Yeast là gì? Có những loại yeast nào phổ biến nhất hiện nay? Những đặc tính cơ bản của nguyên liệu làm bánh yeast là gì? Cách để phân biệt Yeast với Baking Powder và Baking Soda? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Lĩnh vực ẩm thực luôn là niềm đam mê bất tận của nhiều người từ các món ăn cho đến các loại bánh. Đặc biệt đối với những ai thường xuyên làm bánh thì chắc chắn không còn xa lạ với nguyên liệu làm bánh yeast. Bởi đây là loại nguyên liệu phổ biến để làm hầu hết các loại bánh, là nguyên liệu quyết định độ ngon của các loại bánh. Vậy yeast là gì? Có những loại yeast nào phổ biến nhất hiện nay? Những đặc tính cơ bản của nguyên liệu làm bánh yeast là gì? Cách để phân biệt Yeast với Baking Powder và Baking Soda? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Yeast là gì?

Yeast là gì?

Yeast là gì?

Nguyên liệu làm bánh yeast hay còn được biết đến với tên gọi khác là bột men nở làm bánh với công dụng chính là tạo độ nở, độ xốp và mềm cho các loại bánh như bánh mì, bánh bao, bánh bông lan,... 

Bột men nở làm bánh thường được trộn với bột làm bánh và phải trải qua một quá trình ủ bột nữa. Trong thành phần của bột men nở làm bánh có các sinh vật sống có khả năng tiết ra các chất như enzyme có tác dụng thúc đẩy quá trình lên men của bột làm bánh khiến bột nở hơn, tăng kích thước bánh và tạo độ mềm, xốp cho các loại bánh. Để nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh đạt được độ chuẩn trong khi làm bánh thì mọi người cần phải căn chỉnh thời gian để bột yeast là gì hoạt động đúng nhiệt độ:

- Nhiệt độ từ 0 đến 14 độ C là khi yeast là gì không hoạt động và đây chỉ là mức nhiệt độ bảo quản bột men nở làm bánh mà thôi

- Nhiệt độ từ 15 đến 20 độ C là nguyên liệu làm bánh yeast là gì sẽ hoạt động yếu và mức độ nở rất chậm

- Nhiệt độ từ 20 đến 37 độ C là mức nhiệt độ lý tưởng để nguyên liệu làm bánh yeast là gì hoạt động với tốc độ nở đạt chuẩn

- Nhiệt độ từ 38 đến 59 độ C là khi yeast là gì hoạt động rất yếu

- Nhiệt độ từ 60 độ C trở lên sẽ khiến yeast là gì hay bột men nở làm bánh sẽ bị chết và hỏng.

Qua việc phân tích mức nhiệt độ hoạt động của yeast là gì hay bột men nở làm bánh hoạt động thì chúng ta có thể thấy nguyên liệu làm bánh yeast là gì hoạt động khi cho nước ấm vào với nhiệt độ tùy thuộc vào mức độ nở cần thiết của từng loại bánh. Tuy nhiên, cần phải lưu ý mức nhiệt độ nóng của nước khi cho vào nguyên liệu làm bánh yeast là gì bởi nếu nóng quá thì bột men nở làm bánh yeast là gì sẽ chết và không dùng được nữa.

Xem thêm: Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh "hớp hồn" mọi người

II. Men nở có các loại nào?

Đối với nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh hiện nay được phân chia ra thành rất nhiều loại phổ biến hiện nay:

1. Men nở tươi (Fresh yeast/ compressed yeast)

Loại men nở tươi

Loại men nở tươi

Đây là loại yeast là gì có màu trắng ngà, mềm và được đóng thành khối và khi dùng thì chúng ta có thể dùng tay để bóp vụn. Đây là loại nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh có thể trộn trực tiếp với bột và nước ấm và thời gian ủ sẽ là khoảng 5 phút để cho hỗn hợp bột trở nên mềm mượt hơn. Tuy nhiên, loại men nở tươi thường có thời gian sử dụng khá ngắn nhưng bù lại khi làm bánh với loại nguyên liệu này thì bánh sẽ thơm hơn và mềm hơn.

2. Men nở khô (Active dry yeast)

Loại men nở khô

Loại men nở khô

Khác với men nở tươi thì men nở khô được coi là loại nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh phổ biến nhất hiện nay. Men nở khô có dạng hạt, màu nâu ngà và khi trộn bột sẽ dùng với nước ấm để ủ bột sau đó. Với nguyên liệu làm bánh men nở khô thì chúng ta có thể bảo quản trong nhiệt độ phòng bình thường nhưng tốt nhất vẫn là nên bảo quản trong tủ lạnh

3. Men nở nhanh (Rapid – rise hoặc quick – rise yeast)

Loại men nở nhanh

Loại men nở nhanh

Khác với 2 loại nguyên liệu làm bánh yeast là gì, loại bột men nở làm bánh nhanh này có ưu điểm vượt trội là nhanh và gọn lẹ. Tuy nhiên, trong công thức làm bánh thì lại không khuyến khích sử dụng loại men nở nhanh này bởi vì thời gian ủ bánh lâu thì bánh mới ngon, mới đúng vị và bánh sẽ có độ mềm, độ xốp hơn là ủ nhanh.

4. Men Instant (Instant yeast)

Loại men Instant

Loại men Instant

Đây là loại bột men nở làm bánh được coi là có nhiều vi sinh vật nhất, nhiều hơn so với tất cả các loại men thông thường. Hơn nữa, nguyên liệu làm bánh yeast là gì này cũng không cần phải pha riêng với nước ấm trước mà chúng ta có thể trộn trực tiếp với nguyên liệu bột khô sau đó mới cho nước. Men nở Instant cũng hoạt động được với nhiệt độ cao hơn các bột men nở làm bánh thông thường, khoảng từ 46 đến 49 độ C.

Xem thêm: Bơ lạt là gì? Cách phân biệt các loại bơ trong làm bánh

III. Nguyên liệu làm bánh Yeast có thể mua ở đâu và cách bảo quản ra sao?  

Nguyên liệu làm bánh Yeast có thể mua ở đâu và cách bảo quản ra sao?

Nguyên liệu làm bánh Yeast có thể mua ở đâu và cách bảo quản ra sao?

Vì Yeast là gì là một loại nguyên liệu làm bánh vô cùng quen thuộc trong quá trình làm bánh nên chúng ta có thể dễ dàng tìm mua tại rất nhiều nơi như cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán bánh, các khu chợ,... hay mua hàng online trên các website bán hàng trực tuyến phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada,... 

Một lưu ý khi bảo quản nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh này là trong trường hợp chưa mở bao bì thì có thể bảo quản được với nhiệt độ phòng bình thường còn nếu đã mở bao bì thì nên đựng trong một hộp nhựa kín và bảo quản với nhiệt độ tủ lạnh. Hơn nữa, với loại nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh khô nếu mà chúng ta có cách bảo quản tốt thì thời gian sử dụng có thể lên đến 6 tháng kể từ ngày boc bao bì. Còn với các loại nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh tươi, nhanh thì thời gian sử dụng có thể ngắn hơn để đảm bảo chất lượng của bột.

Xem thêm: Shortening là gì? Những ứng dụng tuyệt vời trong nền công nghiệp thực phẩm

IV. Cách sử dụng Yeast (Men nở) như thế nào?

Nếu đã biết được cách bảo quản tốt nhất cho nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh thì chúng ta cần phải biết được cách sử dụng yeats là gì để cho ra thành phẩm bánh đạt chuẩn nhất. Trong cách sử dụng nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh thì chúng ta cần quan tâm đến những yếu tố sau đây:
- Độ ấm của nước cần đạt độ chuẩn xác để men có thể hoạt động đúng công suất
- Thêm đường để giúp bột men nở làm bánh hoạt động tốt hơn
- Căn chỉnh nhiệt độ chính xác để nguyên liệu làm bánh yeast hoạt động tốt nhất

1. Bước 1: Kiểm tra 

Kiểm tra men nở

Kiểm tra men nở

Kiểm tra ở đây chính là kiểm tra nhiệt độ để ủ bột chính xác nhất nếu không bột sẽ chết hoặc sẽ không hoạt động và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bánh cũng như độ mềm, xốp của bánh. Do đó, trước khi trộn bột thì chúng ta cần kiểm tra bột còn hoạt động không bằng cách cho chút nước ấm vào, nếu có hiện tượng sủi bọt thì nguyên liệu làm bánh yeast là gì vẫn còn hoạt động tốt. Việc kiểm tra này sẽ đảm bảo được chất lượng bột men nở làm bánh đạt chuẩn và cho ra những chiếc bánh thơm ngon nhất.

2. Bước 2: Nhào bột

Nhào bột làm bánh

Nhào bột làm bánh

Đây là một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh hoạt động một cách tốt nhất. Khi nhào bột chúng ta cần đảm bảo trộn đều tay thì mới có thể sản sinh ra được khí carbon giúp tạo độ mềm mịn hơn cho bột. Việc kết cấu bằng những lỗ khí sẽ giúp tạo độ mềm, xốp nhất định cho bánh. Nếu sau khi nhào bột mà hỗn hợp bột đạt chuẩn như vậy thì bánh sẽ đạt được độ chuẩn nhất định.

3. Bước 3: Quá trình lên men và bột tự nở

Để bột lên men và tự nở

Để bột lên men và tự nở

Sau khi nhào bột xong thì chúng ta cần có thời gian ủ bột chính xác bằng cách đặt bột vào trong chậu to bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, chọc những lỗ khí nhỏ để có thể quan sát xem nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh có hoạt động tốt không. Sau một khoảng thời gian ủ bột nhất định, nếu cục bột nở to ra gấp khoảng 2 lần thì có nghĩa hỗn hợp bột này đã đạt chuẩn. Tiếp đó hãy lấy bột ra và trộn đều lần nữa để các bọt khí có thể trải đều khắp hỗn hợp bột.

4. Bước 4: Nặn bánh và nướng bánh.

Làm bánh và nướng bánh

Làm bánh và nướng bánh

Sau khi bột men nở làm bánh đạt được độ nở nhất định thì chúng ta sẽ nặn bánh sau đó lại để bánh nghỉ khoảng 15 đến 20 phút mới đem đi nướng. Với lần nghỉ bột thứ 2 này thì những chiếc bánh được làm ra sẽ thơm hơn, xốp hơn và mềm hơn nhiều.

Xem thêm: Dimsum là gì? Cách làm dimsum tại nhà để chia đãi gia đình

V. Các ứng dụng trong làm bánh của yeast là gì?

Các ứng dụng trong làm bánh của yeast là gì?

Các ứng dụng trong làm bánh của yeast là gì?

Với sự đa dạng về nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh thì chúng ta sẽ làm ra được rất nhiều các loại bánh khác nhau với những loại bánh quen thuộc, thông dụng hiện nay như bánh mì, bánh bao, bánh bông lan, pizza, bánh cam, bánh quẩy nóng,... Mỗi loại bánh sẽ cần lượng nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh khác nhau cũng như thời gian ủ bột khác nhau nên  chúng ta cần phải lưu ý điều này để tạo độ nở, xốp và mềm cho bánh.

Trường hợp đối với những loại bánh cần phải có độ mềm, dai nhất định thì quy trình nhào bột cần lưu ý những điều sau đây:
- Chuẩn bị khối lượng nguyên liệu làm bánh chính xác, đầy đủ và kiểm tra mức độ hoạt động của bột men nở làm bánh
- Nhào bột với tất cả các nguyên liệu cho đến khi hỗn hợp đạt chuẩn
- Ủ bột trong thời gian nhất định để bột nở và đạt chuẩn
- Nặn bánh sau đó cho bánh nghỉ thêm với khoảng thời gian nhất định để sau khi nướng hay hấp bánh thì bánh sẽ có độ mềm và xốp mong muốn

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm được không, cách chế biến?

VI. Một số đặc tính chung của yeast là gì?

Một số đặc tính chung của yeast là gì?

Một số đặc tính chung của yeast là gì?

- Nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh có chứa các vi sinh vật bên trong nên khi ủ bột cần phải căn chỉnh nhiệt độ phù hợp để các vi sinh vật này sinh sôi tạo độ mềm, xốp cho các loại bánh
- Trong thời gian ủ bột thì những vi sinh vật có trong nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh sẽ chuyển hóa những lượng đường có trong bột thành khí CO2 và khí Ethanol để giúp bánh mềm hơn, xốp hơn
- Nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh sẽ chết khi gặp muối nên khi trộn bột hãy đảm bảo để riêng yeast là gì và muối hay không để tiếp xúc trực tiếp với không khí, đường và các chất lỏng trong thời gian bảo quản.
- Lưu ý nếu dùng máy trộn thì nên để nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh vào giữa để khi trộn lên thì yeast là gì sẽ không tiếp xúc trực tiếp với đường và muối
- Nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh có thể bảo quản trong nhiệt độ lạnh nhưng lại không chịu được nhiệt độ quá nóng. Bởi nếu được bảo quản ở nhiệt độ lạnh thì yeast sẽ ở trạng thái ngủ và làm tăng tuổi thọ lên men của bột hơn, còn nếu ở nhiệt độ quá nóng thì bột sẽ chết và không còn hoạt động nữa

Xem thêm: Bột Matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

VII. Phân biệt giữa Yeast với Baking Powder và Baking Soda

Phân biệt giữa Yeast với Baking Powder và Baking Soda

Phân biệt giữa Yeast với Baking Powder và Baking Soda

Yeast là gì, bột Baking Powder và bột Baking Soda đều là những nguyên liệu làm bánh vô cùng quen thuộc đối với những ai là người có niềm đam mê mãnh liệt với ẩm thực. Có nhiều người luôn có sự nhầm lẫn 3 loại này với nhau khi mà họ không hiểu cấu trúc cũng như công dụng của chúng. Tuy nhiên, đây lại là 3 loại khác nhau và chúng có cấu trúc cũng như công dụng rất khác nhau trong việc làm bánh. 

Điểm khác nhau đầu tiên chính là nguyên liệu làm bánh yeast là gì có chứa các vi sinh vật trong thành phần nên nó sẽ có sự sống, cái chết cũng như mức độ tuổi thọ của bột còn Baking Powder và Baking Soda chỉ là những hóa chất vô cơ và không có chứa các vi sinh vật lên men. Nếu như yeast là gì tạo bọt khí nhờ quá trình ủ bột, lên men thì hai loại baking powder và baking soda lại có bọt khí nhờ phản ứng hóa học khi tiếp xúc với không khí hoặc nhiệt độ cao. 

Nguyên liệu làm bánh yeast là gì thường xuất hiện trong công thức làm các loại bánh dẻo dai, mềm xốp như bánh mì, bánh quẩy, pizza,... còn baking powder chủ yếu được dùng cho các loại bánh mềm hơn như muffin, cake, cupcake,... Đôi khi cũng có những loại bánh kết hợp cả 2 loại này với nhau để khiến bánh thơm hơn, mềm và xốp hơn nhiều

Nếu như nguyên liệu làm bánh yeast là gì có nhiều loại với nhiều dạng cùng nhiều cấu trúc khác nhau thì baking powder hay baking soda chỉ có một dạng bột mịn và có màu trắng tinh mà thôi. Đặc biệt, bột baking soda còn có vị mặn nên thường được gọi là bột muối tiêu hay thuốc tiêu mặn. Do có câu trúc khác nhau nên những loại bánh làm bằng nguyên liệu làm bánh yeast là gì hay bột men nở làm bánh vẫn có độ mềm hơn, xốp hơn các loại bánh được làm bằng nguyên liệu baking powder hay baking soda. Chính vì lý do này nên nguyên liệu làm bánh yeast là gì mới được coi là men nở phổ biến và thông dụng nhất.

Xem thêm: Heavy ream là gì? Cách làm và bảo quản Heavy cream đơn giản nhất

VIII. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất liên quan đến nguyên liệu làm bánh yeast là gì như khái niệm, các loại men nở phổ biến nhất hiện nay, công dụng của yeast là gì trong công thức làm bánh, phân biệt yeast là gì với baking powder và baking soda,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.