Bistro đang là mô hình kinh doanh ăn uống khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhiều người có dự định hoặc thậm chí đề cả bảng hiệu bistro tuy nhiên chưa chắc đã hiểu chính xác bistro là gì? Đặc trưng nhận diện loại hình này sẽ ra sao? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu nhé.

Việc kinh doanh sẽ thuận lợi và trở nên dễ thành công hơn nếu các bạn hiểu đúng và sâu sát mô hình đã được lựa chọn, như bistro là gì chẳng hạn và để từ đó, xác định chính xác về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như là tiềm năng duy trì và phát triển nó trong tương lai.

Đối với những tín đồ ẩm thực, chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với hình thức nhà hàng Bistro. Mô hình này ngày đang càng được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ưa chuộng bởi phong cách độc đáo mà không lẫn vào đâu được. Vậy Bistro là gì? Bistro đang có nguồn gốc từ đâu và có nhiều đặc điểm như thế nào? 

I. Bistro là gì?

1. Hiểu về bistro là gì?

Bistro là gì?

Bistro là gì?

Bistro chính là hình thức nhà hàng bình dân của nước Pháp, được tạo nên bởi sự kết hợp độc đáo giữa các quán café hay quán bar. Bistro rất được yêu thích do nó còn đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng từ bình dân cho đến cao cấp. Không chỉ vậy, bistro còn mang đến một không gian sang trọng, ấm cúng giúp cho khách hàng đến với nơi đây sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và gần gũi. Nhà hàng Bistro thường xuyên được thiết kế đơn giản, thân mật và đồ ăn, thức uống được phục vụ khá nhanh chóng, giá cả hợp lý. Hình thức bistro hiện nay rất phổ biến tại những thành phố du lịch như là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội… cùng với nhiều phong cách thiết kế khác nhau.

2. Nguồn gốc

Hình thức Bistro được biết đến lần đầu tiên và phổ biến nhất tại Pháp, tuy nhiên tên gọi của nó không được tạo nên bởi những người bản địa mà được du nhập từ Nga. Vào khoảng đầu thế kỷ 20 thì những người nhập cư từ Nga tới Pháp kiếm sống bằng nghề lái taxi. Vào những thời gian trống thì họ sẽ thường ghé vào những quán bar để uống rượu. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi này không nhiều, vậy nên họ buộc phải hối thúc nhân viên phục vụ bằng nhiều cụm từ “Bistro! Bistro!” trong tiếng Nga có nghĩa là “Nhanh lên! Nhanh lên!” .Từ đó, người Pháp đã sử dụng chính cụm từ này để đặt tên cho nhiều mô hình kinh doanh cùng với tiêu chí nhanh gọn. Ở một số nơi, thì người ta còn gọi đây là Bistrot.       

Xem thêm: Quán Bar là gì? Khám phá những điều làm nên mô hình Bar

II. Nhà hàng bistro là gì?

1. Đặc trưng nhà hàng bistro

Đối với tiêu chí phục vụ nhanh, gọn, lẹ thì không gian nhà hàng Bistro thường được thiết kế đơn giản, tiện nghi, bao gồm những bộ bàn ghế bằng gỗ và khăn trải bàn caro và có lối đi thuận tiện trong việc di chuyển. Tuy nhiên, hiện nay những nhà hàng Bistro ngày càng được đầu tư hơn về quy mô và các kiểu thiết kế mang hơi hướng châu u cầu kỳ sao cho phù hợp thị hiếu của khách hàng.

Bistro bao gồm cả 3 hình thức kinh doanh đó là nhà hàng, quán café và quán rượu phù hợp cùng với tất cả đối tượng thuộc mọi tầng lớp. Đến với Bistro, khách hàng vừa có thể nhâm nhi tách ly café, tách trà vừa thưởng thức cốc rượu cay nồng và vừa được no bụng đối với những món ăn ngon miệng.

2. Phong cách thiết kế

Nhà hàng bistro thường được thiết kế theo kiểu phong cách đơn giản, với những bộ bàn ghế bằng các loại gỗ mộc, khăn trải bàn họa tiết caro... Không gian và cách bày trí vừa đủ để có thể phục vụ nhanh chóng và gọn lẹ vì vậy đa số khách hàng không có nhiều thời gian ở lại lâu. Nhưng một vài mô hình bistro khác cũng dần được cải tiến không gian phục vụ để phù hợp hơn cùng với nhu cầu của khách, tạo không khí gần gũi và ấm cúng để các nhóm bạn có thể dễ dàng và thoải mái ngồi trò chuyện với nhau.

3. Thực đơn và giá

Chủ yếu là những đồ ăn thức uống đơn giản sẽ được viết lên bảng đen cùng với salad, thịt quay/ xông khói ăn kèm với khoai tây chiên và trứng ốp lết... hoặc cầu kỳ hơn thì có sandwich, phở bò, steak hay thậm chí cơm văn phòng... Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi thêm một ly rượu hoặc cốc cà phê, ly trà để nhâm nhi cùng. Thông thường, những món này đều có giá rẻ, dễ chế biến, chế biến nhanh và dễ dàng khi phục vụ.

4. Đối tượng của bistro

Nhà hàng Bistro có thể phù hợp đối với mọi đối tượng khách, thuộc nhiều tầng lớp, địa vị hay điều kiện tài chính khác nhau. Nhưng nhiều nhất là dân văn phòng và sinh viên mong muốn tìm không gian thoải mái được gần gũi để trò chuyện, tán gẫu hoặc họp bàn công việc mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí cho việc sử dụng bữa hoặc thưởng thức đồ uống.

Xem thêm: Room service là gì? Công việc của Room service trong khách sạn

III. Cách xây dựng nhà hàng bistro

1. Không gian

Những cách xây dựng nhà hàng Bistro

Những cách xây dựng nhà hàng Bistro

Không gian của những nhà hàng Bistro cần hướng đến 3 tiêu chí như sau: đơn giản, ấm cúng tuy nhiên vẫn sang trọng. Để làm được cách này, thì các chủ nhà hàng Bistro cần phải follow theo nhiều cách sau:

  • Lựa chọn về bàn ghế có chất liệu tốt, bày trí với không gian có thể mang lại cảm giác ấm cúng vậy nên tone màu trầm và ấm sẽ khá thích hợp cho các nhà hàng Bistro. Ví dụ như tone màu chủ yếu của các nhà hàng Bistro đó là nâu trầm.
  • Khăn trải bàn có thể là kẻ caro hay những loại khăn thổ cẩm vẫn với tone màu khá trầm
  • Ánh đèn ở những nhà hàng Bistro thường tối, cổ điển như là phong cách châu Âu ấm cúng, thích hợp cho một không gian tối lãng mạn và vô cùng sang trọng
  • Một vài nhà hàng Bistro đi theo phong cách thiên về sự sang trọng của châu Âu nhiều hơn tuy nhiên nhìn chung vẫn chứa đựng nét Bistro truyền thống.

2. Ẩm thực

Do đặc thù của nhà hàng Bistro chính là phục vụ đồ ăn nhanh, giá rẻ tuy nhiên chất lượng nên thực đơn cũng tối giản đáng kể. Nếu bạn đang tìm kiếm những địa chỉ ăn uống sang chảnh đối với đồ Âu đắt tiền, trang trí cầu kỳ thì những nhà hàng Bistro không phải là lựa chọn thích hợp. Nhìn bề ngoài, có vẻ các nhà hàng Bistro sẽ có giá đồ ăn thức uống khá đắt vì vậy trông có vẻ sang trọng và cổ điển, nhưng giá cả vẫn chỉ ở mức trung bình dành cho mọi tầng lớp bình dân, có thể đắt hơn một chút tuy nhiên vẫn ở mức trung bình. Đối với ẩm thực của các nhà hàng Bistro thì vơi món ăn chủ yếu sẽ theo sát như sau:

  • Các món khai vị như là: có thể là salad, súp khai vị,… được chế biến đơn giản và khá tuân thủ đúng với hương vị truyền thống của Việt Nam
  • Các món chính: phục vụ cho ăn trưa hay ăn tối có thể bao gồm cơm văn phòng, đồ ăn gia đình, phở, thịt quay (bò hay lợn), khoai tây chiên và trứng ốp lết,…
  • Các món tráng miệng như là: có thể là bánh hay kem hay các loại hoa quả, đơn giản mà gần gũi
  • Các đồ uống: rượu, café, nước hoa quả,… do nhiều nhà hàng Bistro tích hợp cả bar, quán rượu và café lại với nhau

3. Phong thái phục vụ

Đối với những nhà hàng Bistro thì phong thái phục vụ khá thân thiện, nhanh chóng và cởi mở sẽ thu hút được khách hàng đến, vừa lòng khách hàng đi nhất. Chính vì vậy, để có thể kinh doanh được mô hình những nhà hàng Bistro thì chủ cửa hàng cũng nên lựa chọn kỹ càng với đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách nhé. Ngoài ra với sự nhanh chóng, tiện lợi và thoải mái vẫn được khách hàng đánh giá cao cho những nhà hàng mang phong thái Bistro tại Việt Nam nói riêng và ở trên thế giới nói chung.

Xem thêm: B&B là gì? Những lưu ý khi chọn lưu trú Bed and Breakfast

IV. Một số nhà hàng Bistro nổi tiếng ở Việt Nam

1. Runam bistro

Runam Bistro được xuất hiện rất nhiều chi nhánh ở những tỉnh thành lớn như là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng… Đến Runam Bistro, khách hàng sẽ được thưởng thức café 100% tự nhiên Abrica và Robusta Việt Nam ở trong một không gian trang trọng và vô cùng tinh tế. Runam Bistro phục vụ thực đơn nhiều món ăn hấp dẫn của thực khách không chỉ với nhiều hình thức bắt mắt mà còn đậm đà trong hương vị.

2. Nhà hàng 48 Bistro

Nằm ở trung tâm TP.HCM, Nhà hàng 48 Bistro sẽ mang phong cách phương Tây, được trang bị về bàn ghế gỗ cao, phủ khăn trang trọng và đèn vàng ấm cúng. Đến đây, các bạn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn kiểu Tây như là Salad ceasar, Soup bí đỏ, Salad cá ngừ, Soup kem nấm, Salad củ dền sốt trứng,… Đặc biệt, các bạn sẽ được nếm thử món beefsteak thuộc diện best-seller của quán đối với miếng thịt bò chất lượng cùng phần sốt khá lạ.

3. Nhà hàng Seahorse Bistro

Đây chính là nhà hàng nằm trong khu nghỉ mát 4 sao quốc tế Seahorse Resort & Spa. Khách hàng đến đây cũng sẽ được thưởng thức những món hải sản tươi ngon cùng với nhiều loại thực phẩm dân dã của vùng biển như là Phan Thiết, Bình Thuận có cá đục, cá suốt, cá mai. Nhà hàng Seahorse Bistro có sự kết hợp về nét sang trọng và tinh tế mà vẫn không kém phần mộc mạc hay gần gũi.

Xem thêm: Catering là gì? Những điều cần biết về catering service

V. Kết luận

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ của 123job trên đây đã giúp bạn hiểu được khái niệm bistro là gì cũng như những nét đặc trưng của mô hình nhà hàng này, từ đó, có thể cân nhắc có nên lựa chọn để kinh doanh không trong bối cảnh về ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng đang có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay.