Ngành kỹ thuật công nghiệp là ngành học như thế nào? Học kỹ thuật công nghiệp sau ra trường có thể làm ở những vị trí công việc gì? Bạn cần chuẩn bị những kỹ năng gì để có thể theo học được ngành kỹ thuật công nghiệp? Hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Chúng ta đã nghe nhiều đến những ngành học quen thuộc như công nghệ thông tin hay ngành quản trị kinh doanh, kế toán bởi những ngành đó hiện đang là xu hướng chọn ngành, chọn trường của các bạn trẻ. Nhưng chắc chắn chúng ta đã ít nhất một lần nghe đến nói đến ngành kỹ thuật công nghiệp. Vậy ngành kỹ thuật công nghiệp là ngành như thế nào? Học ngành kỹ thuật công nghiệp sau ra trường sẽ làm những việc gì? Bạn cần chuẩn bị những kỹ năng gì để có thể theo học được ngành kỹ thuật công nghiệp? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Hiểu một cách đúng nhất về ngành kỹ thuật công nghiệp

Hiểu một cách đúng nhất về ngành kỹ thuật công nghiệp

Hiểu một cách đúng nhất về ngành kỹ thuật công nghiệp

Ngành kỹ thuật công nghiệp được biết đến với tên gọi tiếng anh là Industrial Engineering. Đây là ngành học chuyên sử dụng những công cụ kỹ thuật, công nghệ để giúp cho quá trình sản xuất được diễn ra nhanh chóng hơn, giảm thiểu được sức lao động, giúp cho hoạt động sản xuất dễ dàng đạt được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đối với ngành kỹ thuật công nghiệp thì sẽ chuyên đào tạo cho sinh viên về hoạt động sản xuất, dịch vụ, dự án,... để có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nhiều doanh nghiệp, công ty tại thị trường lao động hiện nay. 

Qua tìm hiểu như thế này chúng ta cũng có thể thấy ngành kỹ thuật công nghiệp là một ngành rất khô khan, chủ yếu tiếp xúc với máy móc là nhiều nên đôi khi sẽ gây cảm giác nhàm chán. Tuy nhiên, nếu bạn biết tận dụng điều đó và có đam mê đặc biệt với nghề thì bạn sẽ thấy đây là một ngành học vô cùng thú vị. Được đánh giá là một bộ phận nhân lực không thể thiếu trong tương lai nên ngành kỹ thuật công nghiệp đang từng bước khẳng định vị trí của mình trig ngành kỹ thuật nói chung để có chỗ đứng vững vàng tại các công ty, doanh  nghiệp. 

Xem thêm: Ngành kỹ thật hình ảnh y học và cơ hội trong tương lai

II. Quy trình đào tạo của ngành kỹ thuật công nghiệp

Quy trình đào tạo của ngành kỹ thuật công nghiệp

Quy trình đào tạo của ngành kỹ thuật công nghiệp

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành kỹ thuật công nghiệp và mỗi trường sẽ có quy trình đào tạo khác nhau nhưng về cơ bản là vẫn đào tạo từ kiến thức cơ bản rồi mới đến những kiến thức chuyên môn. Sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật công nghiệp sẽ được đào tạo và trang bị những kiến thức đại cương, nền tảng cốt lõi để giúp cho quá trình nghiên cứu và phát triển khả năng tư duy sáng tạo để tạo ra những sản phẩm mới. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể hình thành được các ý tưởng thiết kế và vận hành quy trình sản xuất một cách thuận lợi nhất.

Ngoài những kiến thức chuyên sâu về ngành học thì sinh viên cũng được trang bị những kiến thức về quản lý kinh tế. Những kiến thức liên quan đến kinh tế này sẽ giúp cho bạn thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc trong tương lai. Nhưng cũng chính vì thế mà khối lượng kiến thức của ngành kỹ thuật công nghiệp rất rộng và nặng nên bạn hãy chú ý nghe giảng trên lớp nhé.

Với xu hướng cuộc sống ngày càng phát triển và hiện đại hóa hơn thì những kiến thức cơ bản hay chuyên sâu trên lớp là chưa đủ mà sinh viên ngành kỹ thuật công nghiệp cần phải thực hành nhiều. Thực hành không chỉ là nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp sinh viên không bị ngỡ ngàng khi ra trường  đi làm. Đặc biệt, đối với sinh viên ngành kỹ thuật công nghiệp thì điều này lại càng quan trọng hơn, do đó bạn hãy nghiêm túc mỗi khi được đi thực hành hay thực tập sinh tại các công ty, doanh nghiệp nhé.

Xem thêm: Ngành vật lý kỹ thuật và sức hot mùa tuyển sinh

III. Khối nào thi vào ngành kỹ thuật công nghiệp?

Khối nào thi vào ngành kỹ thuật công nghiệp?

Khối nào thi vào ngành kỹ thuật công nghiệp?

Hiện nay, các trường đào tạo chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp đang có xu hướng tuyển sinh từ rất nhiều khối thi. Điều này khiến cho nhiều bạn phân vân không biết nên chọn khối nào cho phù hợp và chắc chắn được cơ hội thi đỗ vào trường. Tuy nhiên, nếu học giỏi về các môn tự nhiên thì đây chính là lợi thế của bạn nhé. Dưới đây là những tổ hợp xét tuyển vào ngành kỹ thuật công nghiệp tại các trường đại học:
- Khối A00: Toán, Lý, Hóa
- Khối A01: Toán, Lý, Tiếng anh
- Khối D01: Văn, Toán, Tiếng anh
- Khối D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng anh

Các khối thi xét tuyển của ngành kỹ thuật công nghiệp công nghiệp chủ yếu thiên về các môn tự nhiên và không có quá đa dạng về tổ hợp môn xét tuyển. Tuy nhiên, nếu bạn có đam mê với ngành kỹ thuật công nghiệp thì hãy nỗ lực theo đuổi hết mình nhé.

Xem thêm: Giải mã sức hút ngành kỹ thuật phần mềm mùa tuyển sinh

IV. Trường nào đào tạo và điểm chuẩn của trường đó ra sao?

Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Hồ Chí Minh

Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Hồ Chí Minh

Vì ngành kỹ thuật công nghiệp chưa phổ biến như công nghệ thông tin hay là ngành quản trị nhân lực nên vẫn còn khá ít trường đào tạo chuyên ngành này. Hiện nay, có một trường đào tạo chính đó là trường Đại học sư phạm kỹ thuật Hồ Chí Minh với các tổ hợp xét tuyển là: A00, A01, D01, D90. Dưới đây là điểm chuẩn của ngành kỹ thuật công nghiệp trong một vài năm trở lại đây:
- Điểm chuẩn năm 2017: 22,75đ
- Điểm chuẩn năm 2018: 19,1đ
- Điểm chuẩn năm 2019: 19,8đ

Qua số điểm trúng tuyển ngành kỹ thuật công nghiệp của trường Đại học sư phạm kỹ thuật Hồ Chí Minh thì đã có sự thay đổi nhưng nhìn chung sự thay đổi này không đáng kể.

Xem thêm: Thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử

V. Ngành kỹ thuật công nghiệp có thể làm ở vị trí nào?

Ngành kỹ thuật công nghiệp ra trường làm ở vị trí nào?

Ngành kỹ thuật công nghiệp ra trường làm ở vị trí nào?

Dù chọn theo học trường nào hay ngành nào thì điều chúng ta quan tâm nhất vẫn luôn là cơ hội nghề nghiệp. Dưới đây là những vị trí công việc mà chúng ta có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật công nghiệp.

1. Kỹ sư năng suất

Kỹ sư năng suất là một trong những vị trí công việc không thể thiếu được đối với một nhà máy sản xuất, dây chuyền sản xuất của bất kỳ một doanh nghiệp. Để đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng tiến độ và đúng quy trình, đảm bảo năng suất nên kỹ sư năng xuất đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với tầm quan trọng trong doanh nghiệp như vậy nên mức lương mà một kỹ sư năng xuất nhận được sẽ dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.

2. Chuyên viên kế hoạch

Trong ngành kỹ thuật công nghiệp thì vị trí chuyên viên kế hoạch cũng là một vị trí vô cùng quan trọng. Với vị trí này thì công việc của bạn là đảm bảo công việc về việc lên và lập kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp. Cụ thể công việc như sau:
- Thực hiện theo dõi đơn hàng, lên đơn hàng theo đúng kế hoạch đã đề ra trước đó.
- Thực hiện theo sát tiến độ công việc để đảm bảo đơn hàng đúng thời hạn.
- Nếu trong quá trình sản xuất đơn hàng gặp bất cứ vấn đề gì thì chuyên viên kế hoạch sẽ phải tìm ra giải pháp khắc phục để đảm bảo tiến độ công việc.
- Thực hiện kiểm tra và xử lý các công việc phát sinh của hệ thống.
- Thực hiện tính toán, ước tính nguyên vật liệu sản xuất.

3. Chuyên viên chất lượng

Chuyên viên quản lý chất lượng cũng là một vị trí công việc được nhiều bạn trẻ săn đón với những công việc cụ thể như sau:
- Thực hiện lên các kế hoạch kiểm tra
- Quản lý và kiểm tra chất lượng từ khâu nguyên vật liệu cho đến lúc hoàn thành sản phẩm
- Thường xuyên, liên tục kiểm tra các khâu sản xuất
- Trong quá trình kiểm tra chất lượng nếu có bất kỳ vấn đề gì thì cần báo ngay với cấp trên
- Làm các báo cáo khắc phục và phòng ngừa, đảm bảo chất lượng được ổn định nhất.

4. Các công việc khác

- Chuyên viên dự án
- Chuyên viên về vật liệu
- Chuyên viên kho
- Chuyên viên Logistic

Xem thêm: Thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật máy tính

VI. Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật công nghiệp

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật công nghiệp

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật công nghiệp

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp chính là yếu tố đầu tiên chúng ta quan tâm trước khi quyết định theo học một ngành học nào đó. Với mức thu nhập trung bình từ 8-20 triệu đồng/tháng thì đây chính là mơ ước của các bạn học ngành kỹ thuật công nghiệp. Tùy thuộc vào vị trí làm việc cũng như năng lực làm việc mà bạn sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Nhưng nhìn chung thì mức lương của những người làm tại các vị trí của ngành kỹ thuật công nghiệp là cao hơn so với mặt bằng chung. 

Mức lương cao, cơ hội nghề nghiệp rộng mở nên sinh viên theo học ngành kỹ thuật công nghiệp sẽ được làm tại rất nhiều vị trí công việc khác nhau. Đặc biệt, hiện nay ngành kỹ thuật công nghiệp đang cực kỳ khan hiếm về nhân lực nên bạn sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.

Xem thêm: Mô tả công việc của vị trí giám đốc kỹ thuật

VII. Những yếu tố để theo đuổi ngành kỹ thuật công nghiệp

Những yếu tố để theo đuổi ngành kỹ thuật công nghiệp

Những yếu tố để theo đuổi ngành kỹ thuật công nghiệp

- Nắm chắc kiến thức về ngành: Ngành kỹ thuật công nghiệp luôn đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu thì mới có thể theo đuổi được công việc này. Do đó, nắm chắc kiến thức là vô cùng quan trọng và cần thiết, sẽ giúp cơ hội nghề nghiệp của bạn rộng mở hơn nhiều.
- Cẩn thận: Vì liên quan trực tiếp đến chất lượng, kế hoạch, quản lý,... nên điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp nên bạn cần cẩn thận với công việc, đảm bảo công việc diễn ra đúng quy trình của nó.
- Làm việc độc lập: Nhiều doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn làm việc độc lập, cá nhân để đảm bảo công việc được diễn ra bình thường.
- Xử lý tình huống nhanh: Nếu dây chuyền sản xuất xảy ra vấn đề thì bạn cần phát hiện và giải quyết nhanh chóng, khéo léo nhất có thể.
- Có kỹ năng giao tiếp tốt
- Có kỹ năng làm việc nhóm tốt
- Chịu khó, ham học hỏi và có thái độ cầu tiến trong công việc.

Xem thêm: Bản mô tả công việc của nhân viên kỹ thuật phần cứng

VIII. [Góc trải lòng] Có hay không nên học ngành kỹ thuật công nghiệp?

có hay không nên học ngành kỹ thuật công nghiệp?

Có hay không nên học ngành kỹ thuật công nghiệp?

Có nhiều người băn khoăn, đắn đo xem có nên học ngành kỹ thuật công nghiệp hay không, đặc biệt là con gái. Bởi vì kỹ thuật công nghiệp là một ngành học khô khan và tiếp xúc với máy móc là chủ yếu. Nên nếu bạn có đam mê thực sự với ngành học này thì hãy cứ mạnh dạn theo đuổi nhé.

Đặc biệt ngành kỹ thuật công nghiệp hiện đang thiếu nhân lực trầm trọng nên cơ hội nghề nghiệp là vô cùng rộng mở với mức lương rất cao nên bạn cũng nên biết nắm bắt điều này. 

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật và bản mô tả công việc chi tiết

IX. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp những thông tin hữu ích nhất liên quan đến ngành kỹ thuật công nghiệp như ngành kỹ thuật công nghiệp là ngành học như thế nào? Học kỹ thuật công nghiệp sau ra trường có thể làm ở những vị trí công việc gì? Bạn cần chuẩn bị những kỹ năng gì để có thể theo học được ngành kỹ thuật công nghiệp? Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.