Steak là gì? Có những loại steak nào là phổ biến nhất hiện nay? Cách làm steak và cách ăn steak là gì? Những mức độ khác nhau của món ăn steak là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những ai yêu thích ẩm thực, có niềm đam mê đặc biệt đối với các món ăn, đặc biệt là các món ăn châu Âu thì đã quá quen thuộc với món ăn steak là gì. Nghe thì quen nhưng không phải ai cũng có thể chế biến được món ăn này đúng chuẩn và đúng hương vị của món ăn. Chúng ta phải hiểu rõ về món ăn steak là gì cũng như cách làm steak thì mới có thể cho ra món ăn chuẩn như các nhà hàng. Vậy steak là gì? Có những loại steak nào là phổ biến nhất hiện nay? Cách làm steak và cách ăn steak là gì? Những mức độ khác nhau của món ăn steak là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Steak là gì?

Steak là gì?

Steak là gì?

Steak là gì được biết đến là một thuật ngữ để chỉ một món ăn vô cùng nổi tiếng của châu Âu, là một món ăn được chế biến với cách làm steak và cách ăn steak là hình thức áp chảo với mức độ nhiệt khác nhau nên sẽ cho ra những phần ăn có độ chín, tái khác nhau tùy thuộc vào sở thích của từng người. Thường thì cách ăn steak là gì sẽ kèm theo với nước sốt và có kèm theo các loại rau củ quả bổ dưỡng ăn kèm với thịt. Đặc biệt, với cách ăn steak như vậy nên steak là gì luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách khi đến với các nhà hàng châu Âu. Cách làm steak là gì có thể được làm từ nhiều loại thịt bò khác nhau và mỗi loại thịt sẽ có những cách làm steak khác nhau và sẽ lại cho ra những hương vị, mùi vị đặc trưng khác nhau. 

Tuy là món ăn vô cùng nổi tiếng của trời Âu nhưng món ăn steak là gì hiện nay cũng được phục vụ tại menu của rất nhiều nhà hàng tại Việt Nam. Một món ăn mang đậm hương vị cũng như phong cách châu Âu nên giá thành cho món ăn cũng không hề rẻ chút nào. Những ai có niềm đam mê đặc biệt với món ăn steak là gì thì dễ dàng gọi tên các loại steak như steak đùi thăn, steak lõi vai, steak phi lê, steak lõi sườn, steak thăn lưng bò,... Tùy vào mức độ ngon của từng loại thịt cũng như độ phổ biến của loại thịt đó trên thị trường hay cách làm steak và cách ăn steak mà giá thành của các loại steak là gì cũng có sự khác nhau và chênh lệch.

Xem thêm: Dimsum là gì? Cách làm dimsum tại nhà để chiêu đãi gia đình

II. 5 loại steak phổ biến và ngon nhất

Steak là gì có nhiều loại với nhiều cách làm steak và cách ăn steak là gì khác nhau cũng như cách ăn steak khác nhau cũng như cách set up. Dưới đây là tên 5 loại steak được coi là phổ biến nhất hiện nay trên thị trường:

1. Steak thăn đùi bò

Loại steak này có tên gọi tiếng anh là Rump Steak với nguyên liệu chính là phần đùi thăn bò. Hơn nữa, steak thăn đùi bò có giá cả vô cùng phải chăng và hợp lý nên được phần đông thực khách lựa chọn. Loại steak này có ưu điểm vượt trội chính là bản thịt to rất to, thịt mềm, mọng nước và mang hương vị rất đặc trưng của loại thịt bò steak là gì.

2. Steak thăn lưng bò

Steak thăn lưng bò

Steak thăn lưng bò - Striploin Steak

Steak thăn lưng bò còn được biết đến là Striploin Steak, để chỉ loại steak đực nhiều tín đồ beefsteak yêu thích nhất hiện nay. Đặc trưng của phần thịt thăn lưng bò chính là nó rất mềm, sau khi qua cách làm steak là gì thì miếng thịt vô cùng béo ngậy, mọng nước, tỷ lệ mỡ và nạc xen lẫn nhau nên làm cho loại beefsteak này rất được ưa chuộng. Vì có độ mọng nước khá cao nên sau khi áp chảo xong thì cách ăn steak loại beefsteak này vẫn giữ được độ ngọt, thơm và ngậy của miếng thịt bò.

3. Steak phi lê

Steak phi lê

Steak phi lê - Tenderloin Steak

Steak phi lê hay Tenderloin Steak là loại được steak với nguyên liệu chính là phần thăn chuột của bò, đay chính là phần thịt ít hoạt động nhất trên con bò nên loại beefsteak này là mềm nhất. Hơn nữa, beefsteak này khá ngọt, thơm, ngậy và có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Điểm đặc biệt của cách ăn steak và cách làm steak loại beefsteak này chính là đây là phần thịt rất ít trên cơ thể một con bò, thường chỉ khoảng 1,5kg đến 2kg trên tổng trọng lượng của cả con bò nên giá thành của loại beefsteak này khá cao.

4. Rib Eye Steak

Đây được coi là loại beefsteak vô cùng quen thuộc đối với các tín đồ mê steak, đặc biệt là loại steak áp chảo chín tới. Phần thịt này sau khi được chế biến với cách làm steak là gì chuẩn nhất sẽ rất mềm, mọng nước, rất thơm và đậm hương vị thịt bò. Trong cách ăn steak là gì đối với loại Rib Eye Steak này thì thực khách sẽ cảm nhận được hương vị của thịt tan chảy trong miệng.

5. Sườn chữ T

Sườn chữ T

Sườn chữ T - T-Bone Steak

Loại beefsteak này hay còn có tên gọi khác là T-Bone Steak là loại steak là gì vô cùng phổ biến trong các set nướng BBQ và rất đặc biệt trong cách làm steak là gì cũng như cách ăn steak là gì. Phần thịt của loại beefsteak này chính là có xương ở giữa và hai bên là hai phần thịt. Điểm đặc biệt của cách ăn steak và cách làm steak loại steak là gì chính là vị mềm đặc trưng của loại thịt thăn bò và thịt chuột bò. Cách ăn steak là gì loại này sẽ khiến thực khách ngất ngây với hương vị thơm, ngọt và mềm của miếng thịt. 

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Cách sử dụng và nguồn gốc

III. 7 mức độ chín của beefsteak chuẩn vị Âu Mỹ

1. Raw - 100% thịt sống

Raw

Mức độ Raw

Với mức độ này của cách làm steak là gì thì đây là thịt sống hoàn toàn 100% và chưa hề qua chế biến gì cả mà miếng beefsteak khi đó chỉ được tẩm ướp với một chút muối, một chút tiêu, hành và hạt caper. Đặc biệt, trên miếng thịt beefsteak loại steak là gì đó thì sẽ có thêm một lòng đỏ trứng gà trên đó để giúp gia tăng hương vị của món ăn hơn, nhất là đối với những người sành ăn steak là gì loại sống này.

2. Blue rare - Thịt chín 10%

Blue rare

Mức độ Blue Rare

Đối với beefsteak loại này thì miếng steak là gì này sẽ có cách làm steak rất nhanh trên chảo sau đó cho ra đĩa. Miếng steak là gì sau khi được đưa ra đĩa chỉ chín một phần nhỏ bề mặt bên ngoài còn bên trong vẫn sống lạnh và đỏ. Thường thì cách làm steak và cách ăn steak loại này đầu bếp chỉ áp chảo mỗi mặt thịt khoảng 30 giây nên trong cách ăn steak thì thực khách vẫn thấy được vị tươi sống của miến thịt. Cách ăn steak là gì loại blue rare này muốn tăng thêm vị giác thường sẽ ăn kèm với nước chanh vắt trực tiếp lên miếng thịt hoặc chấm với sốt tiêu xanh cay nồng.

3. Rare - Thịt chín 25%

 Rare

Mức độ  Rare

Đối với beefsteak loại rare thì miếng thịt sẽ chín hơn một chút so với loại blue rare với cách làm steak là áp chảo mỗi mặt khoảng 2 phút với bên ngoài chín và bên trong có độ ấm nóng nhất định chứ không lạnh như loại blue rare. Miếng thịt loại này sau cách làm steak thì khi cách ăn steak là gì thực khách vẫn thấy miếng thịt giữ được độ đỏ tươi nhất định và vô cùng mọng nước. Điểm đặc biệt trong cách làm steak và cách ăn steak loại này chính là chọn độ dày miếng beefsteak vừa phải, nấu với nhiệt độ khoảng 30 đến 50 độ C.

4. Medium Rare - Thịt 50 chín và 50 sống

Medium Rare

Mức độ Medium Rare

Đây là loại beefsteak có độ cân bằng giữ phần thịt sống và phần thịt chín và để đảm bảo miếng thịt sẽ ra kết quả đạt chuẩn thì trong cách làm steak là gì cần phải căn thời gian cho chính xác với mỗi mặt áp chảo khoảng 3 đến 4 phút. Với cách làm steak này thì phần thịt bên trong sẽ không còn là màu đỏ tươi nữa mà là màu nâu hồng đạt chuẩn. Nhiệt độ chuẩn nhất trong cách làm steak này là vào khoảng 57 đến 63 độ C. Do đó, cách ăn steak loại beefsteak này sẽ cho người ăn cảm giác mềm, ngọt và ấm nóng nhất định.

5. Medium - Thịt chín dần ở 75%

Medium

Mức độ Medium

Ở mức độ cách làm steak là gì loại beefsteak này thì phần thịt đã tương đối chín và có độ tái vừa phải. Phần thịt bên ngoài chín đều và phần bên trong có màu hơi hồng. Cách ăn steak loại này sẽ cho thấy miếng thịt nóng đều và có độ mọng nước nhất định bên trong, cho người ăn cảm giác béo ngậy và tan chảy trong miệng. Đặc biệt, đây là mức độ ăn steak là gì phù hợp nhất với người mới tập ăn steak là gì lần đầu tiên.

6. Medium well - Thịt chín 90%

Medium well

Mức độ Medium well

Với loại beefsteak này thì thời gian nấu trên lửa của mỗi mặt sẽ rơi vào khoảng 5 phút mỗi mặt beefsteak. Cách làm steak là gì loại này sẽ khiến bên ngoài miếng thịt có màu rám nâu còn bên trong miếng thịt có màu hồng rất nhẹ. Cách ăn steak là gì loại này sẽ mang đến cảm giác miếng thịt mềm, thơm vẫn giữ được độ ngọt nhất định trong miếng thịt.

7. Welldone - 100% thịt chín đều

Welldone

Mức độ Welldone

Với cách làm steak là gì với nhiệt độ cao và thời gian nấu tương đối lâu, khoảng 6 phút mỗi mặt nên miền beefsteak loại này sẽ chín hoàn toàn từ ngoài vào trong. Miếng beefsteak sẽ có độ khô ráo, độ thơm và có màu nâu cánh gián vô cùng hấp dẫn. Mặc dù được nấu trong thời gian khá lâu những miếng beefsteak vẫn giữ được độ mềm, độ ngọt của miếng thịt.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây Saffron là gì? Cách sử dụng Saffron hiệu quả nhất

IV. Cách ăn Steak chuẩn phong cách Âu Mỹ  

Cách ăn Steak chuẩn phong cách Âu Mỹ Cách ăn Steak chuẩn phong cách Âu Mỹ  

Hiện nay, mặc dù có rất nhiều nhà hàng tại Việt Nam có phục vụ món beefsteak trong thực đơn nhưng giá thành lại không hề rẻ. Do đó, nếu bạn yêu thích steak là gì và có đam mê với steak là gì hãy học cách làm steak để trong cách ăn steak là gì chúng ta vẫn cảm thấy ngon miệng nhất. Beefsteak hiện có thể được chế biến bằng 2 cách như sau:
- Áp chảo với một chút dầu oliu trong khoảng thời gian tùy ý phụ thuộc vào sở thích mức độ chín của miếng beefsteak ra sao
- Nướng trực tiếp trên lửa bằng vỉ cũng sẽ cho ra miếng steak là gì đạt chuẩn.

Điểm đặc biệt trong cách làm steak là gì cũng như cách ăn steak là gì chính là phải có nước sốt đi kèm với các loại rau củ. Một số loại sốt phổ biến thường được dùng với món steak là gì chính là sốt nấm, sốt vang đỏ, sốt phô mai, sốt BBQ, sốt tiêu, sốt mù tạt,... Tùy vào sở thích của mỗi người mà chính ta sẽ có cách làm steak là gì và cách ăn steak khác nhau với mỗi loại sốt khác nhau. Mỗi loại sốt thường có hương vị, mùi vị riêng nên nếu có cơ hội hãy thử tất cả các loại sốt để biết được loại sốt nào trong cách ăn steak là phù hợp với bạn nhất nhé.

Ngoài nước sốt thì trong cách ăn của món beefsteak sẽ là món rau củ nghiền như khoai tây nghiền, khoai tây chiên sẽ giúp cân bằng vị giác, tạo cảm giác tan ra trong miệng và vô cùng béo ngậy. Đặc biệt, còn có một số nhà hàng trong cách làm steak là gì cũng như cách ăn steak là gì sẽ có phục vụ thêm món dưa chuột muối để ăn kèm.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

V. Cách sử dụng dao, nĩa chuẩn phong cách Châu Âu 

Mỗi quốc gia sẽ có những phong tục ăn uống khác nhau, mỗi vùng miền lại có những tập tục trên bàn ăn riêng biệt với dụng cụ ăn uống đặc trưng. Nếu như châu Á thường quen thuộc với việc sử dụng đũa thì phong cách ăn uống của châu Âu lại gắn liền với chiếc dao và chiếc nĩa. Đặc biệt là trong cách ăn steak là gì chúng ta sẽ buộc phải sử dụng tới dao và nĩa. Dưới đây là cách sử dụng dụng cụ ăn uống dao, nĩa chuẩn phong cách châu Âu nhất.

1. Nĩa tay trái, dao tay phải

Nĩa tay trái, dao tay phải

Nĩa tay trái, dao tay phải

Nguyên tắc đầu tiên cần nhớ khi sử dụng dao và nĩa chính là tay cầm với tay phải cầm dao và tay trái cầm nĩa và lưu ý là không được đổi tay trong khi ăn. Đặc biệt, nếu trên bàn ăn xuất hiện quá nhiều dao, nĩa với những kích thước khác nhau thì hãy nhớ rằng sử dụng nĩa to với món ăn chính là beefsteak trong cách làm steak là gì và cách ăn steak là gì. Còn nĩa nhỏ sẽ để sử dụng ăn salad, khoai tây nghiền hay các món tráng miệng. Trường hợp bạn là người thuận tay trái thì chỉ việc đổi ngược lại thôi nhé nhưng vẫn phải lưu ý không được đổi tay trong khi ăn.

2. Nhấn và giữ dao bằng tay phải

Nhấn và giữ dao bằng tay phải

Nhấn và giữ dao bằng tay phải

Trong khi tay phải cầm dao thì hãy lưu ý rằng đầu ngón tay trỏ đặt trên lưng dao để là điểm tựa khi nhấn xuống cắt thức ăn như món chính beefsteak chẳng hạn. Những ngón tay còn lại sẽ cầm xung quanh cán dao và chuôi dao ôm trọn vào trong lòng bàn tay.

3. Cầm nĩa bằng tay trái

Sử dụng nĩa bằng tay trái thì nĩa luôn luôn hướng xuống dưới, ngón trỏ đặt trên cán nĩa và giữa khoảng cách cầm nhất định để không chạm vào thức ăn. Còn 4 ngón tay còn lại sẽ cầm xung quanh cán nĩa để giữ vững dụng cụ trong khi ăn uống. 

4. Ấn giữ thức ăn bằng ngón trỏ

Ấn giữ thức ăn bằng ngón trỏ

Ấn giữ thức ăn bằng ngón trỏ

Khi cầm không và chưa sử dụng gì thì chỉ cần cầm lỏng và khi cần nhấn để cắt thức ăn thì nên đặt ngọt trỏ trên cán để làm điểm tựa. Nếu giữ tay có lực thì khi cắt thức ăn chúng ta sẽ không bị nước sốt văng vào người hay thức ăn chạy trên đĩa khá kém duyên.

5. Ăn miếng nhỏ bằng nĩa

Ăn miếng nhỏ bằng nĩa

Ăn miếng nhỏ bằng nĩa

Sau khi đã cắt thức ăn thì chúng ta sẽ sử dụng dụng cụ nĩa để đưa từng miếng thức ăn nhỏ vào miệng thay vì nhét cả đống thức ăn vào miệng rất kém duyên. Dù bạn có thuận tay trái hay tay phải thì việc này cũng vô cùng dễ dàng với cả hai trường hợp. Sử dụng tinh tế nĩa và dao sẽ giúp bạn trở nên thanh lịch và lịch sự hơn nhiều. 

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị về chuyên gia rượu vang

VI. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin bổ ích liên quan đến món steak là gì như khái niệm, những loại beefsteak phổ biến hiện nay là gì, các mức độ chín của beefsteak là gì, cách làm steak là gì và cách ăn steak là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.