Mệt mỏi, uể oải khiến bạn mất tập trung vào công việc. Đôi khi những cơn buồn ngủ cứ đeo bám, khiến bạn chẳng thể hoàn thành tốt một công việc nào đó. Dù đã làm mọi cách nhưng cơn buồn ngủ vẫn không chấm dứt. Vậy cách chống buồn ngủ hiệu quả là gì?

Có bao giờ bạn ở trong trạng thái đang làm việc hay đang học bài nhưng mắt cứ díu lại và chẳng thể nào tỉnh táo được chưa? Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng mặc dù một ngày đã ngủ đủ giấc nhưng khi thực hiện một công việc nào đó vẫn không thể tập trung được và luôn trong trạng thái buồn ngủ chưa? Có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng đã từng trải qua cảm giác này ít nhất 1 lần đúng không. Cảm giác đó thật tồi tệ khi chúng ta chẳng thể tập trung cao độ vào một công việc, nhiệm vụ nào đó và bất lực nhìn nó không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch được đề ra. Vậy cách chống buồn ngủ hiệu quả, cách tỉnh ngủ ngay lập tức để có một ngày làm việc tỉnh táo là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí tới bạn một số cách chống buồn ngủ, cách tỉnh ngủ ngay lập tức đơn giản mà hiệu quả nhé!

I. Lưu ý về vấn đề ăn uống để có một ngày làm việc tỉnh táo

Ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho một ngày mới cũng là cách chống buồn ngủ, cách tỉnh ngủ ngay lập tức không tồi. Không chỉ cung cấp năng lượng cho buổi sáng mà ngay cả buổi trưa hay buổi tối đều là những bữa ăn bạn cần quan tâm chăm sóc đấy. Nếu bạn muốn tỉnh táo, cho dù là buổi sáng hay buổi tối thì tốt nhất là ăn một phần nhỏ protein và carbohydrate lành mạnh sau khoảng ba giờ. Một số thực phẩm nhẹ bạn có thể thử như: Hạt hạnh nhân, hạt điều, ngũ cốc, sữa chua, chuối, bơ… Ngoài ăn vặt ra thì bạn cũng có thể uống nước lạnh để giúp tỉnh táo. Bởi lẽ việc mất nước cũng có thể khiến con người cảm thấy mệt mỏi, uể oải hơn.

Lưu ý về vấn đề ăn uống để có một ngày làm việc tỉnh táoLưu ý về vấn đề ăn uống để có một ngày làm việc tỉnh táo

II. Một số mẹo nhỏ giúp hết buồn ngủ khi làm việc

1. Có thể ... "Ngủ gật một lúc"

Một giấc ngủ ngắn được coi là “thuốc giải độc” cho hệ thần kinh sau một đêm thức trắng và là cách chống buồn ngủ, cách hết buồn ngủ hiệu quả. Trong một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Cơ quan hàng không và vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ (NASA) do Rosekind dẫn đầu thì các phi công tham gia chuyến bay xuyên Thái Bình Dương được chợp mắt trong trung bình trong khoảng thời gian 26 phút đã giảm đến hơn một nửa khả năng xuất hiện các dấu hiệu của buồn ngủ trong quá trình làm việc. Và ngay cả một giấc ngủ ngắn chỉ trong khoảng 10 phút cũng có thể mang lại tác động tích cực đối với cơ thể.

2. Chuyển sang việc khác

Năm 2004, các nhà nghiên cứu Phần Lan đã làm một cuộc khảo sát, nghiên cứu những người làm việc ca đêm 12 tiếng và họ đã phát hiện ra rằng công việc đơn điệu cũng là nguyên nhân khiến cho công nhân buồn ngủ, từ đó làm việc không hiệu quả. Vì vậy một cách giảm buồn ngủ hiệu quả bạn cũng nên áp dụng là hãy chuyển sang làm những công việc khác mà bản thân cảm thấy hứng thú khi đang buồn ngủ nhé!

3. Đi lại quanh phòng

Một trong những cách chống buồn ngủ, cách hết buồn ngủ hiệu quả bạn cũng nên áp dụng là đi lại quanh phòng. Việc di chuyển, đi lại quanh phòng trong thời gian nghỉ giải lao sẽ giúp bạn giải tỏa được cảm giác uể oải, buồn ngủ một cách nhanh chóng. Bởi khi chúng ta đi lại, hoạt động thì các cơ bắp sẽ đưa ra phản hồi đối với hệ thần kinh thông qua hệ thống dây thần kinh từ đó giúp duy trì sự tỉnh táo.

4. Ăn vặt liên tục

Việc ăn vặt thường xuyên cho phép cơ thể chúng ta tiếp tục tiêu hóa và cung cấp đều đặn lượng đường vào máu, rất hữu ích cho việc giữ một tinh thần luôn tỉnh táo, tập trung cao độ. Cách chống buồn ngủ này hay được nhiều người áp dụng, đặc biệt là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên...

Ăn vặt liên tục là cách chống buồn ngủ hiệu quảĂn vặt liên tục là cách chống buồn ngủ hiệu quả

5. Thiền

Hiện nay thiền đang trở thành một phương pháp thịnh hành nhằm giúp nâng cao hiệu suất làm việc, giúp chúng ta tập trung cao độ khi làm việc và có tác động rất tích cực tới não bộ, sức khỏe con người. Và hiện nay thiền cũng đang là một trong những cách hết buồn ngủ, cách giảm buồn ngủ hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bởi khi thiền sẽ giúp chúng ta cảm thấy được thư giãn, thoải mái hơn và từ đó là cách chống buồn ngủ hiệu quả.

6. Điều chỉnh ánh sáng mạnh hơn

Môi trường có ánh sáng mờ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ hay ánh sáng mạnh có thể làm giảm cơn buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo, tập trung cao độ. Hãy thử tăng cường độ sáng của bạn tại nơi làm việc để xem cách chống buồn ngủ này có hiệu quả không nhé!

7. Thay đổi cách thực hiện công việc, nhiệm vụ

Những cách thực hiện công việc, nhiệm vụ theo phương pháp truyền thống, một lối mòn đã cũ đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản, uể oải và không muốn thức hiện nữa. Và để vừa giúp làm việc hiệu quả hơn, vừa giúp tập trung cao độ thì bạn có thể thay đổi cách thực hiện công việc, nhiệm vụ để tạo ra sự mới mẻ. Đây cũng là cách chống buồn ngủ vô cùng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

8. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Nhịp sinh học chu kỳ ngủ - thức của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ánh sáng ban ngày. Vì vậy nên hãy cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày bên ngoài ánh nắng tự nhiên để giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Hoặc ngay cả khi bạn bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành cũng sẽ hồi sinh các giác quan và cũng là cách hết buồn ngủ, cách tỉnh ngủ ngay lập tức hiệu quả.

9. Sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà là loại nguyên liệu thường được những Spa sử dụng để giúp khách hàng có những phút giây thư giãn hơn. Và nếu trong trường hợp bạn đang ở trong trạng thái uể oải, buồn ngủ thì lúc này việc sử dụng một chút tinh dầu bạc hà cũng sẽ rất hiệu quả đấy.

Khi buồn ngủ bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để có một tinh thần thư giãn hơnKhi buồn ngủ bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để có một tinh thần thư giãn hơn

III. Những lưu ý về vận động

1. Nghe nhạc Upbeat cũng là cách chống buồn ngủ hiệu quả

Âm nhạc có thể là một biện pháp, cách chống buồn ngủ hiệu quả giúp bạn phấn chấn và lấy lại tinh thần. Việc lắng nghe các bài hát yêu thích hay là những bản nhạc Upbeat - Bản nhạc mang giai điệu sôi động có thể giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn. Và bên cạnh đó âm nhạc còn có thể giúp bạn tăng cường khả năng sáng tạo, tập trung cao độ và tăng năng suất làm việc, đồng thời khiến bạn quên đi cảm giác buồn ngủ.

2. Vận động giúp xua tan trạng thái uể oải

Trong một phân tích của 70 nghiên cứu với hơn 6.800 người, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Georgia đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục hay là vận động có hiệu quả hơn trong việc tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày so với việc dùng một số loại thuốc điều trị về mất ngủ. Bởi khi di chuyển, các cơ bắp sẽ đưa ra phản hồi đối với hệ thần kinh thông qua hệ thống dây thần kinh, từ đó giúp duy trì sự tỉnh táo.

3. Rèn tư thế ngồi thẳng lưng

Khi làm việc chúng ta thường dựa lưng vào ghế vì cảm thấy đây là cách mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên vì cảm giác thoải mái này mà dễ khiến chúng ta buồn ngủ và muốn ngủ hơn. Vì thế cách hết buồn ngủ, cách giảm buồn ngủ hiệu quả bạn cũng nên áp dụng là ngồi thẳng lưng khi làm việc để tạo được sự nghiêm túc, từ đó tập trung cao độ hơn.

Xem thêm: Nhạc Baroque là gì? Lợi ích và cách nghe nhạc Baroque hiệu quả cao

IV. Uống cà phê cũng là cách chống buồn ngủ hiệu quả

Uống cà phê cũng là cách chống buồn ngủ hiệu quảUống cà phê cũng là cách chống buồn ngủ hiệu quả

Khi nói tới cách chống buồn ngủ, cách giảm buồn ngủ hiệu quả thì chắc chắn mọi người sẽ nghĩ tới việc uống cà phê đầu tiên. Đây là cách chống buồn ngủ được nhiều người áp dụng nhất bởi lẽ việc sử dụng cà phê hoặc các loại nước tăng lực có chứa caffeine sẽ giúp thần kinh trở lên tỉnh táo hơn một cách nhanh chóng. Uống một ly cà phê có tác dụng giúp chống buồn ngủ kéo dài trong khoảng từ 3 đến 4 giờ. Tuy nhiên cách chống buồn ngủ này không được các bác sĩ hay các chuyên gia khuyến khích bởi lẽ nếu uống quá nhiều cafein hay quá lạm dụng chúng trong một khoảng thời gian sẽ không tốt cho sức khỏe và có thể gây căng thẳng quá mức.

V. Kết luận

Rõ ràng chúng ta đều thấy được việc giữ cho đầu óc luôn ở trong trạng thái tỉnh táo, tập trung cao độ có một vai trò vô cùng quan trọng. Khi làm việc, học tập trong trạng thái buồn ngủ, uể oải không những khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, hiệu quả công việc không được cao mà còn lãng phí thời gian nữa. Hy vọng qua chia sẻ về những cách chống buồn ngủ, cách tỉnh ngủ ngay lập tức ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những ngày làm việc thật hiệu quả, đầy ý nghĩa nhé!