Trong ẩm thực châu Âu, Appetizer là gì có vai trò cực kỳ quan trọng và được đánh giá là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Tuy không quá đặc sắc, cầu kỳ, nổi bật nhưng chính nó lại góp phần không nhỏ vào sự thành công của bữa ăn.

Đối với những bữa tiệc, mặc dù Appetizer là gì chỉ là một phần nhỏ nhưng nó lại được đánh giá là một yếu tố có vai trò quan trọng. Trong thực đơn tại các bữa tiệc, nhà hàng hay đám cưới đều không thể thiếu sự góp mặt của Appetizer. Vì là món ăn đầu tiên, nên Appetizer là gì không cần phải quá hấp dẫn hay đặc sắc mà chỉ cần đảm nhiệm tốt vai trò là “lót dạ” trước khi thực khách ăn những món ăn giàu dinh dưỡng, “nặng bụng” hơn. Vậy thực chất Appetizer là gì? Quy trình phục vụ Appetizer chuẩn nhất như thế nào? Tác dụng của Appetizer là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về Appetizer là gì nhé!

I. Appetizer là gì?

Appetizer là gì? Appetizer được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là món khai vị, đây là món được phục đầu tiên trong bữa ăn trước khi thưởng thức các món chính. Thông thường, món ăn khai vị sẽ được phục vụ trước khoảng từ 10 – 15 phút trước khi những món ăn chính được bưng ra. Đặc điểm của Appetizer là gì là có lượng ăn nhẹ nhàng, đơn giản, kích thích vị giác người ăn ngon miệng để chuẩn bị thưởng thức các món ăn chính sau.

Appetizer là gì?

Appetizer là gì?

II. Tác dụng của Appetizer là gì?

Một trong những tác dụng lớn nhất mà Appetizer là gì mang lại là kích thích sự ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn và làm tiền đề cho lần thưởng thức món ăn chính. Với các món khai vị được trình bày bắt mắt, ngộ nghĩnh, nhẹ nhàng có thể là chìa khóa quan trọng khiến cho những thực khách cảm thấy hứng thú với bữa tiệc hơn. Bên cạnh đó thì việc phục vụ các món khai vị cũng tạo thêm thời gian để nhân viên nhà bếp chế biến các món chính, nhất là order lâu hoàn thành như món nướng, chiên… bởi appetizer là gì thường là các món đơn giản và dễ làm.

Xem thêm: Teppanyaki là gì? Khám phá nghệ thuật ẩm thực của người Nhật

III. Appetizer và Starter có phải là một?

Trên thực tế, cả 2 thuật ngữ Starter và Appetizer là gì đều là một và ý nghĩa của chúng đều chỉ các món khai vị. Vì mỗi quốc gia sẽ có những cách gọi khác nhau nên khiến cho chúng ta thường cảm thấy băn khoăn và không phân biệt được liệu chúng có giống nhau hay không. Ví dụ như người Pháp gọi các món ăn khai vị là hors d'oeuvre, người Anh gọi là starter, người Mỹ gọi là appetizer, người Lebanon gọi là mezze, người Tây Ban Nha gọi là tapas, người Ý thì gọi là antipasto, người Trung gọi là dim sum, người Hy Lạp gọi là propoma, còn Việt Nam thì gọi là món khai vị … Và ở mỗi nước đều sẽ có 1 danh sách dài các món khai vị đặc trưng và nổi tiếng riêng của mình.

IV. Appetizer có thể là gì?

Tất cả những món ăn nhẹ thỏa mãn được các tiêu chí như đơn giản - dễ làm - nhanh chóng đều có thể được đưa vào menu các món ăn khai vị của nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên hiện nay các món khai vị được ưa chuộng nhất có thể kể tới một số món như:

  • Salad;
  • Súp (súp cua, súp rau bina, súp gà, súp bí đỏ...?);
  • Gỏi cuốn;
  • Nem chả (món Việt);
  • Các món chiên nhanh (khoai tây chiên, bánh bao chiên, bắp xào bơ, bánh phồng tôm…);
  • Các loại bánh ngọt;
  • Các loại đồ uống (Mojito, Cocktail, Mocktail…).

Appetizer có thể là gì?Appetizer có thể là gì?

V. Quy trình phục vụ Appetizer chuẩn nhất

1. Chào đón và hỗ trợ khách

  • Nhân viên phục vụ lịch sự chào những thực khách ngay tại cửa ra vào.
  • Nhanh chóng hướng dẫn và hỗ trợ khách vào vị trí bàn phù hợp.

2. Chọn món ăn khai vị

  • Nhân viên phục vụ trình menu các món khai vị cho khách và lưu ý mở sẵn đến trang có những món khai vị.
  • Lui về phía sau chừng 1 bước chân và để khách có thời gian để xem qua menu.
  • Tiếp nhận order của khách.
  • Trong trường hợp khách cần sự hỗ trợ thì hãy tư vấn những món ăn và (hoặc) đồ uống nhẹ phù hợp với sở thích của thực khách. Đặc biệt lưu ý nên chọn những món khai vị phù hợp với món chính để đảm bảo chúng kích thích được vị giác của thực khách và khiến cho khách cảm thấy ngon miệng hơn ở những món ăn sau.
  • Notes chính xác những thông tin order của khách bao gồm: Tên món, số lượng và các yêu cầu đặc biệt nếu có.
  • Nhắc lại order của khách.
  • Tách order sao cho phù hợp để đưa đến bộ phận chế biến (bar hoặc bếp).

3. Phục vụ các món khai vị

  • Nhân viên phục vụ mang món ăn/ thức uống đã hoàn thành đến đúng bàn yêu cầu.
  • Hô lớn tên các món ăn khi đặt xuống bàn để xác nhận món đang phục vụ là chính xác, hạn chế phục vụ sai với order.
  • Chúc quý khách ăn ngon miệng và lui về vị trí đứng quy định.

Xem thêm: A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà nhân viên nhà hàng cần biết

VI. Gợi ý Appetizer menu với những món ăn thuần Việt

Tại châu Âu, trong những bữa tiệc đứng, các món khai vị thường là các loại bánh có hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu được đặt trong các khay nhỏ di động và thực khách có thể dùng hai ngón tay để lấy. Các loại bánh này kích thước nhỏ, kích thích vị giác và không tạo cảm giác quá no. Còn tại Việt Nam thì thực đơn món ăn khai vị thường phổ biến với các món như súp, gỏi, các món chiên… Và dưới đây là một số món khai vị thuần Việt thường được sử dụng trong bữa tiệc mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Món Soup - Linh hồn của bữa ăn

Súp là món khai vị phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Món ăn này vừa có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà còn kích thích được vị giác của thực khách. Ngoài ra, với vẻ ngoài sang trọng thì súp là món ăn không thể thiếu được trong thực đơn của các bữa tiệc hay những ngày lễ quan trọng.

2. Món Salad - Bức tranh đầy màu sắc mê hoặc

Salad có lẽ trở thành một món Appetizer tuyệt vời nhất bởi nó vừa mang hơi thở của các món  u, vừa mang nét đặc trưng của món ăn Việt. Với cách trang trí bắt mắt cùng với rất nhiều màu sắc khác nhau như màu xanh của rau, màu đỏ của cà chua… đã tạo nên một bức tranh đầy mê hoặc và thu hút sự chú ý của các thực khách.

3. Món gỏi - Điểm nhấn khó quên

Không quá sang chảnh như những món ăn khác nhưng gỏi cuốn từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích và quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Với các nguyên liệu đơn giản như thịt ba rọi, tôm luộc, bún tươi, rau sống… được cuốn trong một lớp bánh tráng gạo mỏng cùng với đó là chấm với nước tương đậu phộng tạo cho thực khách cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

Món gỏi - Điểm nhấn khó quênMón gỏi cuốn - Điểm nhấn khó quên trong menu món khai vị

4. Món nem rán - “Anh cả” không thể vắng mặt

Món nem rán được xem là món ăn truyền thống và không thể thiếu trong các ngày lễ quan trọng của người dân Việt Nam. Hầu hết, mọi bữa tiệc lớn hay nhỏ, mặc kệ bữa tiệc được tổ chức theo lý do nào thì món nem rán vẫn là một món ăn thân thương không thể vắng mặt.

5. Món chiên - Đơn giản, thanh lịch và tuyệt vời

Hiện nay mọi người đa phần đều thích đồ chiên hơn bởi sự giòn tan khi ăn cùng với đó là hương thơm quyến rũ khi đưa lên miệng. Chính vì vậy hiện nay trong menu các món khai vị tại nhà hàng, khách sạn, những món chiên đơn giản như khoai tây chiên, khoai lang chiên, bánh bao chiên… luôn được ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Appetizer là gì, tác dụng của Appetizer là gì, gợi ý một số món khai vị thuần Việt được nhiều thực khách yêu thích hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích về Appetizer là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!