Trong nhiều trường hợp dù người bán đã thể hiện rất tốt ở những khâu giới thiệu sản phẩm nhưng đến khi chốt sale lại tỏ ra lúng túng khiến khách từ bỏ ý định mua hàng. Thấu hiểu điều này, 123job.vn xin giới thiệu đến bạn các kỹ năng chốt Sale đỉnh cao.
Chốt sale là một trong những khâu giữ vai trò quan trọng quyết định việc doanh nghiệp có bán được sản phẩm, dịch vụ hay không. Chính bởi vậy, việc sở hữu các kỹ năng chốt sale tốt sẽ là một lợi thế tuyệt vời giúp bạn thành công trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên để sở hữu một kỹ năng chốt sale tốt không phải đều đơn giản. Chính bởi vậy với mong muốn giúp bạn chinh phục kỹ năng này, 123job.vn xin gửi đến bạn quy trình và bí quyết nắm bắt kỹ năng chốt sale hiệu quả.
I. Quy trình các bước để chốt sale hiệu quả nhất
Quy trình chốt sale hiệu quả nhất
1. Thiện cảm - điều bắt buộc phải có trong bán hàng
Tạo được thiện cảm làkỹ năng sale quan trọng hàng đầu giúp bạn có thể khám phá được khách cần gì cũng như giúp bạn kiểm soát được khách hàng tốt hơn. Do vậy, trong suốt quá trình mua bạn luôn phải cố gắng giữ được thiện cảm tốt với khách. Một trong những cách hữu hiệu để bạn thực hiện được điều này chính là luôn thể hiện mình là một người nhiệt huyết, nhạy bén và là chuyên gia trong lĩnh vực này.
2. Xác định vấn đề, phân tích nhu cầu, tìm ra “ Why” của khách hàng
Việc khách hàng tìm đến nhân viên chốt sale thực chất là việc họ muốn tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề của mình. Do đó, nếu bạn không biết cách xác định vấn đề, tìm ra “ Why” của khách thì bạn đã thất bại ngay từ bước đầu tiên. Hơn thế nữa, bên cạnh xác định được vấn đề thì bạn còn cần phải biết cách phân tích nhu cầu và khoét sâu vào nhu cầu đó để khách hàng thấy rõ được sự cần thiết của việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ của công ty.
3. Tạo ra một bài thuyết trình hoàn hảo
Cách bạn thuyết trình về sản phẩm cũng như giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề cũng chính là một trong những đòn bẩy quan trọng khiến khách tiến đến sử dụng sản phẩm. Do đó, việc tạo ra được một bài thuyết trình hoàn hảo cũng chính là một trong các kỹ năng chốt sale mà bạn cần đặc biệt lưu ý.
4. Đưa ra lời đề nghị mua hàng không thể từ chối
Nguyên lý của trong kỹ năng chốt sale đỉnh cao chính là bạn cần kết thúc nó bằng việc đưa ra lời đề nghị mua hàng không thể từ chối. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp khách hàng thêm tin tưởng sản phẩm và hài lòng hơn về giá trị lợi ích mà họ nhận được.
II. Những cách chốt sale hiệu quả khiến khách hàng không thể chối từ
Những cách chốt Sale đỉnh cao khiến khách không thể chối từ
1.Cách chốt sale bây giờ hoặc không bao giờ
Kỹ thuật chốt sale này nhấn mạnh vào tình cấp bách của tình huống ví dụ như việc mua hàng ngay lập tức sẽ được hưởng ưu đãi hoặc cơ hội sẽ được nhường cho người tiếp theo. Cách chốt sale này giúp mang lại hiệu quả rất cao bởi khách hàng luôn muốn mua được sản phẩm với mức giá hời. Do vậy, cách thức này cũng được biết đến là kỹ năng chốt sale qua điện thoại được ưu tiên hàng đầu.
2. Cách chốt sale tóm tắt
Đối với kỹ năng chốt sale này thì nhân viên bán hàng sẽ phải nhấn mạnh vào các lợi ích của sản phẩm có thể lôi kéo được khách hàng. Thêm vào đó, nhân viên cũng phải theo đuổi tâm lý của khách hàng để lựa chọn ra sản phẩm tiềm năng nhất khiến khách hàng cảm nhận được giá trị của sản phẩm giúp tăng khả năng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3. Cách chốt sale mũi nhọn
Thông thường nếu khách hàng tiềm năng sau mua một số lượng hàng lớn thì họ sẽ yêu cầu được chiết khấu. Nếu bạn nhận được sự chấp nhận từ sếp của mình, bên cạnh việc đồng ý với khách thì bạn nên đưa ra các lời đề nghị như khách có thể ký hợp đồng với mình. Tuy nhiên, trước khi làm điều này bạn cần phải biết được nhu cầu của khách để thực hiện tốt việc truyền đạt những lợi ích về sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu của họ.
4. Cách chốt sale nghi vấn
Đối với phương thức này, nhân viên bán hàng sẽ tập trung vào việc chốt sale ngay từ lúc cuộc trò chuyện bắt đầu thông qua các câu hỏi nghi vấn. Ví dụ như: sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp có đáp ứng đúng mong đợi của khách hàng không? Bằng việc này sẽ giúp bạn khám phá ra được các nhu cầu thực sự của khách hàng và giúp bạn tiến hàng chốt sale dễ dàng hơn. Bởi vậy đây cũng được coi một trong các kỹ năng sale tuyệt vời.
5.Cách chốt sale giả định
Một trong những điều ưu tiên hàng đầu trongkỹ năng chốt salenày là việc theo dõi chặt chẽ sự quan tâm, phản đối của khách hàng tiềm năng. Bằng việc lắng nghe được các thông tin từ phía khách hàng sẽ giúp quá trình chốt sale diễn ra một cách dễ dàng hơn. Thông thường, cách thức này được dựa trên sức mạnh của suy nghĩ tích cực với giả định sản phẩm của công ty có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng.
III. Kỹ năng chốt sale qua điện thoại
Kỹ năng chốt sale qua điện thoại
1. Có phương pháp tư duy đúng đắn
Việc chuẩn bị tốt phương pháp tư duy đúng đắn là một trong những nhân tố đóng vai trò then chốt ảnh hưởng lớn đến quá trình bán hàng, chốt sale. Do vậy, thông thường trước bạn cần phải biết được mình nên tập trung vào vấn đề gì cũng như ý tưởng thực hiện chốt sale như thế nào?
2. Nghiên cứu kỹ khách hàng
Nghiên cứu khách hàng cũng là một trong các kỹ năng sale phone quan trọng mà bạn cần hết sức lưu ý. Bởi lẽ chỉ khi bạn hiểu được về khách hàng nhất là về nhu cầu của họ sẽ giúp bạn dễ dàng ứng biến hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng chỉ có hứng thú nếu bạn có thể đưa ra được các vấn đề mà họ quan tâm cũng như thể hiện rõ được sản phẩm của bạn có thể thỏa mãn được họ.
3. Chọn lọc thông tin phù hợp
Sau khi đã có tương đối thông tin về khách, bạn cần phải liệt kê ra các đâu là thông tin chất lượng giúp bạn có thể hướng đến việc chốt sale một cách hiệu quả nhất. Ví dụ: sản phẩm dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm là gì? Khách hàng yêu cầu gì ở sản phẩm… Ngoài ra, dựa vào các thông tin này bạn cũng có thể lường trước được các câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra để ứng phó tốt hơn.
4. Xác định vị trí của bản thân
Một trong các yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi tiến hàng chốt sale là phải xác định được mình là ai trong mắt khách hàng. Điều này, thông thường dựa theo quy mô và nguồn lực mà công ty bạn đang sở hữu. Cụ thể nếu doanh nghiệp của bản là công ty lớn thì ngay từ điểm xuất phát bạn đã chiếm được một phần lòng tin nào đó từ phía khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn là công ty nhỏ cùng có những lợi thế nhất định mà ví dụ điển hình như việc phát triển nội dung cho một cửa hàng nhỏ thì họ chỉ cần một tay viết chất lượng chứ không phải là một đội ngũ chuyên nghiệp.
5. Luyện tập
Luyện tập chính là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng sale qua điện thoại. Bạn có thể nhìn vào ảnh của khách hàng và tạo hội thoại như đang đối diện trực tiếp với khách hàng. Đều này sẽ có ích rất lớn trong việc giúp bạn có sự chuẩn bị tốt về tâm lý. Chính bởi vậy, luyện tập vẫn luôn được xem là bí quyết cho sự hoàn hảo.
6. Luôn mỉm cười
Chốt sale bằng điện thoại và mỉm cười nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất điều này sẽ tạo được sự ấm áp và gần gũi trong giọng nói của bạn. Nhờ vậy, nó sẽ tạo được thiện cảm rất lớn đối với khách hàng và giúp việc thuyết phục khách dễ dàng hơn.
7. Ngắn gọn, cô đọng, súc tích
Thông thường khách hàng chốt sale qua điện thoại đều là những người khá bận rộn. Chính bởi vậy, thời gian họ dành cho bạn không nhiều nên bạn cần nói một cách ngắn gọn, cô đọng những vẫn phải làm nổi bật được điểm mạnh và giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách.
8. Có sức thuyết phục
Đặc thù của chốt sale qua điện thoại là khách không được tự nhìn và cảm nhận sản phẩm. Do vậy đòi hỏi ở nhân viên sale phải có kỹ năng thuyết phục khách hàng. Hơn nữa, điều này cũng được biết là kỹ năng chốt sale qua điện thoại được nhà tuyển dụng quan tâm nhất nên việc sở hữu nó sẽ là một lợi thế rất lớn.
9.Lắng nghe
Đừng nghĩ chỉ việc thuyết phục mới quan trọng mà biết cách lắng nghe khách hàng cũng là một nhân tố giúp tạo nên sự thành công. Bởi lẽ đây là cách duy nhất giúp bạn hiểu rõ về khách hàng và cũng khiến họ cảm thấy mình được tôn trọng.
III. Kỹ năng chốt sale trực tiếp
Kỹ năng chốt Sale trực tiếp đem lại hiệu quả cao
1. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Kể cả khi bạn biết được nhu cầu của khách hàng và xác định rõ sản phẩm nào phù hợp cho họ nhưng bạn không nắm bắt được tâm lý của khách thì hiệu quả chốt sale chắc chắn sẽ không cao. Do đó, người làm trong lĩnh vực chốt sale nếu muốn phát triển tốt, hoàn thành được nhiều đơn thì kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, biết đánh trúng vào vấn đề của khách là điều hết sức cần thiết.
2. Lấy niềm tin của khách hàng
Muốn khách hàng lựa chọn sản phẩm thì việc cho họ thấy những lợi ích, giá trị mà sản phẩm mang lại là chưa đủ. Bởi lẽ, điều quan trọng là bạn phải khiến họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ đó. Đây là một trong những điều khó nhất khi làm sale nhưng lại là một trong các kỹ năng chốt sale mà bạn bắt buộc phải học.
3. Hãy tư vấn nhiệt tình
Tư vấn nhiệt tình ngay cả khi khách không mua hàng cũng chính là một hình thức ghi điểm tuyệt vời cho doanh nghiệp nói chung và bản thân người tư vấn nói riêng. Hơn nữa, đôi khi điều này còn kích thích khách mua hàng và quay lại trong nhiều lần tiếp theo. Do vậy, du trong trường hợp nào bạn cùng không nên quên kỹ năng chốt sale đỉnh cao này.
4.Đưa ra lựa chọn để khách hàng quyết định
Nhân viên sale chỉ là người tư vấn, người giới thiệu sản phẩm chứ không bao giờ được thay khách hàng quyết định. Một khi bạn làm điều này sẽ khiến khách cảm thấy họ bị bắt ép mua chứ đó không thật sự là lựa chọn của họ. Trong tình huống này, khả năng chốt sale thất bại là rất cao.
5. Bám sát khách hàng
Bám sát khách hàng kể cả khi họ đã hoàn thành giao dịch là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt đối với các sản phẩm mang giá trị lớn thì bạn càng phải lưu ý điều này bởi nó sẽ giúp khách cảm thấy an tâm hơn. Do vậy, bám sát vấn khách hàng vẫn luôn được nhân viên sale đề cao nhất là trong kỹ năng chốt sale bất động sản.
IV.Kết luận
Trên đây là các thông tin được chúng tôi thu thập với mong muốn giúp bạn nâng cao kỹ năng chốt sale cho mình. Mỗi nghề đều có các đặc thù riêng mà nếu bạn cố gắng luyện tập, tích lũy kinh nghiệm thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Hy vọng các thông tin trên giúp ích cho bạn, hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo tại 123job.vn.