Podcast hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ hết về Podcast chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu Podcast là gì và hướng dẫn bạn cách sử dụng Podcast.

Podcast là gì? Bạn có thể làm gì để tận dụng những khoảng thời gian khi chạy bộ, nấu ăn, đi xe bus hay trước khi đi ngủ? Nhiều người chọn nghe nhạc hoặc chỉ đơn thuần tận hưởng từng khoảnh khắc đó. Bạn cũng có thể sử dụng khoảng thời gian này để bật các kênh english podcast hay podcast tiếng Việt (một kiểu radio kỹ thuật số) để tiếp nhận thêm thông tin, kiến thức theo cách nhẹ nhàng, hiệu quả mà cũng không kém phần thư giãn. Nghe Podcast hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại.

Vậy bạn có biết podcast là gì? Dù hình thức nghe podcast đã rất phổ biến ở nước ngoài với vô vàn lựa chọn, ở Việt Nam lượng kênh podcast tiếng Việt khá hiếm hoi. Hôm nay, 123job.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu Podcast là gì cũng như giải đáp một số thắc mắc liên quan đến podcast là gì. Đặc biệt, chúng tôi mang đến một vài địa chỉ podcast tiếng Việt thú vị và cả english podcast chất lượng để mọi người có thể tham khảo nhé!

I. Podcast là gì? 

1. Khái niệm podcast là gì?

Podcast là gì? Podcast là một danh từ chỉ những tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên mạng Internet và người dùng có thể tải về để nghe podcast trên mọi thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, đài...

Những chủ đề của Podcast là gì? Podcast có rất nhiều chủ đề khác nhau, từ những chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, cho đến các ký sự, tin tức. Bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích của mình để nghe podcast.

2. Lịch sử ra đời của podcast

Vậy lịch sử ra đời của podcast là gì? Podcast được xuất hiện lần đầu tiên tại sự kiện tên là BloggerCon được tổ chức vào năm 2003.

Tên gọi "Podcast" được nhà báo Ben Hammersley đặt vào năm 2004, ghép bởi hai từ "iPod" (thiết bị nghe nhạc của Apple) và "broadcast" (nghĩa là phát sóng).

3. Podcast hoạt động như thế nào?

Podcast là tệp tin âm thanh có định dạng là MP3 hoặc MP4, được phân phối đến người dùng qua nguồn cấp RSS.

Vào năm 2003, RSS đã thay đổi chức năng, cho phép đính kèm tệp âm thanh vào trong nguồn cấp của mình và thường xuyên cập nhật những nội dung, gửi thông báo đến người dùng.

Podcaster (người làm Podcast) sẽ tạo ra một tệp tin âm thanh. Sau đó họ sẽ tải lên dịch vụ lưu trữ được gọi là Podcast hosting. Từ đó Podcast hosting sẽ tạo ra một nguồn cấp dữ liệu cho kênh Podcast (RSS feed).

Nhờ vậy những ứng dụng nghe Podcast sẽ nạp RSS Feed để người nghe có thể đăng ký, tải xuống hay nghe online ngay trên ứng dụng.

Xem thêm: Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông số phổ biến nhất hiện nay

Podcast là gì?

Podcast là gì?

II. Những lợi ích cơ bản của Podcast

Sau khi tìm hiểu về nguồn gốc của podcast là gì, chúng ta cùng giải đáp thắc mắc về những lợi ích cơ bản của nó nhé!

1. Giúp nâng cao khả năng nghe tiếng anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng để trình bày phổ biến nhất trong hầu hết nội dung Podcast. Như một lẽ tự nhiên, khi bạn tiếp xúc với những nội dung english podcast thường xuyên và với mức độ phù hợp, khả năng tiếng Anh của bạn có thể được nâng cao một cách hiệu quả đấy.

2. Tiếp cận những ý tưởng thú vị trên podcast

Nội dung của english podcast hay podcast tiếng việt được xây dựng dựa trên nhu cầu của chính khác giả. Vì vậy, phạm vi chủ đề mà nghe Podcast bao phủ là rất lớn với từng đề tài cụ thể khác nhau.

Hơn nữa nội dung của Podcast luôn được xây dựng như một buổi trao đổi, một buổi talkshow nên được rất nhiều người nổi tiếng sử dụng nhằm mục đích chia sẻ tới cộng đồng, khán giả.

3. Podcast giúp phát triển trí tưởng tượng

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi chúng ta nghe Podcast là chúng ta đang tiếp cận tới những nội dung khác nhau và khiến não bộ chúng ta sẽ suy nghĩ về nội dung ấy.

Vô hình chung điều đó sẽ kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng của con người.

Xem thêm: Đánh giá về ứng dụng WeTV - Nền tảng xem phim online số 1 hiện nay

III. Giải đáp những thắc mắc về podcast

- Podcast có những dạng nào?

Có 4 dạng Podcast phổ biến:

  • Podcast nâng cao
  • Tiểu thuyết Podcast
  • Video Podcast
  • English podcast

- Video Podcast là gì?

Video Podcast hay còn được gọi là Vodcast, gồm những video clip về phỏng vấn, ký sự, thời sự, phim truyền hình, phim dài tập,...

- Podcast Spotify là gì?

Podcast Spotify là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến rất nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau.

- Xu hướng tương lai của nghe Podcast là gì?

Hiện nay Google đã bắt đầu trả về một số kết quả tìm kiếm bằng Podcast cho người dùng. Trong tương lai điều này sẽ ngày càng phổ biến hơn, vì thế nếu bạn là một blogger hay một người làm Marketing,… thì podcast tiếng việt hay english podcast là điều mà bạn có thể sẽ quan tâm đến.

- Có thể nghe loại Podcast tiếng Việt không?

Tất nhiên là có. Bạn có thể tham khảo một số nội dung Podcast tiếng Việt như:

  • Humans of Vietnam
  • Trôi theo dòng Indie
  •  Meomeorants
  • Những câu chuyện làm "Ngành"
  • Black Box - Hộp đen cảm xúc
  • Bí ẩn sử Việt...

Xem thêm: Hẹn hò thời 4.0: 10 ứng dụng hẹn hò trực tuyến phổ biến nhất năm 2021

Những lợi ích cơ bản của Podcast

Những lợi ích cơ bản của Podcast

IV. 10 trang podcast giúp bạn tăng kiến thức hằng ngày

1. Oddly normal

Bình thường theo 1 cách bất bình thường. Nghe Podcast này khám phá mọi khía cạnh đời sống vốn dĩ bình thường dưới những lăng kính lý thú của lịch sử, kinh tế, kiến trúc và văn hóa.

2. Spiderum

Spiderum thì đã quá nổi tiếng rồi. Đây là diễn đàn lý tưởng cho những bạn trẻ Việt Nam ưa viết lách. Chủ đề của Spiderum đa dạng: từ kinh nghiệm kinh doanh đến tâm sự nghề nghiệp, các bài xã luận thú vị. 

3. Humans of Vietnam

Lắng nghe người Việt kể chuyện khắp bốn phương, có thêm nhiều góc nhìn mới về mọi thứ xung quanh.

4. Những câu chuyện làm ngành

Cả 2 kênh đều được tạo ra bởi một bạn có nickname là Meomeotalks (tên thật là Kim). Những câu chuyện làm "Ngành" là câu chuyện xoay quanh lĩnh vực marketing, quảng cáo. Dù không phải dân trong ngành nhưng bạn cũng sẽ nhận được nhiều thứ thú vị khi nghe xong. Còn Meomeorants nó mang tính cá nhân hơn, nó là chia sẻ suy nghĩ riêng của bạn ấy về nữ quyền, tình yêu, những mối quan hệ xã hội. Sau này bạn ấy có lập kênh youtube riêng đi nữa, ai không chỉ muốn nghe giọng mà còn muốn ngắm bạn ấy thì có thể lên đó xem.

5. Ta đi đây

Nhiều câu chuyện thực tế và lời khuyên về du học sẽ mang đến cho những người đang ước mơ du học những trang bị kiến thức và động lực để vượt qua thử thách.

6. Liêu Hà Trinh

Kênh podcast này được tạo ra bởi chị MC Liêu Hà Trinh, chắc chắn nhiều người cũng biết tới chị ấy rồi. Nội dung chủ yếu là trò chuyện deep deep cùng những khách mời xong rồi nghe nhạc chill. Khách mời toàn là celeb cả thôi.

7. Bí ẩn sử Việt

Kênh podcast này dành cho những bạn yêu thích lịch sử. Ngồi nghe kể chuyện về lịch sử, các câu chuyện liên quan mà mọi người ít được biết.

8. Trôi theo dòng Indie

Kênh podcast tiếng việt này mang đến cho bạn những câu chuyện mộc mạc, đơn giản, một không gian trải lòng của riêng bạn cùng những ca khúc indie được giới trẻ yêu thích.

9. Unlock FM

Kênh podcast tiếng việt dành cho những bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội phát triểnbản thân và mong muốn lắng nghe nhiều hơn về hành trình tìm lối đi riêng của người Việt hiện đang sinh sống, lập nghiệp ở trong và ngoài nước.

10. Bookaster- Tóm tắt sách phát triển bản thân, tạo động lực, truyền cảm hứng

Kênh nghe podcast giúp bạn thỏa thích mong muốn tìm hiểu kiến thức qua việc nghe sách ở nhiều chủ đề đa dạng. Ngoài ra, bạn còn tiết kiệm đáng kể thời gian đọc sách và học hỏi thêm rất nhiều điều mới mẻ.

Xem thêm: Ứng dụng về nhân tướng học trong công việc tuyển dụng và để quản lý nhân sự

V. Kết luận 

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ một số thông tin về Podcast, chắc chắn bạn đọc cũng đã hiểu được nguồn gốc của podcast là gì và những lợi ích mà chúng mang lại rồi đúng không nào? Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm về định nghĩa của podcast là gì và một vài trang english podcast đang phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến podcast là gì hay những lợi ích của Podcast là gì, thì đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé! Cảm ơn các độc giả đã theo dõi bài viết "Podcast là gì? Lợi ích của podcast trong đời sống hiện đại ngày nay" của 123job.vn.