Millennials vẫn đang là khái niệm còn mơ hồ với đa số mọi người nhưng lại là đối tượng tiềm năng của những doanh nghiệp phát triển mặt hàng. Vậy Millennials là gì? Và tại sao những doanh nghiệp lại nhắm đến thế hệ này?

Có lẽ nhiều người Việt Nam khi nghe đến Millennials sẽ khá hoang mang vì đây là khái niệm xa lạ với đa số người. Bạn đã nghe qua Millennials là đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp, hay nghe rằng Millennials là những người tiêu thụ sản phẩm nhiều nhất, nhưng bạn không biết thế hệ millennials là gì, đặc điểm của họ là gì và tại sao các doanh nghiệp lại nhắm tới họ, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

I. Millennials là gì? ​​​​​​​

Millennials là gì?

Millennials là gì?

Thế hệ Millennials là gì? Millennials hay còn gọi là thế hệ gen Y, là những người sinh ra trong những năm 80-99. Thế hệ này là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại, điển hình là Internet, đồng thời đây cũng là lực lượng lao động chính hiện nay.

Lý do hiếm người biết thế hệ Y là gì? vì tại Việt Nam, người ta dùng thế hệ 8x, 9x chứ gần như chẳng ai nói là Millennials hay thế hệ gen Y cả. Theo thống kê thì hơn 35% dân số Việt Nam hiện nay thuộc thế hệ Millennials.

Có thể dễ dàng nhận thấy đây chính là thế hệ tiêu thụ hàng hóa chủ yếu hiện nay nên cũng dễ hiểu được rằng tại sao các doanh nghiệp target chủ yếu vào đối tượng này.

Căn cứ vào số liệu của Forbes, chỉ tính riêng với Mỹ, hàng năm thế hệ Millennials tiêu dùng ước tính vào khoảng 200 tỷ $, đúng là một con số khổng lồ phải không?

II. Đặc điểm nổi bật của Millennials là gì? 

Đặc điểm của Millennials

Đặc điểm của thế hệ Millennials là gì?

Các đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials là gì?

  • Dân trí cao: Khi bạn đã biết thế hệ Y là gì thì bạn cũng sẽ hiểu rằng họ là thế hệ đầu của Việt Nam được nhận sự giáo dục đầy đủ, tiên tiến. Họ am hiểu nhiều lĩnh vực và thật khó để đánh lừa họ bằng các chiêu trò đơn giản.

  • Am hiểu công nghệ: không thể phủ nhận rằng họ rất đam mê và chịu khó tìm hiểu về công nghệ thông tin. Họ có những kiến thức, có sự hiểu biết sâu rộng về thương mại điện tử, về các phương tiện truyền thông

  • Yêu thích sự tự do: thế hệ gen Y không thích những công việc hay thực hiện những yêu cầu khô khan, máy móc. Họ thích sự tự do, sự sáng tạo. Đó cũng là lý do mà phong trào startup phát triển mạnh mẽ như vậy.

  • Coi trọng giá trị bên trong: khó mà dùng hình thức hào nhoáng để dụ dỗ thế hệ Y bởi họ coi trọng những giá trị thật. Họ sẽ dành thời gian để tìm hiểu kỹ về một sản phẩm trước khi quyết định mua. Vì vậy, ngoài việc có quảng cáo thu hút, các doanh nghiệp phải chú ý nâng cao chất lượng nếu muốn thu hút những người thuộc thế hệ gen Y.

III. Thói quen mua sắm của thế hệ Millennials như thế nào? 

Thói quen của Millennials

​​​​​​​Thói quen của thế hệ Millennials là gì?

Rõ ràng, khi các doanh nghiệp muốn bán sản phẩm cho đối tượng khách hàng này thì phải hiểu rõ thói quen mua sắm của thế hệ Millennials là gì. Có một sự thật là những người thuộc thế hệ này đã thay đổi dần thói quen tìm kiếm sản phẩm tại các cửa hàng truyền thống. Thay vào đó, họ sẽ tiếp cận và tìm hiểu sản phẩm thông qua Internet.

Điều này cũng dễ hiểu bởi phần lớn thời gian, họ làm việc, tiếp xúc với Internet, họ cũng biết rõ việc mua sắm trên Internet sẽ tiện lợi hơn nhiều, đồng thời họ có thể điều tra sản phẩm thông qua đánh giá của những người dùng khác.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên chú trọng phát triển nền tảng kinh doanh online bên cạnh việc kinh doanh truyền thống.

IV. Cách tiếp cận thói quen mua sắm hiệu quả với Millennials là gì? 

Theo tư duy thông thường, thế hệ millennials dành phần lớn thời gian tiếp xúc với Internet, với mạng xã hội thì đương nhiên các doanh nghiệp sẽ tiếp cận họ thông qua đó. Tuy nhiên, chính vì tiếp xúc quá nhiều với các quảng cáo trên mạng xã hội, họ đã quá quen thuộc và trở nên khá khó tính với các quảng cáo.

Vậy cách thu hút những người thế hệ Y là gì? Muốn thu hút họ buộc lòng các doanh nghiệp phải luôn sáng tạo những nội dung không chỉ hấp dẫn, thu hút mà phải có chiều sâu. 

Bên cạnh mạng xã hội, còn có một số phương thức có thể tiếp cận một cách hiệu quả người ở thế hệ Millennials.

1. Marketing tích hợp

Marketing tích hợp (IMC) là việc kết hợp giữa việc marketing rộng rãi với một tệp khách hàng lớn cùng việc marketing cá nhân nghĩa là căn cứ vào insights của một số lượng người nhỏ hơn.

2. Tham gia các chương trình tặng thưởng

Những người thuộc thế hệ gen Y thường rất tích cực tham gia các chương trình tặng thưởng, ưu đãi khách hàng. Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi giá trị sản phẩm được mua bởi thế hệ Y là gì chưa?

Thứ họ mua không chỉ là sản phẩm mà còn là những dịch vụ hậu mãi. Các doanh nghiệp nên chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện tặng thưởng cho khách hàng thân thiết nhằm níu chân khách hàng, tăng độ trung thành của họ.

3. Đẩy mạnh trách nhiệm xã hội

Các doanh nghiệp cần lưu ý rằng những Millennials có ý thức đóng góp cộng đồng rất cao. Họ luôn quan tâm và có đóng góp rất lớn cho các chương trình từ thiện. Vì vậy, bên cạnh việc quảng cáo sản phẩm đơn thuần, hãy kết hợp nó với các chương trình từ thiện nhằm thúc đẩy tính trách nhiệm xã hội.

V. Kết luận 

Các doanh nghiệp luôn đau đầu với việc thu hút và giữ chân những Millennials bởi họ chính là đối tượng tiềm năng nhất trong việc tiêu thụ sản phẩm hiện nay. Hiểu rõ về họ chính là bước đầu tiên. Hy vọng thông qua bài viết, độc giả đã hiểu được một cách rõ ràng thế hệ Millennials là gì, thế hệ Y là gì?