Nấm kim châm là loại nấm được dùng nhiều trong các bữa ăn của người Việt Nam. Bài viết tổng quan về thành phần và giá trị dinh dưỡng của nấm kim châm. Tác dụng tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khoẻ của con người. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Nấm là một nguyên liệu quen thuộc ngay trong những bữa cơm của gia đình Việt, nhưng bạn đã được thưởng thức nấm kim châm hoặc biết nấm kim châm đó là gì và nó có những lợi ích cũng như sẽ có thể nấu được những món gì ngon chưa?

Các bà nội trợ ngày nay họ không chỉ muốn mua được những thực phẩm tươi ngon nhất mà sẽ còn muốn tìm kiếm được những nguyên liệu giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy mà với nấm kim châm, đó chính một loại thực phẩm vừa bổ dưỡng cũng vừa có thể chế biến được thành nhiều những món ăn nấm kim châm, ngày càng được ưa chuộng. Cùng 123job tìm hiểu chi tiết về tác dụng nấm kim châm và cách trồng nấm kim châm nha. 

I. Nấm kim châm là gì?

Tác dụng của Nấm kim châm là gì?

Tác dụng của Nấm kim châm là gì?

Nấm kim châm (nấm kim chi) là một nguyên liệu rất quen thuộc ở trong ẩm thực của người châu Á, nấm có màu trắng, mọc thành cụm, có hình dạng hơi giống như cọng giá đỗ. Phần mũ nấm khi còn non sẽ có hình bán cầu, khi càng về sau sẽ chuyển sang giống như những chiếc ô nhỏ.

Cuống của nấm kim châm khá mềm, thon dài và nó sẽ có màu trắng hoặc vàng, ngay phần dưới gốc đó có màu nâu nhạt, mỗi khi nấm tươi có những phần mũ thường là bóng chắc, có màu trắng.

Vì với những nấm kim châm có độ sinh trưởng tốt nhất ngay ở trong môi trường có nhiệt độ từ 5 - 15 độ C nên khi ở Việt Nam nấm đó sẽ được sản xuất ở ngay những nhà máy ứng dụng đến những công nghệ Nhật Bản, hoặc mỗi khi có thể trồng đến những sản lượng nhỏ bằng những phương pháp thủ công.

Nấm kim châm sẽ có vị mềm ngọt, dai giòn và thường được sử dụng để ăn nấm kim châm kèm cùng với lẩu, nấu canh, chiên xù,...

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

II. Thành phần dinh dưỡng từ tác dụng nấm kim châm

Không giống như nhiều những loại nấm thông thường khác, nấm kim châm có chứa rất nhiều những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như là: protein, lipid, carbohydrate, chất xơ, canxi,.... Bên cạnh đó, về nấm kim châm còn đang chứa đến 16 loại axit amin trong đó, có đến 8 loại cần thiết cho cơ thể của con người. Ngoài ra, khi nấm kim châm còn rất dồi dào lisin và kẽm có tác dụng nấm kim châm để có thể hỗ trợ tăng cường đến trí nhớ của trẻ. Nấm kim châm còn có chứa kali, đây chính là một khoáng chất cần thiết và nó có tác dụng nấm kim châm rất tốt đối với những người cao huyết áp, hỗ trợ giảm cholesterol máu và thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày, chống béo phì.

Các thành phần dinh dưỡng có trong 125g nấm kim châm sẽ bao gồm:

  • Calo: 24

  • Carb: 5g

  • Chất xơ: 1,8g

  • Protein: 1,7g

  • Chất béo: 0,2g

  • Vitamin B6: 0,07mg

  • Niacin (vitamin B3): 4,6mg

  • Riboflavin (vitamin B2): 0,1mg

  • Rhiamine (vitamin B1): .15mg

  • Folate (vitamin B9): 31microgam.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

III. Các tác dụng nấm kim châm giúp chữa bệnh

Các tác dụng về chữa bệnh của nấm kim châm

Các tác dụng nấm kim châm

Tác dụng nấm kim châm là gì? Mặc dù với nấm kim châm nó có hàm lượng calo tương đối thấp nhưng lại có chứa rất nhiều những vitamin, khoáng chất và với chất chống oxy hóa quan trọng. Nấm kim châm còn chứa nhiều rất nhiều những loại vitamin B như niacin, thiamine và riboflavin, đây chính là những thành phần rất cần thiết cho các chức não.

Nấm kim châm cũng có chứa rất nhiều những chất xơ, nó nắm giữ vai trò rất quan trọng với sức khỏe của hệ tiêu hóa. Tiêu thụ đến chất xơ để tránh đến các bệnh như táo bón, trĩ, gan và loét dạ dày. Dưới đây đó là các tác dụng nấm kim châm phổ biến của nấm kim châm đối với sức khỏe:

1. Tác dụng nấm kim châm - Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu ở trên chuột thí nghiệm đã cho thấy rằng, với những con chuột khi có tiêu thụ chất được chiết xuất ngay từ nấm kim châm và có những hàm lượng cholesterol tổng cũng như về những lượng triglyceride và cholesterol LDL xấu thấp. Đây là những yếu tố này sẽ làm giảm đi các nguy cơ gây mắc những bệnh về tim mạch.

2. Tác dụng nấm kim châm - Ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển

Kết quả khi nghiên cứu ở trên chuột thí nghiệm cho thấy được những tác dụng nấm kim châm ở trong việc ngăn chặn đến sự phát triển của những tế bào ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác dụng nấm kim châm khi có thể ngăn chặn được những sự phát triển của các tế bào ung thư vú ngay trong môi trường phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, về những  kết quả này chỉ mới được tìm thấy ở trên động vật thí nghiệm nên sẽ chưa thể khẳng định được những tác dụng này ở trên cơ thể của con người.

3. Tác dụng nấm kim châm - Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã tìm thấy được một hợp chất protein có trong tác dụng nấm kim châm có thể giúp tăng cường thêm khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu ở trên động vật đã được thực hiện ngay ở Đài Loan cũng đã chứng minh được rằng loại nấm này sẽ thực sự có hiệu quả  ở trong việc tăng chức năng miễn dịch và sẽ có thể giảm sự phát triển của khối u ở chuột.

4. Tác dụng nấm kim châm - Giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh mãn tính

Trong báo cáo của một nghiên cứu trên động vật đã được công bố trên những trang BioMed Research International thì với tác dụng nấm kim châm rất giàu các chất chống oxy hóa như quercetin, catechin, axit gallic, axit caffeic. Những chất này sẽ giúp trung hòa các gốc tự do có hại để có thể chống lại những bệnh mãn tính.

Trong 125g nấm kim châm chỉ chứa có 24 calo nhưng lại chứa rất nhiều chất xơ, protein, các vitamin B6, B3, B9,... không chỉ sẽ giúp bổ sung được chất nguồn dinh dưỡng cho cơ thể mà sẽ còn bảo vệ tới hệ tiêu hóa khi nhờ một chứa một lượng lớn chất xơ.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của quả bơ là gì? Ăn bơ như thế nào là đúng cách?

IV. Một số bài thuốc chữa bệnh từ nấm kim châm

1. Tác dụng nấm kim châm - Bài thuốc giúp bạn bổ trung ích khí, dưỡng huyết tư âm, tăng tinh ích trí

Nguyên liệu:

  • Nấm kim châm: 300-500g

  • Thịt gà : 150g

  • Mực tươi: 150g

  • Trứng gà: 1 quả

  • Nguyên liệu khác: cà rốt, dưa chuột, gừng tươi, dầu ăn, bột bí đao và gia vị.

Chế biến: Nấm rửa thật sạch, mực và thịt gà thái chỉ. Sau đó cho dầu ăn vào chảo, đun cho nóng già rồi cho tất cả nguyên liệu vào chảo xào nhanh tay. Khi chín thì đem ăn nấm kim châm nóng

2. Tác dụng nấm kim châm - Bài thuốc giúp cho kiện tỳ dưỡng can, ích khí hoạt huyết, ích trí kháng ung

Nguyên liệu gồm 

  • Nấm kim châm: 150g

  • gan lợn luộc chín thái chỉ: 150g

  • Hẹ hoa: 50g

  • Củ cải thái chỉ 50g

  • Nước dùng 50ml

Chế biến: Đổ dầu ăn vào trong chảo, phi tỏi cho thơm rồi cho tất cả gia vị trên vào để làm thành món xào và ăn nấm kim châm nóng.

3. Tác dụng nấm kim châm - Bài thuốc giúp kiện tỳ dưỡng can, lợi thủy tiêu thũng, ích trí kháng ung

Nguyên liệu:

  • Nấm kim châm 300g

  • Thịt bò 200g

  • Măng củ 100g

  • Củ cải 50g

  • Khoai tây 1 củ

  • Nước gừng tươi, nước dùng, dầu ăn và gia vị vừa đủ.

Chế biến: Nấm đem rửa sạch, măng thái chỉ, thịt bò thái miếng. Cho tất cả nguyên liệu vào và hấp cách thủy sau đó đem nó ra rim kỹ, sau khi hoàn thiện thì sẽ ăn nấm kim châm nóng cùng với rau sống.

4. Tác dụng nấm kim châm - Bài thuốc giúp kiện tỳ dưỡng can, tư âm bổ thận, ích trí kháng ung

Nguyên liệu gồm có :

  • Nấm kim châm 300g,

  • Thịt ba chỉ 150g,

  • Tôm nõn 50g,

  • Đậu Hà Lan 20g,

  • Trứng gà 1 quả, dầu ăn,

  • Bột đao và gia vị vừa đủ.

Chế biến: Cho dầu ăn vào trong chảo, phi hành thơm, sau đó cho tất cả những thành phần vào xào chín và ăn nấm kim châm nóng.

Xem thêm: 9 tác dụng bất ngờ của rau cải ngồng? Những ai không nên ăn rau cải ngồng

V. Nấm kim châm làm món gì ngon?

1. Nấm kim châm làm món gì ngon - Nấm kim châm sốt cay

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

2. Nấm kim châm làm món gì ngon - Nấm kim châm xào trứng

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

3. Nấm kim châm làm món gì ngon - Bánh nấm kim châm rau củ

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

4. Nấm kim châm làm món gì ngon -  Canh nấm kim châm đậu hũ

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

Các tác dụng nấm kim châm khi nấu ăn

Xem thêm: Walnuts là gì? Tác dụng thần kì của walnuts với sức khỏe

VI. Cách trồng nấm kim châm tại nhà 

Cách trồng và tác dụng nấm kim châm

Cách trồng và tác dụng nấm kim châm 

Để có nguyên liệu nấm kim châm nấu ăn mỗi ngày, bạn không cần phải đi mua mà có thể tự tay trồng bằng các cách trồng nấm kim châm sau:

Cách trồng nấm kim châm - Chuẩn bị trồng nấm

– 1 bó nấm kim châm khi còn nguyên rễ và thân

– Bã cà phê.

Nếu như không có bã cà phê, bạn sẽ có thể dùng đến một số lựa chọn thay thế như là vỏ đậu xanh, hay vỏ đậu phộng, mùn cưa, rơm rạ, lõi ngô, bã mía…

– Nước khi đã được lọc sạch clo

Bạn có thể dùng nước đến cất hoặc để nước máy bên ngoài ít nhất là 48 tiếng clo bay đi mới dùng.

– Thùng nhựa hoặc với những chai lọ để trồng nấm

Cách trồng nấm kim châm - Các công đoạn trồng nấm như sau.

Bước 1 Xử lý bã cà phê

– Khi có bã cà phê, bạn nên bảo quản ngay trong tủ lạnh để sẽ tránh bị mốc. Nếu như bã cà phê đã mốc, bạn nên thay mới chứ không bạn nên dùng để có thể trồng nấm.

– Trước khi tiến hành việc trồng nấm, bạn để bã cà phê ra ngoài trong vòng 24 giờ.

Bước 2 Chuẩn bị chậu

– Bạn có thể dùng thùng nhựa hoặc dùng chai thủy tinh miệng rộng để có thể trồng nấm nếu như có sẵn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần bịt thân chai thủy tinh bằng nilong tối màu nếu như dùng chai thủy tinh để trồng.

– Đổ bã cà phê đến nửa thùng hoặc chai. Bạn cần lưu ý không nên để bã cà phê quá khô hay bã quá ướt.

Bước 3 Tiến hành trồng nấm

– Cắt phần rễ ra khỏi thân rồi hãy tách rễ thành từng những cụm nhỏ.

– Nhẹ nhàng đặt lên các cụm rễ vào bã cà phê sao cho những bã cà phê đó sẽ vừa che ngập gốc nấm.

– Đậy thùng lại bằng túi nilong trong suốt và rồi đục vài lỗ để không khí có thể lưu thông được.

Bước 4 Chăm sóc nấm

– Để cho thùng trồng nấm ở những góc tối và lạnh. Nấm kim châm sẽ được phát triển nhanh nhất trong khoảng nhiệt độ từ 13 – 18 độ C.

– Bạn mở miệng túi để có thể phun nước cho nấm vào hai lần mỗi ngày trong khoảng từ 1 – 2 tuần.

– Khi nấm đã bắt đầu mọc, bạn hãy bỏ túi đậy ra.

– Khi nấm đã mọc dài tới 15cm, bạn có thể thu hoạch ngay lần đầu.

– Sau khi đã thu hoạch, bạn nên tiếp tục duy trì đến những nhiệt độ khoảng 13 độ C rồi đợi thu hoạch đợt hai sau khoảng 3 – 4 ngày. Toàn bộ  với những thời gian sinh trưởng của nấm nằm sẽ trong khoảng từ 75 – 90 ngày.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

VII. Kết luận

Nấm kim châm là một nguyên liệu nấu ăn tiện lợi, thơm ngon lại chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Loại nấm ngon miệng này có thể giúp cho bạn bảo vệ tim mạch, kiểm soát được bệnh ung thư và cải thiện sức đề kháng tốt đấy. Chắc hẳn các bạn đã hiểu đươc về các tác dụng nấm kim châm rồi. Cảm ơn đã theo dõi.