Digital marketing manager được coi là nhân vật chủ chốt trong mọi dự án digital marketing. Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành digital marketing manager chuyên nghiệp thì bài viết dưới đây dành cho bạn!

Nhờ có sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ và đặc biệt là sức ảnh hưởng của thời đại 4.0 mà ngành marketing nói chung và digital marketing nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động. Trong đó, người chịu trách nhiệm điều hành bộ phận digital marketing cùng các nhân viên là digital marketing manager. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu ngay sau đây về ngành nghề này để có một kế hoạch cụ thể trên con đường phát triển sự nghiệp nhé!

I. Digital marketing manager là gì? 

Digital marketing manager là người lên kế hoạch, sáng tạo ý tưởng, triển khai thực hiện và theo dõi giám sát cho mọi dự án marketing, đồng thời chịu trách nhiệm chính về công việc tăng cường độ nhận diện của thương hiệu.

Digital marketing manager là chức danh mọi người đều mong muốn

Digital marketing manager là chức danh mọi người đều mong muốn

II. Công việc và nhiệm vụ quan trọng của Digital marketing manager 

Về cơ bản công việc hàng ngày phổ biến của các digital marketing manager bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường để nắm bắt những xu hướng marketing mới.
  • Xây dựng kế hoạch digital marketing cho doanh nghiệp, tùy vào mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược khác nhau như kế hoạch diễn ra ở thời điểm, theo mùa, theo tháng, hay theo đợt phát hành sản phẩm.
  • Theo dõi chặt chẽ các chỉ số đo lường hiệu quả công việc trên kênh thông tin của doanh nghiệp hay những kênh thông tin chung.
  • Đưa ra những dự đoán về thị trường digital marketing diễn ra ở tương lai và chuẩn bị kế hoạch hành động cần thiết.
  • Phân bổ công việc cho các phòng ban, cấp dưới thực hiện công việc về digital marketing.
  • Liên kết chặt chẽ với các phòng ban để hướng tới hoàn thành mục tiêu công việc, thường thì bộ phận digital marketing sẽ liên kết với bộ phận sales, bộ phận chăm sóc khách hàng...
  • Tuyển dụng nhân sự digital marketing nếu cần.

III. Những kinh nghiệm cần có của một Digital marketing manager 

Kinh nghiệm để trở thành một digital marketing manager là phải bao gồm cả hai yếu tố đó là những kỹ năng lãnh đạo như bao ngành nghề khác và kỹ năng về marketing, những xu hướng marketing thời đại 4.0 để có thể trang bị những yêu cầu về tố chất quản lý và trình độ chuyên môn giúp dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ.

Trước tiên để tiến tới vị trí cao nhất đó là manager trong lĩnh vực digital marketing, mỗi người cần phải nắm vững những nguyên lý cơ bản, có cái nhìn tổng quan về thị trường truyền thông, những đặc điểm hay xu hướng của digital marketing. Luôn luôn tự trau dồi kiến thức marketing hàng ngày qua sách báo, tạp chí, tivi, học hỏi kinh nghiệm từ chính đồng nghiệp các chuyên gia xung quanh, và quan trọng là bằng chính trải nghiệm thực tế khi làm công việc của digital marketing hàng ngày. 

Tham gia các khóa học liên quan đến digital marketing, các khóa học khi làm lãnh đạo, các khóa học rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong nghề. Hay tham gia các hội thảo trao đổi kiến thức chuyên môn cùng các chuyên gia trong lĩnh vực marketing.

Kinh nghiệm để trở thành một digital marketing manager là bao gồm kinh nghiệm lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn sâu rộng

Kinh nghiệm để trở thành một digital marketing manager là bao gồm kinh nghiệm lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn sâu rộng

IV. Bí quyết nào giúp Digital marketing manager thành công?

Để trở thành digital marketing manager, nhân sự chủ lực của toàn bộ hoạt động digital marketing không phải là điều dễ dàng, đó là cả một quá trình rèn luyện và cống hiến sự nghiệp dài đầy gian nan thử thách. Cần phải có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về marketing nói chung và digital marketing nói riêng.

1. Các kỹ năng quan trọng phải nắm vững

Theo giám đốc marketing OrionCKB (Massachusetts) - ông Sanda Rand cho rằng: Vị trí này yêu cầu digital marketing manager phải có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng đến người khác, đồng thời phải liên kết được với các thành viên trong nhóm cùng làm việc hướng tới mục tiêu chính là đưa ra những thông điệp truyền thông thuyết phục và tạo ra tăng trưởng doanh thu cho công ty.

  • Kỹ năng viết sắc sảo

Tất nhiên, digital marketing manager không phải là người trực tiếp xây dựng các nội dung content marketing, nhưng cần biết cách làm sao để truyền tải ý tưởng của mình cho bộ phận content triển khai đúng nội dung và thể hiện một cách sáng tạo, đột phá nhất.

Kỹ năng viết sắc sảo giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn

Kỹ năng viết sắc sảo giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn

  • Kỹ năng phân tích dữ liệu

Đối với digital marketing manager khả năng phân tích dữ liệu lớn trên website, biết sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Webmaster Tools... vô cùng quan trọng bởi nó tác động trực tiếp đến công việc. Dựa vào những con số dữ liệu mà có những cái nhìn khái quát về thị trường tương lai, nắm bắt hiệu quả công việc, giúp phát triển các sản phẩm dịch vụ mới hoàn thiện hơn, tối ưu hóa hoạt động marketing, quản lý rủi ro…

  •  Social media skill

Một digital marketing manager cần thông thạo các kỹ năng, biết vận dụng nhiều nền tảng truyền thông như Facebook, Google+, Twitter, Pinterest… có lượng người theo dõi đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội và xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân hiệu quả trên các phương tiện truyền thông thì mới có thể đưa công ty phát triển mạnh mẽ được.

  • Quản lý đội nhóm, quản lý ngân sách

Mỗi chiến dịch marketing diễn ra là đi kèm với hàng loạt chi phí khổng lồ vì thế digital marketing manager phải là người biết quản lý ngân sách, chỉ đạo chi tiêu, phân bổ ngân sách vào từng hạng mục cụ thể, chính xác. Cùng với đó, trong những chiến dịch quảng cáo lớn có sự phối hợp thực hiện của nhiều team trong công ty, có khi còn cả bộ phận thuê thêm bên ngoài. Vì vậy là một manager bạn phải quản lý tốt các đội nhóm, giám sát, đôn đốc để công việc được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả công việc. 

  • Hiểu biết về lập trình code

Một digital marketing manager hiểu biết về lập trình code sẽ giúp mọi dự án đều diễn ra thuận lợi. Vì nền tảng của những quảng cáo số được tạo nên bởi lập trình code. Các manager nên có kiến thức về HTML, JavaScript, Ruby… chắc chắn sẽ giúp ích cho công việc hàng ngày.

  • Kiến thức thực tế về tìm kiếm có trả phí

Các chuyên gia khuyên manager nên có kiến thực về các công cụ tìm kiếm có trả phí, giúp cho quá trình marketing đạt hiệu quả hơn, đặc biệt là ở mảng Display và Retargeting. Sẽ là một ưu thế lớn nếu manager có chứng nhận Google Adwords Partner.

  • Ưa thử thách, dám mạo hiểm

Đây là kỹ năng cốt lõi làm nên một digital marketing manager trong thời đại số. Ở thời buổi mà các công cụ digital marketing phát triển với tốc độ chóng mặt, nếu không phát triển sáng tạo, dám mạo hiểm thay đổi thì rất dễ bị đối thủ cạnh tranh đào thải ra khỏi thị trường. Dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình thì công ty mới có thể bỏ xa đối thủ và giữ được vị trí ưu tiên trong lòng khách hàng.

2. Hiểu rõ về marketing và digital marketing

Thuật ngữ digital marketing đã trở nên rất phổ biến khi nhắc đến phương tiện truyền thông, bản chất của nền tảng digital marketing là tiếp thị trên nền tảng số, mà nền tảng số không phải chỉ có mỗi internet. Ưu điểm của digital marketing onlineso với marketing thông thường là:

  • Với chi phí thấp hơn so với việc phát tờ rơi, in các biển quảng cáo để phát khắp nơi… mà vẫn tiếp cận được khách hàng.
  • Có thể đo lường số liệu, xác định hiệu quả của chiến lược, có ưu thế hơn digital marketing offline khi chúng thực hiện bằng biển quảng cáo, trên tivi, trên radio…
  • Có thể truyền tải thông tin sâu rộng hơn, có thể trên toàn thế giới.
  • Thông qua nền tải internet, các đơn vị cung cấp sản phẩm hay dịch vụ có thể trò chuyện tương tác trực tiếp với khách hàng.

V. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về digital marketing cũng như bí quyết để trở thành digital marketing manager thành công, sẽ giúp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan để xây dựng cho bản thân một lộ trình thăng tiến rõ ràng để có thể vươn tới vị trí manager mong ước sớm nhất trong sự nghiệp tương lai. Chúc các bạn thành công!