Local Brand ngày càng có chỗ đứng trong thị trường Việt Nam hiện nay. Vậy Local Brand là gì? Việc thành lập một Local Brand có khó hay không? Và liệu một công thức đúng để thành công là gì?

Dạo gần đây những Local Brand Vietnam đã có những bước tiến nhất định trong việc khẳng định bản thân trên sân khấu thời trang tại nước nhà, trong khi những người sáng lập đều đa số là những người rất trẻ . Vậy Local Brand là gì? Liệu việc xây dựng một local brand có dễ không? Và công thức xây dựng của một brand thành công là gì?

I. Local Brand được hiểu là gì?

Vậy, ta sẽ bắt đầu với câu hỏi Local Brand là gì? Local Brand có thể hiểu là một thương hiệu thời trang trong nước đã được chủ sở hữu/người sáng lập đăng ký bản quyền và sở hữu thương hiệu. Những thương hiệu lớn có thiết kế, logo riêng, đồng thời được công nhận chính thức với các cơ quan nhà nước và xã hội.

Local Brand xuất hiện ngày càng nhiều

Local Brand xuất hiện ngày càng nhiều

Với số lượng khá ít vào lúc trước, dạo gần đây thị trường Việt Nam đã nở rộ và ngày càng phát triển khi xuất hiện ngày một nhiều Local Brand hơn. Bên cạnh việc khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam chất lượng cao, những Brand này còn cho thấy rằng những mẫu mã và thiết kế thực sự không thua gì so với những Brand được nước ngoài đứng tên và sản xuất. Một số Local Brand nổi tiếng có thể kể đến như BoBui, Degrey hay DirtyCoin. Những thương hiệu này hẳn là đã quen thuộc với những bạn trẻ Việt Nam hiện nay bởi giá thành rẻ, chất lượng hàng tốt và có những mẫu thiết kế phù hợp với thời đại.

II. Chiến lược sản xuất của các Local Brand

1. Sự khác biệt đến từ phong cách cá nhân.

Đây là một trong những điều quan trọng nhất và được chú trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Với sự phát triển nhanh chóng và thị trường đang được khai thác và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, những điều mà một Local Brand phải có là một điểm nhấn, một cá tính đủ để có thể lôi kéo được sự chú ý của khách hàng cũng như tìm được chỗ đứng cho mình trong một thị trường như hiện nay.

Việc mỗi một Local Brand mang cho mình một màu sắc riêng khiến cho từng Brand là một thứ riêng biệt và khác nhau, tạo nên sự phong phú và đa dạng cho các mặt hàng. Điều này tạo nên nhiều mặt hàng hơn cho mọi người lựa chọn và tạo cơ hội cho nhiều phong cách thời trang hơn tham gia vào thị trường này.

2 Tận dụng sức mạnh công nghệ 4.0 tạo ưu điểm vượt trội tối đa.

Vì Local Brand là tên gọi dùng để chỉ những thương hiệu nội địa, nên những size đồ sẽ vừa và dễ mặc cho những người trong khu vực. Bên cạnh đó, những dịch vụ cũng được thi hành và áp dụng nhanh chóng. Khi những mặt hàng được đưa lên cho những trang mạng xã hội, những mặt hàng này sẽ tương tác với những đối tượng khách hàng rất nhanh và thao tác đặt hàng cũng rất tiện lợi. Nếu bạn ở ngay khu vực có cửa hàng thì những việc như giao hàng hay trao đổi hàng hóa cũng xảy ra rất nhanh, chủ yếu chỉ trong vòng một ngày là mọi giao dịch đã được thực hiện và bảo đảm chất lượng giao hàng.

Vì những người làm Local Brand hiện nay đều chủ yếu là những người còn khá trẻ, thuộc thế hệ 8x 9x và đã tiếp cận được với công nghệ từ sớm nên họ có thể khai thác được sự tiện ích và nhanh nhạy của công nghệ 4.0 như Digital Marketing hay Video Marketing.

III. Thành lập một Local Brand cần gì?

1. Local Brand có điều gì đặc biệt mà giới trẻ lại thích thú đến vậy?

1.1. Nhanh

Những người trẻ đứng ra thành lập những dòng Local Brand đều khá nhạy với những xu hướng thời trang của thế giới và nhanh chóng lấy được ý tưởng hoặc áp dụng vào sản phẩm của mình để cho ra một sản phẩm với giá thành hợp lý và vẫn hợp thời trang.

1.2. Chất lượng

Bên cạnh việc khẳng định bản thân, những Local Brand luôn cố để cải thiện và phát triển được chất lượng của sản phẩm. Từ việc tìm chất vải, phương pháp may in,..Họ luôn cố gắng để có thể đạt được chất lượng tốt mà vẫn bảo đảm được giá thành hợp lý và sản phẩm thì vẫn đẹp đẽ.

1.3. Bắt kịp xu thế.

Local Brand Vietnam rất nhạy với thời trang

Local Brand Vietnam rất nhạy với thời trang

Việt Nam có thể tự hào vì Việt Nam vẫn luôn là một môi trường thời trang bắt kịp với thế giới nhưng chúng ta vẫn chưa có những Brand có thể vươn ra thế giới và trở thành một Global Brand (thương hiệu toàn cầu) như Dior hay Chanel. Việc những Local Brand có thể có những bước đầu thành công trong nước nhà có thể tạo cơ hội cho những Local này vươn ra nước ngoài và phát triển.

2. Xác định đúng đối tượng khách hàng muốn hướng đến, lên kế hoạch marketing bán hàng.

2.1. Xác định đối tượng khách hàng.

Đối với bất cứ loại hình kinh doanh nào, việc xác định đúng đối tượng khách hàng và đánh vào đúng thị hiếu của họ cũng luôn là một công việc tối quan trọng và bước đầu khẳng định được mặt hàng họ sản xuất. Để có thể xác định được đối tượng, hầu hết những Local Brand đều sẽ dựa trên mô hình 5W:

Who: Việc đầu tiên là khoanh vùng những đối tượng tiềm năng, ví dụ như về tuổi tác, thu nhập, giới tính..

What: Sau đó, bạn phải nhận định được người ta sẽ nhắm đến mục đích gì khi mua và sử dụng sản phẩm của bạn.

Why: Liệu bạn có gì để giữ chân họ? Một điều đặc biệt, một đột phá hay bất cứ cái gì làm bạn nổi bật hơn để họ có thể chú ý đến Brand của bạn thay vì Brand khác. 

Where: Tìm đến những nhu cầu của họ như họ ở đâu, hành vi tiêu dùng và xu hướng của họ là gì.

When: Liệu mặt hàng của bạn có thể mặc lúc nào, hợp thế nào và mặc được ở đâu.

Những Local cần chú trọng nhiều trước khi thiết kế sản phẩm

Những Local cần chú trọng nhiều trước khi thiết kế sản phẩm

Hiện nay hầu hết các Local Brand nổi tiếng ở Việt Nam đểu phục vụ những người trẻ tuổi khoảng từ 16 đến 25, những người này chưa có nhiều khả năng chi trả và chỉ có thể mua những món đồ có giá trị trung bình mà thôi. Một điểm chung nữa ở Local Brand VietNam là chủ yếu phong cách đều mang theo hơi hướng street style, năng động và dễ mặc đồ, đồng thời những Local Brand Vietnam này cũng có chất lượng vừa đủ và ý nghĩa với độ tuổi trẻ trung như vừa nhắc đến ở trên.

2.2. Lập kế hoạch marketing bán hàng

Bạn phải lên những kế hoạch marketing cụ thể và rõ ràng, đồng thời thể hiện những content thông minh trong các đoạn quảng cáo của mình hoặc sử dụng đại sứ thương hiệu phù hợp, hiệu quả nhất. Vì đi cùng với công nghệ 4.0, ban có thể tiếp cận với đối tượng qua nhiều kênh như Youtube, Tiktok, Facebook hay Instagram, điều này cũng đòi hỏi bạn rằng những quảng cáo phải thật sự có ý nghĩa và nổi bật nếu không muốn bị chìm vào một nơi đã có sẵn quá nhiều quảng cáo và nhiều luồng thông tin như vậy.Lúc này là lúc một kế hoạch marketing thông minh sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất để làm mọi người chú ý đến bạn.

3. Có vị thế cạnh tranh nhờ xác định được đối thủ.

Có câu ‘Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng’. Việc xác định được đối thủ là ai sẽ giúp bạn nghiên cứu ra những thiếu xót của đối phương, đồng thời khai thác được những gì mà đối phương chưa có. Nếu biết rõ những điều này, bạn sẽ dễ phát triển sản phẩm theo một hướng có lợi cho Brand và tạo được điểm nhấn cho Brand của mình, từ đó thu hút được những lượng khách hàng nhất định và cạnh tranh được với đối thủ trên một thị trường đang ngày càng khốc liệt như hiện nay.

4. Nắm bắt xu thế thời trang.

Bạn cần liên tục cập nhật những xu thế và những thay đổi mới nhất của thời trang.Thời trang là một lĩnh vực luôn thay đổi từng ngày từng giờ và có những vòng lặp cùng chu kỳ nhất định. Việc xác định được điều này và áp dụng sớm nhất vào những món đồ hay sản phẩm của mình sẽ giúp cho mặt hàng của bạn bắt kịp xu hướng toàn thế giới, đồng thời dựa vào xu hướng thời trang mà khai thác được thị hiếu của khách hàng. Tuy nắm bắt xu thế bán hàng cũng là một điều quan trọng, nhưng đừng quên xây dựng cho Brand của mình một hình ảnh riêng để không bị lu mờ và vững chắc cũng là một điều quan trọng không kém.

5. Liên kết xưởng sản xuất

Nếu đã xác định được những điều trên, hãy bắt tay vào tìm xưởng sản xuất. Hãy thú nhận rằng dù bạn có thể tự làm đến mức nào thì bạn cũng không thể tự sản xuất nếu không có sự giúp đỡ của cả một hệ thống. Việc tìm hiểu và liên kết với một xưởng sản xuất nhất định sẽ giúp bạn tính toán được giá thành áo, chất lượng thành phẩm cũng như những phương pháp làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Việc tìm xưởng liên hệ mật thiết tới sản phẩm đầu ra của các Local Brand nên bạn không thể qua loa đại khái về vấn đề này được và buộc phải tìm những nhà xưởng uy tín.

IV. Giải pháp xây dựng Local Brand thành công.

1. Tạo mối liên hệ với các thương hiệu khác

Việc tạo mối quan hệ với các thương hiệu khác sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho cả hai bên, đồng thời cũng tạo mối giao hảo bên cạnh việc chỉ chăm chăm đi cạnh tranh lẫn nhau.

2. Xây dựng một cộng đồng cho riêng mình

Đây là một công việc quan trọng cho một Local Brand Vietnam, bởi vì tạo được cộng đồng cho mình thì bên cạnh việc duy trì danh tiếng của Brand, nó còn mang lại một lượng khách hàng trung thành cho Local Brand. Có thể ở những bước đầu cộng đồng này sẽ nhỏ và không thu hút được nhiều người cho lắm, nhưng bạn phải cố gắng để có thể duy trì số lượng người trong cộng đồng cũng như mở rộng nó bằng các hành động thiết thực và hấp dẫn, từ từ nó sẽ rộng lớn hơn thôi.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một cộng đồng có thể kết nối những con người có cùng phong cách và tài chính với nhau, đồng thời có những cái nhìn chung nhất về thời trang. Từ đó bạn có thể học được những điều khác nhau về dòng thời trang của bạn và có thể trao đổi thông tin với nhau.

3. Mạng xã hội quảng bá Local Brand một cách đơn giản hiệu quả

Rất nhiều trang mạng xã hội hiện nay trở thành một công cụ xuất sắc và đơn giản để những Local Brand có thể sử dụng và khai thác khi đối tượng khách hàng rất nhiều trên các nền tảng này. Nhưng một điểm nhấn là rất cần thiết để có thể lôi kéo được những sự chú ý nhất định đến cho sản phẩm của bạn nếu không muốn bị lu mờ trong một thị trường đang ngày càng xuất hiện nhiều tên tuổi và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

4. Xây dựng các hoạt động bền vững ổn định.

Bạn nên có những hoạt động có ý nghĩa và thiết thực cho cộng đồng bạn đã xây dựng. Như một chương trình Give Away những sản phẩm mới nhất hay một chương trình trích lợi nhuận quyên góp cho đồng bào khó khăn như dạo gần đây. Điều này sẽ giữ chân những khách hàng của bạn. đồng thời lôi kéo được một số lượng người quan tâm và để ý đến sự hoạt động của Local Brand của bạn và gia tăng doanh thu.

5. Xây dựng trang web chuyên nghiệp.

Mỗi Local Brand đều nên có cho mình một trang web. Trang web sẽ cung cấp cho người mua những cái nhìn tổng quan về các mặt hàng bạn có, mẫu mã như thế nào mà không mất thời gian chờ Local Brand hồi âm câu hỏi. Bên cạnh đó, có một trang web cũng sẽ dễ dàng quản lý, có những định hướng phát triển và các chiến dịch bán hàng thông minh được sử dụng.

V. Top 10 Local Brand được yêu thích nhất: Bạn đã biết hết chưa?

1. Assense.

Đây là một Local Brand được biết đến bởi những chiếc túi, những chiếc tote xịn sò và trẻ trung. Không chỉ mẫu mã, những sản phẩm của Assense cũng được yêu thích bởi chất lượng tốt, đa số đều là những sản phẩm lành tính làm từ cotton, bền và thân thiện với môi trường. Nếu bạn là một tín đồ của túi, bạn nên ghé qua và xem xét những sản phẩm của Assense.

2. Godson

Tuy là một cái tên mới nhưng với những thiết kế chỉn chu và hợp với thời thượng và có những điểm nhấn độc quyền, Godson đang ngày càng khẳng định vị thế của mình và tìm được một lượng khách hàng nhất định dù còn non trẻ. Bên cạnh đó, chất lượng của sản phẩm cũng không chê vào đâu được.

3. WAAT

WAAT lại là một hãng chuyên về những món trang sức phụ kiện có hơi hướng giữa Streetwear và cả sang trọng.WAAT luôn biết cách lắng nghe và thu thập, cùng với sự sáng tạo không ngừng và tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt và những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

4. Gori

Gori sỡ hữu cho mình một phong cách đơn giản, dễ mua dễ mặc nhưng vẫn có một cá tính nhất định của họ. Hơn nữa, chất vải và mẫu mã cũng rất tốt và dễ giặt. Vì vậy cũng khoogn khó hiểu khi Gori đã xuất hiện trong danh sách top 10 này.

5. SLY

SLY đã xuất hiện được vài năm và khẳng định được chỗ đứng của mình bởi những sản phẩm có thiết kế chất lượng, cùng với những chất vải tử tế. Bên cạnh đó, chế độ hậu đãi cũng là một điểm quan trọng khiến SLY được yêu thích đến vậy, khi các sản phẩm của hãng này đều được cam kết sẽ bảo hành đến trọn đời.

6. WAY

Trong khi những hãng trên đều tập trung nhất định vào một mặt hàng thì WAY lại có những sự lựa chọn khác nhau và phong phú từ WAY như nón, túi xách, quần áo. Những chất vải như cotton, Linen,..cũng được WAY khai thác một cách thông minh và hợp lý, mang lại sự đa dạng cho một Local Brand như WAY.

7. CHODOLE

CHODOLE đơn thuần là một nhãn hàng không marketing, không logo, nhưng vẫn khẳng định được bản thân trên thị trường bởi sự có tâm trong từng sản phẩm được làm ra.

Các sản phẩm của CHODOLE có phông màu cơ bản cùng họa tiết bắt mắt và hopwj thời đã lôi kéo được rất nhiều bạn trẻ để ý. VÀ không chỉ dừng lại ở áo, CHODOLE đã mở rộng ra những mặt hàng khác như sweater, phụ kiện hay travel tag.

8. ZOMBIE

Sinh ra với phong cách K-pop, sau một thời gian thì ZOMBIE đã khẳng định và xây dựng được danh tiếng của mình bởi một phong cách riêng. Những điểm khác như hình ảnh, mẫu mã hay chất lượng của ZOMBIE cũng không thể nào chê vào đâu được khi mọi thứ đều rất hoàn hảo.

9. YBCC - Yung Benz Culture Club

YBCC luôn mong muốn góp một phần vào công cuộc đẩy mạnh sự phát triển của thời trang đường phố Việt Nam với những thiết kế có phần hầm hố và đầy màu sắc. Tuy nhiên, những mẫu mã không bị rối loạn màu sắc mà vẫn khẳng định được phong cách riêng của YBCC đã đem đến cho hãng một lượng khách hàng trung thành như hiện nay.

10. Teeholic

Teeholic - những kẻ nghiện áo thun chân chính. Họ có nhiều mẫu mã phù hợp với nhiều tính cách khác nhau và phù hợp với nhiều khách hàng. Bên cạnh đó chất lượng và hình ảnh vẫn luôn được đề cao và tự hoàn chỉnh bản thân của Teeholic đã giúp hãng là một trong những Local Brand được yêu thích nhất trong cộng đồng Local Brand Vietnam hiện nay.

VI. Kết luận

Local Brand Vietnam đã có những bước đầu thành công nhất định và vẫn luôn hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho những bạn trẻ dám làm dám thể hiện. Ta cùng chờ một ngày thời trang Việt Nam có thể vươn ra sánh tầm với thời trang thế giới.