Khái niệm kỹ thuật viên là gì? Bạn cần những kỹ năng nào để trở thành một kỹ thuật viên thành công? là những điều không phải ai theo ngành kĩ thuật cũng nắm được. Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thuật ngữ kỹ thuật viên là gì? Kỹ thuật viên tiếng anh là gì? Đây không phải khái niệm quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là trong bối cảnh của nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ hiện nay đang giữ vai trò rất quan trọng ở trong nền kinh tế của các quốc gia. Được mệnh danh đó là trái tim của nền công nghiệp hóa, với những nguồn nhân lực lành nghề dành cho những khối ngành ngành khoa học kỹ thuật cũng đang được nhiều công ty trong và ngoài nước săn đón với những mức lương cao và có được những chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Nhưng trước khi tìm hiểu về những cơ hội việc làm của mỗi kỹ thuật viên hiện nay là như thế nào, hãy cùng theo dõi xem về kỹ thuật viên là gì hay kỹ thuật viên tiếng anh là gì? đã nhé.

I. Khái quát chung về kỹ thuật viên 

Khái quát chung về kỹ thuật viên 

Khái quát chung về kỹ thuật viên 

1. Bạn hiểu kỹ thuật viên là gì?

Nền kinh tế của thế giới hiện nay trở mình mạnh mẽ từ sau những cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên tại Anh đó là từ những những năm ở cuối thế kỷ 18. Tuy nhiên, cho đến hơn 2 thế kỷ sau, Hội nghiệp của hiệp hội khoa học kỹ thuật của Tây Âu và Hoa Kỳ mới định nghĩa đến cho những người trực tiếp để làm nên trái tim của ngành công nghiệp - đó chính là với những kỹ sư chuyên nghiệp. Theo như những hiệp hội nhận định, kỹ sư chính là những người có thực hành khoa học kỹ thuật, phát minh ra được những thiết kế, sáng chế, xây dựng, phân tích, thử nghiệm được các máy móc để có thể áp dụng vào thực tế. Vì với định nghĩa đó, nên sẽ không ít người khi mà nhắc đến với những người làm việc trong cả ngành khoa học kỹ thuật, họ chỉ nhắc đến với những khái niệm kỹ sư, thực chất ra chúng ta đang nhầm. Họ chính là đích thị là những người kỹ thuật viên?

Vậy kỹ thuật viên đó là gì? Kỹ thuật viên sẽ khác với kỹ sư như thế nào? Thực tế, kỹ thuật viên hay nhân viên, chuyên viên kỹ thuật là thuật ngữ dùng để chỉ những đến những người có trình độ tay nghề về kỹ thuật và được làm việc trong môi trường có liên quan đến kỹ thuật không qua những quy định về bằng cấp. Chúng ta có những kỹ thuật viên cơ khí, kỹ thuật viên điện tử, kỹ thuật viên về công nghệ thông tin. Trong khi đó, kỹ sư chuyên nghiệp đang được hiểu theo như nghĩa tương tự song để phản ánh về trình độ cao hơn của những người ở trong ngành khoa học kỹ thuật. Cụ thể, ở trong hệ thống đào tạo ngay tại Việt Nam, kỹ sư cũng chỉ được công nhận khi bạn đã hoàn thành được chương trình cử nhân và kết hợp với chương trình đào tạo về những kỹ sư của những trường đại học thiên về kỹ thuật chuyên nghiệp ví dụ như về: Đại học Bách Khoa hay Đại học chuyên nghiệp. Khái niệm về kỹ thuật viên đang được dùng cho những ai đã tốt nghiệp ở các trường cao đẳng nghề, các trường trung cấp nghề hay là chưa tham gia được với bất kỳ một chương trình kiểm tra năng lực về trình độ của kỹ sư khi đã nộp đơn vào một công việc ngay tại một doanh nghiệp cụ thể.

Tay nghề chính đó là nhân tố quan trọng nhất để đối với một kỹ thuật viên. Trong thời buổi hiện đại công nghệ phát triển như hiện nay, cả kỹ thuật viên và những kỹ sư đều có được những cơ hội việc làm ngang như nhau bởi có mức lương cao và có được chế độ hấp dẫn chứ không chỉ đơn thuần là kỹ sư như như nhiều người quan niệm. Đến đây, bạn đã hiểu được kỹ thuật viên đó là gì và có thể phân định rạch ròi được giữa hai khái niệm về kỹ thuật viên và về kỹ sư rồi chứ. Tuy nhiên, chặng đường để đi đến thành công của một kỹ thuật viên đó so với một kỹ sư chuyên nghiệp sẽ thường dài hơn bởi vì với đặc thù của một số những chương trình đào tạo khoa học kỹ thuật sẽ thường ngắn hơn so với với kỹ sư và cũng dĩ nhiên, để dành được vị trí ưng ý trong doanh nghiệp đó, bạn cần phải có nhiều nỗ lực hơn và với những những kỹ năng làm việc nhóm sau đây mà những nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy được tiềm năng của bạn

2. “Kỹ thuật viên” tiếng anh là gì?  

Kỹ thuật viên tiếng anh là gì?Kỹ thuật viên" trong tiếng anh là Technicians. Từ này dùng để chỉ chuyên viên có tay nghề trình độ kỹ thuật cao, môi trường làm việc thường liên quan trực tiếp đến ngành kỹ thuật, máy móc và không yêu cầu về bằng cấp. Trong cuộc sống hiện nay thì chúng ta có kỹ thuật viên điện tử, các kỹ thuật viên cơ khí, các kỹ thuật viên công nghệ thông tin,... Tại nước Anh thì các kỹ thuật viên cũng được hiểu với nghĩa là các kỹ sư và nếu dịch ra tiếng anh sẽ có những sự nhầm lẫn tai hại giữa technicians and Engineers .

Xem thêm: Tổng hợp những thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử 

II. Bạn cần những bí quyết này để thành công nếu tương lai trở thành kỹ thuật viên?

Bạn cần những bí quyết này để thành công nếu tương lai trở thành kỹ thuật viên?

Bạn cần những bí quyết này để thành công nếu tương lai trở thành kỹ thuật viên?

Kỹ thuật viên tiếng anh là gì? Làm thế nào để dân kỹ thuật có thể thành công được mặc dù không có sở hữu về bằng kỹ sư cấp ngay từ những ngôi trường đại học danh tiếng? đó chính là những câu hỏi đang thường trực cho những ai có đang chuẩn bị bước chân vào và mệnh danh được đó là trái tim của những nền công nghiệp hiện đại. Bạn sẽ được khá bất ngờ và sẽ vỡ ra được nhiều với những từ những hay với những bí quyết ngay sau đây đấy nhé. 

1. Kỹ năng làm việc nhóm 

Có được khả năng thiên bẩm về kỹ năng làm việc nhóm và cả phân tích logic, dân kỹ thuật thường sẽ được ưu tiên với những phương án “làm việc độc lập cho khỏe” hơn đó là việc mà để hào hứng hợp tác cùng với ai đó. Tuy nhiên, để trở thành được một kỹ thuật viên thực sự, ngoài những việc định nghĩa được những kỹ thuật viên tiếng anh là gì?, bạn còn cần phải là kỹ năng làm việc nhóm cực kỳ nhiều. Dĩ nhiên,nếu bạn có Pro đến đâu cũng không thể tự mình kiếm được cả những khâu thiết kế, lắp ráp, sửa chữa về một chiếc ô tô hay để giải quyết được những sự cố chập điện ở trong thành phố. Do đó, bạn cũng cần phải rèn luyện được những kỹ năng làm việc nhóm ở này ngay từ khi đang còn đang ngồi trên ghế nhà trường nếu như bạn chỉ mong muốn để trở thành một kỹ thuật viên lành nghề ngay trong tương lai nhé. 

2. Trải nghiệm qua những dự án 

Nếu như đang may mắn theo học về các trường đào tạo khoa học kỹ thuật có tiếng như là Đại học công nghiệp hay Bách khoa, Xây dựng...việc được tham gia đến các dự án của một trong những kỹ thuật viên có trong tương lai đã bắt đầu được thầy cô nhen nhóm cho bạn ngày từ những năm thứ hai, đại học. Bằng việc là cùng nhau nhận về đề tài và để làm chung cùng nhau và có được được sự góp ý, hướng dẫn để bổ sung của những giảng viên sẽ giúp được các bạn có thể mở mang được nhiều hơn những điều mới mẻ, hơn thế, với những dự án này đó sẽ là tiền đề để có thể “tia” những nhà tuyển dụng khi bạn có trình bày nó trong CV xin việc, ngay cả khi việc bạn không có được nhiều những kinh nghiệm để làm việc thực tế. Nếu như không có điều kiện để tham gia, dự án hoặc để theo học những ngành khoa học kỹ thuật ở cấp độ chương trình để đào tạo nghề, bạn cần phải cố gắng để trải nghiệm phần làm thêm nhiều nhất sẽ có thể tại ngay những xí nghiệp có liên quan được đến ngành học và sẽ sẵn sàng “vắt chân lên cổ” ứng tuyển ngay với sau khi khóa đào đó tạo kết thúc. 

3. Trau dồi kỹ năng tư duy, phân tích 

Bạn biết rằng, đặc thù của mỗi dân khoa học kỹ thuậtxoay xung quanh để xây dựng, vận hành, thiết kế và để bảo trì được hệ thống, thiết bị. Để có thể giải quyết được những vấn đề đó, bạn cần phải động não cực kỳ nhiều. Do đó, với những tầm quan trọng của tư duy khoa học, Logic và để sáng tạo để được đánh giá cao nhất. Tuyển dụng với những nhân viên kỹ thuật viên

4. Sử dụng thành thạo máy tính 

Sự bùng nổ của những công nghệ thời điểm hiện tại, với bất kỳ mỗi ngành nào, nói “không” với cả những kỹ năng có liên quan đến tin học chính là một bất lợi và với điều này là “không thể chấp nhận” nếu như có mong muốn trong tương lai của bạn để là trở thành một kỹ thuật viên lành nghề. Không chỉ đó là các kỹ năng tin học văn phòng chỉ đơn giản như word, excel...dân kỹ thuật bắt buộc cần phải am hiểu đến các phần mềm mô phỏng với những hệ thống phức tạp và để giải quyết sự cố trong những hệ thống đó một cách trơn tru nhất. Dĩ nhiên, bạn có thể không nghĩ đến việc thành thạo được máy tính đó là cần thiết nếu như về chuyên ngành của bạn liên quan đến việc sửa chữa ô tô và có ước muốn sở hữu được một cửa hàng chuyên về để thay lắp và sửa chữa, nếu muốn xác định được có “chỗ đứng” vững chắc ở trong một doanh nghiệp lớn như những là kỹ sư chuyên nghiệp, thì bạn cần phải trau dồi được kỹ năng này và kỹ năng làm việc nhóm ngay từ bây giờ. 

5. Tính toán một cách thật chính xác, nhanh chóng 

Bên cạnh đó, việc tham gia thực hiện các dự án kỹ thuật hay có mặt trong khâu thiết kế, vận hành, sửa chữa các thiết bị, kỹ thuật viên lành nghề sẽ phải tham gia tính toán các số liệu. Sở hữu về khả năng tính toán nhanh chính là một lợi thế không nhưng nó phản ánh khả năng, tư duy của các bạn mà còn cực quan trọng bởi vì chỉ sai sót rất nhỏ thôi có thể kéo theo hậu quả liên hoàn ở trong cả dây chuyền sản xuất. Những thiết bị kỹ thuật luôn có tính ứng dụng cao cho đời sống tạo nên việc tính toán chính xác và vạch ra trước ở trên những bản vẽ, kế hoạch là những điều không thể thiếu. 

6. Tìm cho mình mình một thần tượng 

Bên cạnh, các kỹ năng cần thiết đó, bí quyết thành công cho các sinh viên khối ngành kỹ thuật rất đáng để cho bạn xem xét được chỉ ra bởi Giáo sư Edward Crawley - Học viện Công nghệ Masachusetts ở trong chương trình chia sẻ về “Rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo cho kỹ thuật viên” do chính là: tìm cho mình thần tượng. Không khó để các bạn có thể tìm cho mình được thần tượng trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Nếu như đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành kỹ thuật viên phần mềm thì có Bill Gates hay Steve Jobs là các gợi ý không tồi. Họ sẽ là những người truyền cảm hứng cho bạn trong lần đối mặt với dãy code “ khó chiều”. Việc thần tượng và áp dụng các thói quen tốt, phong cách làm việc của bạn sẽ làm bạn vực dậy tinh thần khỏi nỗi chán nản vì thu nhập thấp ở trong giai đoạn đầu và vươn tớithành quả cao hơn đấy. 

Xem thêm: Kỹ thuật điện là ngành gì? Tìm hiểu cơ hội trong ngành kỹ thuật điện 

III. Một số thắc mắc về kỹ thuật viên 

Một số thắc mắc về kỹ thuật viên

Một số thắc mắc về kỹ thuật viên

1. Kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ đảm nhiệm những công việc gì? 

Khi đã hiểu đầy đủ về các khái niệm kỹ thuật viên tiếng anh là gì? và bí quyết cần có cho kỹ thuật viên lành nghề thì việc sở hữu vị trí công việc ưng ý sau đây nó sẽ nằm hoàn toàn trong tầm tay bạn. Một kỹ thuật viên sẽ có thể đảm làm tốt những công việc gì vậy? 

- Kỹ thuật cơ khí: Đừng nên nghĩ rằng, một kỹ sư tốt nghiệp trường Đại học lớn chuyên về kỹ thuật có thể sở hữu tấm visa kỹ thuật viên tại Nhật Bản và đảm nhiệm vị trí liên quan đến vận hành máy CNC, động cơ đốt trong hoặc cung cấp năng lượng...nếu bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm được các vị trí đó tại Việt Nam thậm chí ở thị trường nước ngoài nếu có kinh nghiệm trong ngành trên 5 năm và đi theo dạng bảo lãnh.

 - Kỹ thuật hóa học: Nếu là Fan của những môn hóa và tốt nghiệp của hệ cao đẳng nghề trở lên, bạn sẽ có thể trở thành nhân viên kỹ thuật hóa học và làm công việc như lọc hóa dầu, xử lý, chất thải, luyện kim hay kỹ thuật y sinh…

 - Kỹ thuật xây dựng: Không cần bạn phải đến chức danh kỹ sư xây dựng mới thực hiện công việc liên quan đến xây dựng như là thiết kế, xây dựng công trình, tòa nhà, hệ thống xử lý nước đâu nhé. Nhân viên kỹ thuật viên xây dựng cũng có thể đảm nhiệm các công việc này đấy. 

- Kỹ thuật điện: Một kỹ thuật viên lành nghề thì có thể làm những công việc liên quan đến các thiết kế mạch điện, về điện tử, máy phát điện, bảng điều khiển hay hệ thống thông tin liên lạc, động cơ điện.

 - Kỹ thuật tích hợp liên ngành: Với một chuyên môn vững vàng, kiến thức về kỹ thuật liên ngành ở ngành thú vị như kỹ thuật hàng không về vũ trụ, dầu khí, quân sự, y sinh, năng lượng, nông nghiệp...kết hợp với một tư duy tốt, thành thạo các kỹ năng máy tính, kỹ năng làm việc nhóm, ...thì cơ hội trở thành kỹ thuật viên chuyên nghiệp trong các lĩnh vực đa ngành hoàn toàn có thể nằm ngay trong tầm tay bạn.

2. Lương nhân viên kỹ thuật có cao không?

Tuỳ theo vị trí làm việc và năng lực kinh nghiệm mà các mức lương nhân viên kỹ thuật ở Việt Nam cũng có sự thay đổi khác nhau. Theo thống kê và khi khảo sát mức lương mà phía nhà tuyển dụng trả cho ứng viên từ các vị trí kỹ thuật viên thì có mức lương trung bình sẽ dao động từ 6 đến 25 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật viên phải làm việc fulltime trong giờ hành chính nên có mức lương nhận được sẽ là lương khoán ( hay lương cứng không có hoa hồng). Tuy nhiên, vì đây ngành nghề có nhu cầu về tuyển dụng rất lớn hiện nay, nên kỹ thuật viên hoàn toàn có thể làm thêm việc ngoài giờ bằng dự án bên ngoài, nhận thêm yêu cầu từ khách ngoài công ty về những nhà làm để kiếm thêm thu nhập.

Xem thêm: Bật mí 10 điều cần biết để trở thành kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp nhất 

IV. Technicians và Engineers - Bạn có hay nhầm lẫn?

Technicians và Engineers

Technicians và Engineers - Bạn có hay nhầm lẫn về kỹ thuật viên

1. Sự khác biệt đến từ khái niệm

Vào thế kỷ 18 của lịch sử của nền kinh tế thế giới bắt đầu trong phát triển dưới sự tác động không nhỏ đến cuộc công nghiệp cách mạng lần đầu tiên ở tại Anh. Thì sau hai thế kỷ kế tiếp tại nước Tây Âu và Hoa Kỳ , hội nghiệp hiệp hội nhân viên kỹ thuật ra đời và đưa ra khái niệm mới mẻ cho mọi ngành công nghiệp . Kỹ sư chuyên nghiệp sẽ ra đời với sứ mệnh và khái niệm là những người trực tiếp tạo nên trái tim của các ngành công nghiệp tiên tiến 

Khái niệm kỹ sư hình thành thông qua hiệp hội, họ định nghĩa về kỹ sư là người trực tiếp thực hành kỹ thuật, phát minh ra bản thiết kế , xây dựng cũng như là phân tích, thử nghiệm loại máy móc thiết bị hiện đại để bạn có thể cung cấp sự hiện đại trong đời sống xã hội. Đây cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến sự lầm tưởng rằng các nhân viên kỹ thuật viên và kỹ sư giống nhau. Nhưng thực tế đó là một sự lầm tưởng vô cùng tai hại và nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác nhau. 

Tuy nhiên trái ngược với khái niệm Technicians thì Engineers được hiểu nghĩa đúng là kỹ sư. Và bạn chỉ được và công nhận là kỹ sư khi bạn đã hoàn thành xong chương trình cử nhân có kết hợp chương trình đào tạo kỹ sư tại trường chuyên đào tạo về ngành kỹ thuật chuyên nghiệp . Hiện nay khi làm việc tại những doanh nghiệp và công việc cụ thể thì hầu như nhân viên kỹ thuật viên và kỹ sư đều sẽ làm giống nhau về các công việc , kỹ năng chuyên môn cũng như mức lương giữa hai công việc đó thường không có sự chênh lệch. Nhưng không vì như vậy mà có thể coi kỹ thuật viên và kỹ sư là cùng một khái niệm. Chính vì vậy mà để làm rõ hơn về các vấn đề này thì cần phải hiểu rõ về các nhiệm vụ của riêng từng tên gọi để có thể tránh việc viết sai vào bản CV của chính mình

2. Nhiệm vụ chính của Technicians và Engineers  

Riêng về sự khác nhau của các khái niệm. Mặc dù ở trên là chúng ta nói kỹ thuật viên và kỹ sư có những sự giống nhau về công việc vị cùng làm việc ở trong lĩnh vực môi trường kỹ thuật. Thế như nhiệm vụ của mỗi tên gọi lại có những sự khác nhau nhất định. Trước hết , kỹ sư sẽ quyết định công việc của kỹ thuật viên. Thực vậy, kỹ sư là những người được đào tạo cao hơn kỹ thuật viên họ phải vượt qua được các chương trình đào tạo chuyên nghiệp hơn, lâu hơn và nó khắt khe hơn. Nên trong doanh nghiệp họ sẽ là những người đảm nhận các vị trí quan trọng hơn là kỹ thuật viên. Nếu như kỹ sư là người sáng tạo và sự phát triển máy móc thì kỹ thuật viên sẽ là những người sửa chữa thiết bị đó là Thứ hai , Kỹ sư là lý thuyết còn kỹ thuật viên chính là thực tế .

Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì kỹ sư sẽ dựa trên nền tảng từ kiến thức lý thuyết khoa học để có thể lý giải được các câu đố hóc búa nhất thực hiện nhiệm vụ thiết kế sản phẩm mới. Còn đối với chuyên viên thì họ sẽ tập trung vào ứng dụng của thực tế dựa trên lý thuyết mà kỹ sư đưa ra nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu cầu của phía xã hội hiện đại thông qua công nghệ .

Xem thêm: Những khó khăn trong ngành Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp 

V. Kết luận 

Trên đây là các thông tin cơ bản về kỹ thuật viên tiếng anh là gì ? đồng thời cung cấp thêm cho bạn các thông tin tránh việc nhầm lẫn giữa Technicians và Engineers. 123job mong rằng đã giải đáp cho bạn không nhưng các thắc mắc. Nếu như bạn có những câu hỏi nào muốn gửi tới thì bạn cũng có thể liên lạc ngay với chúng tôi thông qua mục tin nhắn để được tư vấn hay số hotline đã được cung cấp ở dưới .