“Khi nào nên quyết định nghỉ việc?” đây là câu hỏi được quan tâm với những ai đang cảm thấy quá chán nản với công việc hiện tại, khi bạn không còn cảm thấy đam mê với công việc này nữa hoặc môi trường làm việc này không thể giúp bạn phát triển nữa. 

Thời gian làm việc trung bình của mỗi người tối thiểu là 40 giờ/ tuần, để có một tuần làm việc vui vẻ, cống hiến hết mình thì bạn phải giữ được tinh thần và ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, sẽ có những lúc bạn cảm thấy công việc hiện tại không còn thú vị nữa, những stress căng thẳng, kiệt sức và những lần chán nản,... khiến bạn phân vân về quyết định “dừng lại” hay “đi tiếp” của bản thân. Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Khi nào nên quyết định nghỉ việc?” Nếu nghỉ việc bạn sẽ ghi lý do xin nghỉ việc ra sao trong quyết định xin nghỉ việc? Dưới đây là những mẫu quyết định nghỉ việc để bạn tham khảo viết giấy xin nghỉ việc cũng như tham khảo các quy định khi có quyết định cho nghỉ việc.

I. Bạn đã quá chán nản với công việc hiện tại nên quyết định nghỉ việc

Lý do xin nghỉ việc có rất nhiều trong đó có chán nản - một trong những cảm xúc của cá nhân xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Tình trạng chán nản kéo dài khiến cho bạn cảm thấy bạn đang làm một việc không như mong muốn. Cảm xúc này khiến bạn thay vì cống hiến hết mình cho công việc thì chỉ trông ngóng nhanh chóng hết giờ làm. Một trong những rào cản lớn nhất chính là bạn không còn hứng thú như lúc ban đầu, khiến bạn mắc kẹt trong một nơi mà bạn không còn muốn ở và quyết định nghỉ việc. Dưới đây là mẫu quyết định nghỉ việc để bạn tham khảo nhé!

mẫu quyết định nghỉ việc

mẫu quyết định nghỉ việc

II. Công việc không giúp bạn phát triển được bản thân

Bất kỳ một công việc nào cũng giúp bạn rèn luyện và có thêm nhiều kỹ năng mới, đồng thời cũng góp phần phát triển năng lực và giá trị của bản thân. Theo Marc Cenedella, CEO của Ladders, nếu bạn không học hỏi được gì từ công việc của bạn trong vòng 6 tháng trở lại thì bạn nên cân nhắc về việc có nên tiếp tục ở lại hay quyết định nghỉ việc môi trường này hay không. Quyết định xin nghỉ việc này cần được cân nhắc, chuẩn bị và thông báo trước với công ty, không nên nghỉ đột xuất tránh ảnh hưởng đến công việc.

III. Tiền lương khiến bạn cảm thấy không thỏa đáng

Tiền lương luôn là vấn đề “nhức nhối” được quan tâm hàng đầu của chúng ta đôi khi còn dẫn tới những bất đồng giữa nhân viên và sếp nếu không đạt được thỏa thuận lâu dài thì mẫu quyết định nghỉ việc là điều sớm muộn. Một khi vấn đề này xuất hiện trong suy nghĩ của bạn mặc dù bạn không phải là người tiêu xài hoang phí hay quá cuồng thói quen shopping, có nghĩa là mức lương bạn đang nhận được là chưa đủ cho sinh hoạt phí hàng ngày. Nếu bạn đã làm ở công ty này đủ lâu và cảm thấy kết quả đạt năng suất, hãy mạnh dạn đề nghị một mức lương cao hơn mức lương cũ. Trường hợp mọi điều không như ý muốn, bạn hãy quyết định nghỉ việc và tìm kiếm một công việc mới khác phù hợp với mức lương tốt hơn.

IV. Mục tiêu cá nhân không phù hợp với sứ mệnh của công ty

Trong công việc nếu như mục tiêu của bạn và mục tiêu của công ty không giống nhau, thật khó để khiến bạn có thể hài hoà với công việc. Sau một quá trình làm việc, bạn không tìm thấy điểm chung trong mục tiêu cuối cùng của cả hai bên thì cũng là lúc bạn nên quyết định nghỉ việc hiện tại. Quyết định xin nghỉ việc của bạn nên trình bày rõ ràng quan điểm với quản lý để họ có những đường lối giải quyết đúng đắn.

Lý do xin nghỉ việc khi thay đổi mục tiêu phát triển

Lý do xin nghỉ việc khi thay đổi mục tiêu phát triển

V. Áp lực công việc làm ảnh hưởng đến sức khoẻ

Khi làm một công việc nào đó mà khiến bạn liên tục bị áp lực công việc và căng thẳng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Bạn cảm thấy căng thẳng và tâm lý bị nặng nề mỗi buổi sáng thức dậy khi nghĩ đến việc bạn phải làm, không có động lực dẫn và nghĩ đến lý do xin nghỉ việc. Bạn dành nhiều thời gian cho công việc và ít dần thời gian cho gia đình, bạn bè hay thời gian để chăm sóc chính bản thân mình. Lúc này, bạn thật sự nên bình tâm cân nhắc lại để có hướng giải quyết hợp lý trước khi sức khỏe sa sút trầm trọng hơn bằng những cách chẳng hạn như đi dạo, shopping, ngồi thiền... Còn nếu tình trạng không diễn biến tốt hơn thì bạn có thể quyết định xin nghỉ việc.

VI. Bạn đã tìm được một công việc tốt hơn

Mỗi cá nhân chúng ta luôn có quyền lựa chọn công việc để tìm kiếm cơ hội tốt nhất cho chính mình. Nếu như bạn đang chán nản và căng thẳng với công việc hiện tại hoặc tìm thấy một cơ hội làm việc tốt hơn thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ tích cực về việc nên nghỉ việc để có một môi trường phù hợp với bản thân. Trước khi đưa ra quyết định cho nghỉ việc cuối cùng, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định nghỉ việc đưa ra được đúng đắn và không hối hận về sau.

VII. Công ty đang có chính sách giảm nhân sự

Lynn Taylor, một nhà chuyên gia nhân sự đã nói rằng: “Bạn không cần phải chìm cùng với con thuyền đó, hãy trèo lên phao cứu sinh và nổi lên trên mặt nước”. Vì thế, trong trường hợp công ty hiện tại của bạn đang chuẩn bị có một đợt cắt giảm nhân sự thì bạn nên tự lường trước và nhanh chóng lên kế hoạch quyết định nghỉ việc, tìm kiếm cơ hội mới ngay sau đó, tránh để sự việc bạn sẽ bị bơ vơ nếu như bạn chính là nhân sự bị cắt giảm. 

VIII. Bất hoà với đồng nghiệp

Trong công ty, hầu hết các dự án đều được diễn ra theo một quy trình và kế hoạch đã được lên trước đó, để mọi thứ được diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao thì mỗi nhân viên đều cần có kỹ năng làm việc nhóm, đóng góp tích cực cho kế hoạch đã đặt ra. Sự bất đồng giữa các đồng nghiệp với nhau sẽ khiến cho sợi dây liên kết trong công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhân viên bất hoà, nội bộ bị lục đục, dần dần bạn sẽ cảm thấy chán nản và không còn hứng thú để tiếp tục làm việc nữa phải quyết định nghỉ việc

IX. Năng lực của bạn không được tận dụng hợp lí

Bản thân bạn là một người có nhiều kỹ năng và phẩm chất xuất sắc trong một hoặc nhiều lĩnh vực thế nhưng bạn không thể sử dụng năng lực vốn có mà bản thân đã tích lũy được vào công việc. Có một điều không thể phủ nhận rằng, bất kì một kỹ năng nào nếu không được rèn luyện, sử dụng thường xuyên sẽ bị phai mờ theo thời gian. Để có thể trau dồi kỹ năng và học hỏi thêm nhiều điều mới thì một công việc mới là một sự lựa chọn lý tưởng cho quyết định nghỉ việc này của bạn. Dưới đây là mẫu quyết định cho nghỉ việc cho bạn tham khảo nhé!

Mẫu quyết định cho nghỉ việc

Mẫu quyết định cho nghỉ việc

X. Bạn có một người sếp tồi

Theo một số khảo sát cho thấy rằng, nhiều người quyết định nghỉ việc chỉ vì bỏ sếp chứ không phải vì công việc không phù hợp. Làm việc dưới quyền của một người sếp ích kỷ, soi mói, không công bằng, bóc lột sức lao động của nhân viên,... Chịu sự tác động của những ảnh hưởng này, dần dần những cảm giác lo sợ, khó chịu và căng thẳng kéo dài sẽ hình thành một bức tường rào cản vô hình ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và chất lượng công việc cũng không thể nào tốt đẹp.

XI. Kết luận

Sự căng thẳng, chán nản trong môi trường làm việc gây ra, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi bản thân rằng “Khi nào nên quyết định nghỉ việc?”. Những lúc như thế, chúng tôi mong rằng bạn hãy nhìn nhận lại công việc hiện tại và nhìn nhận lại chính bản thân mình để xem bạn có đang đối mặt với một trong 10 dấu hiện trên đây hay không và đưa ra một quyết định cho nghỉ việc thật đúng đắn nhất nhé. Trên đây là những thông tin liên quan đến quyết định xin nghỉ việc, những lý do xin nghỉ việc thường viết trong các mẫu quyết định nghỉ việc để bạn tham khảo. Chúc các bạn thành công!