Để tạo ra được những chiến dịch kinh doanh thành công thì đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng bắt buộc cần nghiên cứu. Bài viết dưới đây 123job sẽ bật mí cho bạn đọc cách phân biệt đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến hiệu quả.

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là gì? Họ là những đối tượng có cùng phân khúc khách hàng, cùng sản phẩm, giá tương đồng và có cùng thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng. Tất cả mọi doanh nghiệp hoạt động trên thị trường đều phải đối mặt với sự cạnh tranh.

Ngay cả khi bạn sở hữu nhà hàng duy nhất trong thị trấn, bạn vẫn phải cạnh tranh với các rạp chiếu phim, quán bar và các doanh nghiệp khác, nơi khách hàng tiềm năng sẽ tiêu tiền với đối thủ thay vì với bạn.

Cho dù bạn có muốn thừa nhận hay không thì đối thủ cạnh tranh vẫn ở ngoài thị trường và họ đang thèm khát những khách hàng tiềm năng của bạn. Vì vậy, bạn cần phải dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn nữa để theo dõi các đối thủ.

“Bằng cách theo dõi các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, bạn có thể biết được hành vi của họ và dự đoán những gì họ sẽ làm tiếp theo. Sau đó, bạn có thể lập kế hoạch chiến lược để giữ chân khách hàng của mình khỏi sự tấn công của các đối thủ cạnh tranh”  (Theo Arthur Weiss, giám đốc điều hành Aware tại Anh).

Cùng theo dõi tiếp bài viết nắm được những cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến

I. Tìm kiếm các từ khóa trên Google

Một trong những cách đơn giản nhất để bạn nhìn ra các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của mình đó chính là tìm kiếm từ khóa trên Google. Khi bạn gõ những từ khoá liên quan đến chuyên ngành hoặc các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thì các link hiển thị ở top chính là các đơn vị mà bạn đang tìm kiếm.

Sử dụng cách này bạn có thể thiết lập được một danh sách các đối thủ cạnh tranh cùng ngành mà mình quan tâm, sau đó tiến hành các bước thăm dò và nghiên cứu cụ thể về mô hình kinh doanh của họ.

Tìm kiếm các từ khóa trên GoogleTìm kiếm các từ khóa trên Google

II. Sử dụng các công cụ, trang web theo dõi trực tuyến

Tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn có thể sử dụng các công cụ, các trang web trực tuyến để đánh giá đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của mình. Khi bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai thì các công cụ trực tuyến sẽ vô cùng hữu ích, hỗ trợ bạn theo dõi các từ khoá nhất định.

III. Cập nhật và theo dõi các kênh uy tín

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn theo dõi các kênh như tạp chí, các tài liệu đọc về ngành khác để khám phá mức độ cạnh tranh của bạn. Ngoài ra bạn cũng nên cố gắng tìm kiếm một số blog cụ thể theo ngành để cung cấp thêm những thông tin chi tiết.

IV. Thảo luận, lấy ý kiến từ khách hàng và đồng nghiệp

Để biết thêm về tình hình của các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh thì việc thảo luận, lấy ý kiến từ khách hàng và những người xung quanh cũng là một ý tưởng hay, bởi họ sẽ cho bạn biết nhiều hơn bạn nghĩ.

Họ có thể cung cấp những phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn tốt hơn mong đợi, bên cạnh đó thì họ còn cho bạn biết đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của bạn như thế nào. Với khách hàng, để có thể lấy được những ý kiến, đánh giá khách quan nhất thì bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá để khuyến khích họ.

Còn đối với những đồng nghịệp hoặc đối tượng bạn đang hợp tác – đặc biệt là các nhà cung cấp, người bán sỉ và các đối tác, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm rất nhiều từ họ. Hãy chăm chỉ kết bạn với những người cùng ngành và thu thập thông tin thông qua mạng lưới này.

Các hội chợ thương mại và những sự kiện ngành công nghiệp cũng có thể là một cơ hội tốt để xây dựng một mạng lưới thông tin. Tại đây, bạn có thể dễ dàng nói chuyện trực diện với các đồng nghiệp, người bán sỉ và các nhà bán lẻ khác. Không chỉ nghe được tin tức mới nhất về các đối thủ của bạn, mà bên cạnh đó còn nhận được một số lời khuyên tuyệt vời để củng cố mô hình kinh doanh của bạn.

Thảo luận, lấy ý kiến từ khách hàng và đồng nghiệpThảo luận, lấy ý kiến từ khách hàng và đồng nghiệp

V. Hãy trải nghiệm các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể sẽ cảm thầy hơi ngạc nhiên khi nghe đến điều này, nhưng đây thực sự là những gì mà 123job thành thật khuyên bạn.

Ví dụ: Bạn có thể thử đặt một sản phẩm trên trang Web của đối thủ cạnh tranh và điều này sẽ cung cấp cho rất nhiều thông tin chi tiết về quy trình làm việc/kinh doanh của đối thủ, bao gồm:

  • Quá trình đặt hàng của họ diễn ra như thế nào?
  • Liệu chúng có cung cấp được những thông tin theo dõi?
  • Họ có theo dõi bạn để đảm bảo khách hàng hài lòng về sản phẩm không?
  • Họ có cung cấp cho bạn bất kỳ phụ kiện hay quà tặng nào trong bao bì không?

Những gì bạn được trải nghiệm và trả lời được cũng là điều mà khách hàng đang trải qua. Vì vậy, từ việc trải nghiệm các dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thay đổi và điều chỉnh các nội dung cần thiết để làm hài lòng khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.

VI. Cảm nhận và học hỏi trang web của đối thủ cạnh tranh

Có thể ở thời điểm hiện tại bạn nghĩ website của mình đã cực kì hoàn hảo và tối ưu, thế nhưng đừng chủ quan mà bỏ qua các trang Web của đối thủ cạnh tranh. Sẽ có những chi tiết, yếu tố chưa thực sự hoàn hảo và chỉ có tìm hiểu các trang Web của đối thủ cạnh tranh thì bạn mới có thể tìm ra được những giải pháp. 

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên xem trang web của đối thủ dưới góc độ SEO. Hãy xác định những từ khóa chính họ đang sử dụng trong websites là gì? Những từ khóa mà bạn sử dụng có tương tự không? Các từ khóa này được đặt ở vị trí nào? Cách đặt tiêu đề H1, H2 ra sao?... Nếu tìm hiểu được những điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về chiến lược SEO của họ và mục tiêu của đối thủ.

Học hỏi trang web cũng là cách giúp phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quảHọc hỏi trang web cũng là cách giúp phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả

Bạn hãy nhớ rằng muốn rút ra các bài học kinh nghiệm từ đối thủ cạnh tranh thì đừng bao giờ đi kèm với việc sao chép. Điều này có thể sẽ liên quan đến vấn đề về pháp lý cũng như làm xấu hình ảnh thương hiệu của bạn. Việc tham khảo website của đối thủ cũng không đồng nghĩa với trộm ý tưởng, mà bạn chỉ so sánh để giúp bạn hiểu và thay đổi mô hình kinh doanh của mình phù hợp hơn.

VII. Xem các kênh Social Media của đối thủ cạnh tranh

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thì hầu hết tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng các kênh Social Media như Facebook, Linkedin, Twitter… như những cửa hàng online. Xem các kênh Social Media có thể giúp bạn tìm hiểu được những sự thật thú vị về các đối thủ cạnh tranh - thậm chí là cả công ty của chính bạn.

Bên cạnh đó thì việc theo dõi các bài viết trên fanpage, facebook, twitter, blog và các chương trình truyền thông khác của đối thủ cạnh tranh cùng ngành là một cách dễ dàng, hiệu quả và ít tốn kém để nắm bắt kịp thời xu hướng của công chúng với ngành hàng.

Ngay cả các trang web đánh giá hoặc những diễn đàn…cũng là khu vực bạn cần quan tâm để nắm bắt thông tin kịp thời, đi trước một bước so với đối thủ. Trong trường hợp đối thủ của bạn không sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến thì bạn vẫn có thể đăng ký nhận email, catalouge…để cập nhật tin tức mới nhất về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi, các sự kiện mà họ tổ chức.

Xem các kênh Social Media của đối thủ cạnh tranhXem các kênh Social Media của đối thủ cạnh tranh

Có rất nhiều điều để bạn có thể học hỏi ở các kênh Social Media của đối thủ cạnh tranh như: Những điều gì đang hoạt động tốt và không tốt cho đối thủ cạnh tranh? Phương tiện truyền thông xã hội của bạn có điểm nào khác so với đối thủ cạnh tranh? Nếu khám phá ra được những điều này có thể giúp bạn tìm ra cách tăng giá trị và thu hút khách hàng hơn.

VIII. Kết luận

Biết được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, có thể giúp bạn định hướng để làm cho các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing của bạn trở nên nổi bật trên thị trường. Phân tích được các đối thủ cạnh tranh còn cho phép bạn đặt giá cả cạnh tranh, đối phó các chiến dịch marketing của đối thủ bằng những sáng kiến riêng của mình. Trên đây là một số chia sẻ của 123job về cách phân tích đối thủ cạnh tranh sao cho hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!