Nhà tuyển dụng luôn muốn tìm được ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp mình. Nhưng sau khi tìm được thì làm cách nào quản lý nhân sự tốt để những người tài không nhảy việc? Hãy đọc bài viết dưới đây để nắm được nghệ thuật giữ chân nhân tài nhé!

Nhân tài là những người không bao giờ từ bỏ công việc của mình mà họ sẽ rời bỏ những người quản lý nhân sự tồi. Để giữ chân người tài, người lãnh đạo không chỉ cần mỗi chuyên môn giỏi mà họ cần trang bị cho mình cách đối nhân xử thế thật tốt. Đó được xem là kỹ năng quản lý nhân sự cần trau dồi và học hỏi qua thời gian dài.

I. Người quản lý phải trung thực triệt để

Khi bạn quản lý nhân sự bằng sự chân thành tuyệt đối của một người quản lý thì họ cũng sẽ sẵn sàng cho lại bạn sự chân thành tuyệt đối. Nếu nhà doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong công việc thì hãy trung thực chia sẻ với nhân viên. Đừng có giấu tình hình thực tế của công ty mà hãy chia sẻ thẳng thắn rằng nhân viên sẽ không nhận được tiền thưởng hay nghỉ phép… Tuy nhiên, quản lý nhân sự giỏi nên biết cách đảm bảo rằng nhân viên của mình sẽ nhận lại được sự đền đáp xứng đáng cho những cố gắng của mình. 

Trung thực từ cấp trên sẽ tạo động lực làm việc cho nhân viên, khiến họ trở nên gắn bó, sự tin tưởng được dâng cao, từ đó công việc sẽ hoàn thành tốt hơn. 

II. Quản lý tốt luôn hỗ trợ cấp dưới kịp thời

Nhà quản lý nhân sự giỏi không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải biết cách quan tâm và hỗ trợ nhân viên đúng lúc. Hãy quan tâm đến khát vọng nghề nghiệp, mong muốn học hỏi và vươn lên trong công việc của họ. Tạo cơ hội học tập và phát triển bản thân cho nhân viên là kỹ năng quản lý nhân sự tốtmà cấp lãnh đạo cần rèn luyện. 

giúp đỡ nhân viên trong công ty

Quản lý tốt là người biết hỗ trợ cấp dưới kịp thời

“Mọi người không quan tâm bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm bao nhiêu” Theo John C. Maxwell - chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo quản lý nhân sự chia sẻ. Khi nhà lãnh đạo giúp đỡ nhân viên phát triển, họ sẽ vững tin hơn về con đường mình đã chọn, sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp và tỷ lệ nhảy việc sẽ rất thấp. 

III. Giúp nhân viên tự nhận thức việc cải thiện bản thân

Mỗi nhân viên đều có trong mình một năng lực nhất định và năng lực đó sẽ không ngừng phát triển trong suốt sự nghiệp. Một nhà quản lý nhân sự giỏi là người nhận ra được những tố chất đó và có cách đánh thức tiềm năng của từng nhân viên.

Cách quản lý nhân sự này không những giúp bản thân nhân viên hoàn thiện được kỹ năng nghề nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả công việc cao hơn. Từ đó, khả năng thu hút nhân tài của doanh nghiệp đó sẽ tăng gấp nhiều lần.  

IV. Tiền lương - tiền thưởng hậu hĩnh

Quản lý nhân sự giỏi là người phải rạch ròi giữa thưởng và phạt, đặc biệt chế độ lương thưởng dành cho những nhân viên giỏi cần phải thật xứng đáng. 

lương thưởng xứng đáng với công sức

Lương thưởng xứng đáng là một cách giữ chân người tài

Hãy luôn đặt phương châm quản lý nhân sự “Work less, Make more” lên hàng đầu để giữ những người tài ở lại. Không một nhân viên giỏi nào lại không trân trọng một người quản lý biết cách dung hòa giữa giá trị tinh thần và vật chất đúng không nào?

V. Nói không với những câu “hứa suông”

Hứa suông là một điều cấm kỵ trong kỹ năng quản lý nhân sự, bởi nếu các nhà quản trị chỉ biết nói chuyện, thương lượng suông mà không có kế hoạch thiết thực để thực hiện nó thì nhân viên sẽ cảm thấy bị “lừa”. Nhà lãnh đạo cần nói rõ vị trí, vai trò của nhân viên tác động đến doanh nghiệp như thế nào, công ty sẽ phát triển ra sao nếu có sự đóng góp của họ. Và cũng đừng hứa suông việc nhân viên sẽ được nhận gì từ công sức mà họ bỏ ra nhé!

VI. Vạch rõ lộ trình thăng tiến trong tương lai

Nhân viên giỏi là người không bao giờ chịu ngồi yên tại một vị trí quá lâu mà họ muốn nhanh chóng thăng tiến trong công việc. Vậy nên, sau những kế hoạch mà quản lý nhân sự truyền tài, mỗi nhân viên cũng cần biết rõ được lộ trình thăng tiến rõ ràng để mang những tố chất của mình cống hiến cho doanh nghiệp. Một cách mà nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay đang lựa chọn chính là cử nhân viên đi học và công tác tại nước ngoài để giúp họ thăng tiến tốt hơn, từ đó “giữ chân” họ ở lại với doanh nghiệp.

vạch ra lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên

Vạch ra lộ trình thăng tiến trong tương lai cho nhân viên là kỹ năng quản lý nhân sự tốt

VII. Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Cạnh tranh lành mạnh luôn là “liều thuốc’ giúp những nhân viên giỏi phát huy được hết tài năng, từ đó năng suất làm việc ngày càng được đẩy mạnh. Lãnh đạo nên tạo nhiều cơ hội cạnh tranh hơn vì nếu không làm vậy, nhân viên giỏi sẽ nghĩ mình không có đối thủ và không cố gắng hết mình, sinh ra chán công việc và tìm một công việc thú vị hơn là điều sẽ sớm xảy ra. 

VIII. Ủy quyền trong sự giám sát

Một người sếp giỏi là người biết phân bổ trọng trách của mình và ủy quyền cho những nhân viên giỏi. Việc này vừa làm giảm áp lực trên đôi vai của sếp mà còn tạo điều kiện cho nhân viên phát huy sớm khả năng của họ. Đồng thời, quản lý nhân sự phải thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ công việc một cách hiệu quả nhất. 

Đây cũng là cách quản lý nhân sự mà nhiều công ty agency và startup áp dụng rộng rãi, môi trường mở năng động sẽ giúp nhân viên phát triển bản thân tốt hơn. Khi nhân viên được tôn trọng và được công nhận tài năng thì việc nhảy việc là điều rất khó. 

IX. Kết luận 

Nghệ thuật quản lý nhân sự để giữ chân nhân tài cần nhà quản lý kết hợp được nhiều yếu tố, xây dựng chiến lược lâu dài và cụ thể tùy vào văn hóa doanh  nghiệp. Hãy giảm tối đa sự bất mãn và tăng cường sự hài lòng của nhân viên đối với mình và doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên tài năng. Hy vọng bài viết trên của 123job đã giúp những nhà quản lý tìm ra cách quản lý nhân sự thật tốt, chúc bạn thành công!