Có xuất xứ từ đất nước Ý xinh đẹp, ngày nay bánh Tiramisu đã trở thành món bánh tráng miệng được yêu thích trên khắp toàn thế giới. Chỉ với một lần nếm thử chắc chắn loại bánh ngọt ngào, đặc biệt này sẽ để lại những ấn tượng khó phai trong lòng bạn.

Được người ta gọi với cái tên vô cùng ưu ái là "Thiên đường trong miệng của bạn" (Heaven in your mouth), ngày nay bánh Tiramisu được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ dàng tan ngay nơi đầu lưỡi khi thưởng thức. Không chỉ có hình thức bắt mắt, vị ngon đặc biệt, khó quên, bánh Tiramisu còn để lại ấn tượng trong lòng mọi người bởi những câu chuyện xung quanh nó. Vậy thực chất Tiramisu là gì? Lịch sử, ý nghĩa của bánh Tiramisu là gì? Cách làm Tiramisu đơn giản nhất như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về loại bánh đặc biệt này nhé!

I. Tiramisu là gì?

1. Tiramisu là gì?

Tiramisu là một loại bánh ngọt tráng miệng có hương vị café nổi tiếng tại Ý và nhiều quốc gia trên thế giới. Món bánh này bao gồm các lớp bánh quy Savoiardi được nhúng vào café, sau đó sẽ xếp xen kẽ với hỗn hợp trứng, đường, phô mai mascarpone được đánh bông lên và cuối cùng ở trên mặt bánh người ta sẽ rắc thêm chút bột cacao để tạo thêm độ hấp dẫn. Với bánh Tiramisu xưa thì các lớp bánh được làm riêng từng lớp và không kết dính với nhau nhưng cho tới ngày nay, người ta thường dùng phô mai để làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn. Công thức, cách làm Tiramisu ngày nay cũng được biến tấu thành nhiều món bánh tráng miệng khác nhau.

Tiramisu là gì?

Tiramisu là gì?

2. Lịch sử bánh Tiramisu

Chưa có một tài liệu nào ghi lại chính xác món bánh này được làm ra từ ai và từ khi nào. Tuy nhiên trong một cuốn sách có tên là “Nghệ thuật ẩm thực qua các thế kỉ ở Ý” của Anna Maria Volpi, bà đã viết về loại bánh Tiramisu. Và trong quá trình nghiên cứu của mình thì bà cũng có nhắc đến lịch sử về loại bánh này: “Công thức lâu đời nhất của món bánh Tiramisu được tìm thấy ở trong một cuốn sách được viết bởi Giovanni Capnist mang tên là “I Dolci del Veneto” (Các món tráng miệng của Veneto) xuất bản lần đầu năm 1983 trong đó có công thức cơ bản nhất của bánh tiramisu. Và hiện nay thì công thức món bánh tiramisu có những thay đổi đáng kể so với phiên bản ở Treviso”. Theo Anna Maria thì món bánh này được phát minh tại vùng Treviso ở một nhà hàng có tên Le Beccherie bởi Francesca Valori, người có tên thời thiếu nữ là Tiramisu.

3. Ý nghĩa của bánh Tiramisu

Như trên 123job đã giới thiệu tới bạn đọc một số thông tin về Tiramisu là gì, lịch sử ra đời của loại bánh hấp dẫn này. Vậy ý nghĩa của bánh Tiramisu là gì? Tại sao hiện nay người ta thường hay lựa chọn Tiramisu làm quà tặng trang trí cho những người thân yêu?

Tiramisu là món bánh tượng trưng cho tình yêu, theo tiếng Ý thì Tiramisu có nghĩa là “pick up me – hãy mang em đi”. Phần lớn mọi người đều tin rằng món bánh thơm ngon này tượng trưng cho tình yêu. Và tình yêu là nơi bắt nguồn ra hương vị của món bánh tuyệt vời này. Ngày nay thì các cặp đôi thường lựa chọn bánh Tiramisu làm quà tặng cho người thương vào những dịp kỷ niệm.

Xem thêm: Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh “hớp hồn” mọi người

4. Những câu chuyện kể về chiếc bánh Tiramisu

Bánh Tiramisu gắn liền với rất nhiều câu chuyện khác nhau, từ câu chuyện về những người phụ nữ chờ chồng ra trận cho đến câu chuyện kể về tình mẫu tử thiêng liêng. Tuy nhiên, cho dù là ở câu chuyện nào thì ý nghĩa của bánh Tiramisu cũng đều là tượng trưng cho tình yêu. Có nhiều nguồn thông tin cho rằng vào thế chiến thứ nhất, có một người phụ nữ muốn nhờ chiếc bánh do tự tay mình làm - Bánh Tiramisu để thể hiện tình yêu đối với người tình.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng món bánh đặc biệt này chỉ là sản phẩm được ra đời bắt nguồn từ sự tiết kiệm của những quán cà phê nhỏ thuộc nước Ý. Công thức, cách làm bánh Tiramisu chỉ là để tận dụng những nguyên liệu cà phê hay bánh ngọt đã cũ. Tuy vậy thì câu chuyện về người phụ nữ ở thế chiến thứ nhất vẫn được nhiều người đồng tình hơn.

Ngoài ra cũng có những câu chuyện dài khác kể về nguồn gốc của loại bánh này. Đó là câu chuyện về quý ngày Medici đệ tam (1642-1723). Vào khoảng thế kỉ XVII, có một món tráng miệng gần giống với tiramisu được tạo ra ở Siena (một thành phố ở đất nước Ý nơi có số lượng lớn người Tuscan sinh sống). Trong một chuyến ghé thăm của quý ngài Medici đệ tam tới thành phố, do quá ấn tượng với món ăn tráng miệng này, ngài đã mang theo công thức cùng mình trở về Florence. Vào thế kỉ 19, bánh Tiramisu trở nên rất nổi tiếng trong giới tri thức cũng như nghệ sĩ người Anh sinh sống ở Florence. Và công thức về loại bánh này tiếp tục được lưu truyền rộng rãi đến với xứ sở sương mù nơi mà nó bắt đầu được lan truyền toàn thế giới.

Những câu chuyện kể về chiếc bánh TiramisuNhững câu chuyện kể về chiếc bánh Tiramisu

II. Tiramisu – Món bánh thơm ngon làm say đắm lòng người

Bánh Tiramisu có sự kết hợp hài hòa giữa rượu Rhum hòa quyện cùng với hương vị của café, cacao, thêm vào đó là một chút vị béo ngậy của kem phô mai và trứng. Chính vì thế, khi thưởng thức món bánh này, thực khách sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt nhẹ nhàng, chút nồng nàn của hương rượu hấp dẫn và dễ dàng say đắm ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Tại Mỹ, bánh Tiramisu bắt đầu được sử dụng phổ biến lần đầu tiên khi nó xuất hiện ở San Francisco trong những năm 1990. Và cho tới hiện nay, Tiramisu đang là sự lựa chọn số một cho món tráng miệng ở trên menu của rất nhiều nhà hàng lớn hay tiệm cà phê và là món bánh được nhiều khách hàng ưa thích tại các cửa hàng bánh ngọt.

Xem thêm: Dimsum là gì? Cách làm dimsum tại nhà để chiêu đãi gia đình

III. Các biến thể của bánh Tiramisu

Trải qua một thời gian dài, dưới bàn tay và khối óc của những thợ làm bánh tài ba trên khắp thế giới, ngày nay bánh Tiramisu đã có nhiều biến thể khác nhau. Để bánh được bông xốp và giữ được hình dáng lâu hơn, người ta hay cho kem sữa tươi đánh bông hoặc trứng đánh bông, kem sữa vào trộn cùng phô mai mascarpone vào. Ngoài ra, rượu Rhum truyền thống cũng được thay bằng một số loại rượu mùi khác nhau và phổ biến nhất là rượu Marsala.

Trong một số công thức thì người ta còn biến tấu hương vị của Tiramisu bằng cách dùng chocolate, matcha, chanh, sữa chua, phúc bồn tử, chuối… và nhiều loại nguyên liệu khác nữa để thay cho vị café truyền thống. Bên cạnh đó, một số nghệ nhân làm bánh Tiramisu còn dùng bánh mì hoặc các loại bánh ngọt khác để tạo ra những hương vị mới lạ, độc đáo hơn cho bánh.

Bánh Tiramisu matcha

Bánh Tiramisu matcha

IV. Bật mí cách làm bánh Tiramisu đơn giản nhất

Trong khoảng thời gian giãn cách mùa dịch này, nếu bạn đang cảm thấy quá nhàm chán và không có việc gì để làm thì có thể tìm hiểu về cách làm bánh Tiramisu. Chiếc bánh này không chỉ giúp bạn có tâm trạng thoải mái hơn trong thời gian giãn cách mà còn là món quà dành tặng cho những người thân yêu và cho chính bản thân mình. Và dưới đây là bật mí về cách làm Tiramisu đơn giản nhất tại nhà mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Nguyên liệu làm bánh

  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 30g đường
  • 30ml sữa tươi không đường
  • 200g kem cheese
  • 200ml kem sữa tươi
  • Vani dạng lỏng
  • 10ml rượu Rum
  • 2 gói cà phê hòa tan
  • 30g bột cacao (có thể thay thế bằng bột trà xanh)
  • 1 túi bánh Sampa
  • 10g sữa béo (nếu thích)
  • Phới lò xo.

Xem thêm: Panna Cotta là gì? Cách làm Panna Cotta chuẩn vị Ý tại nhà

2. Hướng dẫn cách làm Tiramisu ngon, đơn giản

Bước 1:  Làm phần kem trứng

  • Đánh đều 2 lòng đỏ trứng gà với 30g đường cho tới khi lòng đỏ bông mịn và có màu vàng nhạt.
  • Cho vào 60ml kem tươi và 30ml sữa tươi vào khuấy đều và tiếp theo cho 10g sữa béo vào khuấy cùng cho tới khi thật đều. 
  • Rây hỗn hợp qua 1 lần để loại bỏ cặn rồi đun trên lửa vừa (không nấu lửa lớn dễ khiến kem vón cục và cháy). Khuấy nhẹ tay liên tục cho đến khi nào hỗn hợp sánh và sệt lại thì tắt bếp.
  • Sau đó để hỗn hợp tự nguội ở nhiệt độ phòng.

Bước 2: Cách làm siro rượu Rum cafe để nhúng bánh

  • Trong khoảng thời gian đợi kem trứng nguội hoàn toàn, hòa tan 2 gói cafe với 80ml nước sôi. Bạn có thể thêm 2 - 3g đường để cafe bớt đắng và sau đó thêm 10ml rượu Rum khuấy thật đều.
  • Giữ hỗn hợp ấm để nhúng bánh nhanh hơn.

Bước 3: Cách làm kem Tiramisu

  • Cho 200g kem cheese vào âu, đánh đều và liên tục cho kem mềm nhuyễn. Sau đó cho từng thìa kem trứng đã nguội hoàn toàn vào, trộn đều để kem trứng và kem cheese hòa quyện vào nhau hoàn toàn.
  • Sau khi trộn hết kem trứng với kem cheese tạo ra một hỗn hợp hòa quyện thì cho thêm khoảng 10ml rượu Rum (nếu thích) vào đảo đều. Nếu bạn không thích vị rượu quá nồng thì có thể không cho.

Bước 4: Hoàn thiện cách làm bánh Tiramisu

Hướng dẫn cách làm bánh Tiramisu ngon, đơn giảnHướng dẫn cách làm bánh Tiramisu ngon, đơn giản

  • Nhúng từng chiếc bánh quy Sampa vào rượu cafe rồi xếp thành 1 lớp kín ở đáy khuôn hộp hoặc khay đã chuẩn bị sẵn. Nhúng thật nhanh, mỗi mặt không quá 1 giây để tránh bánh bị nhũn nát.
  • Sau đó cho kem Tiramisu vào, dàn phẳng mặt rồi lại xếp tiếp 1 lớp bánh Sampa lên trên. Cứ thực hiện như vậy cho tới khi hết kem. Và lưu ý lớp trên cùng của bánh phải làm 1 lớp kem.
  • Cho 140ml kem tươi (phần kem còn lại) vào âu và đánh cho tới khi đông cứng. Sau đó cho kem vào túi bắt kem và trang trí bánh theo sở thích của từng người.

Như vậy chỉ với 4 bước là bạn đã hoàn thành xong cách làm Tiramisu đơn giản tại nhà!

Xem thêm: Latte Art là gì? Kỹ thuật Latte Art cơ bản dành cho Barista

V. Cách làm bánh trung thu Tiramisu ngon khó cưỡng

1. Nước đường

a. Nguyên liệu

  • Đường vàng: 1 kg
  • Nước lọc: 600 g
  • Chanh: Nửa quả (vắt lấy nước cốt, lọc qua rây để bỏ hạt, giữ lại vỏ)
  • 1/4 quả thơm đã gọt vỏ (khoảng 150g).

b. Cách làm

  • Cho đường và một ít nước vào nồi, khuấy một lúc cho đường tan bớt.
  • Sau khi tan hết đường thì bạn cho chanh và thơm vào.
  • Để lửa nhỏ và nấu liu riu cho đến khi cạn còn 3/4 là đạt.
  • Hớt bọt thường xuyên để nước đường được trong hơn.
  • Sau khi nấu xong hỗn hợp thì để nguội hẳn rồi đổ nước đường vào hũ đậy kín nắp, nước đường sau khi nguội sẽ đặc hơn lúc còn nóng một chút.

2. Nhân bánh trung thu Tiramisu

a. Nguyên liệu

  • Hạt sen tươi: 200g
  • Muối: 1g
  • Đường cát: 100g
  • Dầu dừa: 45g
  • Bột mì số 11: 25g
  • Bột bánh dẻo: 5g
  • Bột cà phê nguyên chất: 15g.

b. Cách làm

Bước 1: Luộc hạt sen

Rửa sạch hạt sen rồi cho vào nồi, đổ một ít nước và nấu cùng với muối cho đến khi hạt sen mềm. Sau đó cho đường vào nấu cùng hạt sen.

Bước 2: Xay nhuyễn hạt sen

Cho hạt sen đã nấu vào máy xay sinh tố, cho thêm nước cà phê và một ít nước lọc sao cho phần nước xâm xấp mặt hạt sen rồi xay nhuyễn.

Bước 3: Sên nhân

  • Dùng rây lọc phần hạt sen đã xay nhuyễn vào chảo không dính rồi đảo đều tay cho đến khi hạt sen nóng lên.
  • Cho từ từ 15g dầu dừa vào đảo cùng, chia làm 3 lần cho, khi thấy dầu đã quyện đều vào hạt sen rồi thì mới cho tiếp phần dầu dừa còn lại.
  • Cho bột mì và bột bánh dẻo vào chén và cho tiếp 30g dầu dừa còn lại vào, trộn đều đến khi nào thấy hỗn hợp mịn mượt hoàn toàn rồi đổ hỗn hợp này vào chảo nhân đảo tiếp cho đến khi nhân sánh đặc lại.
  • Hạ nhỏ lửa và đảo đều liên tục cho đến khi nhân tạo thành một khối dẻo không dính tay là được.

3. Vỏ bánh trung thu Tiramisu

a. Nguyên liệu

  • Nước đường: 90g
  • Dầu ăn: 20g
  • Bột mì số 11: 125g
  • Bột cacao: 25g
  • Hỗn hợp quét mặt: 1 lòng đỏ + 20ml sữa tươi không đường (trộn đều rồi lọc qua rây).

b. Cách làm

Bước 1: Trộn hỗn hợp nước đường + dầu ăn: Cho nước đường và dầu ăn vào một cái thau lớn rồi trộn đều và để sang một bên.

Bước 2: Chuẩn bị bột: Rây bột mì và bột cacao vào thau rồi trộn đều chúng lại với nhau, để sang một bên.

Bước 3: Nhồi bột

Cho hỗn hợp bột vào thau hỗn hợp nước đường, đeo bao tay nilon vào và nhồi bột cho đến khi bột hòa quyện lại thành khối. Sau đó bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc cục bột lại rồi cho bột nghỉ khoảng 50 phút.

Xem thêm: Yeast là gì? Những lưu ý khi sử dụng men nở để sở hữu chiếc bánh hoàn hảo

4. Đóng bánh trung thu

  • Phủ bột mì hoặc bột nếp lên bàn, cán mỏng vỏ bánh, đặt cục nhân vào giữa rồi sau đó cuộn bánh lại thành hình tròn.
  • Áo một lớp bột chống dính mỏng vào khuôn rồi cho viên bánh vào khuôn để tạo ra những hình dáng đẹp mắt.

Cách làm bánh trung thu Tiramisu ngon khó cưỡng

Cách làm bánh trung thu Tiramisu ngon khó cưỡng

5. Nướng bánh trung thu

Lần 1:

  • Nướng bánh ở giữa lò ở nhiệt 190ºC trong vòng từ 10-12 phút hoặc quan sát thấy bánh đục thì lấy bánh ra lò. Sau đó xịt nước lên ngay lập tức để vỏ bánh nguội bớt.
  • Sau khi vỏ bánh nguội hẳn thì quét mặt bánh lần 1 bằng hỗn hợp như ở bước 3.

Lần 2: Nướng bánh ở nhiệt độ 190ºC trong vòng 7-8 phút. Sau đó lấy bánh ra, chờ bánh nguội hoàn toàn và quét bánh lần 2.

Lần 3: Nướng bánh ở nhiệt độ 190ºC trong vòng 7-8 phút là xong.

Lần 4: Sau khi nướng xong lần 3 thì lấy bánh ra ngoài và sấy bánh trong 20 vòng phút để giúp bánh được khô ráo và bảo quản dễ hơn.

VI. Bánh Tiramisu bảo quản được trong thời gian bao lâu?

Trước khi sử dụng, bạn cần bảo quản bánh Tiramisu trong tủ mát từ 2 – 3 tiếng. Nếu bạn muốn bảo quản bánh lâu hơn mà không làm mất đi hương vị thơm ngon thì cần bỏ bánh vào ngăn đông. Và lưu ý trước khi thưởng thức bạn hãy để rã đông bánh bên ngoài cho mềm. Đối với nhiệt độ đông lạnh thì có thể bảo quản bánh trong khoảng 1 tuần.

Xem thêm: Bơ lạt là gì? Cách phân biệt các loại bơ trong làm bánh?

VII. Những tiệm bánh Tiramisu nổi tiếng hiện nay

Thực tế để tạo ra được một chiếc bánh ngon, đẹp mắt không phải là điều dễ dàng. Mặc dù hiện nay có rất nhiều video hướng dẫn về cách làm bánh Tiramisu khác nhau trên các trang mạng xã hội nhưng cũng có khá nhiều người chật vật và thất bại với món bánh này tại nhà. Và bạn cũng đừng quá lo lắng, nếu như muốn thưởng thức món bánh này thì cũng hoàn toàn có thể mua ở những tiệm bánh mà không cần tốn nhiều thời gian cũng như công sức tập trung vào nó. Vậy có những tiệm bánh Tiramisu nào nổi tiếng hiện nay? Dưới đây là một số gợi ý về những tiệm bánh Tiramisu nổi tiếng ở Sài Gòn và Hà Nội mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Ở Sài Gòn

  • Dolce Vita: Bánh ở đây vô cùng đa dạng, có nhiều loại khác nhau như tiramisu hạnh nhân, tiramisu trà xanh, tiramisu cacao… Mức giá bánh tại đây khá rẻ nhưng chất lượng thì trên cả tuyệt vời.

  • Artisan Bakery & Coffee: Artisan Bakery & Coffee không chỉ là địa chỉ cung cấp những loại bánh ngọt, bánh kem bắt mắt mà còn là địa chỉ uy tín để đặt mua bánh trung thu cùng với các món bánh ăn nhẹ như: burger, bánh mì bơ tỏi, bánh mì kẹp...

  • Sài Gòn Givral: Có lịch sử hình thành và phát triển hơn 60 năm, trải qua nhiều thăng trầm và biến cố nhưng Sài Gòn Givral vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay.

  • Hằng Tiramisu: Đây là cửa hàng chuyên bán bánh Tiramisu nổi tiếng tại Sài Gòn. Bánh tại đây được ra lò mỗi ngày và mỗi chiếc bánh đều có sự hấp dẫn riêng nhờ vào sự sáng tạo độc đáo của người làm.

Những tiệm bánh Tiramisu nổi tiếng hiện nay

Những tiệm bánh Tiramisu nổi tiếng hiện nay

2. Ở Hà Nội

  • C'est Si Bon: Những chiếc bánh tại C'est Si Bon luôn mang một phong cách riêng, đơn giản, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần tinh tế. Với hương vị thanh nhẹ, độ béo ngậy vừa đủ, hình thức trang trí bắt mắt, những chiếc bánh bé xinh tại đây đã chiếm được trái tim của không ít khách hàng, đặc biệt là những tín đồ mê bánh ngọt.

  • Daddy Paris: Daddy Paris là một tiệm bánh nhỏ xinh ở thành phố Hà Nội xinh đẹp. Chỉ cần đi ngang qua và nhìn vào, bạn sẽ bị mê hoặc bởi rất nhiều những mẫu bánh với hình thù và kích cỡ khác nhau. Bên cạnh đó mùi hương tỏa ra quyến rũ của những chiếc bánh như níu giữ “dạ dày” của bạn không muốn rời đi.

  • Maison Marou: Tọa lạc tại khu phố Thợ Nhuộm cổ kính của Hà Nội, từ lâu tiệm bánh Maison Marou đã trở thành thương hiệu nổi tiếng với những chiếc bánh Tiramisu đẹp mắt, mang hương vị thanh ngọt nhẹ nhàng, hơi hơi nồng hương rượu rất hấp dẫn.

  • Cafe Deli Artisee: Bánh Tiramisu ở Cafe Deli Artisee mang đậm phong cách Ý, là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị béo, ngọt và đắng, phảng phất hương nồng của rượu khiến cho những thực khách khó tính nhất cũng không thể chối từ được.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Tiramisu là gì, ý nghĩa của bánh Tiramisu, cách làm bánh Tiramisu đơn giản cùng với đó là những câu chuyện kể về loại bánh đặc biệt này mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Bây giờ thì hãy tưởng tượng mình đang mặc một bộ quần áo thật lộng lẫy, ngồi trên một đám mây mềm mại và đang trải nghiệm món tráng miệng tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình - Tiramisu. Và bạn sẽ cảm nhận được một thiên đường đang mở ra, thiên đường ở trong miệng của bạn!