Cider là gì? Cider có phải là rượu không? Cider và bia có những điểm khác nhau như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Thời gian vừa qua, nhiều người đã lựa chọn các loại thức uống có tên là Cider với một độ cồn thấp mà hương vị vẫn được đánh giá là hảo hạng tuyệt vời. Vậy Cider là gì? Và Cider có phải là rượu không? Nồng độ cồn của Cider chính là bao nhiêu?

I. Cider là gì?

Cider là gì? Dựa theo WikiPedia, Cider (hay Cyder) chính là thức uống mà làm từ nước trái cây, thường chính là táo. Cider là gì? Ở các nước châu Âu và ở khu vực châu Đại dương, đây chính là một thức uống có cồn được làm từ nước táo và sẽ qua một quá trình lên men. Cider là gì? Tại Mỹ và nhiều vùng ở Canada, Cider là gì còn có chất cồn còn gọi là Hard Cider (hay Cider “cứng”) hay còn được gọi là Alcoholic Cider ( hay Cider có cồn), trong khi đó Cider hay Apple Cider được dùng chỉ loại nước táo mà ít ngọt và thường vẫn chưa được lọc.

Cider la gi

 Cider là gì? 

Cider là gì? Tại Mỹ và ở Canada, người ta thường sẽ uống loại Cider đặc biệt này vào những kỳ lễ hội Halloween và vào dịp Lễ Tạ Ơn. Cider là gì? Loại Apple Cider này vẫn thường chưa lọc, nhìn hơi sánh đặc, và sẽ thường được làm nóng lên và thêm thêm mùi quế trước khi uống. Cider là gì? Đây chính là điều khác với Cider ở châu Âu hay các vùng khác vốn thường sẽ không uống nóng. Cider là gì? Trong thời gian qua, nhiều người đã lựa chọn những loại thức uống Cider với độ cồn thấp mà chính hương vị của nó vẫn hảo hạng tuyệt vời. Cider là gì đang ngày càng trở thành thứ mà không thể thiếu ở trong các buổi tiệc hay party…

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

II. Nguồn gốc Cider ra đời

Nó có một hương vị cuốn hút và mùi vị khá dễ uống của Cider chính là một trong những yếu tố chính khiến cho những loại đồ uống Cider được yêu thích. Cider là gì? Cider thường thường sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt, nhất là khi kết hợp dùng với đá thì sẽ đem đến một cảm giác rất tuyệt vời… Cider là gì? Chun chút men vừa đủ của thức uống này sẽ vừa giúp buổi tiệc của bạn hưng phấn nhưng vẫn luôn giữ được “tinh thần trách nhiệm” của những người uống.

Cider la gi

Cider là gì? 

Một số thương hiệu nổi tiếng ở trên thế giới về Cider có thể kể đến như Strongbow, Magners hay Bruntys và Vcider…

Nó đã được chiết xuất từ nước ép trái cây lên men tự nhiên cho nên trong Cider là gì còn có rất nhiều khoáng chất và vitamin, không có các chất bảo quản với hàm lượng calo trung bình sẽ khoảng 100 calo/1 chai nên loại rượu này hoàn toàn không gây tổn hại đến sức khỏe của bạn nếu dùng với liều lượng đúng. Cider là gì? Mỗi ngày bạn có thể dùng 1 ly đối với nữ và 2 ly đối với nam sẽ đem lại cho bạn một làn da hồng hào và tươi trẻ.

Xem thêm: Brandy là gì? Tìm hiểu về rượu Brandy và quy trình sản xuất rượu Brandy

III. Nồng độ cồn của rượu Cider

Trong Cider cũng có chưa một nồng độ cồn nhất định, nhưng sẽ thấp hơn so với các loại rượu thông thường khác, hầu hết sẽ thấp hơn khoảng 8,5%. Cider là gì? Trong khi đó, bia sẽ có nồng độ cồn dao động từ trong khoảng 4,9 – 12%. Cider là gì? Độ cồn thấp của Cider được mọi người đánh giá là một thức uống rất phù hợp cho các buổi tiệc lịch sự và trang trọng.

Cider có chứa lượng cồn rất thấp và nó luôn thấp hơn bia rượu, cũng không có vị đắng như bia, có thêm chút hương vị chua ngọt, rất phù hợp với đối tượng là các bạn nữ.

Xem thêm: Sommelier là gì? Khám phá công việc của một Sommelier

IV. Cider được tạo ra như thế nào

Rượu táo lên men được mọi người yêu thích hơn cả.

Táo chín sau khi được thu hoạch về sẽ vẫn chuyển đến nhà máy sản xuất => các công nhân sẽ đưa lên băng chuyền để rửa sạch những chất bẩn => nghiền nát và ép chúng lấy nước ép táo nguyên chất => cho vào thùng lên men và ủ trong 2 tuần => sau đó thêm các hương liệu tự nhiên (đã được cho phép) để có thể tạo nên thành phẩm Strongbow đó chính là rượu Cider (táo) với một hương vị đạt chuẩn. Cider là gì? Ngoài ra, chúng ta có thể sản xuất các rượu cider trái cây tươi khác với một quy trình tương tự. Cider là gì? Bên cạnh đó, Cider là gì còn được sử dụng như một thành phần nguyên liệu quan trọng trong pha chế các loại đồ uống cocktail hay beertail...

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

V. Như thế nào được coi là một Cider đạt chuẩn

Theo người Anh, nơi mà rượu Apple Cider đã được tạo nên đầu tiên có cho biết, một chai Cider đạt chuẩn phải đảm bảo được những tiêu chí sau:

  • Thứ nhất: Không sử dụng loại nước táo cô đặc
  • Thứ hai: Dung dịch sử dụng trước khi lên men chỉ có nước táo ép chưa được thanh trùng
  • Thứ ba: Trường hợp hàm lượng đường có trong táo thấp thì vẫn có thể bổ sung được thêm nước, đường hay các chất tạo ngọt nếu cần nhưng không được vượt quá 10% thể tích của sản phẩm
  • Thứ tư: Tuyệt đối không được bổ sung các chất tạo hương hay tạo màu
  • Thứ năm: Thành phẩm mà rượu Apple Cider cần đạt nồng độ cồn từ khoảng 1,2-8,5%…

Strongbow Cider hiện nay chính là loại rượu trái cây mà được mọi người tiêu thụ nhiều nhất với đa dạng các loại hương vị. Ngoài ra, Magners và Bruntys… cũng chính là những thương hiệu mà sản xuất được loại rượu Cider nổi tiếng.

Xem thêm: Teppanyaki là gì? Khám phá nghệ thuật ẩm thực của người Nhật

VI. Vì sao Cider được ưa chuộng?

Như chúng mình đã trình bày ở định nghĩa Cider là gì, loại rượu trái cây lên men này sẽ có độ cồn thấp, chính vì thế sẽ không dễ say cho nên phù hợp với cả những thực khách nam và cả những thực khách nữ dùng ở trong những buổi tiệc mang tính chất sang trọng và lịch sự để tránh được việc gây nên những tình huống không mong muốn trong giao tiếp có thể kể đến như gây gỗ, vạ miệng hay cãi vả và thậm chí là cả đánh nhau…

Ngoài ra, với sự đa dạng ở trong hương vị và bị thu hút với các loại màu sắc bắt mắt cũng chính là điểm cộng giúp cho loại thức uống này hiện nay đang rất được yêu thích.

Cider la gi

Vì sao Cider được ưa chuộng?

Bên cạnh đó, vì nó được chiết xuất từ những loại nước ép trái cây tươi lên men cho nên trong Apple Cider có chứa rất nhiều loại Vitamin và các loại khoáng chất có lợi; tiêu chuẩn ở trong thành phẩm cũng sẽ không chứa các chất bảo quản có hại; với một lượng calo trung bình giữ ở mức thấp (khoảng 100 calo/ 1 chai)… Chính vậy nên loại rượu này hoàn toàn sẽ không gây ra những tác hại cho sức khỏe của người uống nếu được sử dụng ở một liều lượng cho phép. Đặc biệt, nếu chỉ dùng với liều lượng khoảng 1 ly Cider mỗi ngày đối với nữ và khoảng 2 ly đối với nam còn mang đến sự tươi trẻ và hồng hào cho làn da…

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

VII. Cider và bia có điểm nào khác nhau?

1. Thành phần nguyên liệu

Cả bia và Cider đều được tạo nên từ quá trình lên men đường nhưng loại đường để có thể chế biến được 2 loại thức uống này lại không hề giống nhau. Trong khi bia sẽ được làm từ đường glucose có trong tinh bột của các loại ngũ cốc thì rượu Cider lại sử dụng lượng đường chính có trong các loại trái cây. Các loại bia có thể kể đến như bia Crapt nó có thể mang nhiều hương vị trái cây khác nhau nhưng loại Apple Cider lại chỉ có mùi vị đặc trưng của những loại quả mà được dùng lên men.

2. Màu sắc

Bia sẽ có màu sắc đa dạng và sẽ tùy vào từng quy trình sản xuất và các chất liệu sử dụng mà bia sẽ có thể có màu vàng nhạt hoặc màu đen hay màu nâu đất. Còn Cider lại chỉ có màu vàng óng cơ bản, với độ đậm hay nhạt của màu Strongbow sẽ tùy vào chính quá trình lọc và ép hay lên men của các loại trái cây.

3. Quy trình sản xuất

Mặc dù cả bia và Cider đều không phải trải qua quá trình chưng cất, tuy nhiên bia bắt buộc phải trải qua quá trình nấu hỗn hợp malt (chính là hỗn hợp được tạo khi ươm mầm của ngũ cốc) và được cấy men lên bia. Còn rượu Cider chỉ việc trải qua một quá trình lên men tự nhiên duy nhất từ những loại vi sinh có ở bên trong trái cây.

4. Nồng độ cồn

Những loại bia khác nhau sẽ có một nồng độ cồn khác nhau, dao động ở trong khoảng từ 4,9 – 12%. Rượu Cider sẽ có lượng cồn rất thấp và luôn thấp hơn bia rượu mà cũng sẽ không đắng như bia, lại cộng thêm hương vị chua ngọt, cho nên rượu nước táo lên men rất phù hợp với đối tượng chính là nữ giới.

Rượu Cider nước táo lên men cũng có nồng độ cồn ở mức nhất định, nhưng sẽ thấp hơn những loại rượu thông thường khác, hầu hết sẽ thấp hơn khoảng 8,5%. Cider là gì? Trong khi đó, bia còn có nồng độ cồn dao động từ trong khoảng 4,9 – 12%. Cider là gì? Strongbow có một lượng cồn rất thấp, nó luôn thấp hơn bia rượu và vị cũng không đắng như bia, lại được hòa trộn thêm những hương vị chua ngọt, chính vì vậy rượu nước táo lên men khá phù hợp với đối tượng là nữ giới. Độ cồn thấp của Cider được mọi người đánh giá là một trong những thức uống nước ép trái cây phù hợp cho những buổi tiệc mang tính chất lịch sự và trang trọng. 

5. Hàm lượng đường

Hàm lượng đường có ở trong bia chủ yếu chính là do các nhà máy sản xuất sẽ thêm vào để cân bằng được vị đắng và hàm lượng này sẽ thường rất ít. Tuy nhiên, rượu Cider lại khá ngọt do đã được cung cấp một lượng đường lớn có sẵn ngay trong trái cây và kết hợp cùng với quá trình lên men.

Xem thêm: Tìm hiểu vị trí sales executive trong nhà hàng, khách sạn

VIII. Việt Nam có những loại rượu Cider nào?

Một số thương hiệu nổi tiếng ở trên thế giới về rượu Cider nước táo lên men có thể kể đến như Strongbow, Magners và Bruntys hay Vcider… Cider là gì? Những sản phẩm này có bán phổ biến ở các quán bar cho tới những nhà hàng sang trọng tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng có thể tìm thấy. 

Tại Việt Nam có Tập đoàn VGreen chính là đơn vị dẫn đầu thị trường trong việc sản xuất các dòng sản phẩm Cider với tên gọi là Vcider.

Nếu ở tại các nước Châu Âu, táo lên men chính là thành phần chính của rượu Cider thì Tập đoàn VGreen đã nghiên cứu được và đưa những loại quả nhiệt đới được trồng hữu cơ chuẩn sạch tại Việt Nam có thể kể đến như thanh long hay đào và chanh leo… vào các sản phẩm.

Nhờ đây chính là thức uống được ủ bằng phương pháp được lên men truyền thống từ các loại hoa quả nước táo lên men organic 100% tự nhiên, bên cạnh đó dùng cỏ ngọt (để có thể thay đường), nước ép trái cây và tuyệt đối sẽ không có hoá chất bảo quản, Vcider sẽ giúp thanh lọc được các loại độc tố, giúp giảm được mỡ thừa, giữ dáng, eo và còn làm đẹp da cho các chị em ngày lễ Tết.

Các dòng sản phẩm của Tập đoàn Vcider bao gồm các loại nguồn gốc Vcider từ những loại quả để làm nước ép trái cây như: nho xanh, Vcider thanh long đỏ và Vcider từ điều hay Vcider từ dứa…

Xem thêm: Heavy Cream là gì? Cách làm và bảo quản Heavy Cream đơn giản nhất

IX. Cider có tốt không?

Vì rượu Cider được chiết xuất từ các loại hoa quả, nước táo lên men thành nước ép trái cây tự nhiên lên men chính vậy nên trong Cider sẽ có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin vì không có chất bảo quản cho nên lượng calo trung bình khoảng 100 calo/1 chai và hoàn toàn không gây ra những tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng nếu dùng với một liều lượng đúng. Mỗi ngày bạn cũng có thể dùng 1 ly đối với nữ và 2 ly đối với nam chắc chắn rượu Cider sẽ mang lại cho bạn làn da đẹp và tươi trẻ.

X. Cách làm Earl Grey Apple Cider Cocktail

Táo chín sau khi được thu hoạch tại những nông trường trồng hoa quả sẽ được đem đến nhà máy sản xuất. Sau đó, táo sẽ được đưa vào băng chuyền để có thể rửa sạch, tiếp theo là công đoạn nghiền nát và ép để lấy nước ép táo nguyên chất. Tiếp theo, nước táo nguyên chất sẽ được các công nhân đem lên men và được ủ trong 2 tuần. Bước cuối cùng sẽ thêm những loại hương liệu tự nhiên để có thể tạo nên được một loại hương vị nước ép trái cây độc đáo và khác biệt so với những loại rượu khác. Cider là gì? Ngoài việc dùng nó thưởng thức với đá thì bạn cũng có thể dùng Cider như là 1 thành phần để có thể pha chế ra những món cocktail nước táo lên men nhẹ nhàng nhưng trong đó lại mang hương vị hảo hạng. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn món Cocktail Earl Grey Apple Cider, trong đó có sự kết hợp giữa hương thơm của trái Earl Grey truyền thống của Anh Quốc với mùi vị quyến rũ của loại nguyên liệu “đồng hương” đó chính là Cider. Đây còn được coi là món nước cực kì dễ làm nhưng lại cũng rất ngon đấy nhé!

1. Nguyên liệu

Nguyên liệu bao gồm: 200 ml cold Earl Grey tea (lượng khoảng 1 túi trà); 250 ml Strongbow Gold Apple; 1 quả chanh tươi và 1/4 tsp Vanilla (bạn cũng có thể thay thế bằng khoảng 20 ml Monin Vanilla Syrup)

2. Cách làm

Đầu tiên, pha trà Earl Grey rồi để nguội làm lạnh trà. Tiếp theo cho trà và nước chanh, Vanilla vào shaker kết hợp với 2/3 đá. Cần shake mạnh tay khoảng từ 20 – 30 giây. Tiếp đó cho rượu táo vào khuấy đều. Cuối cùng đổ cocktail vào ly và có thể cho kèm vài viên đá lớn, bạn cũng có thể trang trí bằng một vài lát chanh và được thưởng thức rồi.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

XI. Kết luận

Qua bài viết này chúng mình hy vọng đã cung cấp tới cho bạn những kiến thức bổ ích về Cider là gì - một loại thức uống mà được ưa chuộng hiện nay: Cider. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa, hãy thưởng thức một ly Cider trong những buổi tiệc cùng với bạn bè thôi nào.