Giữa cuộc sống xô bồ, trái tim mỗi người đều khao khát nơi bình yên để được vỗ về. Hơn cả những niềm vui giải trí đơn thuần, podcast chữa lành cho phép mỗi người được kết nối với những câu chuyện, được sẻ chia và được kết nối với chính mình.

Thấu hiểu giá trị của nội dung podcast chữa lành, 123job.vn viết nên bài viết "11 kênh podcast chữa lành"ra đời với mong muốn bạn đọc tìm thấy nơi chốn yên bình của riêng mình qua những câu chuyện, những thanh âm mát lành. 

1. Podcast và chữa lành 

Podcast đơn giản là tệp âm thanh kỹ thuật số (gồm đa dạng các loại hình âm thanh khác nhau, âm nhạc, lời nói, âm thanh tự nhiên khác….). Hơn hết, những tệp âm thanh này được đăng tải lên trang mạng Internet và người dùng có thể tải xuống, chọn nghe bất cứ lúc nào. 

Chữa lành (self-healing) là thuật nghĩ dùng để thể hiện những biện pháp khác nhau trong việc hàn gắn, phục hồi sức khỏe, xoa dịu tinh thần sau những tổn thương, vứt bỏ đi những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực để cuộc sống thư thái, ý nghĩa hơn. 

Podcast và chữa lành, podcast chữa lành ra đời đáp ứng nhu cầu được lắng nghe, được nghe, được chia sẻ, được thấu hiểu của mỗi người trong chúng ta. Những thanh âm dễ chịu, với những nội dung đa dạng từ góc nhìn cá nhân tới bao quát hơn… giúp người nghe hiểu hơn câu chuyện của người khác, cũng hiểu hơn câu chuyện của bản thân mình. Đó là cách podcast chữa lành xoa dịu tâm hồn nhạy cảm, để đời sống tinh thần thêm phần tích cực. 

podcast chữa lành

Podcast chữa lành là gì? Podcast chữa lành ra đời với ý nghĩa ra sao?

2. Top 10 kênh podcast chữa lành chất lượng cho tất cả mọi người 

2.1. Have a ship 

Have a ship là podcast chữa lành xoay quanh cuộc trò chuyện giữa hai người, với host Thùy Minh là người dẫn dắt, khách mời thường được gọi là “người nhiều chữ”, đôi khi là nhiều “chuyện”. Mỗi khách mời đều là những vị khách có nhiều câu chuyện, nhiều trải nghiệm trong đời. 

Gặp nhau và trò chuyện là cách gợi mở mọi góc nhìn và tiếp nhận thêm nhiều góc nhìn. Mỗi tập của podcast chữa lành là những khách mời với những cá tính khác nhau, những trải nghiệm, những chiêm nghiệm khác nhau. 

Và vì vậy, mỗi tập have a ship đều mở ra cho người nghe những góc nhìn đa dạng, những bài học mới. Trong đó có những bài học đơn thuần nhưng quý giá như cách làm sao đối diện áp lực, cách làm sao để kết nối với thế giới bên ngoài và cách để kết nối với chính bản thân mình… Đó là lý do series Have A Ship xứng đáng đứng đầu trong top những kênh podcast chữa lành mà bạn nhất định phải nghe qua. 

podcast chữa lành

Podcast chữa lành quen thuộc của Vietcetera 

2.2. Oddly normal 

Podcast của hội “bình thường một cách bất thường” có thể là gợi ý bất thường trong series podcast chữa lành này. Tuy nhiên, bám sát tinh thần đưa trái tim, tinh thần trở về vẹn nguyên, được tưới mát, mình vẫn giữ quan điểm giới thiệu Oddly normal trong chuyên mục podcast chữa lành tới mọi người. 

Kênh podcast ra đời với châm ngôn “hát cho đồng bào tôi nghe” là những chia sẻ hàng ngày giữa những người bạn bè và người thân. Họ tám với nhau về đủ mọi chủ đề  xã hội, khoa học, nghệ thuật…. ở đời. Họ đi sâu vào nội dung bằng tranh cãi, họ cãi bằng tinh thần hết mình nhưng vẫn đón nhận, và tôn trọng góc nhìn của nhau. Qua đó, podcast giảm stress nơi người nghe, và bạn còn được tiếp nhận vô vàn những thông tin, kiến thức giúp ích cho mình. 

2.3. The Present Writer 

Podcast The Present Writer là podcast chữa lành, cũng là nguồn cảm hứng to lớn giúp bạn vươn lên mỗi ngày. Tác giả của The Present Writer là Chi Nguyễn, chị cũng là người chắp bút cho cuốn sách nổi tiếng “Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản”. 

Podcast chữa lành từ The Present Writer với độ dài 15 - 30 phút mang đậm dấu ấn, triết lý tối giản từ tác giả. Những câu chuyện được Chi kể lại theo mạch từ thực tiễn cuộc sống, tới bài học có được kết hợp khéo léo với tinh thần, triết lý sống tối giản mang đến những góc nhìn, tư duy sâu sắc, qua đó giúp bạn mở rộng vốn kiến thức, góc nhìn. 

podcast chữa lành

Podcast chữa lành tâm hồn, phát triển bản thân của host Chi Nguyễn 

2.4. Mây kể chuyện 

Mây kể chuyện là series podcast chữa lành với những câu chuyện “bé thôi” nhưng cũng là lăn tăng của rất nhiều tâm hồn khác như câu chuyện của sự lựa chọn, cách yêu thương, những mối quan hệ trong đời… Mỗi tập của podcast chữa lành này đều bao gồm cả câu chuyện, cảm xúc và góc nhìn độc đáo của riêng tác giả. 

Trải nghiệm của tác giả khơi gợi lên trải nghiệm của bạn đọc. Qua mỗi tập như vậy, chúng ta không chỉ thấy an trong tâm mình, mà hơn cả mỗi người còn có thêm khoảng không chiêm nghiệm, tích lũy thêm kinh nghiệm riêng cho mình. 

Những câu chuyện nhỏ nhặt hàng ngày qua giọng nói cảm xúc cùng tiếng nhạc du dương khiến có sức lay động đến lạ. Chính những mảnh ghép cuộc sống đời thường ấy khiến mỗi chúng ta thấy mình rõ hơn, dễ đồng điệu hơn tất cả. 

2. 5. Chầm chậm mà sống 

Kênh podcast chữa lành “chầm chậm mà sống” có nội dung chủ đạo về lối sống và dinh dưỡng toàn diện. Chủ kênh Nam Phương chia sẻ, chầm chậm mà sống ra đời với mục đích nuôi dưỡng tư duy thích nghi cho giới trẻ. Do vậy, series podcast chừa lành này chia sẻ vô vàn bài học giúp người trẻ phát triển như sống chậm, yêu bản thân, ăn đúng bữa, chữa lành chính mình,... 

Cuộc sống là chuỗi ngày thay đổi không ngừng, để không cảm thấy lạc lõng, bất lực, mỗi người cần rèn luyện suy nghĩ, góc nhìn thích hợp để thích ứng. Nội dung ấy kết hợp cùng giọng đọc truyền cảm của tác giả, tone giọng thư thái cũng giúp người nghe được chậm lại mà thư giãn, mà suy ngẫm. Đó là lý do chầm chậm mà sống là podcast chữa lành hữu ích, khơi dậy và bồi đắp năng lượng cần thiết trong bạn. 

podcast chữa lành

Chủ kênh Chầm chậm mà sống - Kênh podcast giảm stress hiệu quả 

2.6. Amareur Psychology 

Tay mơ học đời hay Amateur Psychology là series podcast chữa lành của Nguyễn Đoàn Minh Thư - một du học sinh ngành tâm lý học. Bởi vậy Amateur Psychology tập trung khai thác các vấn đề về tâm lý con người, vấn đề khoa học xã hội. 

Những thông tin được chia sẻ được chắt lọc từ những nghiên cứu chuyên sâu hoặc những lý thuyết đã được chứng minh qua thí nghiệm khoa học. Theo dõi series podcast chữa lành của Thư, dù bạn là tay mơ cũng sẽ có những câu trả lời khoa học, chính xác cho những hiện tượng tâm lý, xã hội. Những kiến thức được thu nạp ấy sẽ trở thành hành trang trong quá trình chữa lành, phát triển bản thân của mỗi người. 

podcast chữa lành

Podcast chữa lành tâm hồn bắt đầu từ thấu hiểu tâm lý

2.7. The Blue expat

The Blue expat là series podcast chữa lành, nơi chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm của một cô gái người Việt đã sống lâu năm ở nước ngoài. Ngoài những câu chuyện của riêng chủ kênh, The Blue Expat cũng chia sẻ những cuộc trò chuyện xuyên biên giới giữa những nhóm bạn của host Link Po. Bởi vậy, series trở nên đa sắc hơn, mở ra vô vàn thế giới, góc nhìn mới cho người nghe. 

Những bài học từ The Blue Expat không chỉ dành riêng cho những du học sinh, người Việt sinh sống tại nước ngoài mà còn rộng mở hơn thế. Bởi những kinh nghiệm được chia sẻ đều giúp người nghe tìm được câu trả lời cho vấn đề mình gặp phải. Và đôi khi những câu chuyện cuộc sống ở những môi trường hoàn toàn khác cho ta thêm những góc nhìn khác, tích cực, và cấp tiến hơn. 

2.8. Buồn - Cười 

Sở hữu một cái tên rất hóm hỉnh, vậy tại sao Buồn - Cười lại nằm trong series gợi ý kênh podcast chữa lành. Đơn giản bởi tiếng cười là mặt trời đuổi mùa đông khỏi gương mặt con người (Victor Hugo). Với chủ đề đa dạng và cách truyền tải dễ gần, series trên hứa hẹn là một trong những trải nghiệm podcast chữa lành thú vị và ý nghĩa với thính giả. 

Tiếng cười từ series Buồn - Cười đâu phải cái hài nhảm, bởi vậy series xứng đáng nằm trong top kênh podcast chữa lành bạn nên nghe. Những câu chuyện đầy tính nhân văn được chủ kênh hóm hỉnh khéo léo thêm thắt những chi tiết chọc cười để người nghe. Chính cách kể chuyện thoải mái đó, người nghe có thể thoải mái đối diện với những trúc trắc trong tâm trí. 

2.9. The finding audio 

The finding audio là podcast chữa lành khai thác những chủ đề chân thực về thất bại, thành công và tinh thần "dễ bị tổn thương" của con người. Với sự dẫn dắt của host Yeenly và Duy Tin, người nghe được trải nghiệm những câu chuyện, những khía cạnh ít người dám đề cập, dám đối diện một cách chân thành, sâu sắc và truyền cảm hứng. 

Một điều dễ nhận thấy sau những chia sẻ đầy ý nghĩa của The Finding Audio là thất bại là yếu tố cần có của thành công, những bước vấp ngã đơn giản là bước đệm của thành công, sự tổn thương không thể hiện chúng ta yếu đuối, nhỏ bé. Quan trọng hơn hết là tìm lại động lực cần thiết, và không ngừng tiến lên. 

2.10. Giang Ơi Radio 

Giang Ơi Radio đúng như chia sẻ từ chủ kênh, podcast là nơi chia sẻ những câu chuyện tản mạn của việc làm người lớn. Với xuất phát đó, những chủ đề bàn luận được trích ra từ chính cuộc sống áp lực mà mỗi người đều sẽ gặp phải như: Người lớn ra ở riêng, Người lớn cô đơn, Người lớn chữa lành, Người lớn được và mất… ra đời. 

Series Giang Ơi Radio là nguồn nội dung đa dạng, hữu ích giúp bạn “lớn hơn” mỗi ngày từ những việc đơn giản như tập quen với chính mình, học cách phát triển bản thân đến quản lý tài chính, chăm sóc con cái. Với lối kể chuyện gần gũi, thực tế từ Giang Ơi, nội dung từ podcast chữa lành tâm hồn đến với người nghe thật dễ dàng và hơn hết những câu truyện truyền cảm hứng, giúp bạn vững tâm hơn trong cuộc sống, giúp người nghe luôn “sẵn sàng” với một thế giới đầy đổi thay. 

podcast chữa lành

Podcast chữa lành từ KOL Giang Ơi 

2.11. Truyện cổ tích Zangthalpa 

Series Podcast chữa lành “Truyện cổ tích Zangthalpa” là những câu chuyện được xây dựng từ những tình huống có thật xoay quanh chủ đề tình yêu và sự sống. Những cảm xúc, điểm nhìn, tranh luận đều được đặt lên những nhân vật với đời sống sinh động. 

Với cách kể chuyện hài hước mà sâu sắc từ thầy Trong suốt, những câu chuyện được truyền tải sáng tạo và thú vị. Người nghe có thể vừa thư giãn mà vẫn dễ dàng tiếp nhận những bài học, được truyền cảm hứng từ những nhân vật trong câu chuyện. 

Khoảng trời podcast chữa lành với đa dạng chủ đề, điểm nhìn luôn là nơi dẫn lối người nghe trở về nơi bình an, hạnh phúc trong tâm hồn. Top 11 kênh podcast chữa lành trên đây có thể là khởi điểm cho hành trình vỗ về của bạn. Hãy chậm rãi lắng nghe, suy ngẫm để những câu chuyện xoa dịu những áp lực cuộc sống quanh bạn, để được kết nối sâu sắc hơn với chính mình. Chúc bạn tìm được trạm chữa lành của riêng mình!