Bạn đang muốn trở thành một Account manager nhưng chưa hiểu rõ Account manager là gì? Công việc hàng ngày ra sao? Và cần những nhân tố nào. Dưới đây, bài viết của 123job sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi mà bạn đang muốn tìm hiểu.
Account managerđóng vai trò rất quan trọng đối với mọi hoạt động của Agency, hay nói cụ thể hơn họ chính là vị trí then chốt đưa Agency vươn tới thành công. Vậy chính xác Account manager là gì? Những nhân tố nào cần thiết cho một Account manager giỏi? Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích nhất vềAccount manager mà bạn đang tìm kiếm.
I. Account manager là gì?
Bạn đã biết về Account manager hay chưa?
Account managerchính là vị trí quản lý bộ phận Account, làm việc trong Agency - chuyên cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng… Bộ phận Account tuyển dụng Account manager có nhiệm vụ tìm kiếm khách, tư vấn và chốt đơn hàng mang lại doanh thu cho công ty. Account manager là người giữ mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”, chịu trách nhiệm về toàn bộ vấn đề diễn ra trong quá trình tìm kiếm và phải có kỹ năng đàm phán hợp đồng với khách hàng.
II. Công việc hàng ngày của một Account manager
1. Tăng doanh thu cho các dự án
Như ở trên chúng ta đã đề cập, Account managerlàm việc cho Agency và làm với Client, chứ không phải làm cho Client, vì thế bạn cần đảm bảo dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ các khách hàng do bạn quản lý. Tìm kiếm khách hàng là điều quan trọng, nhưng đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ và cách làm của công ty lại vô cùng cần thiết, vì điều đó sẽ làm tăng doanh thu cho công ty. Account manager không chỉ phân tích, dự báo xu hướng của ngành để đưa ra những chiến lược Marketing cho Client, mà còn phải luôn nắm bắt được mọi tình hình của họ để tránh các rủi ro có thể xảy ra.
2. Hợp tác với các phòng ban khác để triển khai dự án
Khibạn nhận được brief từ khách hàng, Account manager có nhiệm vụ chia sẻ thông tin liên quan đến những ban phòng khác để cùng thực hiện dự án. Bạn sẽ luôn đồng hành cùng dự án, từ khâu nhận brief đến khi thuyết trình cho nhãn hàng. Account manager sẽ làm việc nhóm với các bộ ban như: Planner, production house, đội ngũ creative, đôi khi là cả những đối tác bên ngoài để thực hiện các chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hợp tác với các phòng ban sẽ giúpAccount managertăng hiệu quả làm việc
3. Kiểm soát, nắm bắt việc chi phí phát sinh
Là một Account manager, bạn cần đảm bảo rằng các dự án luôn đem lại lợi nhuận cao cho công ty. Muốn vậy, bạn phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực hiện dự án, có kỹ năng lập kế hoạch, tránh chi phí phát sinh trong hoạt động này. Tuy nhiên, đôi khi các chi phí sẽ có thêm từ phía những Client, chứ không phải từ phía phòng ban, vậy nên, bạn hãy giữ vững lập trường quan điểm, ý tưởng của cả bộ phận Account, để không bị những bài trình gửi lên từ yêu cầu của Client.
4. Công việc “làm dâu trăm họ”
Thật không nói quá khi cho rằng Account manager là một công việc “làm dâu trăm họ”. Bởi ngoài việc làm hài lòng Client, bạn còn phải biết những cách thức mềm mỏng với Agency của mình. Một ví dụ rất điển hình như: Nếu bạn để dự án xảy ra vấn đề ngoài tầm kiểm soát, bạn sẽ giải quyết ra sao? Khi giải thích với Client, bạn sẽ đổ lỗi cho team khác hay tự nhận vấn đề về mình? Nếu bạn không thừa nhận, chắc chắn bạn trở thành kẻ thù của chính Agency. Nhưng nếu ngược lại, bạn thừa nhận thì ngay lập tức hậu quả sẽ đến từ phía Client, bạn sẽ bị đánh giá là thiếu năng lực, chuyên môn còn kém và những cuộc gọi nhận brief cũng sẽ không còn do bạn đảm đương.
Vậy để xử lý tình huống lợi điểm nhất, bạn cần gây dựng niềm tin cho Client ngay từ đầu, và chứng minh với các Agency rằng bạn đã, đang và sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì dự án.
III. Những nhân tố giúp bạn trở thành một Account manager giỏi
1. Hiểu và nắm rõ những mối quan tâm của mình
Chăm sóc khách hàng là điều rất quan trọng, thế nhưng Account manager cần biết đó không phải mối quan tâm duy nhất của mình. Có lẽ, Client sẽ dẫn đầu danh sách ưu tiên, nhưng ngay cạnh đó sẽ là ban lãnh đạo của Agency. Có thể kể đến các thành viên trong Agency như: Planner, creative, producer… Vì vậy, có rất nhiều người, những mong đợi, các mối quan tâm mà Account manager phải cân bằng. Do đó, là mộtAccount manager giỏi, bạn cần hiểu và nắm rõ được đâu là những mối quan tâm chính, và áp dụng các yếu tố phù hợp để phục vụ họ tốt nhất.
2. Kỹ năng giao tiếp luôn là nhân tố quan trọng
Giao tiếp giỏi nghĩa là bạn cần biết chia sẻ và lắng nghe.Account manager luôn cần một kỹ năng giao tiếp tốt để cập nhật những thông tin chiến dịch cho Agency, hay tình hình của Client phía những đồng nghiệp khi làm dự án, hoặc báo cáo tình hình của những Client lớn lên ban giám đốc, trở nên hiệu quả hơn. Account manager luôn biết lắng nghe người khác về những điều thực sự đang diễn ra và sẵn sàng chủ động chia sẻ với họ.
Kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng trong thành công của Account manager
3. Nhìn nhận vấn đề vừa bao quát, vừa chi tiết
Một Account manager tài ba sẽ biết đâu là điều quan trọng, khi nhìn nhận cả tổng thể đến từng chi tiết nhỏ nhất. Bạn cần hiểu được thị trường và kế hoạch kinh doanh khác nhau giữa các Client. Từ đó, nắm bắt được team mình đang chạy dự án đến đâu, những dự án này được tiến hành và đo kết quả như thế nào. Hướng tầm nhìn lên các vấn đề bao quát sẽ giúp Account manager xác định được những vấn đề sẽ đến, và dự đoán chính xác thành công ngay khi dự án đang diễn ra. Thông tin là một sức mạnh, nắm rõ các chi tiết sẽ nâng tầm chuyên môn làm việc của Account manager.
4. Luôn lăn xả và không ngại gian khó
Khi làm một Account manager, việc phải trải qua nhiều năm “chinh chiến trên mặt trận Marketing” đã không còn là câu chuyện quá xa lạ trong kinh doanh. Nhưng chính điều đó, sẽ mang đến bảng thành tích đáng tự hào, đem lại cho bạn uy tín và sự kính nể. Không ngại khó khăn và luôn biết lăn xả trong công việc, bằng cách cập nhật các xu hướng Marketing và những ngành hàng của Client. Giúp Account manager không bỏ rơi bất kỳ xu hướng nào của thời đại, biết rõ Agency đang làm gì, thách thức ra sao và kỹ năng thuyết phục các Client cũng vì thế mà trở lên đơn giản hơn.
5. Tư duy sáng tạo, đổi mới
Thành công trongAccount manager, đồng nghĩa với việc bạn cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng. Các Account manager sử dụng một ý tưởng cho nhiều Client là điều không nên xảy ra. Vậy để làm được điều này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu từng Client, về ngành hàng, những thông điệp, mục tiêu và các vấn đề cốt lõi mà Client muốn hướng tới. Bạn nên dẫn dắt các Client hơn là kiểm soát. Tính chất công việc là vậy, thị trường Marketingluôn không ngừng thay đổi, đòi hỏi các Account manager phải biết cách định vị Agency thật tốt cũng như đưa ra các ý tưởng kinh doanh sáng tạo giúp Client nổi bật trên thị trường.
Tư duy sáng tạo, luôn đổi mới là điều không thể thiếu đối với một Account managergiỏi
6. Có được sự tôn trọng của mọi người
Sự tôn trọng là nền tảng của mọi mối quan hệ tốt đẹp, và đối với Account manager cũng vậy. Trước khi bạn muốn mọi người làm theo ý kiến của mình, thì bạn cần khẳng định được bản thân, năng lực và sự chính trực. Account manager cần hiểu được những khó khăn, trắc trở và tạo động lực cho nhân viên cũng như Client. Khi có được sự tôn trọng của mọi người, Account manager sẽ xây dựng được các môi quan hệ vững chắc, lâu dài, giảm rủi ro xuống mức thấp nhất khi gặp các vấn đề vượt quá khả năng, chưa thể cam kết ngay được với các Client hay team nội bộ.
IV. Kết luận
Account managerkhông phải một công việc dễ dàng theo đuổi, nhưng cũng không quá khó để chinh phục, nếu bạn có quyết tâm, hiểu biết chuyên sâu về ngành và đặc biệt là nắm chắc các nhân tố, chắc chắn bạn sẽ trở thành mộtAccount manager giỏi. Hy vọng trong bài viết trên đây, 123job đã cung cấp cho bạn cái nhìn khái quát nhất về Account manager. Chúc bạn thành công!