Cây ngò rí là gì? Thành phần chất dinh dưỡng trong cây ngò rí là gì? Những tác dụng tuyệt vời mà ngò rí đem lại cho sức khỏe của con người là gì? Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng cây ngò rí? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mỗi nền ẩm thực, mỗi món ăn đều có những cách chế biến khác nhau và mang những hương vị khác nhau được tạo nên từ vô số những loại nguyên liệu độc đáo, phong phú. Nói đến gia vị tạo nên các món ăn ngon thì không thể không nhắc đến các loại rau thơm giúp món ăn dậy vị hơn. Trong đó, được sử dụng nhiều và phổ biến trong hầu hết các món ăn chính là cây ngò rí hay cây rau mùi ta. Vậy cây ngò rí là gì? Thành phần chất dinh dưỡng có trong cây ngò rí là gì? Những tác dụng tuyệt vời mà cây ngò rí đem lại cho sức khỏe của con người là gì? Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng cây ngò rí? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Cây ngò rí là gì?

Cây ngò rí là gì?   Cây ngò rí là gì?  

Cây ngò rí hay còn được biết đến là cây rau mùi ta có tên khoa học là Coriandrum Sativum L., là một cây thuộc họ Hoa tán. Cây ngò rí là gì chính là một loại rau thơm quen thuộc tại Việt Nam, thường người miền bắc sẽ gọi là cây rau mùi ta, còn miền Nam gọi là ngò rí. Tuy nhiên, cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta cũng có nhiều tên gọi khác là hương tuy, hồ tuy, ngổ thơm, nguyên tuy,...

Cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có nguồn gốc xuất xứ là loại cây bản nước của các nước Tây Nam Á nhưng ngày nay nó được trồng phổ biến trên toàn thế giới. Cây ngò rí là gì này có mùi rất thơm, thân cây và lá mềm nên thường được thu hoạch để làm rau thơm và gia vị trong chế biến các món ăn. Đặc biệt, lượng tinh dầu chiết xuất từ cây rau mùi ta này cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp chế tạo nước hoa. Không chỉ vậy, đối với y học thì cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta còn được lấy cả quả, cả rễ và lá để làm thuốc chữa bệnh.

Xem thêm: Bật mí 9 tác dụng của nha đam đối với sức khỏe và làm đẹp

II. Bảng thành phần dinh dưỡng có trong cây ngò rí

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong cây ngò rí

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong cây ngò rí

Được biết đến là một loại rau thơm không chỉ có công dụng trong ẩm thực mà còn cả trong y học và nhiều lĩnh vực khác nữa nên cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta rất được mọi người quan tâm đến thành phần dinh dưỡng. Theo nghiên cứu thì bảng thành phần dinh dưỡng của cây ngò rí sẽ bao gồm các chất sau đây:

- Linalola, Coriandrola, Phelandren, Limonen
- Có chứa các chất dinh dưỡng như Kali, Sắt, chất xơ, các loại vitamin A, C, B, E và Magie, axit folic
- Ngoài ra, trong cây rau mùi ta cũng có các chất khác như tinh dầu, chất béo, protein, xenluloza

Xem thêm: Đậu lăng là gì? Những công dụng và lưu ý sử dụng đậu lăng đối với sức khỏe

III. Công dụng của cây ngò rí trong ẩm thực, làm đẹp

1. Trong lĩnh vực ẩm thực

Trong lĩnh vực ẩm thực

Trong lĩnh vực ẩm thực

Với đặc tính có mùi thơm nhẹ, không có hăng nên cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta thường được cho thêm vào canh, các món salad, món súp, cháo hay các món luộc, các món chế biến từ cá để làm giảm bớt đi độ tanh của cá. Ngoài ra, cây rau mùi ta cũng được sử dụng để trang trí cho các món ăn thêm đẹp mắt, tăng thêm độ xanh cho món ăn và cũng giúp cho món ăn ngon hơn khi thưởng thức.

2. Trong lĩnh vực làm đẹp

Trong lĩnh vực làm đẹp

Trong lĩnh vực làm đẹp

Bên cạnh việc được sử dụng phổ biến trong hầu hết các món ăn thì cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta cũng có rất nhiều tác dụng trong lĩnh vực làm đẹp. Người ta thường ép lấy nước của rau rồi trộn cùng chút bột nghệ để thoa lên mặt trước khi đi ngủ. Điều này giúp cải thiện làn da, da sẽ trở nên mềm mại hơn, sáng màu hơn và có tác dụng giảm mụn rõ rệt. Không chỉ vậy, nước ép ngò rí còn có tác dụng dưỡng tóc mềm mượt, ngăn tóc rụng và kích thích mọc tóc nữa.

Xem thêm: Dưa gang là quả gì? Tác dụng của dưa gang và Bà bầu có nên ăn dưa gang không?

IV. Công dụng của cây ngò rí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

1. Tăng sức đề kháng

Tăng sức đề kháng

Tăng sức đề kháng

Vì trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có chứa nhiều vitamin A, C đặc biệt có lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể giúp tăng nhiều kháng thể cho cơ thể. Trong lá cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta cũng có rất nhiều chất diệp lục có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những loại vi khuẩn gây bệnh và gây nấm các loại. Hơn nữa, nước ép rau mùi cũng có tác dụng điều trị một số căn bệnh thường gặp như hạ sốt, tiêu đờm, điều trị bệnh cảm cúm, đau đầu, sổ mũi, ngạt mũi do thay đổi thời tiết hiện nay.

2. Ngăn thiếu máu và giảm dị tật bẩm sinh đối với thai nhi

Ngăn thiếu máu và giảm dị tật bẩm sinh đối với thai nhi

Ngăn thiếu máu và giảm dị tật bẩm sinh đối với thai nhi

Theo nghiên cứu, các chất có trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có tác dụng lọc máu rất tốt bởi trong thân cây có chứa chất axit folic giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, luôn bổ sung lượng máu cho cơ thể. Đây là chất mà những ai thiếu máu rất cần đến, nhất là phụ nữ đang mang thai cần ăn nhiều cây ngò rí là gì giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu cũng như có tác dụng ngăn chặn cao khả năng bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, nếu thường xuyên uống nước ép cây rau mùi ta sẽ có tác dụng hạ thấp lượng cholesterol trong máu cũng như bổ sung hàm lượng chất sắt cần thiết cho cơ thể.

3. Bảo vệ hệ tim mạch

Bảo vệ hệ tim mạch

Bảo vệ hệ tim mạch

Thành phần chất folate có trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi là gì có tác dụng loại bỏ thành phần enzyme có hại trong cơ thể, giảm thiểu đáng kể lượng cholesterol có trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ. Cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta sẽ có tác dụng luôn bảo vệ tốt cho hệ tim mạch

4. Trị loãng xương và ngăn ngừa ung thư

Với bảng thành phần có chứa vitamin K và canxi nên ngò rí có tác dụng giúp xương chắc khỏe và góp phần điều trị các bệnh về xương khớp, loãng xương hiện nay. Bên cạnh đó, các hợp chất flavonoid có trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta cũng có tác dụng đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về ung thư như ung thư da, ung thư vú,... Bởi trong các chất đó có chứa chất chống oxy mạnh, có tác dụng bảo vệ tốt các tế bào gốc tự do.

5. Điều trị sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và kiểm soát đường huyết

Điều trị sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và kiểm soát đường huyết

Điều trị sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và kiểm soát đường huyết

Cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có mùi vị cay, tính ấm nóng nên có tác dụng trong việc thải độc cơ thể, lợi ích, tăng khả năng loại bỏ sỏi ra khỏi thận và làm sạch đường tiểu, những vết viêm nhiễm cũng như làm tăng khả năng lành các tổn thương của đường tiết niệu. Đặc biệt, với khả năng loại bỏ lượng cholesterol cao có trong máu thì cây rau mùi ta còn có tác dụng hạn chế việc cao huyết áp bởi những natri dư thừa trong cơ thể đã được đào thải ra bên ngoài bằng đường tiết niệu rồi. 

6. Chống viêm, ngăn ngừa bệnh khớp và bảo vệ thần kinh và não bộ, tăng cường trí nhớ

Chống viêm, ngăn ngừa bệnh khớp

Chống viêm, ngăn ngừa bệnh khớp

Thành phần chất dinh dưỡng vitamin C và beta-carotene có trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có tác dụng tăng khả năng đề kháng, chống các bệnh về viêm nhiễm bên trong cơ thể, hạn chế được các bệnh về xương khớp, giảm tình trạng nhiễm trùng cũng như sưng tấy ở cơ thể. Cũng chính thành phần vitamin C có trong cây đã có tác dụng trong việc điều trị các bệnh xơ cứng, Parkinson hay Alzheimer hiện nay.

7. Giảm lo âu, căng thẳng và giải độc gan, chữa hôi miệng

Giảm lo âu, căng thẳng

Giảm lo âu, căng thẳng

Trong bảng thành phần với hàm lượng dinh dưỡng cao nên cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có tác dụng giảm tình trạng lo âu, căng thẳng, mệt mỏi ở ngay hệ thần kinh trung ương và nó được coi như là một loại thuốc an thần. Bên cạnh đó, trong ngò rí cũng chứa các chất như apigenin và myristicin có tác dụng thúc đẩy hoạt động của enzyme thải độc gan hoạt động tối đa, giảm thiểu tình trạng ung thư gan. Citronellol có trong cây còn có tác dụng khử khuẩn mạnh, tiêu diệt các vi khuẩn gây hôi miệng, ngăn ngừa các bệnh loét miệng và luôn giữ cho hơi thở không bị hôi. 

8. Cải thiện chức năng tiêu hóa, tiêu đờm, giảm ho

Với hàm lượng chất xơ cao nên cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, tạo cảm giác ăn ngon miệng và chống đầy hơi, buồn nôn. Chất xơ cũng có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại đối với hệ đường ruột, ngăn chặn tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, theo như y học cổ truyền thì ngò rí cũng có tác dụng điều trị các bệnh về hô hấp như khử đờm, giảm tình trạng ho.

9. Trị sạch mụn, phòng chống bệnh đậu mùa và điều trị rối loạn kinh nguyệt 

Trị sạch mụn, làm đẹp da

Trị sạch mụn, làm đẹp da

Nước ép cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta kết hợp với một chút bột nghệ có tác dụng cải thiện tình trạng da, điều trị các loại mụn trứng cá, mụn bọc với khả năng kháng viêm cực tốt. Mỗi ngày một ly nước ép ngò rí cũng có tác dụng phòng chống, hạn chế việc mắc bệnh đậu mùa. Những chất có trong ngò rí cũng có tác dụng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, ổn định chu kỳ kinh nguyệt và đặc biệt giảm thiểu tình trạng đau bụng trong ngày đèn đỏ.

10. Cải thiện thị lực

Cải thiện thị lực

Cải thiện thị lực

Cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta còn có tác dụng cải thiện thị lực tốt hiện nay, nhất là đối với những ai thường xuyên phải làm việc với màn hình máy tính. Trong ngò rí có chứa các vitamin A, C có tác dụng nâng cao khả năng chống thoái hóa điểm vàng, cải thiện tình trạng thị lực.

11. Điều trị bệnh lòi dom, lọc máu và rất lợi sữa

Theo như phương pháp của dân gian thì cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có tác dụng điều trị căn bệnh lòi dom với cách làm vô cùng đơn giản là chỉ cần hun khói ở khu vực bệnh là tình trạng bệnh sẽ được cải thiện tốt hơn. Ngoài khả năng giảm lượng cholesterol thì ngò rí còn có khả năng lọc máu, loại bỏ mọi tạp chất có trong máu nhờ có axit ascorbic có trong cây. Ngoài ra, quả của cây ngò rí là gì còn có tác dụng về sữa đối với phụ nữ cho con bú, giúp thông sữa cho người mẹ.

12. Hỗ trợ điều trị mất ngủ, chống nhiễm kim loại nặng, bệnh viêm kết mạc

Trong cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta có chứa các hợp chất giúp dây thần kinh được thư giãn, giảm tình trạng căng thẳng, đem lại giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn. Ngoài ra, khi kết hợp nước ép ngò rí với bột Chlorella sẽ tạo thành thức uống có tác dụng đào thải một số hợp chất kim loại nặng có hại cho cơ thể. Đặc biệt, những ai bị viêm kết mạc thì có thể đun nước ngò rí rửa mắt sẽ giúp giảm tình trạng sưng đau, chống viêm.

13. Làm mờ các nốt đen trên da và chữa say khi leo núi

Cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta còn có tác dụng làm đều màu da, cải thiện sắc tố da, giúp da sáng màu hơn cũng như hạn chế được những nốt thâm đen, nám, tàn nhang với nước ngò rí đun sôi. Hơn nữa, ngò rí cũng có tác dụng chữa say khi leo núi. Bạn chỉ cần lấy một lượng ngò rí vừa đủ giã nát, đắp lên trán trong vòng 20 phút sẽ hạn chế được tình trạng say, cảm thấy nhẹ nhõm, dễ chịu hơn nhiều.

Xem thêm: Hạt mắc khén là gì? Tìm hiểu về loại gia vị của người Tây Bắc

V. Cách sử dụng cây ngò rí

Cách sử dụng cây ngò rí hiệu quả

Cách sử dụng cây ngò rí hiệu quả

Nói đến cách sử dụng cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta thì phải nói đến đưa ngò rí vào trong các món ăn. Điều này không chỉ có tác dụng làm món ăn thêm hương vị mà còn tăng vị ngon, kích thích vị giác của người thưởng thức món ăn. Ngò rí có thể cho vào hầu như các món cũng như dùng để trang trí món ăn thêm bắt mắt hơn. Ngoài cách cho vào các món ăn thì cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta còn có thể ăn sống được với ra xà lách được dùng nhiều trong các món cuốn hay món gỏi. Tuy nhiên, trước khi ăn bạn cần ngâm rau với một chút muối sau đó rửa sạch bằng nước để loại bỏ các vi khuẩn cũng như các bụi bẩn có trong rau. 

Ngoài hai cách trên thì ngói còn được sử dụng để ép lấy nước uống tạo thành một loại nước ép tuyệt ngon khi kết hợp cùng với dưa leo và táo. Uống đều đặn một cốc ngò rí mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe và đẹp da. Cũng có nhiều người sử dụng cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta để hãm trà uống. Ngò rí sau khi rửa sạch sẽ, phơi khô sẽ  được cho vào dạng túi lọc để dùng dần.

Xem thêm: Walnuts là gì? Tác dụng thần kì của walnuts với sức khỏe

VI. Lưu ý khi ăn ngò rí

Lưu ý khi ăn ngò rí

Lưu ý khi ăn ngò rí

Mặc dù có nhiều công dụng tuyệt vời như vậy trong rất nhiều các lĩnh vực như ẩm thực, làm đẹp, y học,... nhưng cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta cũng sẽ không phù hợp với một số đối tượng dưới đây:

- Những ai đang điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên hạn chế sử dụng
- Người mắc các bệnh về gan
- Người bị bệnh dạ dày không nên sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
- Phụ nữ mang thai đang cho con bú sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi
- Nam giới dùng nhiều sẽ làm giảm lượng hormone sinh dục, sẽ bị hạn chế về khả năng tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng ngò rí nên khoa học, vừa phải, nếu lạm dụng quá mức sẽ dẫn đến tác dụng ngược lại.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

VIII. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về cây ngò rí là gì hay cây rau mùi ta như thành phần dinh dưỡng có trong cây, công dụng của ngò rí trong một số lĩnh vực, những cách sử dụng ngò rí phổ biến, lưu ý đặc biệt khi dùng ngò rí,... Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn khi sử dụng loại cây này trong cuộc sống hàng ngày.