Bánh mì đen là gì? Nguồn gốc của bánh mì đen xuất phát từ đâu? Những lợi ích mà bánh mì đen đem lại cho sức khỏe con người là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Vấn đề béo phì hiện nay đang trở thành vấn đề đáng lo ngại bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ vậy, khi bị béo phì thì người ta sẽ rất dễ mặc cảm và tự ti khi giao tiếp với mọi người. Chính vì vậy, có rất nhiều phương pháp giảm cân đã ra đời, bên cạnh chế độ tập luyện khắc nghiệt thì chính là việc chọn ăn những thực phẩm giảm cân. Nổi bật trong số đó chính là bánh mì đen bởi nó chứa ít calo và hạn chế được cảm giác thèm ăn. Vậy bánh mì đen là gì? Nguồn gốc của bánh mì đen xuất phát từ đâu? Những lợi ích mà bánh mì đen đem lại cho sức khỏe con người là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Bánh mì đen và nguồn gốc của nó

1. Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen hay còn được biết đến với tên gọi bánh mì lúa mạch, là một loại bánh được chế biến theo tỷ lệ đặc biệt của loại bột mì được làm từ hạt lúa mạch đen nguyên chất. Bánh mì đen là gì không cố định 1 màu như các loại bánh mì thông thường khác mà nó sẽ mang những màu khác nhau tùy theo từng loại bột làm bánh khác nhau, cũng có thể do lượng đường đen cho vào khác nhau. Thông thường bánh mì đen là gì có thể có màu đen, màu nâu màu xám đặc trưng.

So với các loại bánh mì khác thường có vỏ mềm thì vỏ của bánh mì đen là gì lại có phần cứng hơn, mang hương vị đậm đà hơn, phần ruột cũng đặc hơn. Sở dĩ có hương vị đặc biệt như vậy là do hạt lúa mạch đã góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của loại bánh này.

2. Nguồn gốc bánh mì đen là gì?

Nguồn gốc bánh mì đen là gì?

Nguồn gốc bánh mì đen là gì?

Ban đầu, bánh mì đen là gì vẫn chưa được biết đến rộng rãi như hiện nay và phải mãi đến bây giờ nó mới được biết đến nhiều hơn. Bánh mì đen là gì có nguồn gốc từ nước Đức, là loại bánh phổ biến dành cho người nghèo hay những người dân đi biển lâu ngày hoặc tù nhân. 

Tuy nhiên, hiện nay nhờ vào hương vị thơm ngon cũng như giá trị dinh dưỡng, tác dụng tốt đối với sức khỏe con người của loại bánh mì đen này là gì lại khiến nó phổ biến hơn cả trong các bữa ăn của người châu Âu và hiện nay là cả đối với người dân châu Á.

Xem thêm: Ngò rí là gì? Các công dụng của rau ngò rí trong ẩm thực, làm đẹp, sức khỏe

II. Tác dụng của bánh mì đen đối với sức khỏe con người?

Bánh mì đen là gì hiện ngày càng phổ biến tại Việt Nam đặc biệt là đối với những người ăn kiêng bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Thành phần chất xơ có nhiều trong bánh mì đen là gì, duy trì lượng đường huyết luôn ở mức thấp có lợi cho sức khỏe. Chính bởi đặc điểm này mà bánh mì đen là gì có thể đáp ứng được những cơn thèm ăn nhưng vẫn đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể không quá nhiều. Vì vậy mà bánh mì đen là gì cũng ngày càng phổ biến đối với người Việt Nam bởi những tác dụng bất ngờ của nó. 

1. Tỷ lệ calo ít

Tỷ lệ calo ít

Tỷ lệ calo ít

Đây chính là điểm khác biệt của bánh mì đen là gì so với các loại bánh mì trắng khác. Trên thực tế, người Việt Nam chúng ta thường ăn bánh mì trắng nhiều hơn, loại bánh chủ yếu được làm từ bột mì. Tuy nhiên lượng calo khi ăn bánh mì trắng lại cao hơn so với khi ăn bánh mì đen là gì. Cụ thể trong 100g bánh mì trắng có chứa 304 calo nhưng trong một lát bánh mì đen lại chỉ chiếm khoảng 284 calo. Đây cũng là lý do người giảm cân thường chọn ăn bánh mì đen là gì.

2. Hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng chất xơ cao

Vì có thành phần được làm từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên nên hàm lượng chất xơ trong bánh mì đen là gì tương đối cao, thông thường ăn bánh mì đen là gì sẽ bổ sung lượng chất xơ cao gấp 4 lần so với khi ăn bánh mì trắng. Những nghiên cứu cho thấy thành phần lúa mạch khi ăn bánh mì đen là gì có tác dụng tốt cho sức khỏe, nó làm giảm ham muốn thèm ăn, kiểm soát cơn đói bụng cũng như lượng đường trong máu và góp phần cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ có trong bánh cũng có tác dụng giảm tình trạng táo bón và duy trì hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Có chứa vitamin nhóm B

Có chứa vitamin nhóm B

Chứa vitamin B

Với nguyên liệu chính từ lúa mạch nên trong bánh mì đen là gì có chứa vitamin B, carbohydrate phức hợp giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể khi ăn bánh mì. Đây là tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe ăn bánh mì đen.

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

III. Những lợi ích của bánh mì đen

Giảm cân

Ăn bánh mì đen giảm cân

1. Giảm cân

Như đã lý giải tác dụng ở trên thì trong bánh mì đen có chứa hàm lượng chất xơ cao cũng như giúp bổ sung vitamin tạo năng lượng nên có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn rất tốt cho người đang giảm cân. Những hạt lúa mạch đen có trong thành phần của bánh khi ăn bánh mì sẽ có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu nên người ăn sẽ không có cảm giác đói nữa. Hơn nữa, lượng calo ít cũng như có chứa thành phần glycemic ít hơn 20% so với ăn bánh mì trắng nên ăn bánh mì đen là gì chính là lựa chọn tuyệt vời đối với những ai muốn giảm cân bởi nó có tác dụng rất tốt. 

Khi ăn bánh mì đen là gì thì cơ thể chúng ta vẫn được bổ sung một lượng calo đủ và được bổ sung năng lượng để làm các hoạt động hàng ngày mà không phải lo lắng về cơ thể hấp thụ quá nhiều calo. Ăn bánh mì đen là gì sẽ có tác dụng khiến bạn luôn cảm thấy no mà không cần phải tuân theo chế độ ăn uống quá khắc nghiệt nào cả. Vì vậy, ăn bánh mì đen là gì sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân. Ngoài ra, kết hợp việc ăn bánh mì đen là gì với các bài tập như gym, cardio, HIIT sẽ giúp tác dụng tăng gấp đôi, đạt tác dụng cao hơn.

2. Duy trì cân nặng ở mức tốt

Duy trì cân nặng ở mức tốt

Duy trì cân nặng ở mức tốt

Theo một nghiên cứu của Mỹ thì lượng hạt lúa mạch có trong bánh mì đen là gì có tác dụng ức chế sự tăng cân rõ rệt. Một nghiên cứu khác của tạp chí chuyên về sức khỏe và dinh dưỡng của Mỹ cũng chứng minh khi ăn bánh mì đen là gì trong thời gian dài thì lượng mỡ trong cơ thể chúng ta sẽ giảm đáng kể và luôn duy trì ở mức thấp. Ngoài ăn, tác dụng khi ăn bánh mì đen là gì thường xuyên còn giúp giảm đáng kể lượng cholesterol có trong máu. Ngược lại, khi chúng ăn bánh mì trắng hay các loại bánh pizza thì lượng mỡ sẽ ngày càng tích tụ nhiều hơn và lâu ngày sẽ dẫn đến béo phì và mắc các bệnh mãn tính. 

3. Chất xơ dồi dào

Trong bánh mì đen có cung cấp rất dồi dào, khoảng trên 30% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Chất xơ được biết đến là thành phần dinh dưỡng có tác dụng đảm bảo cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Ngoài ăn khi ăn nhiều thực chất chứa chất xơ sẽ có tác dụng ngăn ngừa mắc phải rất nhiều căn bệnh trong đó có cả ung thư. Hơn nữa, nghiên cứu gần đây cho thấy khi ăn bánh mì đen là gì thường xuyên sẽ có tác dụng ổn định cân nặng, luôn duy trì cân nặng mức tốt và chậm tăng cân hơn so với khi ăn các loại bánh mì khác.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một tác dụng tuyệt vời nữa đến từ bánh mì đen là gì chính là giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu. Những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ lúa mạch đen, nhất là ăn bánh mì đen là gì sẽ có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng glucose trong máu và cải thiện hiệu quả hoạt động của insulin trong cơ thể.

5. Hỗ trợ giảm viêm

Những người mắc hội chứng chuyển hóa khi sử dụng bánh mì đen là gì thường xuyên sẽ hỗ trợ tình trạng viêm, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ăn bánh mì đen là gì thường xuyên có tác dụng cải thiện và tình trạng viêm xảy ra ít hơn .

6. Ngừa ung thư và tốt cho tim mạch

Ăn bánh mì đen là gì nguyên hạt có chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, axit phytic, tinh bột kháng, polyphenol, saponin,... là những chất có tác dụng chống ung thư và có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan. Hơn nữa, những hạt lúa mạch nguyên chất có trong bánh mì đen là gì có tác dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Không chỉ vậy, những hạt ngũ cốc đen còn có tác dụng rất tốt đối với tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim

7. Hỗ trợ điều hòa gen và ngừa sỏi mật

Ngăn ngừa bệnh sỏi mật

Ngăn ngừa bệnh sỏi mật

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những người thường xuyên ăn chế độ ăn yến mạch, lúa mì, bánh mì, khoai tây hoặc lúa mạch đen, mì ống thì có thể giúp điều hòa quá mức các gen có thể gây ra tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống có dư thừa quá nhiều axit mật chứa quá nhiều cholesterol dẫn đến hình thành bệnh sỏi mật. Do đó việc ăn các sản phẩm lúa mạch đen nguyên hạt như ăn bánh mì đen là gì có tác dụng tốt. Ăn bánh mì đen là gì sẽ cung cấp nhiều chất xơ mà chất xơ lại có tác dụng giúp tăng cường đào thải chất thải từ ruột và làm giảm lượng axit mật trong dạ dày.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

IV. Ăn bao nhiêu bánh mì đen là hợp lý?

Ăn bao nhiêu bánh mì đen là hợp lý

Ăn bao nhiêu bánh mì đen là hợp lý

Mặc dù bánh mì đen có rất nhiều tác dụng tốt và hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng sử dụng bánh mì đen trong chế độ ăn uống. Chúng ta nên cân bằng chế độ dinh dưỡng ở mức tốt và bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt hỗ trợ giảm cân. Trên thực tế hiện nay, người Việt Nam vẫn ăn bánh mì trắng nhiều hơn là ăn bánh mì đen là gì bởi giá thành rẻ hơn và cũng phổ biến hơn. Tuy nhiên, trong bánh mì trắng lại có lượng calo cũng như chỉ số đường huyết cao nên chúng ta cần cân nhắc chế độ ăn uống phù hợp, sử dụng ít những sản phẩm từ tinh bột, bột mì, bổ sung các sản phẩm từ hạt lúa mạch đen một cách vừa phải để duy trì sức khỏe ở mức tốt nhất cho cơ thể. Do đó, ăn bánh mì đen là gì cũng cần phải tuân theo chế độ phù hợp nó phát huy được tác dụng của nó.

Xem thêm: Hạt Buckwheat là gì? Khám phá lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về loại bánh mì đen là gì như nguồn gốc của bánh, tác dụng đối với sức khỏe, lợi ích đối với con người,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực.