “Bí quyết để,...” Công thức này thường được sử dụng bởi vì nó mang cho người đọc cảm giác rằng họ sẽ có thể có được những đặc quyền học hỏi một thứ gì đó quan trọng. 

Ví dụ như: Bí quyết để trở thành phiên dịch tiếng Hàn chuyên nghiệp

2.2. “Làm cách nào để.../ Những cách để …”

Đối với công thức này thì sẽ cung cấp một hướng dẫn theo từng bước, là một trong những công cụ hữu ích để có thể làm được một cái gì đó theo những cách dễ dàng hơn. Sử dụng phương pháp này sẽ làm nâng cao về lợi ích và nhận thức về Headline của người đọc. 

Ví dụ như: Promotion là gì? Làm cách nào để thực hiện được chiến lược promotion hiệu quả

2.3. “Làm thế nào để/ Hướng dẫn để... mà không..” 

Cũng giống như những khuôn mẫu ở trên. Tuy nhiên Headline Dạng này sẽ làm nổi bật được cách nhận biết về kết quả cho dù bạn có phải vượt qua một số thử thách hoặc phải làm gì đó khó khăn, gặp phải gì đó khó khăn.

Ví dụ: Hướng dẫn chuyển ảnh sang PDF không làm mất chất lượng ảnh

2.4. “Làm sao để làm một cái gì đó như thể là..” 

Phương pháp sử dụng thủ thuật so sánh thứ gì đó với một người nổi tiếng mang lại niềm tin, sự tin cậy cho người đọc. Bên cạnh đó thì Headline như thế này sẽ có thể thu hút được sự chú ý của người đọc bởi vì những đối tượng được so sánh là những đối tượng khá thành công và nổi tiếng. Thường những đối tượng này sẽ có yếu tố được mọi người ngưỡng mộ 

2.5. “Những điều bạn chắc chắn phải biết về...?/ Những điều bạn cần biết về,...”

Cách đặt này thực sự là Headline vô cùng hấp dẫn và được các Marketer, Copywriter sử dụng rất nhiều. Headline này sẽ rất có thể thúc đẩy người đọc để họ nhấp vào nhằm tìm hiểu những gì mà họ đã bỏ lỡ hoặc họ cần phải biết về một chủ đề cụ thể.

Ví dụ như: GPA là gì? Những điều bạn cần biết về điểm GPA trước khi du học

3. Sử dụng từ khóa trong Headline để tăng điểm SEO 

Việc chúng ta sử dụng từ khóa trong Headline là một trong những những điều vô cùng cần thiết để có thể tăng điểm Seo. Có thể đối với các Marketer kinh nghiệm thì đây không phải là vấn đề gì quá khó hiểu. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ giải thích tại sao việc sử dụng từ khóa trong Headline lại có thể tăng điểm Seo để những thực tập sinh marketing mới hoặc những người đang mới tìm hiểu về Seo có thể hiểu được nhé.

  • Từ khóa khi xuất hiện ở trong Headline sẽ có thể giúp tối ưu hóa hiệu suất của công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google. Khi sử dụng từ khóa ở trong thành tiêu đề khi sẽ giống với việc sử dụng thân bài trong bài văn. 
  • Khi sử dụng từ khóa trong Headline khiến việc tìm kiếm đối với người đọc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các bài viết sát, chứa từ khóa gần với tìm kiếm của người đọc sẽ có thể được đẩy lên đầu trang và có thể thu hút được traffic cao hơn
  • Một bí quyết mà các Marketer muốn viết bài chuẩn Seo đã truyền tai nhau từ trước đến nay đó chính là từ khóa khi được đặt ở đầu của Headline sẽ có thể giúp cho việc tìm kiếm và đẩy traffics trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

4. Sử dụng tính từ hấp dẫn 

Chúng tôi đã nói ở trên ở trong phần Headline là gì cũng có nhấn mạnh việc chúng ta cần làm đối với Headline đó chính là phải làm cho nó trở nên thật hấp dẫn và thu hút. Ngoài những  công thức mà chúng tôi đã chỉ cho bạn áp dụng ở phía trên để có thể làm cho Headline trở nên thu hút hơn, chúng ta cũng có thể dùng một số các từ hấp dẫn. 

Vậy những từ hấp dẫn là gì và nên sử dụng những từ như thế nào để vừa hấp dẫn lại vừa phù hợp với tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn seo. Dưới đây sẽ là gợi ý cho một số các từ thường được dùng bởi các copywriter, chuyên viên Seo trong bài viết của họ, các bạn hãy tham khảo nhé:

  • Tuyệt vời 
  • Thật ngạc nhiên 
  • Hoàn toàn miễn phí 
  • Chắc chắn 
  • Thông minh 
  • Cần thiết 
  • Hấp dẫn 
  • Phổ biến 
  • Không thể bỏ qua

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

IV. Một số loại headline thường được sử dụng 

1. Headline dạng mệnh lệnh 

Thường thì những Headline mệnh lệnh được sử dụng sẽ hoàn toàn tập trung thu hút về lợi ích và độc giả nhận được ngay khi mà Họ đọc bài viết của bạn. Headline thường sẽ bắt đầu bằng những từ ngữ mệnh lệnh như là “Hãy”, “ Còn chần chừ gì”, “Phải”,... sẽ có tác dụng thu hút và khiến cho người đọc cảm giác rằng họ cần phải đọc bài viết này ngay để có thể hành động

2. Headline nhạy cảm với thời gian 

Đây cũng là một trong những dạng Headline có tác dụng lớn và thường được các copywriter các marketer làm về lĩnh vực Seo đặc biệt ưu ái này. Headline sẽ có tác dụng thúc đẩy người đọc có hành động ngay lập tức. Nếu như họ bỏ qua thì chắc chắn rằng là các giới hạn và những lợi ích này sẽ không còn nữa.

Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

Một số loại headline thường được sử dụng 

3. Headline dạng tin tức 

“Chuyên ra tin tức, chuyên gia chia sẻ bí quyết” hoặc là “bật mí, bí mật của những những doanh nhân thành đạt, những người có tầm ảnh hưởng”,... sẽ có tác dụng khi bạn thực sự có những tin tức đó. Đây có là một trong những Headline khá được ưu ái khi mà bạn thực sự muốn chia sẻ tin tức nào đó
Nếu như bạn viết Headline dạng tin tức nhưng những nội dung cung cấp thực sự không có liên quan hoặc là tin tức giả thì khách hàng có thể sẽ cảm thấy là họ bị lừa và sẽ không đọc bài của bạn nữa. 

Vậy thì khi đặt Headline, bạn có thể đặt sáng tạo theo rất nhiều cách, rất nhiều yếu tố nhằm thu hút người đọc nhưng đừng lừa dối người đọc. Đặt Headline không liên quan tới bài viết hoặc quá nói quá hơn bài viết rất nhiều thì có thể sẽ gây phản tác dụng và khiến người đọc mất niềm tin vào blog hoặc là trang cung cấp tin tức của bạn

Xem thêm: Copywriter là gì? Mô tả các công việc của nhân viên Copywriter cần làm

V. Các dạng headline thường được dùng hiện nay

Một số dạng Headline thường được nhiều copywriter và những copywriter sử dụng hiện nay, khá quen thuộc với mọi người chẳng hạn như là 

  • Dạng làm sao để...
  • Dạng bí mật 
  • Dạng hướng dẫn cách làm 
  • Headline dạng các hướng dẫn các bước 
  • Headline tin tức 
  • Headline dạng mệnh lệnh 
  • Headline dạng danh sách 
  • Headline dạng hài hước

VI. 6 Từ nên dùng để tạo headline nổi bật    

  • “Chỉ dành cho bạn”: Từ ngữ này sẽ tạo nên sự đặc biệt, ở trong đó cụm từ này sẽ khiến cho người đọc cảm thấy rằng họ có đặc quyền để tiếp cận đối với một thông tin vô cùng giá trị mà ít người có thể biết tới.
  • “Giảm giá” : Thực sự đối với mọi người, đặc biệt là phụ nữ thì những từ có liên quan tới giảm giá thực sự là cụm từ vô cùng bắt mắt. Bởi vì nó đánh vào tâm lý hường nhất của khách hàng đó chính là muốn mua được đồ tốt với giá cả phải chăng.
  • “Sự thật” : Đây là một trong những cụm từ “Đánh” vào tâm lý của người đọc, có tác động rất lớn vào tâm lý của người đọc. Sự thật là cách dùng từ nhằm kích thích người đọc có sự tò mò lớn đối với nội dung mà bạn sắp chia sẻ.
  • “Bí mật” : Cụm từ này thì cũng sẽ có tác dụng như là từ “sự thật”. Bởi vì người đọc khi thấy từ bí mật ở trong Headline sẽ có sự tò mò rất lớn đối với nội dung này. Ai cũng muốn tìm kiếm những bí mật rất khó được bật mí đúng không nào?
  • “Đột phá” : Khi sử dụng hai từ này, Headline sẽ có được cảm giác các mới mẻ, mạnh mẽ và vô cùng thú hút. Từ đột phá thường được sử dụng ở Headline với những nội dung liên quan tới công nghệ và những phát hiện mới.
  • Bắt đầu bài viết bằng những con số : Phương pháp này thì chúng tôi đã nói qua ở phần trên. Theo một nghiên cứu cho thấy, bộ não của con người thích tiếp cận với những dữ liệu cụ thể. Khi con số được đặt ở đầu của Headline thì sẽ vô cùng nổi bật và đem lại cảm giác thôi thúc người đọc khám phá nội dung của bài viết đó.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

VII. Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn về Headline. Ở trong bài viết chuẩn Seo, Headline là một trong những phần vô cùng quan trọng. Khi bạn muốn khiến cho bài viết của mình tiếp cận gần hơn với mọi người và được đẩy lên hàng đầu của công cụ tìm kiếm thì việc bạn có một Headline hay cũng là một trong những yếu tố có tầm ảnh hưởng. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết thì các bạn đã có được những kiến thức liên về các vấn đề như: headline là gì, tiêu đề, marketer, SEO. Hãy tiếp tục theo dõi 123job.vn để có thể cập nhật bài viết hay mỗi ngày.