Baking Powder là một trong những nguyên liệu khá quen thuộc đối với những người đam mê nấu ăn, đặc biệt là làm bánh. Tuy nhiên Baking Powder rất hay bị nhầm lẫn với Baking Soda. Cùng chúng tôi phân biệt trong bài viết sau đây nhé.

Baking powder là một trong những nguyên liệu vô cùng quan trọng và phổ biến trong việc làm bánh. Tuy nhiên thì đôi khi chúng ta lại dễ bị nhầm lẫn giữa baking soda vs baking powder. Vậy thì điểm giống và khác nhau giữa baking soda vs baking powder là gì, baking powder là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết của chúng tôi dưới đây để biết được các thông tin chi tiết về bột nở baking powder nhé.

I. Baking powder là gì?

Baking powder là gì, Baking powder hay còn được gọi là là bột nở baking powder bao gồm 3 thành phần chính đó chính là: baking soda, bột ngô và một số các loại loại Muối Axit.

Baking powder là một trong những loại nguyên liệu vô cùng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm đặc biệt là đối với các bạn bánh. Baking powder là một trong những bột nổi dùng để tạo độ nở và xốp cho các loại bánh thông qua các phản ứng trong việc tạo nên khí CO2. Chính vì thế mà Baking powder đóng một vai trò giúp cho những chiếc bánh trở nên hoàn thiện hơn

Baking Powder là gì? Điểm khác biệt với Baking Soda

Baking powder là gì?

Bột nổi có vai trò đa dạng hơn so với baking soda. Baking powder được sử dụng trong các công thức làm bánh mà thành phần và nguyên liệu không chứa các chất có chứa axit chẳng hạn như là: sữa chua hoặc là nước ép hoa quả Hoặc là các loại rượu

Ngoài ra thì Baking powder cũng là một trong những những thành phần nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong việc làm đẹp. Có thể thấy một cách rõ ràng rằng Baking powder đóng một vai trò quan trọng và có rất nhiều công dụng khác nhau để giúp chúng ta tronh cuộc sống đúng không nào?

II. Thông tin dinh dưỡng liên quan tới bột nở baking powder

Dưới đây là các thông tin dinh dưỡng liên quan tới Baking powder là gì, những thành phần dinh dưỡng và Baking powder là gì đem lại. Trong 100 gam Bột nổi sẽ có chứa khoảng: Calo 53 kcal, 10.600 mg Natri, 20mg Kali,  Bên cạnh đó thì chứa 5.876 Mg canxi. Người ra thì chứa 28 gam Cacbohidrat, 11 gam sắt, chứa khoảng 0,2 gam chất xơ và cuối cùng là 27 mg Magie.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

III. Các loại baking powder

Bột nổi sẽ gồm có hai loại bao gồm như dưới đây:

  • Double acting: Là một loại bột nở mà trong đó có chứa các thành phần axit phản ứng nhanh và axit phản ứng chậm.
  • Single acting: single powder là loại một nửa chỉ chứa ở trong một loại bài 1 trong 2 loại axit a được kể trên

Hai loại bột nở baking powder này có công dụng rất khác nhau. Double acting thường sẽ được sử dụng cho việc làm bánh bởi vì đây là một loại bột giúp cho bột nở gấp hai lần thông qua các phản ứng kép và tác động lên bột nở một lần Khi nguội và một lần Khi một đã được làm nóng ở trong lò nướng. Do vậy thì bánh sẽ trở nên ngon và giòn hơn. Double acting khá phổ biến do vậy cũng khá dễ dàng để mọi người có thể tìm mua tại các hệ thống cửa hàng siêu thị nguyên liệu làm bánh 

Còn đối với Single acting thì được sử dụng chủ yếu trong nền công nghiệp. Vì vậy thì nó sẽ khó được tìm thấy hơn là double acting.

IV. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa baking soda vs baking powder

Bột nổi là một loại bột nổi thành phần bao gồm chứa luôn cả baking soda. Do vậy thì chúng thường được sử dụng trong các công thức làm bánh không chứa axit. Để so sánh giữa baking soda vs baking powder có thể nhận thấy rằng baking soda là muối nổi và nó có khả năng trung hòa axit, giúp cho bánh có độ bông mềm. Do vậy thì nó nên được sử dụng trong các công thức làm bánh có chứa axit. Tất nhiên thì khi so sánh giữa baking soda vs baking powder, Chúng ta sẽ nhận ra nhược điểm là một khi chúng ta thêm baking soda vào bột khi cần phải nhanh chóng đem nó đi nướng, nếu không sẽ sẽ khiến cho các bọt khí bay đi mất và bánh sẽ bị xẹp không thể nở được.

Baking Powder là gì? Điểm khác biệt với Baking Soda

Phân biệt sự giống và khác nhau giữa baking soda vs baking powder

Xem thêm: Cider là gì? Điểm khác biệt giữa Cider và bia như thế nào?  

V. Bột nở baking powder là gì có gây hại không?

Sau khi chúng ta đã so sánh điểm giống và khác biệt giữa baking soda vs baking powder, chúng tôi sẽ tiếp tục trả lời cho một câu hỏi là Bột nở có gây hại cho sức khỏe hay không. Mặc dù Bột nở baking powder hiện nay được sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, tuy nhiên thì nó vẫn là hóa chất do vậy thì rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi nghi vấn là Bột nở baking powder có gây hại hay không. 

Câu trả lời đó chính là Bột nở baking powder hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu như bạn sử dụng chúng ở một mức độ vừa phải với liều lượng được cho phép trong nấu ăn hoặc làm bánh. Sử dụng mức độ vừa phải Bột nở baking powder trong việc nấu ăn thì cũng tương tự như bạn sử dụng muối ăn mà thôi.

VI. Thay thế Bột nở baking powder bằng gì?

Hiện nay để có thể thay thế cho Bột nổi  thì chúng ta có thể sử dụng một số các loại lại sản phẩm khác, Chẳng hạn như sau:

1. Có thể thay thế baking powder bằng nguyên liệu baking soda.

Baking powder hay còn có tên gọi khác là bột nở và baking soda còn có tên gọi khác là muối nở có công dụng khá giống nhau. Chính vì thế ở trong một số các trường hợp nếu như mà bạn không có Bột nổi, bạn hoàn toàn có thể thay thế nó bằng baking soda hoặc là ngược lại. Tại vì sự giống và khác nhau của baking soda vs baking powder được chúng tôi so sánh ở phía bên trên. Tuy nhiên thì chúng vẫn hoàn toàn có thể thay thế cho nhau. Chỉ có một số lưu ý rằng đối với các món bánh hấp hoặc luộc thì chúng ta không nên thay thế Bột nổi bằng baking soda. Nó có thể khiến cho bánh có mùi hôi tanh. Trong trường hợp này chúng ta nên chiên hoặc nướng bánh bởi vì nhiệt độ của lò nướng khá cao và nó sẽ giúp cho bánh của bạn không có mùi.

2. Thay thế bột nở baking powder bằng baking soda, cream  of tartar và bột bắp 

Việc baking powder mua ở đâu không còn là câu hỏi quá khó khăn đúng không nào. Vậy thì sau khi khi thấy những công dụng cũng như là tiện ích của baking powder đem lại, rất nhiều người đã muốn tìm mua baking powder, nhưng họ lại không biết cách tìm baking powder mua ở đâu.Vậy thì hãy cùng chúng tôi trả lời cho câu hỏi này baking powder mua ở đâu nhé!

Bên cạnh việc thay thế baking Soda vs baking powder, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng cream of tartar và bột bắp. Tuy nhiên thì chúng ta cần phải có công thức như sau thì mới có thể thay thế các nguyên liệu này với nhau.

Một muỗng cà phê Bột nổi sẽ bằng 1/4 muỗng cà phê baking soda + 1/2 muỗng cream of tartar và 1/4 muỗng bột. Áp dụng công thức này bạn sẽ có thể cho ra được một loại hỗn hợp khá giống với bột nở baking powder đó.

3. Thay baking powder bằng baking Soda và bột khai 

Đối với baking powder bạn hoàn toàn có thể thay Bột nổi bằng baking Soda hoặc bột khai. Công thức để chúng ta có thể tạo ra hỗn hợp thay thế như sau 

2 muỗng cà phê Bột nổi sẽ tương đương với 1/2 muỗng cà phê baking Soda hoặc là 1/2 bột khai.

Xem thêm: Steak là gì? Cách thưởng thức Steak đúng chuẩn phong cách Âu Mỹ

VII. Baking powder mua ở đâu? 

Việc baking powder mua ở đâu không còn là câu hỏi quá khó khăn đúng không nào. Vậy thì sau khi khi thấy những công dụng cũng như là tiện ích của baking powder đem lại, rất nhiều người đã muốn tìm mua baking powder, nhưng họ lại không biết cách tìm baking powder mua ở đâu.Vậy thì hãy cùng chúng tôi trả lời cho câu hỏi này baking powder mua ở đâu nhé

Hiện nay để có thể tìm mua bột nở baking powder khá dễ dàng. Nếu như trước kia bạn cần phải đến các tiệm làm bánh hoặc là các tiệm chuyên dụng bản đồ đồ bánh thì mới có thể mua được bột nổi thì hiện nay các bạn đã có thể tìm được bột nở baking powder tại tạp hóa, chợ, siêu thị,... 

Không những thế trong thời điểm và mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử phát triển như hiện nay, các bạn hoàn toàn có thể tìm mua baking powder trên mạng, chẳng hạn như là các sàn Lazada, shopee,... đều có bán bán baking powder.  

VIII. Công thức làm bánh bao bằng baking powder sao cho mềm xốp

Sau khi đã có câu trả lời cho các câu hỏi baking powder là gì, Sự khác nhau giữa baking soda vs baking powder, Bột nổi được thay thế bởi vì và baking powder mua ở đâu. Chúng ta hãy cùng đến với 1 công thức làm bánh từ Bột nổi để các bạn có thể tham khảo và tìm hiểu kỹ hơn, cũng như là hiểu hơn về loại bột nở này nên được cho vào giai đoạn nào của công thức làm bánh nhé.

Hôm nay chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn công thức về một loại bánh vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người, đó chính là bánh bao. Tìm hiểu xem cách làm bánh bao bằng Bột nổi có thể mềm xốp và thơm ngon như thế nào nhé.

Sau đây chính là công thức làm bánh thơm ngon từ Bột nổi. Bạn hãy áp dụng công thức làm bánh hai ngày nhằm tạo ra được bánh ngon Thơm và mềm xốp nhất nhé.

Baking Powder là gì? Điểm khác biệt với Baking Soda

Công thức làm bánh bao bằng baking powder sao cho mềm xốp

1. Nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để có thể để làm nên một chiếc bánh bằng Bột nổi thơm ngon sẽ bao gồm những thứ như sau 

a. Ngày thứ nhất nhất: 

Chuẩn bị 65g bột mì để làm bánh bao hoặc là bột mì thường, Chuẩn bị thêm 65g nước, 1/2 thìa cà phê men bánh mì có tên là instant yeast.

Cho tất cả các nguyên liệu này trộn đều vào với nhau ở trên một chiếc thau. Sau đó thì dùng màng bọc thực phẩm để đậy lại, để các nguyên liệu qua đêm khoảng 10 cho tới 12 tiếng Nếu như ở nhiệt độ là 20 độ C hoặc là để yên cho tới khi hỗn hợp đã có bong bóng nổi lên là được.

b. Ngày thứ hai

Nguyên liệu liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu A: 65g nước ấm và chuẩn bị 60g đường 

Nguyên liệu B: Đây là phần 1 chính Do vậy cần phải chuẩn bị khá nhiều 

  • Chuẩn bị 220 gam bột mì làm bánh bao hoặc là bột mì thường cũng có thể chấp nhận được 
  • 1/2 thìa cà phê muối
  • Chuẩn bị 1,5 thìa cà phê bột nở loại double acting action 
  • Thêm 20G bơ lạt để mềm hoặc là dầu ăn cũng được 
  • Cuối cùng là 1/4 thìa cà phê Bột khai  sẽ là loại nguyên liệu làm cho bánh nở to hơn. Nếu như mà bạn không có Bột khai  thì bạn làm tăng bột nở lên hai thìa cà phê.

Chuẩn bị nguyên liệu phần nhân Bánh bao. Hôm nay sẽ được chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn làm nhân bánh bao mặn nhé 

  • Cần chuẩn bị 300g thịt heo
  • Bạn chuẩn bị thêm 1 thìa cà phê bột nêm gà hoặc bột nêm ngon
  • 1,5 thìa cà phê bột ngô hay thay thế bằng bột năng cũng được 
  • Một thìa cà phê đường 
  • 4 tới 5 cái nấm tai mèo đã được ngâm và thái nhỏ 
  • Một thìa gừng được giã nhuyễn dầu vừng thơm
  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê 1 thìa tiêu xay 
  • Và cuối cùng là hành lá đã được cắt nhỏ.

2. Cách làm

  • Bước 1: bạn cho bột đã ủ ở ngày đầu tiên trộn với phần nguyên liệu A. Sau đó bạn cho phần nguyên liệu B trừ bỏ bơ hoặc dầu ăn cho vào hỗn hợp A và trộn đều. Tiến hành nhào bột cho nhuyễn rồi cho thêm bơ hoặc dầu ăn nào, miết trong khoảng từ 8 tới 10 phút tới khi một đã dẻo mịn và không dính tay là được. Bọc bột lại bằng màng bọc thực phẩm sau đó thì đủ từ 15 cho tới 20 phút.
  • Bước 2: cho tất cả các nguyên liệu nhân trộn lại với nhau nên nếm gia vị rồi chia thành 10 phần 
  • Bước 3: lấy bột đã được ủ ra chia bột thành 10 cho tới 12 miếng bằng nhau 
  • Bước  4: bột bánh đã chia đem ra cắt mỏng, phần rìa ngoài mỏng hơn phần bên trong cho nhân vào giữa gói miệng bánh lại. Đặt bánh lên giấy nến để chống dính phủ khăn sạch lên và để bột nghỉ từ 20 cho tới 30 phút.
  • Bước 5: cho vào nồi hấp đun lên. Nước sôi cho thêm 2 thìa giấm vào nồi nước để bánh trắng hơn. Sau đó cho bánh vào xửng hấp, phủ thêm một chiếc khăn lên phần nắp Và đậy lên để cho hơi nước không rớt xuống. Bánh chỉ cần hấp từ 10 cho tới 15 phút là bánh đã chín.

Xem thêm: Cách làm bánh Crepe sầu riêng ngon tuyệt tại nhà và cách bảo quản

IX. Kết luận 

Vậy là chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin liên quan tới baking powder bao gồm: baking powder là gì, baking soda vs baking powder, bột nở baking powder, baking powder mua ở đâu. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã tìm hiểu và có được thông tin liên quan tới baking Soda vs baking powder, baking powder mua ở đâu cùng với công thức làm bánh bao ngon từ baking powder. Chúc bạn có thể làm ra được những chiếc bánh thơm ngon cho gia đình mình để cả gia đình cùng được thưởng thức bánh bao mềm dẻo từ baking powder nhé.